• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo ở thành phố Hải Phòng Từ kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh, giải pháp thúc đẩy phát triển

Trong tài liệu KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO Ở VIỆT NAM: (Trang 150-153)

B. Tài liệu tiếng Việt:

4. Các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo ở thành phố Hải Phòng Từ kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh, giải pháp thúc đẩy phát triển

5/6/2017, xác định mục tiêu đến 2020 thành phố có được 20 dự án khởi nghiệp gọi vốn thành công; 20 doanh nghiệp được chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hình thành 2 - 3 Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp. Thực tế phát triển khởi nghiệp tại thành phố tính đến tháng 6 năm 2019 như đã nêu ở trên, kết quả đạt được còn thấp xa so với mục tiêu đề ra. Hoạt động khởi nghiệp tại các trường học trên địa bàn chưa được quan tâm thích đáng, mới có sinh viên của 2/4 trường đại học tham gia các khóa đào tạo khởi nghiệp, sinh viên ở các trường cao đẳng và dạy nghề chưa quan tâm nhiều đến khởi nghiệp. Thành quả của hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố trong những năm qua còn ở mức rất khiêm tốn.

Các nguyên nhân: Nguồn tài chính của Ngân sách thành phố và của xã hội đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa được quan tâm huy động đúng mức. Kinh phí Ngân sách thành phố hàng năm chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung và cho hoạt động khởi nghiệp còn ở mức hạn hẹp. Hoạt động của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất và kinh nghiệm. Thành phố chưa xây dựng được cơ chế chính sách thích hợp để thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nhân từ các cơ quan ở Trung ương, Thủ đô Hà Nội và từ quốc tế đến Hải phòng để hợp tác phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

4. Các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo ở thành phố Hải Phòng

nghiệp sáng tạo của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn 2020-2025. Xác định các lĩnh vực trong điểm thành phố đang có nhu cầu lớn cần phát triển khởi nghiệp là: Các mô hình kinh doanh ứng dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải, logistics, lưu chuyển hàng hóa đi đến Cảng Hải Phòng; Phát triển khởi nghiệp sáng tạo gắn với thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; Xây dựng thành phố Cảng xanh sạch đẹp, đô thị thông minh; Phát triển sản xuất và chế biến nông sản sạch xuất khẩu;

Xử lý ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, xử lý tồn đọng các bãi rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố…

Sở Kế hoạch& Đầu tư chủ trì phối hợp với sở Tài chính, sở KH&CN và các sở ngành khác trong xây dựng kế hoạch đầu tư công ngắn hạn và trung hạn trình Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng ra quyết định phê duyệt cần cân đối theo hướng tăng nguồn tài chính của Ngân sách thành phố đầu tư cho hoạt động khoa học công nghệ và trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sở Tài chính phối hợp với các sở Công Thương, sở KH&CN xây dựng đề xuất cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố ra quyết định ban hành và thực hiện cơ chế tài chính hợp tác công tư để khai thác nguồn lực tài chính từ các doanh nghiệp tư nhân lớn trong như Tập đoàn Vingrup, FLC, Hoàng Huy; Các tập đoàn nước ngoài: LG Hàn Quốc, Kyodai Nhật Bản, eSpace Cowrking Bỉ… hỗ trợ tích cực cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại thành phố.

Sở KH&CN chủ trì phối hợp với các sở ngành Tài chính, Kế hoạch &Đầu tư, Giáo dục &Đào tạo,Thông tin &Truyền thông, Công Thương, Lao động &Thương binh& Xã hội, Thành đoàn Hải Phòng, Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện đồng bộ Kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2020 theo Quyết định số 1394/QĐ-UBND.

Hoàn thành và đưa vào hoạt động 3 trung tâm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tập trung của thành phố nhằm đáp ứng các nhu cầu nghiên cứu, ươm tạo ngày càng đa dạng của hoạt động khởi nghiệp đổi mới tại thành phố.

Phát huy vai trò hoạt động tích cực của các Trung tâm nghiên cứu phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Thành đoàn và Hội doanh nghiệp thành phố phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về khởi nghiệp sáng tạo dành cho các đối tượng thanh niên, sinh viên ở 4 trường đại học, 11 trường cao đẳng và thanh niên các quận huyện trên toàn thành phố tham gia.

Sở KH &CN chủ trì phối hợp với Thành đoàn, Hội doanh nghiệp thành phố, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tổ chức thường xuyên hoạt động hội thảo,hội nghị trao đổi chuyên gia cố vấn khởi nghiệp ở thành phố Hải Phòng với chuyên gia tư vấn ở các Bộ ngành Trung ương, các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia tư vấn của các quỹ đầu tư khởi nghiệp quốc tế nhằm tiếp cận mô hình đào tạo nhân lực, huấn luyện startup hướng theo tiêu chuẩn quốc tế.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030,tầm nhìn đến năm 2045.

2. Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025.

3. Quyết định số 1394/QĐ-UBND ngày 05/6/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2020.

1. 4.Mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở thành phố Hồ Chí Minh: Nút thắt và các khuyến nghị - Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Báo cáo về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở thành phố Hải Phòng 2017-2018 – Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hải Phòng.

5. Báo cáo về tình hình phát triển KT- XH của thành phố Hải Phòng Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng.

PHẦN II. TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ DOANH NGHIỆP

Trong tài liệu KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO Ở VIỆT NAM: (Trang 150-153)

Đề cương

Tài liệu liên quan