• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA ĐỒ

3.2. Giải pháp thúc đẩy hàng vi mua đồ nội thất của khách hàng tại Siêu thị Nội thất

triển nguồn lực con người đủ về số lượng lẫn chất lượng, nâng cao tính chuyên nghiệp chuyên môn của nhân viên; (5) Duy trì mối quan hệ với khách hàng để giữ chân khách hàng trung thành và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đồng thời cungứng được các sản phẩm kịp thời, ổn định. Ngoài những sản phẩm mà công ty đang kinh doanh phân phối, công ty cần tăng cường tạo ra các sản phẩm đặc biệt“Made in Minh Hòa” mang dấu ấn riêng của nội thất Minh Hòa phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu phù hợp với sựhội nhập quốc tếhiện nay; (6)Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao vị thế, hình ảnh của Siêu thị nội thất Minh Hòa tại thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế trong phân khúc thu nhập thấp - trung bình. Đặc biệt tập trung vào việc nâng cao giá trị thương hiệu Minh Hòa thông qua chất lượng và các hoạt động truyền thông mang tính nhân văn-xã hội.

3.2. Giải pháp thúc đẩy hàng vi mua đồ nội thất của khách hàng tại Siêu thị Nội

hàng đến với Siêu thịnội thất Minh Hòa.

Th hai, sử dụng các kênh truyền thông xã hội. Biết được nền tảng truyền thông nào mà khách hàng của Siêu thị đang sử dụng và tiếp cận với khách hàng trên các nền tảng đó là điều bắt buộc. Siêu thị nên phát triển fanpage của mình trên Facebook, Twitter, Instagram. Đăng các chương trình khuyến mãi, các chương trình hoạt động mà Siêu thị tổchức, phảnứng nhanh với những người theo dõi Siêu thịnội thất Minh Hòa và nhanh chóng giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng. Đồng thời, Siêu thị nội thất Minh Hòa nên tạo ra các bài đăng bắt mắt, gắn watermark bản quyền kèm logo thương hiệu, nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu lâu năm, cam kết kèm link website, hotline,…, xuất bản các video mới, đăng bài thường xuyên và chia sẻchúng nhiều lần lên các trang nhóm khác nhau vì phương tiện truyền thông xã hội di chuyển rất nhanh. Điều này sẽ tăng cường lượng người theo dõi và giữ cho mọi người tương tác với trang của Siêu thị.

Th ba, thường xuyên khảo sát khách hàng hay tạo một chiến dịch hashtag trên Twitter, facebook để lấy ý kiến về các vấn đề của sản phẩm mà khách hàng không thích.

Cui cùng, tránh quảng cáo không đúng sự thật, thực hiện đúng những cam kết đã hứa, đã nói với khách hàng, xửlý vấn đềcủa khách hàng nhanh chóng. Từ đó, nâng cao uy tín thương hiệu trong lĩnh vực đồnội thất.

3.2.2. Giải pháp về “Gía cả”

Gía cảlà yếu tốthứ2ảnh hưởng mạnh đến quyết định mua của khách hàng và

“Gía cả” giải thích 34,8% quyết định mua đồ nội thất của khách hàng tại Siêu thị nội thất Minh Hòa. Tại nhân tố “Giá cả” có 3 nhận định mà khách hàng có mức độ đồng ý khác 4 là “Giá cả các sản phẩm rẻ hơn nơi khác”, “Có nhiều mức giá cho khách hàng lựa chọn”, “Giá cả phù hợp với khả năng chi trả”. Vì vậy, tôi xin đề xuất các giải pháp sau:

Th nht, hiện tại thì giá cả công ty đang có mức giá cao hơn đối thủ cạnh tranh một ít, lý do chủ yếu là do các sản phẩm mà công ty tự sản xuất ra có mức chi phí hơi caovà sản phẩm của công ty được đánh giá chất lượng cao. Tuy công ty đang thực hiện kếhoạch giảm thiểuchi phí và đưa ra mức giá thấp hơn đểphù hợp với khả

Trường Đại học Kinh tế Huế

năng chi trả của khách hàng và có thể cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn còn đang trong giai đoạn cải thiện và hoàn thành. Nên mức giá hơi cao so với các đối thủ cạnh tranh khác, tuy nhiên trong thời gian tới thì công ty chắc chắn có thể cải thiện nhân tốnày. Tuy nhiên, công ty cần chú trọng việc nghiên cứu thị trường, nắm thông tin chính xác về mức giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường để đưa ra mức giá vừa đảm bảo được lợi nhuận công ty vừa thu hút khách hàng.

