• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

3.2 Giải pháp

Theo kết quảnghiên cứu thì đây là những nhóm nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua Xăng sinh học E5 của khách hàng: Thái độ, Quy chuẩn chủquan, Cảm nhận vềgiá cả, Cảm nhận vềchất lượng. Và qua đó đềtài xin đềxuất một sốgiải pháp như sau:

3.2.1 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Thái độ”

Thái độ là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sửdụng xăng sinh học E5 của khách . Do đó Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huếcần xúc tiến chiến lược định vị sản phẩm, tăng cường hình ảnh trong tâm trí khách hàng là chiến lược định vị được đưa ra dựa trên lợi thế cạnh tranh của công mình so với công ty khác (điều này được khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm của Công ty Xăng dầu), dịch vụkhách hàng tốt và văn hóa doanh nghiệp trẻtrungnăng động.

Rất khó phân biệt được sự khác nhau giữa xăng sinh học E5 và xăng RON 95 nên yếu tố cảm tính là điều đứng ra phân biệt giữa hai loại sản phẩm . Vì vậy trước mắt công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huếcần triển khai chiến lượcđịnh vị sản phẩm và quảng bá sản phẩm rộng rãiđến người tiêu dùng.

3.2.2 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Quy chuẩn chủ quan”

Khách hàng sửdụng xăng sinh học E5 qua sựgiới thiệu của bạn bè, người thân hay thông qua những phương tiện truyền thông biết được những sự nổi bật của xăng sinh học E5. Từ đó ảnh hưởng đến quyết định sửdụng, đây được xem là điều kiện cần thiết khi khuyến khích người tiêu dùng sửdụng xăng E5. Vì vậyđề tàiđề xuất một số kiến nghị đểcó thểtruyền thông đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau bằng nhiều hình thức:

- Truyền thông vềcông dụng của sản phẩm qua nhiều kênh nhằm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau để giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin về sản phẩm xăng sinh học.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu những thông tin vềsản phẩm Xăng sinh học E5 với những phần thưởng hấp dẫn và khuyến khích mọi người sử dụng sản phẩm xăng

Trường Đại học Kinh tế Huế

sinh học, nhằm tạo hiệu ứng lan truyền cho người tiêu dùng chia sẻ những thông tin đến người thân và bạn bè.

- Công ty nên chú trọng xây dựng website của công ty, xây dựng website đẹp mắt, luôn cập nhật kịp thời những thông tin mới và quan trọng để khách hàng có thể truy cập tìm hiểu thông tin qua website của công ty. Ngoài ra website của công ty cần chú trọng yếu tốthẫm mỹ, tạo hứng thú cho khách hàng khi truy cập.

- Theo thống kê mới đây của Facebook thì Việt Nam có khoảng hơn 30 triệu người dùng và con sốnày ngày càng tăng. Trung bình mỗi người dành 2,5 giờ trên Facebook mỗi ngày. Vì vậy Facebook là một phương tiện đắc lực đểCông ty có thểquảng bá lợi ích của Xăng sinh họcE5 đến với khách hàng. Tổ chức các cuộc thi đố vui hàng tuần vềnhững hiểu biết và lợi ích của xăng E5 thông qua fanpage của Công ty. Qua đó có thể quảng bá sản phẩm đến nhiều đối tượng và đặc biệt là giới trẻ-tương lai của Đất nước.

3.2.3 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Cảm nhận về giá cả”

Giá cảlà yếu tố được xem là có mứcảnh hưởng lớn đến quyết định sửdụng sản phẩm xăng sinh học E5 tại Công ty Xăng dầu Thừa Thiên , vì vậy công ty cần đặc biệt lưu tâm đến chính sách này nhằm thu hút khách hàng sửdụng sản phẩm của công ty.

- Hiện nay, Công ty đã có sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ, với loại hình thanh toán này vừa có lợi cho nhân viên cửa hàng vừa mang lại sựthuận tiện cho khách hàng. Tuy nhiên, hình thức thanh toán này vẫn chưa được khách hàng biết đến rộng rãi và triển khai ứng dụng phổ biến. Vì vậy, Công ty cần có những chính sách tuyên truyền để khách hàng có thể biết đến phương thức thanh toán này và tùy theo nhu cầu sử dụng thì khách hàng có thể đăng kí. Bên cạnh đó, khi khách hàng đăng kí thanh toán bằng thẻ, với sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt đến một con số nhất định thì Công ty nên có những phần quà tặng mang thương hiệu Petrolimex như: móc khóa, áo mưa, mũ bảo hiểm,… Những phần quà tuy mang giá trị không lớn nhưng mang lại giá trị tinh thần cho khách hàng. Hơn thế nữa, Thương hiệu “Petrolimex” được khách hàng mang đi khắp mọi nơi, tăng giá trị cho thương hiệu Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế.

- Ngoài ra, Nhà nước nên có những Chính sách để trợ giá cho sản phẩm mới ra mắt thị trường, để khách hàng có thểdần chấp nhận sản phẩm. Hiện nay sựchênh lệch

Trường Đại học Kinh tế Huế

về giá giữa xăng E5 RON92 và xăng RON95 rơi vào khoảng hơn 1000 đồng. Thiết nghĩ nên có khoảng chênh lệch lớn hơn để khi người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn giữa hai sản phẩm thì họcó thểdùng thửsản phẩm xăng sinh học E5 RON92 và từ đó cảm nhận chất lượng và lợi ích của xăng sinh học thì sẽ trở thành khách hàng trung thành của Xăng sinh học E5 RON92.

3.2.4 Giải pháp dựa trên nhóm yếu tố “Cảm nhận về chất lượng”

Mặc dù sản phẩm xăng sinh học E5 mới được ra mắt trên thị trường trong vài năm trở lại đây tuy nhiên xăng sinh học E5 ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng. Và để khách hàng ngày càng tin tưởng thì Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến với khách hàng đểphát huy lợi thế là người tiên phong.

Tóm lạiđểnâng cao chất lượng công ty cần phải:

- Đầu tiên, phải luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm xăng sinh học E5, với những thành phần có trong xăng sinh học E5 đảm bảo với quy chuẩn chất lượng, không pha trộn.

-Đảm bảo cung cấp nguồn xăng dầuổn định, đặc biệt trong những giờ cao điểm.

- Thường xuyên kiểm tra các cột trụ, hệthống xăng dầu, đảm bảo đúng các chỉ số về giá tiền, không sai số. Công việc bảo trì nên thực hiện sau 23h và báo trước cho khách hàng nhằm đảm bảo không bị gián đoạn.

- Công ty phải có một bộ quy chuẩn chất lượng để đảm bảo với khách hàng là xăng sinh học đồng chất với xăng sinh học trên toàn quốc và đảm bảo chất lượng trong mọi thời điểm, điều kiện thời tiết.

-Ngoài ra, Công ty cần có trách nhiệm đảm bảo về việc ô nhiễm đối với những hộdân sống xung quanh các khu vực cửa hàng Xăng dầu. Có chính sách đền bù những thiệt hại đối với những người dân đó.

- Với lĩnh vực cung cấp sản phẩm dịch vụ, Công ty Xăng dầu phải luôn sẵn sàng đểphục vụtốt nhu cầu của khách. Công ty cần có kếhoạch phân chia thời gian làm việc rõ ràng, hợp lý để đảm bảo luôn có nhân viên hỗtrợcho khách hàng khi có yêu cầu.

- Thường xuyên tổ chức các lớp học bổtúc, hay những buổi ngọai khóa cho đội ngũ nhân viên về phòng cháy chữa cháy, kĩ năng chăm sóc khách , đảm bảo khách hàng vẫn cảm thấy hài lòng trước những vấn đềhọ đang gặp phải.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.5 Một số giải pháp khác

Thái độ nhân viên cửa hàng: Trong lĩnh vực kinh doanh, nhân viên là đối tượng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và trực tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Thái độ nhân viên nhã nhặn, ân cần, làm cho khách hàng đánh giá cao chất lượng dịch vụcủa công ty từ đó thôi thúc họlựa chọn sản phẩm xăng sinh học E5 của công ty. Vì thế, việc tăng cường đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên là hết sức cần thiết.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng : đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sựlựa chọn của khách. Thời gian chờ đợi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm xăng E5 rất ít nên khách hàng luôn mong muốn sựnhanh chóng, thuận tiện khi đến cửa hàng. Vì vậy, nhân viên cửa hàng cần đòi hỏi tác phong nhanh nhẹn, đểphục vụkhách hàng nhanh nhất có thểvà tùy vào chính sách của công ty những cửa hàng đông khách thì nên tăng cường các cột bơm xăng để có thể đảm bảo sự nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. Ngoài ra một yếu tố không kém phần quan trọng đó chính là sựtrung thực, không gian lận xăng khi phục vụkhách hàng, luôn tuân thủquy trình bán hàng để khách hài có thể hài lòng với chất lượng dịch vụ của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế.

Ngoài ra, hiện nay cùng với sựphát triển của công nghệ. Có rất nhiều ứng dụng ra đời và thay thế hẳn thói quen của người tiêu dùng Việt Nam đối với những sản phẩm truyền thống. Vì vậy các Doanh nghiệp Việt Nam nên nắm bắt kịp thời xu hướng của thời đại, tiếp cận nền công nghệtiên tiến. Thiết nghĩ Công ty nên triển khai nghiên cứu phát triển các phần mềm với đa chức năng, với một số chức năng chính sau: Đầu tiên theo dõi nhật kí đổ xăng với dữ liệu khách hàng nhập vào và theo dõi trong suốt một năm kèm theo lịch bảo dưỡng xe định kì như thay dầu mỡ,… Tiếp theo là định vị các cửa hàng xăng dầu gần với vị trí được định vị nhất để đôi lúc với những biến cốvề xăng dầu bất kì trong lúc lưu thông thì khách hàng sẽ được nhân viên ởcửa hàng xăng dầu gần nhất hỗ trợ. Với những sản phẩm đa dạng của Petrolimex không chỉ là các sản phẩm xăng dầu mà còn có bảo hiểm thì một ứng dụng công nghệ tích hợp với sản phẩm “bảo hiểm”, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng – đây cũng là mục tiêu mà Petrolimex hướng đến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bên cạnh đó, Công ty cần nâng cao điều kiện trao đổi và thu thập thông tin giữa các phòng ban, các bộ phận, các cửa hàng của công ty nhằm giải quyết nhanh chóng, rõ ràng và kịp thời những khiếu nại của khách , đảm bảo quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng diễn ra trơn tru và xuyên suốt.

Trường Đại học Kinh tế Huế