• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY

2.1. Tổng quan về siêu thị Co.op mart Huế

2.1.6. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lí

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, siêu thị đã xây dựng bộ máy tổ chức theo cơ cấu gọn nhẹ. Với bộ máy này, đơn vị sẽ tiết kiệm được chi phí và thông tin được truyền đi nhanh, chính xác, luôn bám sát xử lý nhanh chóng biến động thị trường tạo ra sự năng động tự chủ trong kinh doanh và sử dụng tối đa năng lực của từng cá nhân tạo nên một ê kíp làm việc có hiệu quả.

Siêu thị Co.opmart Huế sử dụng mô hình trực tuyến chức năng cho bộ máy quản lý của mình. Đây là một trong 3 loại hình cơ cấu tổ chức quản lý doanh nghiệp. Trong mô hình này, nhân viên được chia vào các tổ phù hợp với khả năng trình độ làm việc của mình và được trực tiếp quản lý bởi các tổ trưởng. Các tổ này hoạt động dưới sự lãnh đạo đồng thời của cấp trên trực tuyến và bộ phận chức năng. Thường xuyên có sự hợp tác giữa các bộ phận để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu của siêu thị đồng thời tạo ra sự thống nhất trong quản lý của siêu thị.

Trường ĐH KInh tế Huế

SVTH: Ngô Khánh Nhật 36

: Quan hệ trực tuyến

Sơ đồ 2: Cơ cấu tổ chức siêu thị Co.op Mart Huế

(Nguồn: Phòng Kế toán siêu thị Co.opmart Huế)

Phó giám đốc Phó giám đốc

Giám đốc

NV chất lượng

NV NV NV NV

NV TK & PK NV NV NV NV NV

a TK & PK TK & PK TK & PK

TT&TP Tổ thực phấm thực phẩm tươi sống, chế biến &

nấu chín

TT&TP Tổ thực phẩm

công nghệ &

đông lạnh

TT&TP Tổ sản

phẩm mềm

TT Tổ sản phẩm

cứng

TT&TP Tổ hóa mỹ phẩm

& sản phẩm vệ

sinh

TT&TP Tổ thu ngân và dịch vụ khách

hàng

NT Nhóm quảng cáo khuyến

mãi &

thiếu nhi

TT &

TP Tổ bảo vệ

Kế toán Khu

cho thuê, hợp tác NT bảo trì

NT vi tính Tổ chức HC

Quầy bánh mỳ Bộ phận hỗ trợ bán Bộ phận quản trị

Hàng phi thực phẩm Hàng thực phẩm

Chú thích:

TT: Tổ trưởng TK: Thủ kho TP: Tổ phó PK: Phụ kho NT: Nhóm trưởng NV: Nhân viên

Trường ĐH KInh tế Huế

2.1.6.2.Chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận

- Giám đốc: là người có quyền điều hành cao nhất, có trách nhiệm tổ chức mọi hoạt động của công ty, là người vạch ra đường lối chiến lược kinh doanh làm sao đạt hiệu quả cao nhất, và là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động kinh doanh của công ty.

- Phó Giám Đốc: chịu trách nhiệm toàn diện trước giám đốc về hoạt động kinh doanh ngành hàng do mình phụ trách: doanh số, tốc độ luân chuyển hàng hóa, tồn kho, giá cả, chất lượng, thực hiện ISO và CONCEPT.

- Nhân viên chất lượng: xây dựng các chỉ tiêu chất lượng tổ chức, tham gia và giám sát việc thực hiện, duy trì các quá trình quản lý chất lượng đã được thiết lập tại đơn vị .

- Tổ trưởng: chịu trách nhiệm trước Ban Giám Đốc về các chỉ tiêu kinh doanh, điều hành, xếp ca và vị trí làm việc của nhân viên trong tổ.

- Tổ phó: trực tiếp phụ trách tổ khi tổ trưởng vắng mặt hoặc khi được phân công.

- Nhân viên tổ chức hành chính: tư vấn cho Giám Đốc và tổ chức thực hiện các vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ lao động, tiền lương tiền thưởng của đơn vị.

- Nhân viên thu ngân: tính thu tiền, kiểm tra, bao gói hàng hóa cho khách.

- Nhân viên quảng cáo khuyến mãi: thực hiện các chương trình khuyến mãi, quảng cáo của nhà cung cấp và các chương trình riêng của công ty.

- Nhân viên bảo vệ: tiếp đón, hướng dẫn khách hàng, ngăn chặn, phát hiện kẻ gian, đảm bảo an toàn cho khách.

- Nhân viên bảo trì: thực hiện và theo dõi việc bảo trì các thiết bị của công ty theo lịch được phê duyệt.

- Nhân viên bán hàng: tiếp xúc, nắm bắt các yêu cầu của khách hàng, giới thiệu các chương trình khuyến mãi phục vụ khách hàng.

- Nhân viên tạp vụ: vệ sinh khu vực siêu thị, giỏ xách, chuẩn bị nước uống.

- Bộ phận kế toán:

+ Kế toán: nhiệm vụ của kế toán là thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và

Trường ĐH KInh tế Huế

nguồn hình thành tài sản, phân tích thông tin, số liệu kế toán, cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật.

+ Vi tính: thực hiện việc lưu trữ, nhập và xuất dữ liệu cho các báo cáo khi cần thiết.

+ Giám sát kho hàng: chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát tình hình hàng hóa cũng như số lượng của mỗi loại hàng hóa ở trong kho và hàng hóa trưng bày trên quầy hàng. Quản lý hàng hóa xuất kho và nhập kho.

+ Thủ quỹ:giữ và chi các khoản tiền cho các hoạt động của siêu thị.

+ Khu cho thuê và hợp tác: bộ phận chịu trách nhiệm về việc cho thuê mặt bằng và hợp tác với các đối tác để phát triển siêu thị.