• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HIỆU QUẢ

3.2. Giải pháp

Dựa vào kết quả phân tích, đánh giá ở phần 2 và những định hướng cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở trên, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiêu thụ tôn của công ty TNHH Nguyễn Danh. Cụ thể:

3.2.1. Về sản phẩm

Các yếu tố về chất lượng sản phẩm như màu sắc, độ dày, kích thước muốn có sự đảm bảo tốt nhất thì cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ trong khâu kiểm tra chất lượng tôn, tránh sự sai sót trước khi xuất bán cho khách hàng nhằm giữ vững uy tín của doanh nghiệp.

Nhu cầu về tôn cũng có sự biến động theo từng năm, kế hoạch tiêu thụ từ công ty đưa xuống phòng kinh doanh phải sát với nhu cầu thị trường.

Kế hoạch sản lượng của các nhóm sản phẩm cần dựa vào tính mùa vụ để không xảy ra tình trạng tồn kho quá nhiều, không thể tiêu thụ hết. Những mẫu sản phẩm tiêu thụ không hiệu quả cần được cắt giảm một cách hợp lý và chú trọng các mẫu được lựa chọn nhiều.

Đánh giá của khách hàng đối với nhóm mẫu mã và chất lượng sản phẩm giữa các nhóm khách hàng có nhiều sự khác nhau. Do đó, nhân viên bán hàng cần phải nắm bắt được đặc điểm của từng đối tượng khách hàng và tư vấn, thuyết phục họ lựa chọn mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu à khách hàng mong muốn đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Giải pháp về sản phẩm nói chung là bao gồm những vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với đa dạng hóa về mẫu mã, tăng cường công tác nghiên cứu và phát triển về sản phẩm, lập kế hoạch tiêu thụ về sản lượng đối với nhóm sản phẩm và hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn.

3.2.2. Về giá cả

Đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm thì giá bán có khả năng làm tăng cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp có chính sách giá cả hợp lí và phù hợp theo từng loại sẩn phẩm và biến động của thị trường thì

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhìn chung, mức giá mà công ty đang áp dụng cho các sản phẩm tôn của công ty được khách hàng chấp nhận ở mức chưa cao. Bên cạnh đó, công ty nên nắm bắt đánh giá của khách hàng về giá cả của đối thủ cạnh tranh để kịp thời điều chỉnh giá cả của công ty mình.

Tổ chức các cuộc nghiên cứu thị trường với quy mô nhỏ về giá các sản phẩm cạnh tranh để có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Tăng mức chiết khấu để thu hút người tiêu dùng lựa chọn tôn của công ty. Đối với những khách hàng mua với số lượng lớn thì áp dụng mức chiết khấu ưu đãi hơn so với những khách hàng mua lẻ.

Chú trọng thực hiện tính toán chính xác và chi tiết các yếu tố liên quan để đề xuất mức chiết khấu phù hợp theo định kỳ, có thể dựa theo tính mùa vụ của tôn, đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ trong những tháng thấp điểm.

Điều quan trọng, công ty cần thực hiện tốt việc quản lý nguồn thông tin nội bộ và thông tin bên ngoài để đảm bảo cạnh tranh về giá so với đối thủ, nắm bắt được xu hướng biến động của các yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá hối đoái, cán cân thanh toán,… nhằm thực hiện tốt công tác tiêu thụ trên tất cả các thị trường với mức giá hợp lý tương ứng. Hệ thống quản lý thông tin bên trong đòi hỏi nghệ thuật quản lý của những nhà lãnh đạo đứng đầu công ty, phải có chính sách cụ thể và thống nhất từ trên xuống. Việc quản lý thông tin bên ngoài cần đến nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên, những người này nên thường xuyên cập nhật tin tức tại thị trường tiêu thụ của cơ sở kinh doanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm và tổng hợp lại để cung cấp thông tin chính xác trong trường hợp cần thay đổi giá bán hay mức chiết khấu.

Giải pháp cho các yếu tố liên quan đến giá tôn của công ty chủ yếu là việc duy trì những mặt mạnh mà công ty đã làm được. Bên cạnh đó, một yếu tố liên quan là mức chiết khấu thì nên được điều chỉnh để thu hút khách hàng mua tôn của công ty.

3.2.3. Về phương thức thanh toán và giao hàng

Linh động trong các hình thức thanh toán đem lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giảm thiểu bớt các thủ tục thanh toán, tránh rườm rà làm mất nhều thời gian của khách hàng, giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng

Công ty đầu tư tăng cường phương tiện vận tải để đáp ứng đơn hàng kịp thời 3.2.4. Về chất lượng đội ngũ nhân viên

Khách hàng đánh giá khá tốt chất lượng đội ngũ nhân viên của công ty. Chất lượng đội ngũ nhân viên là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công của công ty và sự tin tưởng của khách hàng. Do đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ nhân viên, cần phải:

Nhân viên bán hàng cần phải thường xuyên cập nhật và nắm bắt thông tin sản phẩm của công ty để có thể tư vấn rõ ràng, chính xác cho khách hàng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của công ty mình.

Cần tạo động lực, khuyến khích nhân viên làm việc, có chế độ lương thưởng và đãi ngộ cho nhân viên công bằng, hợp lý, dựa trên khả năng, thực lực và những lợi ích mà họ mang lại cho công ty.

Giao lưu, thiết lập mối quan hệ thân thiết, gắn kết giữa cấp trên với cấp dưới, giữa những nhân viên với nhau tạo môi trường làm việc thân thiện và thoãi mái.

Đào tạo kỹ năng bán hàng cần thiết cho nhân viên bán hàng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử và thái độ phục vụ khách hàng từ đó nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ của công ty.

Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương của cán bộ và nhân viên trong công ty.

Toàn bộ công nhân viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm gìn giữ tài sản chung, đảm bảo quá trình kinh doanh của công ty diễn ra thuận lợi.

Nói tóm lại, nhân viên là yếu tố quan trọng mấu chốt quyết định đến hoạt động SXKD của công ty được thực hiện thuận lợi và công tác tiêu thụ tôn cũng theo đó sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

3.2.5. Về hoạt động xúc tiến

Theo đánh giá của khách hàng, hoạt động khuyến mãi của doanh nghiệp không ở mức hấp dẫn cao, trong khi đây lại là nhân tố có ảnh hưởng nhiều đến khả năng

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiêu thụ sản phẩm. Việc khuyến mãi có thể thực hiện vào những tháng thấp điểm, có doanh số tiêu thụ thấp. Công ty cần nghiên cứu thị trường để biết được khách hàng ưa thích hình thức khuyến mãi nào và đối thủ cạnh tranh có áp dụng khuyến mãi ra sao để từ đó có thể lựa chọn hình thức khuyến mãi hợp lý nhằm thu hút them lượng lớn khách hàng.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ bán hàng, đầu tư công tác quảng cáo. Việc tập trung quảng cáo trên truyền hình và báo chí chuyên ngành là hoạt động cần thiết.

Nhìn chung, đây là hoạt động đóng vai trò quan trọng thúc đẩy khả năng tiêu thụ tôn của công ty. Công ty nên chú ý tập trung vào những điểm nêu trên để hoạt động tiêu thụ sản phẩm được thực hiện hiệu quả nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế