• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao chích sách Marketng - Mix tại Học Viện Đào Tạo Quốc Tế

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHÍCH SÁCH

3.3. Giải pháp nâng cao chích sách Marketng - Mix tại Học Viện Đào Tạo Quốc Tế

Trong bối cảnh hiện nay Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI sẽgặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên đi kèm với thách thức lại là những cơ hội. Căn cứ vào tình hình môi trường kinh doanh vàđịnh hướng phát triển của Học Việncũng như những chính sách Marketing – Mix đãđược phân tích ở chương 2, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing –Mix tại Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANIđạthiệu quả cao hơn.

3.3.1. Giải pháp chính sách sảnphẩm.

Mức đánh giá trung bình của nhân tố này tương đối cao với các giá trị đều trên 3,4 chứng tỏ học viên đánh giá khá tốt đối với chính sách sản phẩm của Học Viện. Tuy nhiên, không thể dừng lại ở đó Học Viện cần liên tục nỗ lực để nâng cao chất lượng các khoá học của mình. Chính vì vậy, tôi đề xuất một số giải pháp như sau:

Với một vài ý kiến của học viên rằng chương trình học chưa được thiết kế hợp lý với trình độ cá nhân chứng tỏ việc đánh giá học viên thông qua kết quả kiểm tra đầu vào còn nhiều bất cập, không đánh giá được hết năng lực của học viên dẫn đến việc thiết kế chương trình học chưa phù hợp. Cần phải thực hiện kiểm tra với nhiều kỹ năng để xác định được trìnhđộ học viên đang ở cấp độ nàođể thiết kế chương trình học phù hợp. Và để đảm bảo đầu ra cho học viên, Học Viện nên tăng thời lượng chương trình học đối với các khóa như tiếng anh giao tiếp, luyện thi TOEIC, IELTS bên cạnh đó đội ngũ giảng viên cần thiết kế các bài giảng dạy chất lượng hơn, tìm hiểu và nghiên cứu những phương pháp dạy mới lạ, giúp học viên tiếp thu bài nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngoài việc tổ chức các lớp học thì Học Việnnên tổ chức nhiều kỳ thi thửcho học viên có thể có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi thật. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức nhiều các lớp ngoại khóa rèn luyện kỹ năng cho học viên (chủ yếu là thiếu nhi và thiếu niên) để các em có thể nắm bắt tốt hơn kiến thức gắn liền với thực tiễn.

Với thời đại công nghệ thông tin ngày nay học viên được tiếp cận các bài học từ rất nhiều nguồn khác nhau nên giáo viên cần thường xuyên cập nhật nội dung chương trình học mới, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của họcviên.

Đối với một số trường hợp cá biệt như: học viên chán nản không theo kịp chương trình, tự ý nghỉ học với nhiều lý do khác nhau như bài học quá đơn giản, chưa đáp ứng nhu cầu. Những trường hợp nếu không giải quyết kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến của Học Viện, vì vậy giáo viên cần bám sát, theo dõi, luôn hỏi thăm, tìm hiểu về các vấn đề của học viên, từ đó đưa ra cách khắc phục tốt hơn.

3.3.2. Giải pháp về chính sáchgiá.

Mức đánh giá của học viên vềchính sách giá khá tốt. Học viêntương đối đồng ý rằng mức giá ở ANI phù hợp với tài chính củahọ vàtương xứng với chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, mức giá các khoá học cũng rất linh hoạt. Tuy nhiên tiêu chí “Mức học phí thấp so với các Trung tâm khác” chỉ đạt giá trị là 3.3456 chứng tỏ học viên đang đứng ởphía trung lập, chưa có sự đồng ý với tiêu chí này. Có thể học viên chưa từng tham khảo học phí của những trung tâm khác hoặc cũng có thể học viên thực sự thấy rằng mức học phí tại ANIkhông có gì khác biệtso với những trungtâm khác. Vì vậyANI cần đề ra các chính sách về giá nhằm thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng trung thành bằng những chiến lược giảm giá vào những dịp lễ và đưa ra các chương trình khuyến mãi với những combo cho từng khóa học, chính sách giảm giá cho những nhóm học viêntrên 3 người đăng kýchung khoá học.

