• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.1. Khái quát về thị trường xăng sinh học trên thế giới

Khi nhiều người Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 thì nhiều nước trên thế giới đã sử dụng xăng E10 và thậm chí đã có nước đang thử nghiệm bán xăng E85.

Theo số liệu của ePure, xăng sinh học E10 hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp,…

Đáng chú ý, thị phần của xăng E10 tại Phần Lan năm 2016 lên tới 63%, và tại Pháp con số này cũng ở mức 32%.

Theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ, 95% lượng xăng tiêu thụ tại Mỹ được pha ít nhất 10% ethanol (xăng E10)

Quyếtđịnh sửdụng Thái độ

Nhận thức kiểm soát

Nhận thúc dễsửdụng

Chuẩn chủquan

Cảm nhận vềgiá cả

Cảm nhận vềchất lượng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo chuyên trang về nguyên liệu sinh học Biofuels Digest, Trong khuôn khổ Chỉ thị Năng lượng tái tạo (Renewable Energy Directive- gọi tắt là RED), Châu Âu đặt mục tiêu đưa năng lượng tái tạo lên ít nhất 20% tổng năng lượng tiêu thụ vào năm 2020.

Liên minh Châu Âu EU đang mong muốn 100% các quốc gia thành viên sẽ sử dụng xăng E10 và tiến tới là E20 vì những ưu điểm của loại xăng này như thân thiện với môi trường, rẻ hơn xăng khoáng thông thường.

Theo báo cáo của Grand View Research, nhiều nước tiêu thụ lượng lớn xăng đã đưa xăng pha ethanol vào thay thế xăng khoáng thông thường, điển hình như Trung Quốc hay Mexico đều đã phổ biến xăng E10 bằng luật. Toàn thị trường xăng sinhhọc thế giới được ước tính trị giá khoảng 64,52 tỷ USD vào năm 2016.

1.2.2. Khái quát về thị trường xăng sinh học tại Việt Nam

Xăng sinh học E5 được triển khai rộng rãi trên khắp cả nước từ ngày 01/12/2015 théo đúng lộ trình theo QĐ 53/TTg. Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong nửa đầu năm 2018, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ khoảng 1,78 triệu m3, tăng 31,18% so với năm 2017, cho thấy tín hiệu khả quan trong việc sử dụng xăng sinh học ở nước ta.

Một số doanh nghiệp đầu mối có tỉ trọng tiêu thụ xăng E5 RON92 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ trong nửa năm đầu 2018: Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội (MIPECORP) đạt khoảng 62,53%; Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) khoảng 50,51%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX) khoảng 47,7%; Công ty TNHH Hải Linh khoảng 42,62%.

Với mức tiêu thụ xăng E5 RON92 khoảng 1,78 triệu m3trong nửa đầu năm 2018, lượng Ethanol (E100) cần thiết để phối trộn xăng E5 RON92 khoảng 89.000 m3. Ông Nguyễn Lộc An – Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng: “ Nếu lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trung bình mỗi tháng trong năm 2018 bằng với lượng xăng trung bình mỗi tháng đã tiêu thụ trong nửa đầu năm 2018 thì lượng xăng E5 RON92 sẽ tiêu thụ trong năm 2018 khoảng 3,56 triệu m3 và lượng Ethanol cần thiết để phối trộn khoảng 178.000 m3.

Tại Việt Nam, hiện chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là cung cấp Ethanol cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn E5 RON92 (thông qua

Trường Đại học Kinh tế Huế

hai nhà máy sản xuất Ethanol của công ty đặt tại Đồng Nai và Quảng Nam với tổng công suất thiết kế200.000 m3/ năm). Bên cạnh đó, nhà máy Ethanol Bình Phước (công suất thiết kế 100.000 m3/năm) và nhà máy Ethanol Dung Quất (công suất thiết kế 100.000 m3/năm) đang được tính toán phương án để hoạt động trở lại. Bên cạnh nguồn cung trong nước, một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã nhập khẩu Ethanol để chủ động nguồn cung phục vụ phối trộn xăng E5 RON92.

Về chất lượng xăng sinh học, thời gian qua đã có các nghiên cứu và thử nghiệm về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học đến động cơ sử dụng được thực hiện tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong đó, các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thử nghiệm, nghiên cứu tại hiện trường, các đối tượng nghiên cứu là một số ô tô, xe máy, đánh giá tính năng kĩ thuật của các phương tiện khi sử dụng nhiên liệu sinh học, tính tương thích của vật liệu của các chi tiết động cơ đối với nhiên liệu sinh học, khí thải phát thải… Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn an toàn và tăng hiệu suất với động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, kể từ thời điểm Việt Nam đưa xăng E5 RON92 ra thị trường cho đến nay, cũng chưa ghi nhận trường hợp phản ánh liên quan đến mất an toàn động cơ, cháy nổ liên quan đến xăng E5 RON92

Trên cơ sở những tính hiệu khả quan về tiêu thụ xăng E5 RON92, mới đây Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tiếp tục nghiên cứu triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc sử dụng xăng sinh học của người dân.

1.2.3. Khái quát về thị trường xăng sinh học tại Huế

Cùng với xu hướng phát triển của Thế giới, Xăng sinh học E5 RON92 đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhu cầu về sản phẩm xăng dầu ngày càng gia tăng cùng với chất lượng cuộc sống. Và kinh doanh sản phẩm xăng dầu là một thị trường hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp.

Hiện nay, Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế là đơn vị tiên phong triển khai ứng dụng sản phẩm Xăng sinh học E5 RON92 tại thành phố Huế. Gắn liền với uy tín của công ty, sản phẩm Xăng sinh học E5 RON92 ngày càng được khách hàng tại thành

Trường Đại học Kinh tế Huế

phố Huế đón nhận và tin tưởng lựa chọn. Từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm (01/12/2015) , sản lượng xăng E5 RON92 chỉ chiếm 5,4% tổng sản lượng xăng bán ra thìđến 9 tháng đầu năm 2018 tổng sản lượng xăng E5 RON92 đãđạt được 37,7% tổng sản lượng xăng bán ra. Để đạt được những con số này, Cán bộ nhân viên Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đã không ngừng nổ lực đưa ra những sách phát triển doanh số bán hàng của sản phẩm xăng E5 RON92. Đồng thời, không ngừng cải tiến cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh truyền thông vào chất lượng và lợi ích khi sử dụng xăng sinh học E5, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế