• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nhằm cải thiện điều kiện lao động trong Công ty TNHH Hiệp Thành

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN ĐIỀU KIỆN LAO ĐỘNG

3.2. Giải pháp nhằm cải thiện điều kiện lao động trong Công ty TNHH Hiệp Thành

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Phan Th TrangK49D QTKD 83

Hiệp Thành nói trên, tôi xin đưa ra các giải pháp sau để góp phần cải thiện tốt điều kiện laođộng:

3.2.1. Giải pháp cho điều kiện “Tâm lý xã hội”

- Thường xuyên thu thập ý kiến của người lao động và tạo cơ hội cho những người lao động có thểdễ dàng đềbạt, đóng góp ý kiến của mình như liệt kê danh sách số người lao động công ty sẽ lấy ý kiến trong tháng này, qua tháng thứ 2 sẽ lấy ý kiến của những người khác và cứ lặp đi lặp lại để đảm bảo rằng người lao động nào cũng có thể nói lên ý kiến của mình.

- Đặt một hòm thư tại khu vực làm việc để người lao động có những thắc mắc hay những đóng góp có thểghi vào tờgiấy và bỏ vào đó. Sau khoảng một tháng thì công ty sẽ tổng hợp và giải quyết.

- Có những hình thức khen thưởng xứng đáng đối với những cá nhân, tập thể có những đóng góp tích cực cho Công ty đồng thời xửphạt những trường hợp có những hành động tiêu cực gâyảnh hưởng đến hìnhảnh của Công ty.

- Ban lãnhđạo nên đối xử với người lao động thân thiện hơn, thường xuyên đến khu vực làm việc của người lao động đểhỏi thăm và hướng dẫn họtrong công việc.

- Người quản lý trực tiếp phối hợp cùng với các phòng ban tích cực tham gia vào công tác cải thiện điều kiện lao động trong công ty, rút ngắn khoảng cách mối quan hệvới người lao động để họ dễ dàng đề bạt ý kiến đóng góp. Giữa người lao động với nhau tạo sự tin tưởng và giúp đỡtrong công việc.

3.2.2. Giải pháp cho điều kiện “Thẩm mỹhọc”

- Công ty nên nhập các dụng cụlàm việc có kiểu dáng, hình dạng đơn giản để người lao động có thể cầm nắm dễdànghơn nhưng vẫn đảm bảo được chức năng, tác dụng của dụng cụ đó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

riêng một chỗ để khi người lao động có nhu cầu sử sụng tới thì có thể tìm kiếm dễ dàng hơn.

- Bốtrí không gian tại nơi làm việc hợp lý như tạo vùng không gian thuận tiện, tạo vùng thịgiác rộng lớn và phải hài hòa vềmàu sắc, ví dụ: màu có khả năng phản chiếu ánh sáng nhiều nhất là màu trắng, màu xanh lá cây, màu xanh da trời gợi cảm giác mát mẻ, rộng rãi, màu của các dụng cụ thường là màu thẫm để đễphân biệt.

- Tạo môi trường xanh –sạch – đẹp bằng cách trồng nhiều cây xanh, trang bị thùng rác công cộng. Công ty cũng nên xây dựng và thiết kếcác chỉgiới đường đi rõ ràng, khoa học, thuận tiện cho việc đi lại, liên hệcông việc giữa các bộphận, xử lý rác thải trong sản xuất phải kịp thời tránh gây ô nhiễm cho người công nhân và dân cư sống ởgần đó.

3.2.3. Giải pháp cho “Điều kiện sống của người lao động”

- Phải đánh giá, phân tích ảnh hưởng của các điều kiện lao động và tùy vào công việc cụ thể mà sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, chẳng hạn với những công việc nặng nhọc, độc hại, thời gian làm việc sẽngắn hơn và thời gian nghỉ ngơi sẽ dài hơn. Ngược lại, những công việc không độc hại nguy hiểm sẽcó thời gian nghỉ ngơi ngắn hơn.

