• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.6. Cơ sở thực tiễn

- Chỉ số chi phí nhân sự = (Tổng chi phí nhân sự / Doanh số) x 100

Chỉ số này phản ánh chi phí dành cho việc trả lương nhân viên chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu.

- Lãi gộp trên một nhân viên = Tổng lãi gộp / Tổng số nhân viên

Chỉ số này cho biết trung bình một nhân viên sẽ tạo ra được bao nhiêu đồng lãi gộp.

Càng nhiều doanh nghiệp bán lẻ thâm nhập thị trường Việt Nam sẽ khiến thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn. . Điều này tổng thể có lợi với người tiêu dùng. Sự cạnh tranh giữa các nhóm sẽ góp phần đẩy giá thuê lên cao. Hiện giá thuê ở những khu vực trung tâm kinh doanh đã tăng hơn 30%. Đây cũng là tin vui đối với các nhà phát triển bất động sản. Việc cạnh tranh tuy mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng và các nhà phát triển nhưng cũng gây ra khó khăn không nhỏ cho các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường. Việc tìm kiếm mặt bằng thuê tại khu trung tâm sẽ khó khăn hơn và chi phí thuê dự kiến sẽ cao hơn.Có nhiều điểm tích cực xoay quanh cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Ví dụ như trung tâm mua sắm Vincom, đây là đơn vị có tầm ảnh hưởng rất tích cực bởi vì đã mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng thực phẩm tốt, được lựa chọn kỹ càng với cơ sở hiện đại. Sẽ có nhiều cạnh tranh hơn nữa giữa các nhóm siêu thị do càng ngày càng có nhiều đơn vị gia nhập thị trường. Hơn thế nữa, các cơ sở địa phương dần bắt đầu việc mở rộng dịch vụ và chất lượng. Có thể sẽ có sự cạnh tranh về giá bán giữa các siêu thị, điều này dẫn đến những tác động vào giá thuê mặt bằng của các siêu thị hiện nay. Những đơn vị lớn có thể dễ dàng điều chỉnh giá thuê, ít nhiều gây khó khăn cho các doanh nghiệp mới muốn chen chân vào. Tuy nhiên điều này cũng không đáng ngại vì về mặt lý thuyết, càng nhiều đơn vị gia nhập thị trường thì tình trạng lợi nhuận biên sẽ bắt đầu giảm xuống, giá thuê sẽ giảm.

Việc mua bán và sáp nhập sẽ trở thành xu hướng trong các năm tiếp theo. Thị trường Việt Nam đang cần sự đầu tư chuyên môn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Khối ngoại vốn có nhiều kinh nghiệm trong việc mang đến những sản phẩm bán lẻ chất lượng cũng như đưa các nhà bán lẻ chất lượng vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, khá nhiều các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chưa tham gia thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Nguyên nhân chính là do giá thuê mặt bằng cao.Yếu tố này ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập vào thị trường của các trung tâm mua sắm lớn, nhà phát triển bất động sản hay các nhà vận hành. Vì thế, phương án tốt nhất là thâm nhập thị trường thông qua việc mua bán và sáp nhập. Thông qua việc liên doanh với 1 doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp ngoại sẽ tránh được những hạn chế về pháp lý, quỹ đất và biến động trong giá thuê.

Trường ĐH KInh tế Huế

1.6.2. Thị trường bán lẻ Thừa Thiên Huế

Theo Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh tháng 3/2017 ước đạt khoảng 2.188 tỷ đồng nên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự ước tăng 0,2 - 0,3% so với tháng 02/2017 và tăng khoảng 0,7% so với tháng 12/2016.

Tính chung 3 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 6.553 tỷ đồng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 18% so với kế hoạch năm 2017.

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm 2017, tình hình thị trường cung cầu hàng hóa và giá cả trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ được sự ổn định. Nhằm kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và giá trị khuyến mại lớn.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 2.750 thông báo khuyến mại với tổng trị giá sản phẩm khuyến mại đạt khoảng 841 tỉ đồng; tổ chức 11 chuyến bán hàng bình ổn thị trường kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa với doanh số bán hàng khoảng 900 triệu đồng.

Cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống của người dân trên địa bàn Huế được cải thiện rõ rệt, nhu cầu về đời sống vật chất và tinh thần của người dân luôn thay đổi và ngày càng nâng cao.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY