• Không có kết quả nào được tìm thấy

Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CUNG ỨNG NGUYÊN

1. Tổng quan về công ty cổ phần Dệt May Huế

1.6 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 1. Sơ đồ tổ chức của công ty

: Quan hệ trực tuyến (Nguồn: Phòng KếHoạch-XNK May) :Quan hệ chức năng

TỔNG GIÁM ĐỐC

P.TGĐ Dệt Nhuộm

P.TGĐ Nội Chính

GĐĐH KỹThuật

Đầu Tư

P.TGĐPhụ Trách Sợi

Giám Đốc nhà máy dệt nhuộm

Trưởng phòng Kế hoạch-XNK May

Trưởng phòng Điều hành May

Giám đốc nhà máy may 1

Giám đốc nhà máy may 2

Trưởng phòng Tài Chính Kế Toán Cửa

hàng kinh doanh giới thiệu sản phẩm Trưởng phòng quản lý chất lượng Giám

đốc nhà máy may 3

Trưởng ban bảo vệ Trưởng

ban đời sống Trưởng trạm Y tế Trưởng phòng nhân sự

Giám đốc nhà máy sợi Trưởng phòng kinh doanh Trưởng phòng kỹ thuật Đầu tư Giám

đốc xí nghiệp cơ điện ĐẠI DIỆN LÃNH ĐẠO

P.TGĐ Khối May

HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

BAN KIỂM SOÁT

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hội đồng quản trị: là cơ quan quản lý, chỉ đạo thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của công ty, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông. hội đồng quản trị có trách nhiệm giám sát tổng giám đốc và người quản lý khác. Quyền và nghĩa vụ của HĐQT do luật pháp và điều lệ công ty, các quy chế nội bộcủa công ty và nghị quyết ĐHĐCĐ quy định.

Ban kiểm soát: là cơ quan do đại hội đồng cổ đông bầu ra. Ban kiểm soát có nhiệm vụ kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp trong hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính củacông ty. Ban kiểm soát hoạt động độc lập với Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc.

Tổng Giám đốc: là người đại diện công ty trong việc điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng Giám đốc do hội đồng quản trị bổ nhiệm và miễn nhiệm.

Tổng giám đốc chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị và pháp luật về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Phó Tổng Giám đốc: P.TGĐ giúp cho Tổng Giám đốc điều hành mọi hoạt động của công Ty trong các lĩnh vực theo sự phân công và ủy quyền của Tổng giám đốc, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được phân công và ủy quyền. Theo cơ cấu tổ chức của công ty thì có bốn vị trí P.TGĐ đó là P.TGĐ Dệt Nhuộm, P.TGĐ Khối May, P.TGD Nội Chính và P.TGĐ Phụ Trách Sợi. Trong đó:

+ Phó Tổng Giám Đốc phụ trách Dệt Nhuộm có nhiệm vụ giúp TGĐ công ty điều hành, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực dệt nhuộm có hiệu quả và thực hiện một số công tác khác do TGĐ giao.

+ Phó Tổng Giám Đốc Khối Maycó nhiệm vụ giúp TGĐ điều hành công tác sản xuất kinh doanh lĩnh vực May. Tham mưu cho TGD về chiến lược phát triển thị trường, quảng bá và phát triển thương hiệu Huegatex.

+ Phó Tổng Giám Đốc Nội Chính có nhiệm vụ quản lý nguồn nhân lực, công tác văn phòng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác đời sống và chăm lo sức khỏe CBNV. Tham mưu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống trách nhiệm xã hội, hệ thống an toàn vệ sinh lao động, phát triển thương hiệu Hugatex. Là người đại diện phát ngôn của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Phó Tổng giám Đốc phụ trách Sợi có nhiệm vụ giúp TGĐ công ty điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực sợi có hiệu quả và thực hiện một số công tác khác do TGĐ giao.

Giám Đốc Điều Hành: GĐĐH giúp cho Tổng Giám đốc điều hành mọi hoạt động của Công Ty trong các lĩnh vực theo sự phân công và ủy quyền của Tổng giám đốc, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được phân công và ủy quyền. Hiện nay theo cơ cấu tổ chức của công ty có một ví trí GĐĐH đó là Giám Đốc Điều Hành Kỹ thuật Đầu tư, với nhiệm vụ đó là GĐĐH kỹ thuật đầu tư giúp TGĐ điều hành công tác kỹ thuật, công tác đầu tư trạm 110/6 KV và một số công tác khác theo sự phân công của TGĐ.

Các phòng chức năng: các phòng chịu trách nhiệm thực hiện và tham mưu cho Tổng Giámđốc các công việc thuộc phạm vi chức năng của phòng, đồng thời phối hợp với các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện mục tiêu và chiến lược chung của Công ty.

+ Phòng Kế hoạch- Xuất nhập khẩu: Có chức năng khai thác thị trường, lựa chọn khách hàng. Tham mưu cho ban giám đốc về chiến lược thị trường trong tương lai, xác định mục tiêu, phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt hiệu quả cao nhất.

Xây dựng kế hoạch sản xuất hàng tháng, quý, năm trên cơ sở năng lực hiện có. Tổ chức tiếp nhận vật tư,tổ chức sản xuất, tiến độ thực hiện, theo dõi thực hiện hợp đồng

+ Phòng quản lý chất lượng: có chức năng tham mưu cho Ban Giám Đốc Công ty về các giải pháp để thực hiện tốt công tác kỹ thuật trong từng công đoạn sản xuất, quản lý định mức tiêu hao nguyên vật liệu. Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, tham mưu trong công tác lựa chọn khách hàng. Xây dựng mục tiêu chiến lược chất lượng chung trong toàn Công ty.

+ Phòng Kinh doanh: Có chức năng tham mưu phương án kinh doanh tiêu thụ hàng nội địa. Tổ chức sản xuất, khai thác hàng may mặc phát triển thị trường nội địa theo đúng định hướng của Công ty.

+ Phòng Tài chính –Kế toán: Có chức năng tham mưu cho Ban giám đốc về các vấn đề trong việc lập kế hoạch sử dụng và quản lý nguồn tài chính của công ty, phân tích các hoạt động kinh tế nhằm bảo toàn vốn của công ty, tổ chức công tác hạch toán kế toán theo đúng chế độ kế toán thống kê và chế độ quản lý tài chính của Nhà nước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thực hiện công tác thanh quyết toán các chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tham mưu cho lãnhđạo công ty về các chế độ quản lý tài chính tiền tệ, thực hiện công tác xây dựng kế hoạch tài chính hàng tháng, quý, năm

+ Phòng Kỹ thuật - đầu tư: Có chức năng xây dựng triển khai chiến lược đầu tư tổng thểvà lâu dài, xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm, sửa chữa thiết bị phụ tùng, lắp đặt thiết bị mới. Xây dựng, ban hành hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và theo dõi thực hiện rà soát, hiệu chỉnh ban hành định mức mới. Tổ chức nghiên cứu đề xuất các giải phápkỹ thuật đảm bảo ổn định sản xuất và mang lại hiệu quả.

+ Ban bảo vệ: Giám sát nội qui ra vào công ty, tổ chức đón tiếp khách hàng đến giao dịch tại công ty, kiểm tra giám sát ghi chép chi tiết khách hàng và hàng hoá, vật tư ra vào công ty, kiểm tra giámsát công tác phòng cháy chữa cháy, công tác bảo vệ quân sự đápứng một cách nhanh nhất khi tình huống xấu xảy ra.

+ Trạm Y tế: có chức năng chăm sóc sức khỏe cán bộ, công nhân viên trong công ty.

+Ban đời sống: phụ trách về công tác phụcvụ bữa cơm công nghiệp cho cán bộ, công nhân viên trong Công ty.

Các mối quan hệ hoạt động:

+ Quan hệ trực tuyến:mối quan hệ trực tuyến giúp công ty nhanh nhạylinh hoạt với sự thay đổi của môi trường và có chi phí quản lý doanh nghiệp thấp. Theo sơ đồ tổ chức mốiquan hệ trực tuyến được thể hiện giữa các phòng chức năng đối với P.TGĐ và GĐĐH, các phòng ban chức năng chỉ nhận sự điều hành và chịu trách nhiệm trước một người lãnh đạo cấp trên. Các P.TGĐ và GĐĐH là người ra quyết định và giám sát trực tiếp các phòng ban chức năng và đồng thời nhận sự điều hành và chịu trách nhiệm trước TGĐ.

+Quan hệ chức năng: mối quan hệ chức năng giúp công ty thực hiện chuyên môn hóa các chức năng quản lý, tránh được sự bố trí chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận. Theo sơ đồ tổ chức của công ty thì giữa các P.TGĐ và GĐĐH có mối quan hệ chức năng với việc phân chia quản lý từng mảng riêng biệt là dệt nhuộm, khối may, nội chính, kỹ thuật đầu tư, sợi. Giữa các phòng ban chức năng cũng có mối liên kết theo quan hệ chức năng, các phòng ban luôn liên kết hổ trợ lẫn nhau để hoàn thành công việc.