- Tiến hành tổ chức lao động sản xuất khoa học thông qua việc định mức lao động chính xác, cụthể đểbốtrí người lao động theo trìnhđộchuyên môn của họ.

- Công ty nên xây dựng dãy nhà trọ để những người lao động ở xa có thể ở lại và di chuyển đến nơi làm việc được thuận tiện hơn.

- Tăng cường công tác tổchức thi đua cũng như các hoạt động giải trí cho người lao động như tổchức các hội thi văn nghệvào các dịp lễ, Tết…

- Thực hiện đầy đủ việc trả lương đúng hạn cho người lao động, cung cấp thêm tiền cơm hay tiền xăng xe cho những ngườiở xa nơi làm việc.

- Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động để họ có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

3.2.4. Giải pháp cho điều kiện “Tâm sinh lý lao động”

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Phan Th TrangK49D QTKD 85

mua sắm hệthống máy móc, trang thiết bị đồng thời thực hiện tốt việc sửa chữa thay thế này. Như vậy công ty sẽ hoàn toàn chủ động và đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết cho quá trình sản xuất.

- Công ty nên giao các công việc hợp lý cho người lao động. Như trong một ngày thì làm chừng đó việc, không kéo dài thời gian làm việc của người lao động hay những công việc nặng hơn thì giao cho những người có sức khỏe làm còn những công việc nhẹ thì giao cho người yếu hơn. Từ đó người lao động sẽ dễ dàng hơn trong việc vận hành máy móc cũng như giảm bớt căng thẳng trong công việc.

- Luân phiên thay đổi công việc cho người lao động để họ không nhàm chán trong quá trình làm việc. Như nhóm người này tuần này sẽ làm công việc này thì tuần sau sẽ làm công việc khác và cứ thay đổi đểhọkhông bịnhàm chán.

- Tư vấn cho người lao động các biện pháp phòng tránh và các kỹthuật làm việc để cơ thểhọít bịmệt mỏi và đầu óc minh mẫn hơn sau những ngày làm việc tại công ty về.

- Thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động nhằm sớm phát hiện, kiểm tra bệnh nghềnghiệp cho người lao động đểcó biện pháp chữa trị kịp thời.

3.2.5. Các giải pháp khác

- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động nhằm giảm thiểu tai nạn lao động –bệnh nghềnghiệp. Tổchức điều dưỡng và phục hồi chức năng cho người lao động khi gặp tai nạn rủi ro.

- Xây dựng hệ thống nội quy, quy chế trong lao động sản xuất toàn diện và cụ thể đồng thời giám sát việc thực hiện những nội quy, quy chế đó.

- Thực hiện kiểm tra định kỳviệc thực hiện công tác bảo hộ lao động của Hội đồng bảo hộ lao động và chấp hành an toàn lao động–vệsinh lao động của toàn thểcông nhân trong công ty theo tháng, quý, năm (kèm theo đánh giá, nhận xét).

- Công ty cũng cần có những hình thức xử phạt kiên quyết và nghiêm khắc đối với những người vi phạm hay không chấp hành Nội quy an toàn lao động-vệ sinh lao động giúp họthấy thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụphải thực hiện tốt Nội quy lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp trên thị trường.

- Thực hiện nếp sống văn minh, công nghiệp, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp.

- Vềlâu dài công ty phải xác định rõ mục tiêu và phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, tăng số lượng và chất lượng lao động tạo đủ việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, giúp họan tâm gắn bó và cống hiến hết mình vìđơn vị.

- Muốn phát triển hơn nữa đòi hỏi công ty phải có một bộ máy lãnh đạo năng động, sáng tạo, nắm bắt và nhạy bén với môi trường kinh doanh, từ đó mở rộng bạn hàng liên doanh, liên kết chặt chẽ với họnhằm tranh thủ được hỗtrợ vềvốn, kinh nghiệm và công nghệ để đẩy mạnh sản xuất, tăng năng suất lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Phan Th TrangK49D QTKD 87