• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động huy động vốn dân cư tại Chi nhánh

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN DÂN

3.2. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động huy động vốn dân cư tại Chi nhánh

vốn dân cư lớn, ổn định, vững chắc thì NH cần tìm ra một số biện pháp hữu hiệu để huy động vốn dân cư. Mặc dù công tác huy động vốn dân cư gặp nhiều khó khăn nhưng chi nhánh vẫn vượt qua và đạt được những mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, hoạt động của chi nhánh vẫn còn khó khăn, hạn chế do ảnh hưởng của các nhân tố chủ quan và khách quan. Để có thể thực hiện tốt các mục tiêu đề ra và đồng thời khắc phục những hạn chế của năm trước, ngân hàng có thể thực hiện các giải pháp sau

3.2.1. Xây dựng chính sách quản lý lãi suất hợp lý kết hợp với chính sách ưu đãi phí dịch vụ

Mức lãi suất huy động hiện tại của BIDV Thừa Thiên Huế vẫn chưa thu hút được nhiều đối tượng khách hàng. Vì vậy, để tăng cường công tác huy động vốn dân cư, BIDV Thừa Thiên Huế cần xây dựng chính sách quản lý lãi suất hợp lý kết hợp với chính sách ưu đãi phí dịch vụ cụ thể như sau:

- Với biểu lãi suất thay đổi từng thời kỳ, BIDV Thừa Thiên Huế có thể vận dụng mức lãi suất tối đa cho loại tiền gửi có kỳ hạn mà chi nhánh cần tăng tỷ trọng.

- Việc áp dụng lãi suất huy động cho từng loại tiền gửi dân cư, chi nhánh có thể điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn cho phù hợp với danh mục tài sản, nhằm tạo cơ hội tăng doanh thu. Muốn đạt được điều đó, BIDV Thừa Thiên Huế phải tiến hành phân tích cấu trúc kỳ hạn của nguồn vốn dân cư, dự báo xu hướng biến động của lãi suất để chủ động tạo ra khoảng cách giữa tài sản nhạy cảm và nguồn vốn dân cư nhạy cảm với lãi suất một cách thích hợp.

- Thông báo về các sản phẩm dịch vụ mới, các chương trình khuyến mại, tư vấn về thay đổi lãi suất thông qua các phương tiện thích hợp: Website, Email, tin nhắn điện

Trường Đại học Kinh tế Huế

thoại, điện thoại trực tiếp,... Đối với khách hàng có số dư tiền gửi lớn, giao dịch thường xuyên với ngân hàng ưu tiên thực hiện kết nối thanh toán, ưu đãi mở tài khoản thẻ, thanh toán lương qua tài khoản, vay vốn tiêu dùng, chuyển khoản tự động, thanh toán với các nhà đầu tư và các công ty cung cấp dịch vụ,...

3.2.2. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên

Trong xu thế phát triển, máy móc sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những nhân viên ngân hàng chuyên nghiệp là không thể thay thế. Nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố con người trong quá trình phát triển, BIDV Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều khoá học, các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, các giải pháp có thể thực hiện như:

- Một trong những yếu tố làm tăng tính cạnh tranh của ngân hàng là các nhân viên làm việc có chất lượng cao. Đó là các nhân viên ngân hàng chuyên nghiệp mà các nhân viên BIDV Thừa Thiên Huế hướng tới: Hiểu biết khách hàng; Hiểu biết nghiệp vụ; Hiểu biết quy trình; Hoàn thiện phong cách phục vụ.

- Thường xuyên rà soát, bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu công tác, nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ thường xuyên và định kỳ, qua đánh giá phân loại cán bộ để quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nhằm phát huy cao nhất sở trường cũng như năng lực của cán bộ. Bên cạnh đó, BIDV Thừa Thiên Huế phải có chế độ thưởng, phạt rõ ràng. Đối với những nhân viên nghỉ việc hay bị khách hàng phàn nàn về thái độ giao tiếp, có những hành vi gian lận… thì ngân hàng phải xử lý đúng theo chế độ: trừ lương, cảnh cáo, kỷ luật, cách chức…

3.2.3. Phát triển và mở rộng mạng lưới giao dịch

Phát triển và mở rộng mạng lưới giao dịch là một trong những giải pháp tăng cường thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Vì vậy để thu hút thêm nhiều nguồn huy động vốn thì BIDV Thừa Thiên Huế cần thực hiện giải pháp sau:

- Cần mở rộng mạng lưới giao dịch bằng việc thành lập thêm các phòng giao dịch nhằm đáp ứng được nhu cầu cần thiết do lượng khách rất đông, nhiều khi người gửi tiền và người rút tiền phải chờ đợi lâu bởi họ đến ngân hàng khi có tiền gửi, khi đến hạn rút mà giờ của họ cũng là giờ hành chính, ngân hàng cũng chỉ làm việc như thời gian quy định. Vì vậy, nhiều khi các phòng giao dịch đông khách không đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ

Ngày nay các ngân hàng luôn chú ý phát triển các dịch vụ và tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng ngày càng tăng trong tổng thu nhập của ngân hàng.

Các dịch vụ của ngân hàng luôn được đổi mới do áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, thông qua hoạt động cung ứng các dịch vụ cho khách hàng ngân hàng sẽ nắm bắt được những thông tin về khách hàng, nguồn vốn của khách hàng, biết được lúc nào khách hàng thừa hay thiếu vốn để có biện pháp giúp đỡ. Trong thời gian tới BIDV Thừa Thiên Huế có thể xem xét hoàn thiện và đưa ra các dịch vụ sau:

- Phát triển và hoàn thiện dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ thẻ - Dịch vụ tư vấn

- Dịch vụ bảo lãnh

- Dịch vụ bảo quản giấy tờ, tài sản cho khách hàng....

- Các dịch vụ liên quan đến ngân hàng điện tử: Internet banking, Mobile banking, cms (kết nối khách hàng)…

3.2.5. Nâng cao uy tín thương hiệu Ngân hàng

Thương hiệu là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của ngân hàng, một ngân hàng có uy tín, thương hiệu trên thị trường sẽ mang đến những cơ hội tốt hơn, có tác động lớn hơn đối với khách hàng hơn trong quyết định gửi tiền hay lựa chọn sử dụng sản phẩm dịch vụ. Để nâng cao thương hiệu ngân hàng cần có các chính sách chăm sóc tốt nhằm nâng cao uy tín tạo được hiệu lan tỏa mạnh.

- Chính sách đối với khách hàng Vip:

+ Được thông báo về các SPDV mới, ngày đến hạn của tiền gửi, tiền vay, các chương trình khuyến mại, tư vấn về thay đổi lãi suất thông qua: SMS, email, điện thoại…

+ Ưu tiên xét duyệt cho vay, cấp hạn mức tín dụng, hạn mức thấu chi, phát hành thẻ tín dụng.

+ Tổ chức khu vực giao dịch riêng dành cho khách hàng VIP, với sự tư vấn trực tiếp của các lãnh đạo các phòng ban tùy theo nhu cầu giao dịch của khách hàng.

+ Ưu tiên xử lý mọi khiếu nại trong thời gian nhanh nhất.

+ Chi nhánh có thể bố trí xe ô tô và cán bộ để phục vụ khách hàng tại nhà hoặc nơi giao dịch của khách hàng theo yêu cầu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Chính sách tặng quà cho khách hàng VIP là cá nhân:

+ Với những khách hàng có số dư tiền gửi tiết kiệm bình quân từ 1 tỷ VNĐ đến dưới 5 tỷ VNĐ, Chi nhánh tổ chức tặng quà cho khách hàng trong những ngày sau:

Tết, ngày 08/3, 20/10 (khách hàng nữ), ngày sinh nhật.

+ Với những khách hàng có số dư tiền gửi tiết kiệm bình quân trên 5 tỷ VNĐ, Chi nhánh tổ chức tặng quà cho khách hàng trong những ngày sau: Tết, ngày 8/3, 20/10 (khách hàng nữ), ngày sinh nhật, ngày trung thu (nếu có con nhỏ). Gửi điện, vòng hoa chia buồn khi gia đình khách hàng có tang lễ (nếu biết được thông tin).

- Một số chính sách khác đối với khách hàng cá nhân thông thường:

+ Nhắc khách hàng ngày đến hạn tiền gửi, tiền vay.

+ Mời tham gia hội nghị tri ân khách hàng.

+ Đối với những khách hàng tiềm năng, Chi nhánh tổ chức tặng quà cho khách hàng nhân dịp những ngày Lễ lớn, ngày Tết.

+ Đối với những khách hàng mới tiếp cận, và huy động được từ các khu vực có dự án đất đai được đền bù, Chi nhánh có thể bố trí xe ô tô, cán bộ để đưa đón khách hàng đến nhận tiền tại các điểm trả tiền đền bù.

+ Tư vấn, giới thiệu cho khách hàng sử dụng các SPDV ngân hàng hiện đại như: ATM, SMS banking….

+ Có những phần quà nhỏ mang tính chất lưu niệm trong những dịp như thành lập ngân hàng, ngày tết âm lịch…

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