• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của siêu thị Gugo

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT

3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của siêu thị Gugo

Qua việc phân tích, đánh giá các số liệu có được của siêu thị Gugo có thểnhận thấy rằng hoạt động kinh doanh của siêu thị còn khá nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh đặc biệt trong điều kiện cạnh tranh gay gắt vì vậy việc đưara các giải pháp thúc đẩy hoạt động bán hàng trở nên rất cần thiết.

3.1. Xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường

Đối với Siêu thị Gugo, xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường là tìm cách tăng trưởng trong thị trường hiện tại với các sản phẩm hiện tại kinh doanh, ta có thể thực hiện nó bằng cách:

- Thứ nhất, siêu thị có thể tăng thị phần nếu thực hiện một trong các điều kiện sau:

 Tăng mức mua hàng hóa của khách hàng. Mức mua hàng hóa của khách là biểu hiện của tần suất mua và khối lượng hàng mua. Do vậy, ta phải tìm cách thu hút khách hàng đến siêu thị ngày càng đông.

 Tìm kiếm khách hàng mới, bằng cách lôi kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh khác như Joly mart, K-mart… và những khách hàng thường mua sắm tại chợ , cửa hàng tạp hóa.. đến mua sắm tại Gugo. Đểthực hiện điều này thì cần chú trọng đến hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, chính sách sản phẩm và giá cảhợp lý.

- Thứhai: việc xâm nhập thị trường của siêu thị có thểbao hàm việc tăng quy mô tổng thểcủa thị trường. Từ trước đến nay, phần lớn việc mua sắm chogia đình hay tiêu dùng cá nhân thường là nữgiới đảm nhiệm cụthểqua khảo sát vừa qua thì có tới 80%

Trường Đại học Kinh tế Huế

người đến mua hàng tại siêu thị Gugo là nữ, nam chỉ chiếm 20% nhưng hiện nay nam giới đang có nhu cầu đi mua sắm hơn nhất làởsiêu thị.

3.2. Chiến lược thị trường

 Củng cốthị trường truyền thống:

Để đảm bảo và duy trì hoạt động kinh doanh DN cần luôn giữ vững được thị trường truyền thống sau đó mới tính đến việc khai thác và mởrộng thị trường mới. Hiện nay, thị trường của siêu thị Gugo chủ yếu tập trung vào khu vực dân cư xung quanh quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng.

 Phát triển thị trường mới:

Chiến lược phát triển thị trường của siêu thị là tiềm kiếm các thị trường mới để tiêu thụsản phẩm hiện có, tức là những khách hàng mới ở các thị trường chưa xâm nhập, bằng cách sau

Tìm thị trường trên các địa bàn mới: hiện nay siêu thị Gugo mới chỉ có 1 cơ sở tại Núi Thành–Đà Nẵng, việc khách hàng biết đến và tìm mua sản phẩm của siêu thị chưa nhiều nên công ty cần tích cực mở thêm các siêu thị mới ở những khu vực thị trường mới. Một phần tăng lượng khách hàng biết đến siêu thị, mặc khác giúp doanh nghiệp tăng khả năng kiểm soát, chiếm lĩnh thị trường, tăng mức độcạnh tranh cũng như củng cốuy tín và doanh tiếng của công ty.

Tìm thị trường mục tiêu mới: là việc tìm kiếm nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hoàn toàn mới ở địa bàn thị trường hiện tại của siêu thị. Ví dụ như siêu thịGugo có thểbán sỉmột sốsản phẩm cho các trung gian bán lẻ.

3.3. Giải pháp về sản phẩm

Trong chiến lược này, các siêu thị phải quan tâm hơn đến việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ khác biệt như là miễn phí vận chuyển giao hàng, giao hàng tận nhà, hay việc gói quà miễn phí… tạo nên sựkhác biệt so với đối thủcạnh tranh.

Phát triển cơ cấu ngành hàng của siêu thị Gugo, tăng thêm một sốdanh mục cơ cấu mặt hàng hiện tại. Hiện nay, siêu thị Gugo không bán các nhóm ngành hàng tươi sống như hải sản, rau củhay các loại thịt tươi… trong khi nhu cầu về các mặt hàng này của người tiêu dùng không hềnhỏ, họ có nhu cầu cao vềcác sản phẩm chất lượng, nguồn

Trường Đại học Kinh tế Huế

gốc, xuất xứrõ ràng nên nếu siêu thịmởrộng qua ngành hàng này sẽtạo ra một nguồn thu mới đầy tiềmnăng cho siêu thị.

Làm tốt công tác tìm kiếm nguồn hàng để làm phong phú mặt hàng, tìm kiếm nguồn hàng có thông tin đầy đủtrên bao bì sản phẩm mà lại phù hợp với nhu cầu thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng.

Thiết kế lại bao bì cho đẹp mắt nhằm gây ấn tượng cho KH, tránh tình trạng hàng hóa không có nguồn gốc rõ ràng, đồng thời nâng cao trình độ đóng gói vừa tiết kiệm bao bì, vừa đẹp lôi cuốn sựchú ý của KH.

Cần đa dạng hóa sản phẩm hơn nữa, nhiều chủng loại mặt hàng phong phú, nhiều kiểu dáng, chất lượng và giá cả phù hợp, đa dạng hóa các ngành hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của KH khác nhau từ đó thu hút được lượng KH đông đảo hơn.

Nhân viên chăm sóc quầy hàng phải luôn xem xét lượng hàng trên các quầy, tránh tình trạng khách tìm sản phẩm mà không thấy. Ngoài ra, cần theo dõi chất lượng sản phẩm trên bao bì và thời hạn sửdụng đểtránh tình trạng hàng hóa hết hạn sửdụng.

Thường xuyên khảo sát ý kiến người tiêu dùng để từ đó phát hiện ra những loại hàng mà người tiêu dùng thường mua nhằm luôn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

3.4. Giải pháp về giá cả sản phẩm

Giá là một yếu tốquan trọng trong việc thu hút khách hàng. Vì là một siêu thịGugo chủyếu hàng hóa ngoại nhập nên việc các sản phẩm tại đây có giá cao hơn với các sản phẩm được bán ở chợ hay tạp hoá. Điều này sẽ gây bất lợi cho siêu thị khi cạnh tranh vềgiá, vì vậy ta cần xây dựng một chính sách giá phù hợp,ổn định.

Đểcó giá bán hợp lý thì ta siêu thị cần thực hiện những biện pháp sau:

- Mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất hay nhà phân phối chính thức của các hãng lớn, hạn chếqua những khâu trung quan không cần thiết.

- Tăng khối lượng hàng hóa để giảm giá thành sản phẩm nâng cao khả năng cạnh tranh vềgiá với các siêu thịkhác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Giảm giá cho các khách hàng thân thiết, thường xuyên hay những khách mua sản phẩm với số lượng nhiều,… có như vậy mới có tác dụng thu hút khách hàng đến với siêu thịngày càng nhiều hơn, tăng cầu, khuyến khích mua hàng.

- Trang bị hệ thống tính tiền hiện đại hơn, có thể kiểm soát được tất cả các mặt hàng trong siêu thị và trang bị hệ thống mã vạch niêm yết giá, tránh tình trạng thanh toán không đúng tiền hàng cho KH.

- Cần tránhứ đọng hàng làm cho lượng hàng tồn kho tăng lên ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụvà bình ổn về giá cả cũng như chất lượng đảm bảo không bị quá hạn sử dụng.

3.5. Giải pháp về hình ảnh, uy tín thương hiệu

Trước hết siêu thịGugo cần nhận thức đầy đủtầm quan trọng của thương hiệu, cần phải hiểu rằng, xây dựngthương hiệu là một quá trình lâu dài,được vun đắp.

Nên quảng cáo, giới thiệu hình ảnh của siêu thị đến người tiêu dùng, làm phong phú hơn trang website của Gugo. Hiện nay, tỷlệ người truy cập mạng mỗi ngày là rất lớn, đặc biệt là tầng lớp sinh viên, kinh doanh, buôn bán – đây được coi là lực lượng KH đi siêu thịnhiều nhất và cũng là lực lượng tiếp xúc với thông tin nhanh nhất.

