• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG THUYẾT NĂNG LỰC ĐỘNG

2.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty bất động sản Phố Son

2.1.5 Cơ cấu và tình hình lao động tại Phòng Kinh doanh

Lao động là yếu tốkhông thể thiếu trong kinh doanh, số lượng và chất lượng lao động là nhân tố quan trọng tác động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Từ những ngày đầu mới thành lập tới nay, PhốSon luôn chú trọng đầu tư vào nguồn nhân lực. Qua bảng trên ta thấy, có sự thay đổi rất lớn vềnhân sự qua các năm, cụ thểlà giai đoạn 2015-2016 có thêm 30 nhân sự, đến giai đoạn 2016-2017, nguồn nhân sự được tăng thêm 13 nhân sự để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Điều này chứng minh tình hình hoạt động kinh doanh của công ty phát triển vượt bậc, đòi hỏi một nguồn nhân sự dồi dào hơn để đáp ứng kịp thời việc phân phối các sản phẩm của công ty. Hơn nữa, giai đoạn 2016 đánh dấu bước chuyển mới của công ty khi mở thêm một chi nhánh mới ngoài cơ sở chính, nên nguồn lực cũng cần được bổsung dồi dào hơn.

Theo tính chất công việc

Nhân viên kinh doanh bất động sản đòi hỏi phải di chuyển nhiều, không cần ngồi văn phòng quá nhiều. Do đó, cũng có khá nhiều người không muốn bị ràng buộc bởi các quyền lợi và nghĩa vụ của công ty nên xin ra làm cộng tác viên cũng là điều dễ hiểu. Số lượng cộng tác viên qua từng năm không chênh lệch quá nhiều. Cụ thể, giai đoạn năm 2015- 2016 giảm 1 nhân sự, tương ứng với tỷ lệ giảm 7,69%. Giai đoạn 2016-2017 thì tăng 1 nhân sựcộng tác viên tương ứng tỷlệ tăng8,33%.

Theo giới tính

Thực tế với một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì lao động nam sẽ chiếm đa số, bởi tính chất ngành nghềkhá phức tạp và đầy rủi ro. Tuy nhiên, với một công ty trẻ, chế độ đãi ngộ và hỗ trợ nhân viên tốt, nên nhân viên nữ tại công ty khá nhiều. Hơn nữa, trong việc kinh doanh bất động sản, nữ giới lại có ưu thế hơn trong việc bán hàng và thuyết phục khách hàng. Trong giai đoạn 2015-2016, trong khi nhân sự nam tăng thêm 12 người chiếm tỷ lệ 46,15% thì nhân sự nữ tăng thêm 18 người, tăng gần gấp đôi so với năm trước, chiếm tỷlệ94,73%. Do nhu cầu tăng lao động nên giai doạn 2016-2017 luôn có sự tăng lượng nhân viên một cách rõ ràng. Nam laođộng tăng thêm 17 người, chiếm tỷ lệ 44,73%, trong khi đó nữ nhân sự lại giảm 4 người, tương ứng tỷlệgiảm 10,81%.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo trìnhđộ học vấn

Đối với kinh doanh bất động sản, nhân viên kinh doanh không nhất thiết phải là người có trình độ học vấn quá cao, nên yêu cầu về trình độ không quá quan trọng.

Nhân viên sẽ được đào tạo bài bản thông qua các buổi training với Ban lãnh đạo và được hỗ trợ trực tiếp từ Trưởng phòng, Trưởng nhóm kinh doanh. Lao động có trình độ Cao đẳng, trung cấp sẽchiếm đa số cũng là điều hợp lý, giai đoạn 2015-2016 tăng thêm 20 nhân sự chiếm 133,30%, vì lao động thổ phông sẽ chọn việc làm chân tay hoặc đi học nghề. Trình độ học vấn Đại học trở lên sau khi ra trường sẽ mong muốn làm được những công việc ở công ty lớn, hoặc những ngành nghề không chứa quá nhiều rủi ro như bất động sản.

Trong khi lao động thổ thông không có sự thay đổi khi tăng nhân sự, năm 2016 giảm 3 nhân sựso với 2015, chiếm -16,67% và năm 2017 cũng giảm 2 nhân sựso với 2016 chiếm -13,33%. Thì trình độ Cao đẳng, Đại học lại có sự thay đổi nhân sự đáng kể. Giai đoạn 2015-2016, nhân sự có trình độ Cao đẳng, Trung cấp tăng 20 nhân sự, chiếm tỷ trọng 133,30%. Trình độ Đại học và trên Đại học cũng tăng gấp đôi, tăng thêm 20 nhân sự, chiếm 200%.

Điều này cho thấy nhân sựkinh doanh tại công ty có sự thay đổi lớn về chất, số lao động tuyển mới đa phần đã qua đào tạo. Thị trường bất động sản ngày càng sôi động, khách càng ngày càng thông minh hơn trong các quyết định lựa chọn nơi ởhoặc sản phẩm đầu tư lợi nhuận, việc tuyển chọn những nhân sự đã qua đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp sẽ giúp cho công ty làm việc hiệu quả hơn, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, đem lại doanh thu lớn cho công ty cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

 Theo cấp bậc: Theo bảng thống kê, có thể thấy rằng qua 3 năm, Ban lãnh đạo công ty và nhân viên các phòng ban khác không có sự gia tăng thêm đáng kể, tuy nhiên, nhân viên phòng Kinh doanh lại tăng liên tục. Cụthể, giai đoạn năm 2015-2016 tăng 25 nhân viên , tương ứng tỷlệ tăng 89.28% và giai đoạn 2016-2017 tiếp tục tăng 13 nhân viên , tương ứng tỷlệ tăng 24.53%.Một phần việc tăng nhân viên kinh doanh là do việc mở rộng thêm chi nhánh ở năm 2015, một phần đây cũng chính là điểm khác biệt giữa ngành kinh doanh bất động sản. Nhân viên kinh doanh đóng vai trò chính và cốt cán trong việc mang lại doanh thu cho công ty, và họ là những người

Trường Đại học Kinh tế Huế