• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI SIÊU THỊ

1. Tổng quan về siêu thị Gugo

1.3. Đặc điểm của siêu thị Gugo

1.3.1. Cấu tạo không gian bên trong siêu thị Gugo

Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bố cục cửa hàng GUGO Mart Cụthể các hàng hóa được sắp xếp như sau:

Quầy thu ngân: Nằm bên phải lối vào, sau lưng quầy thu ngân là hai tủ trưng bày hàng hóa, đối diện với quầy thu ngân sẽlà các tủ đông và tủlạnh đểchứa hàng hóa cần nhiệt độthấp. Trung tâm phía trên siêu thị là gian hàng đặc biệt dành cho một số mặt hàng nổi bật và các mặt hàng có chương trình khuyến mãi, tiếp đến là năm dãy kệ hàng dọc theo chiều cửa hàng, cuối mỗi dãy và sát tường là một số kệhàng hóa nhỏ.

Phần phía sau của cửa hàng là khu vực văn phòng cũng như kho hàng và lối thoát.

Gian hàng đặc biệt:Đây là khu vực mà khi khách hàng bước vào sẽnhìn thấy gian hàng này đầu tiên và bắt đầu đánh giá trong đầu về cửa hàng, các hình ảnh ấn tượng về cửa hàng được lưu trữ trong khách hàng thông qua khu vực này. Các mặt hàng được trưng bày ở đây là một số loại hàng hóa nổi bật tại siêu thị tùy theo thời vụ như giỏ quà tặng ngày lễ, Tết, bánh Trung thu,…Các mặt hàng bán chạy và được ưa chuộng như các loại bánh mì hoa cúc Harrys Brioche Tressée, La Fournée Dorée,…Tại đây còn trưng bày một sốmặt hàng ăn vặt với hình thù hoạt hình ngộnghĩnh đểthu hút các em nhỏ khi đến cửa hàng như kẹo thối, kẹo hubba bubba…

Hàng hóa mỹphẩm: Đối với dãy kệhàng số 1 theo Sơ đồ 2.1, chiều dài dãy kệ vào khoảng 4m rưỡi, rộng 35cm, mỗi tầng kệ cao gần 35cm và bao gồm năm tầng kệbằng gỗ. Tầng kệ trên cùng trưng bày một sốmặt hàng như viên uống bổsung chức năng, các loại dầu, nước tẩy trang và kem hoặc xịt chống nắng. Tầng kệ tiếp dưới là một số thực phẩm chức năng, serum, sữa rửa mặt và các loại mặt nạ. Tầng kệ ở giữa bao gồm các loại dưỡng ẩm cho mặt, mặt nạ. Tầng kệ kề cuối là một số loại xịt

Trường Đại học Kinh tế Huế

khoáng, kem dưỡngẩm cho body, các loại mút, xốp trang điểm, rửa mặt. Tầng kệ cuối cùng sát đất dành cho các loại bông tẩy trang và hộp đựng bông tẩy trang.

Hình 2.1. Kệ mỹ phẩm và các dạng collegen

Đối với dãy kệ số6 theo Hình 2.1, dãy kệdài khoảng 5m, chiều rộng vẫn là 35cm và bao gồm năm tầng kệsắt, mỗi tầng cao 30cm. Đây là dãy kệ cho mặt hàng lăn, sáp khửmùi, sữa tắm, dầu gội, dầu xả,… cho nam nữa bên trái dãy kệvà cho nữlà nữa còn lại của dãy kệ.

Hình 2.2. Kệ để các sản phẩm dành cho nam và dầu gội, xả, sữa tắm

Hàng hóa mềm: Nằm tiếp sau dãy kệmỹphẩm (kệsố2 hình 2.2) là hàng hóa mềm như băng vệ sinh và khăn ướt, khăn lông và một sốloại dung dịch vệ sinh đểtiện cho khách hàng khi mua sắm. Ngoài ra, bên cạnh lối thoát hiểm, nằmởcuối lối đi là kệ sát tường xếp các loại khăn giấy khô, khăn vệsinh( kệsố14)

 Các sản phẩm chăm sóc răng miệng: Nằm ở dãy kệ đối diện với lối vào cửa hàng, đồng thời đối diện với dãy kệmỹphẩm, nằm trong khu vực hàng hóa chăm sóc sắc đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua sắm cũng như kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng khiđi vào khu vực này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

là kệhàng số 8 trưng bày các sản phẩm về răng miệng và chăm sóc cho trẻem, dãy kệ số9 là dãy kệdành riêng cho sản phẩm chăm sóc răng miệng của người lớn.

 Gian hàng bánh kẹo và các loại hạt: Gian hàng thực phẩm khô được chia thành ba khu vực, bao gồm các loại mức và đạt dinh dưỡng ở kệ số10, gian hàng bánh kẹo kệsố15 và các loại bột ngũ cốc và bánh snackởkệsố16

Đây là các loại mặt hàng được tiêu dùng phổ biến tại cửa hàng, vì thế được bố trí tại khu vực trung tâm của cửa hàng, tạo điều kiện thuận lợi đểkhách hàng tìm kiếm và mua sản phẩm.

 Các mặt hàng cho em bé: Nằm tại phía sau của dãy kệtrung tâm là khu vực các sản phẩm cho trẻem với các sản phẩm từ ăn uống như bột ăn dặm, bánh ăn dặm, cháo ăn liền được đặt ởtầng kệthứ3 và thứ4.

Cho đến một số các thực phẩm chức năng cho trẻ như thuốc ho, chống muỗi, hấp thụvitamin D ở tầng trên cùng, tách khỏi tầng kệ bột ăn dặm. Tại đây còn có các sản phẩm như bình bú, bình nước, ti ngậm cho em bé, đa số là của nhãn hàng Pigeonđược đặt bên cạnh các loại thực phẩm chức năng cho trẻem.

Bên cạnh các gian hàng nêu trên thì còn nhiều gian khác như gian sữa ở kệsố 20, nước giải khát kệsố21; 25, các gia vịnấu ăn, các loại cá, thịt hộp, mỳgói ởkệsố22;

24… còn có kệ số 12; 13;17;18;19;23 bao gồm các sản phẩm gia đình được tiêu dùng hàng ngày như hộp đựng thức ăn, bình nước, ly, cốc, bình nước siêu tốc, nồi chảo với

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhiều kích cỡ, màu sắc mà quan trọng hơn hết là chất lượng luôn được đảm bảo, sản phẩm tốt bền đẹp.