Tạo hìnhảnh đẹp, ấn tượng vềcác sản phẩm, dịch vụ đang cung ứng đểngười tiêu dùng ưa thích, tín nhiệm hơn nữa. Luôn thực hiện những gìđã cam kết với khách hàng, thuyết phục KH tin rằng Gugo là một địa chỉ đáng tin cậy về chất lượng, giá cả và nhiều yếu tố khác, là một nơi mua sắm uy tín, đáp ứng các nhu cầu của tất cả mọi người.

Siêu thị cần thường xuyên điều ra ý kiến KH bằng cách gọi điện thoại hỏi thăm đối với KH thân thiết, hỏi ý kiến của KH đi mua sắm tại siêu thị khi có sự thay đổi nào đó.

Xây dựng lại nhà giữ xe khang trang, sạch sẽ đồng thời phải có mái che giúp KH khỏi nắng, ướt khi vào siêu thịmua sắm.

3.6. Giải pháp đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hơn

Khách hàng có trở nên trung thành với siêu thị hay không chính là đội ngũ nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng này. Ngoài việc phục vụ khách hàng một cách tốt nhất thì họ chính là sợi dây kết nối giữa khách hàng với siêu thị, cung cấp các thông tin hữu ích về khách hàng cho doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhân viên bán hàng phải luôn tỏ ra thân thiện, niềm nở, gần gũi với KH, không phân biệt đối xử, luôn có thái độ nhiệt tình, nhã nhặn, chuyên nghiệp cả trong những trường hợp đông khách.

Có các chính sách thưởng, phạt rõ ràng cho nhân viên, chính sách đãi ngộ nhân viên lâu năm, gắn bó với siêu thị. Đồng thời có các chính sách khuyến khích cho NVBH nếu trong kỳsiêu thị vượt chỉ tiêu bán hàng đặt ra.

Đồng phục của nhân viên trong siêu thị phải luôn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ và phải đồng bộnhằm thểhiện tính chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ, đồng thời tạo được thiện cảm với KH khi mua sắm tại siêu thị.

Đối tượng KH rất đa dạng, mỗi nhóm đối tượng lại có những hành vi khác nhau.

Do vậy nhân viên luôn phải hình thành các phương án tiếp cận đối với những nhóm KH khác nhau tùy thuộc vào giới tính, tâm lý, thái độcủa KH khi họmua sắm.

Mở các đợt tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng quan hệ của nhân viên, huấn luyện họ trở nên chuyên nghiệp hơn, hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ, những đặc điểm nổi trội của sản phẩm, nhằm truyền tải thông tin đến với khách hàng ngắn gọn dễhiểu nhất.

3.7. Giải pháp về chất lượng dịch vụ

Đối với những KH có thu nhập khá trở lên họluôn sẵn sàng chọn siêu thị cung cấp dịch vụ tốt nhất nếu như giá ở đó có đắt hơn so với các nơi khác bởi vì ở đó họluôn được đối xử một cách chu đáo với nhiều dịch vụ khác nhau có thể thõa mãn tốt nhất nhu cầu của họ.

Cung cấp thêm nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng như:

Đa dạng hóa hình thức khuyến mãi, giảm giá để kích thích người tiêu dùng đến mua sắm tại siêu thịnhiều hơn. Ngoài chương trình chăm sóc KH thân thiết, tri ân KH, siêu thị cần có nhiều chương trình khác nhằm thu hút mọi đối tượng tham quan, mua sắm.

Kết hợp với các ngân hàng để đặt các máy ATM tại siêu thị tạo cảm giác thuận tiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng đến tận nhà thì siêu thị cần có một đội ngũ chuyển hàng luôn có mặt khi KH gọi điện đến.

Ngoài dịch vụgói quà miễn phí vào các dịp lễ, tết; siêu thị cần tăng cường dịch vụ này vào các ngày trong tuần để tăng khả năng tiêuthụsản phẩm của siêu thị.

Ngoài ra, cần tăng cường hệ thống âm thanh, ánh sáng trong quá trình hoạt động của siêu thịnhằm tạo không khí mua sắm thư giãn, thoải mái.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT QUẢ VÀ KIẾN NGHỊ