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm anh ngữ trên thị trường Huế nên học viên thường cân nhắc kỹ về chi phí để lựa chọn. Vì mới thành lập hơn một năm nên Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI cần đầu tư nhiều hơn vào ban đầu, thường xuyên đưa ra những chương trình giảm giá mạnh để thu hút lượng học viên mới đến với dịch vụ giáo dục của mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.3.3. Giải pháp về chính sách phânphối.

Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI xem kênh phân phối là cầu nối nối quan trọng giữa Học Viện, cộng tác viên và học viên. Đây có thể nói là con đường truyền tải thông tin đến các học viên gần nhất và tin cậy nhất. Kênh phân phối phải được tổ chức tốt,Học Việnmới có thể tiếp cận học viên một cách nhanh chóng và hiệu quảnhất.

Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI hiện đang sử dụng nhiều kênh phân phối.

Ngoài có cơ sở chính ngay tại trung tâm thành phố thì việc có văn phòng và lớp học được mở ngay tại các trường Đại Học là một điểm mạnh, qua giá trị trung bình học viên đánh giá đều trên 3,5 cho thấy học viên đồng ý với ý kiền này. Tuy nhiên, nhiều học viên của ANI đến từ các vùng khác xa hơn trung tâm thành phố nên về lâu dài, ANI nên đầu tư mởrộng thị trường, mở thêm cơ sở ở phía Bắc Sông Hương thậm chí những vùng xa hơn để có thể đáp ứngnhiều hơnnhu cầu của khách hàng.

Giá trị trung bình của tiêu chí “Học Viện có nhiều kênh truyền thông online dễ dàng tiếp cận trao đổi thông tin” đạt 3.4926 cho thấy học viên chỉ tương đối đồng ý vớicác kênh truyền thông online của ANI. Học Việnnên có chính sách cụ thể và đồng nhất về các kênh, chủ động có một bộ phận thực hiện công tác thông tin tốt, nhằm lan truyền nguồn thông tin đáng tin cậy và có khả năng phổ biến thông tin nhanh chóng hơn, khuyến khích học viên khi học tạiHọc Viện.

Ngoài ra, các học viên đã học tại ANI cũng là nguồn nhân lực đáng tin cậy và đáng khai thác vì họ là những người đã học tạiHọc Việnvà nhận thấy sự hiệu quả khi theo học tại Học Viện. Đây là cách tiếp cận thị trường tốt, tuy tốn kém một ít chi phí nhưng phần lợi nhuận thu lại cũngrất lớn,HọcViện nên có kế hoạch tốt về vấn đề này tạo động cơ mở rộng thị trường hơn.

3.3.4. Giải pháp về chính sách xúctiến.

Qua quá trình đánh giá mức độ đồng ý của học viên đối với các giả định liên quan đến chính sách xúc tiến, hầu hết chỉ dừng lại ở mức tương đối đồng ý. Trong hơn một năm qua Học Viện đã rất nỗ lực trong các hoạt động xúc tiến của mình để thu hút học viên, đặc biệt về tham gia hoạt động quan hệ công chúng, qua giá trị trung bình là 3.5515 cho thấy học viên khá đồng ý với tiêu chí này. Tuy nhiên những tiêu chí về chương trình khuyến mãi, việc quảng bá qua các kênh truyền thông online vẫn chưa

Trường Đại học Kinh tế Huế

được học viên đánh giá cao. Vì vậy, Học Viện cần đẩy mạnh hơn chính sách xúc tiến của mình với một số giải pháp như sau:

Thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi như ưu đãi học phí, tặng quà hay bốc thăm trúng thưởng khi đăng ký học tại ANI với những voucher ăn uống tại nhà hàng, vé xem phim hoặc ngay cả một chuyến dã ngoại để đánh vào tâm lý muốn vui chơi, trải nghiệm của khách hàng thu hút nhiềuhọc viênhơn nữa trong các chương trình khuyến mãi của ANI.

