• Không có kết quả nào được tìm thấy

Quy mô và cơ cấu vốn huy động dân cư trong tổng vốn huy động của Chi nhánh .56

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN DÂN CƯ TẠI

2.2. Thực trạng công tác huy động vốn dân cư tại BIDV Thừa Thiên Huế

2.2.1. Quy mô và cơ cấu vốn huy động dân cư trong tổng vốn huy động của Chi nhánh .56

ĐVT: Tỷ đồng

TT Chỉ tiêu

2016 2017 2018 So sánh

Giá

trị % Giá

trị % Giá trị %

2017/2016 2018/2017 (+/-) % (+/-) % 1 Khách hàng Định

chế tài chính 368 11 426 10 375 8 58 16 -51 -12 2

Khách hàng

Doanh nghiệp 954 28 896 22 1.005 21 -58 -6 109 12 3 Khách hàng cá nhân 2.072 61 2.850 68 3.443 71 778 38 593 21 Cộng 3.394 100 4.172 100 4.823 100 356 23 651 16 (Nguồn: Phòng kế hoạc tài chính BIDV Thừa Thiên Huế) Nhìn vào bảng 2.5 và biểu đồ 1.3 ta thấy, nguồn huy động của chi nhánh tập trung vào các loại hình như sau: Huy động tiền gửi dân cư, tiền gửi các đơn vị tổ chức và từ các định chế tài chính khác. Trong đó các thành phần huy động được phân bổ theo tỷ trọng biểu hiện theo biểu đồ 4 như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

ĐVT: Tỷ đồng

Biểu đồ 1.3. Cơ cấu nguồn vốn huy động theo đối tượng khách hàng

(Nguồn: Phòng kế hoạch tài chính BIDV Thừa Thiên Huế) Tỷ trọng nguồn huy động từ dân cư luôn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng nguồn huy động. Năm 2016 tổng nguồn huy động là 3.394 tỷ đồng, tỷ trọng nguồn huy động tiền gửi dân cư chiếm 61% trong tổng nguồn với mức 2.072 tỷ đồng, nguồn huy động từ Doanh nghiệp tỷ trọng 28%. Đây là thời điểm đỉnh điểm của suy thoái kinh tế, hầu như các TCKT không còn tiền ở các ngân hàng, nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư cũng chọn một kênh đầu tư an toàn là gửi tiết kiệm. Đến năm 2017, tổng tiền gửi của chi nhánh đạt 4.172 tỷ đồng trong đó vẫn chủ yếu là tiền gửi từ dân cư với mức 2.850 tỷ đồng chiếm 68% với mức tăng 778 tỷ đồng, khách hàng doanh nghiệp vẫn không có dấu hiệu phục hồi, với mức tỷ trọng tiền gửi chỉ 22%. Điều này cho thấy, chi nhánh đã có các chính sách nhằm chú trọng gia tăng, mở rộng nguồn huy động tiết kiệm dân cư và từ tiền gửi của các tổ chức kinh tế thay thế dần cho tỷ trọng nguồn huy động khác vừa không có tính bền vững, vừa dễ biến động đột ngột. Tương tự như vậy, đến năm 2018, tổng tiền gửi của chi nhánh đạt 4.823 tỷ đồng trong đó vẫn chủ yếu là tiền gửi từ dân cư với mức 3.443 tỷ đồng chiếm 71% với mức tăng 593 tỷ đồng, khách hàng doanh nghiệp vẫn có xu hướng tăng từ 896 tỷ đồng năm 2017 lên đến 1.005 tỷ đồng năm 2018, định chế tài chính chiếm tỷ trọng 7,8% và có dấu hiệu giảm từ 426 tỷ đồng năm 2017 xuống còn 375 tỷ đồng năm 2018.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng số liệu 2.5 cho chúng ta thấy rõ hơn về những lý do tổng nguồn huy động của chi nhánh tăng qua các năm 2016 - 2018. Xét về cơ cấu tiền gửi, tiền gửi dân cư là nguồn tiền gửi ổn định nhất và mang lại hiệu quả kinh doanh có thể được đánh giá là tốt nhất cho hoạt động ngân hàng. Nắm được điều này, Ban lãnh đạo chi nhánh cũng đã có những bước chiến lược trong việc huy động vốn, điều này được thể hiện tiết kiệm dân cư có sự tăng trưởng đều và khá ổn định qua các năm từ 2016 đến 2018.