Tổ chức thêm các đợt tặng quà như tài liệu, Flashcard học tiếng Anh và những dụng cụ học tập hữu ích khác. Đối với việc học tiếng Anh tài liệu là vô cùng quan trọng do đó việc tặng những món quà này khuyến khích việc học tập của các học viên cũng như thu hút sự quan tâm của một lượng khách hàng khác.

Quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram cần được thực hiện nhiều hơn nữa, tăng cường tần suất xuất hiện. Việc sử dụng các trang mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến ở mọi đối tượng, hình thức quảng cáo này có nhiều ưu điểm mà Học Viện cần phát huy. Tăng số lượng bài đăng trên các trang của Học Viện, ngoài các thông tin quảng cáo, chương trình khuyến mãi nên chú trọng thêm về các bài đăng mang nội dung thiết thực như chia sẻ tài liệu học tập, một số bài học hay về tiếng Anh để thu hút sự quan tâm của các đối tượng khác nhau.

Tài trợ các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và cũng đồng thời xây dựng một hình ảnh ANI có trách nhiệm với cộng đồng.

Các chương trình tình nguyện nên được lồng ghép trong các khóa học như một hoạt động ngoại khóa để thu hút các học viên cùng tham gia giúp đỡ người khác đồng thời giáo dục tình yêu thương và lòng nhân ái.

3.3.5. Giải pháp về chính sách con người.

Qua giá trị đánh giá trung bình cho thấy học viên tương đối hài lòng với chính sách con người tại ANI. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giáo dục thì yếu tố con người là rất quan trọng. Học Viện cần chú trọng vào chất lượng giảng viên và cả nhân viên của mình. Vì vậy, tôi đưa ra một số giải pháp như sau:

Nhận thấy được rằng đội ngũ giáo viên chủ yếu là giáo viên trẻ, vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, vì thế để nâng cao chất lượng giảng dạy hơn nữa,

Trường Đại học Kinh tế Huế

Học Viện cần thường xuyên tìm kiếm, tuyển chọn giáo viên kỹ lưỡng và mời chuyên gia huấn luyện, đào tạo thêm kỹ năng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Giáo viên củaANI cần tìm hiểu tất cả các giáo trình hiện hành mà học viên đang sử dụng đểcó thể giải đáp các thắc mắc của học viên chính xác vì hiện tại nguồn sách rất nhiều nên việc sai lệch thông tin là hoàn toàn có thể xảy ra.

Để đạt được mong muốn có được đội ngũ giảng viên chất lượng, ANI cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho các giảng viên giỏi hơn về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ để xây dựng một đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp về mọi mặt.

Về đội ngũ nhân viên của ANI cũng cần được Học Viện thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo để tăng thêm kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm. Mỗi nhân viên đều cần phải hướng dẫn cho khách hàng cẩn thận, nhiệt tình, tỉ mỉ những thủ tục đăng ký khoá học đúng với quy định Học Viện. Cung cách ứng xử với khách hàng phải đúng mực, hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề, thoả mãn yêu cầu khách hàng, đối với vấn đề khách hàng cần sự giải thích, phải luôn giữ trạng thái bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Môi trường làm việc cho nhân viên cũng rất quan trọngnên đặt nhiều hoa và cây xanh hơn tạo không khí thoải mái, cảm hứng. Không gây áp lực cho nhân viên để họ có thể phát huy tối đa năng lực của mình. Bên cạnh đó Học Viện cũng không quên tổ chức các buổi vui chơi, dã ngoại để đồng nghiệp thấu hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn cùng nhau xây dựng Học Viện phát triển.

3.3.6. Giải pháp về chính sách cơ sở vậtchất.

Về chính sách này, học viên đánh giá khá tốt với tiêu chí “Phòng học ở Học Viện rộng rãi, đảm bảo yêu cầu về chỗ ngồi” và “Nơi để xe rộng rãi” với giá trị trung bình làn lượt là 3.6103 và 3.5735. Tại Học Viện Đào Tạo Quốc Tế ANI đa số các lớp học tiếng anh cho trẻ em, luyện thi TOEIC, IELTS, B1 đều tập trung vào buổi chiều tối nên ANI đã đưa ra nhiều giải pháp như đặt thêm ghế ngồi, mở rộng thêm diện tích phòng học để luôn đảm bảo cho học viên về chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên với lượng học viên ngày càng tăng thì Học Viện cầnnhanh chóng mở thêm các phòng học với trang thiết bị hiện đại để đáp ứng đủnhu cầuhọc viên trong thời gian tới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với giá trị trung bình là 3.4044 của tiêu chí “Lớp học thường xuyên được tân trang đảm bảo chất lượng phòng học” là khá thấp trong nhân tố này và học viên chưa thực sự hài lòng. Các phòng học của Học Viện nên được trang trí lại vớicác hình ảnh sống động, tạo cảm hứng học tập hơn, bàn ghế nên được đổi mới tạo cảm giác thoải mái cho học viên theo học.

Về tiêu chí “Học Viện trang bị thiết bị phục vụ cho học tập tốt” chỉ được học viên đánh giá ở mức tương đối hài lòng với giá trị trung bình là 3.4632 nên ANI cần thường xuyên kiểm tra, rà soát thay thế những dụng cụ bị hỏng, nâng cấp hệ thống kết nối internet mạnh hơn để đảm bảo việc tra cứu trong quá trình học tập của học viên, đầu tư thêm hệ thống tai nghe để thuận tiện cho học viên trong các tiết học, đảm bảo hiệu quả tốt nhất; vệ sinh thường xuyên bàn ghế, dụng cụ học tập, phòng dạy học để tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát;…

3.3.7. Giải pháp về chính sách quytrình.

Qua kết quả đánh giá của học viên về chính sách quy trình cho thấy học viên đánh giá cao nhất tiêu chí “Quy trình đăng kí học nhanh gọn” với giá trị trung bình 3.5662 cho thấy nhân viên tại Học Viện đã làm tương đối tốt trong quy trình này tuy nhiên vẫn cần liên tục học hỏi và rút kinh nghiệmqua mỗi lần học viên đăng kýđểcải thiện quy trình này tốt hơn.

Về quy trình tiếp nhận và giải quyết các vấn đề tại Học Viện cũng cần được cải thiện.

Khi làm việc trong ngành dịch vụ, việc những vấn đề phát sinh là việc thường xuyên xảy ra nên các nhân viên cần nắm rõ quy trình gỉải quyết vấn đề hiệu quả như sau:

Bước 1: Nhận ra vấn đề

Bước 2: Xác định chủ sở hữu của vấn đề

Bước 3: Nhìn nhận và phân tíchđể hiểuvấn đề Bước 4: Đề ra mục tiêu

Bước 5: Đánh giá giải pháp

Bước 6: Chọn lựa và xác định giải pháp Bước 7: Thực hiện

Bước 8: Đánh giá kết quả

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngoài ra, để tạo sự hài lòng và mang đến cảm giác tin tưởng ngay từ bước đầu đăng ký học. Học Việncần tư vấn cho học viên một chương trình đào tạo rõ ràng và chi tiết, có một lộ trình học được cá nhân hoá chuyên sâu sẽ là yếu tố để thu hút học viên. Thông qua 3 yếu tố: nhu cầu học viên, kết quả kiểm tra đầu vào và nhận xét của giáo viên hướng dẫn. Học Viện cần đảm bảo mỗi học viên sẽ có một lộ trình tinh gọn và hiệu quả. Thêm vào đó có một đội ngũ để kiểm tra, hỗ trợ và đánh gía sự tiến bộ cho học viên trong quá trình học cũng hết sức cần thiết.

Đề xuất 5 bước để có một chương trìnhđào tạo hiệu quả như sau:

Bước 1: Tư vấn, thống nhất mục tiêu đào tạo

Bước 2: Phân tích đối tượng và thiết kế chương trìnhđào tạo

Bước 3: Biên soạn tài liệu, mẫu biểu, công cụ học tập và giảng dạy,…

Bước 4: Triển khai đào tạo Bước 5: Đánh giá sau đào tạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