Phải nói rằng, đây là một kết quả của sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên chi nhánh trong công tác huy động vốn của những năm vừa qua. Mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, trong khi các ngân hàng thương mại khác rất đau đầu trong việc huy động vốn và giải ngân tín dụng, thì BIDV Thừa Thiên Huế vẫn luôn là một trong những chi nhánh dẫn đầu trong hệ thống trên địa bàn tỉnh. Kinh tế suy thoái, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn đều gặp khó khăn và trong tình trạng thiếu vốn, giải thể, ngừng sản xuất nhưng những doanh nghiệp có thế mạnh, có lợi thế luôn chọn BIDV Thừa Thiên Huế làm điểm tựa trong những lúc khó khăn. Điều này khẳng định uy tín và thương hiệu của BIDV Thừa Thiên Huế - là ngân hàng của Doanh nghiệp và người dân trong thời gian qua

2.2.2. Các loại hình sản phẩm huy động vốn dân cư của Chi nhánh - Tiền gửi thanh toán thông thường

Tài khoản thanh toán: là tài khoản do người sử dụng dịch vụ thanh toán mở tại Ngân hàng với mục đích gửi, giữ tiền hoặc thực hiện các giao dịch thanh toán qua Ngân hàng bằng các phương tiện thanh toán.

- Tiền gửi kinh doanh chứng khoán

Tài khoản tiền gửi kinh doanh chứng khoán là sản phẩm tiền gửi thanh toán (CA) phục vụ cho các nhà đầu tư chứng khoán mở tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán mà Công ty chứng khoán đó chỉ định khách hàng thực hiện mở tài khoản tiền gửi tại BIDV thông qua việc sử dụng chương trình thanh toán trực tuyến BIDV@Securities.

- Tiền gửi tích lũy kiều hối

Sản phẩm tiền gửi tích lũy kiều hối là sản phẩm phục vụ cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu mở tài khoản tại BIDV để nhận tiền kiều hối qua các sản phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

chuyển tiền kiều hối mà BIDV liên kết với Hanabank (dịch vụ Pers), Korea Exchange Bank, Metrobank, Vid Public Bank, BIDC..

- Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Tiền gửi có kỳ hạn là tiền gửi mà người gửi tiền chỉ có thể rút tiền sau một kỳ hạn gửi tiền nhất định theo thoả thuận với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

- Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Là tiền gửi tiết kiệm mà người gửi tiền có thể rút tiền theo yêu cầu mà không cần báo trước vào bất kỳ ngày làm việc nào của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

- Tiền gửi tích lũy Bảo an

Tiết kiệm tích luỹ Bảo an (TKTLBA) là hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, theo đó khách hàng sẽ gửi một khoản tiền cố định đều đặn theo một định kỳ gửi vào tài khoản của mình trong một thời hạn nhất định để có một khoản tiền lớn hơn cho các dự định trong tương lai như mua nhà, mua ô tô, du học…

- Tiết kiệm dành cho trẻ em “Lớn lên cùng yêu thương”

Đối tượng sử dụng sản phẩm: trẻ em Việt Nam dưới 15 tuổi. sử dụng sản phẩm thông qua người giám hộ. Phương thức gửi: có thể gửi bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản từ các tài khoản khác vào tài khoản tiền gửi Lớn lên cùng yêu thương hoặc chuyển khoản tự động.

- Tiền gửi tiết kiệm online dành cho khách hàng cá nhân

Đối tượng khách hàng: Là những khách hàng đáp ứng đủ điều kiện đăng ký sử dụng dịch vụ eBanking, được quy định tại quy định cung cấp sử dụng dịch vụ. Phương thức gửi: Sau khi khách hàng đăng ký thành công eBanking, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng, bằng việc trích nợ tài khoản tiền gửi thanh toán để chuyển đến tài khoản tiền gửi online, tại đây, khách hàng được lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

- Phát hành giấy tờ có giá

Bao gồm các sản phẩm: Trái phiếu bằng VND/USD, kỳ phiếu/Chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn bằng VND/USD và chứng chỉ tiền gửi dài hạn bằng VND/USD.

Giấy tờ có giá (GTCG): là chứng nhận do BIDV phát hành để huy động vốn trong đó xác nhận nghĩa vụ trả nợ một khoản tiền trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều khoản cam kết khác giữa BIDV và người mua.

Thời gian phát hành: GTCG được phát hành theo đợt, mỗi đợt tối đa 60 ngày.

Trường Đại học Kinh tế Huế