Thhai, công ty đang mở rộng sự đa dạng giá cảsản phẩm của mìnhđối với khách hàng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi đến với Siêu thị nội thất Minh Hòa. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa hài lòng lắm đối với ý kiến này. Nên tôi đề xuất ý kiến là công ty nên mua sắm thêm các loại gỗkhác nhau với nhiều mức giá khác nhau để có mức chi phí khác nhau. Hay trong giai đoạn gia công thiết kế thì có thể giới hạn chi phí cho sản phẩm và yêu cầu nhân viên kỹthuật tạo ra trong khoảng chi phí đó.

Thba, công ty có thểliên kết với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm nội thất khác nhằm giảm chi phí để đưa cho khách hàng một mức giá rẻ hơn.

Thứ tư, tạo quan hệtốt với các bạn hàng, nhà phân phối, tìm kiếm nguồn cung ứng sản phẩm uy tín mà mức giá phù hợp.

Cui cùng, đồ nội thất là một mặt hàngđặc biệt, được sửdụng thường ngày và thường có mức giá cao nên việc phù hợp với khả năng chi trảcủa khách hàng là khá khó khăn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo tôi được biết là doanh nghiệp đang thực hiện chính sách trả góp cho khách hàng nên theo ý tôi thì công ty nên tiếp tục thực hiện chính sách này và có thể đưa ra các chính sách lãi suất khác nhau trong từng thời điểm đểcó thể kích thích khách hàng đến và mua sản phẩm.

3.2.3. Giải pháp về “Sản phẩm”

Nhân tố “Sản phẩm” là nhân tố có mức ảnh hưởng thứ 3 đối với quyết định mua của khách hàng và nhân tố này giải thích được 28,6% quyết định mua của khách hàng. Trong nhân tốnày có 2 ý kiến mà khách hàng có mức độ đồng ý khác 4 là “Đồ nội thất có thiết kế đẹp” và “Đồ nội thất có chiều dài phù hợp với không gian nhà”.

Vì vậy, tôi tập trung vào 2 ý kiến này để đưa ra đềxuất giải pháp đối với công ty như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Th nht, Người Việt ưa thích sử dụng các vật dụng có nguồn gốc tự nhiên, chính vì vậy đồ nội thất sản xuất từgỗsẽchiếm được sự yêu chuộng cao hơn các sản phẩm được sản xuất từcác nguyên liệu khác. Vì vậy, Siêu thị nội thất Minh Hòa nên tăng cường đưa ra các sản phẩm được sản xuất từgỗ. Bên cạnh việc nguyên liệu sản xuất thì không thể thiếu việc gia công, thiết kế. Vì vậy, ngoài việc nâng cao chuyên môn, kỹ thuật, công ty cần nâng cao công nghệ sản xuất, thiết kế cũng như nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, xu hướng thiết kếmới. Thông qua các báo cáo về xu hướng như xu hướng kiến trúc, xu hướng nội thất, xu hướng vật liệu và bềmặt nội thất, thói quen lựa chọn nội thất của người Việt.

Th hai, thực hiện tốt công tác tìm nguồn hàng để làm phong phú sản phẩm.

Đảm bảo cung cấp đầy đủ, đa dạng các chủng loại mẫu mã tại Siêu thị nội thất Minh Hòa. Các loại hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc và thông tin một cách rõ ràng.

Th ba, thăm dò, hỏi ý kiến khách hàng về các loại sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng đang được khách hàng quan tâm. Qua đó, phân bố cơ cấu hợp lý tỷ trọng các loại sản phẩm một cách hợp lý nhằm đáp ứng hàng hóa khách hàng ưa chuộng và hạn chếcác sản phẩm ít được ưa chuộng, ngoài ra còn hạn chếhàng tồn kho của công ty.

Hay công ty có thểsản xuất một loại một ít sau đó xem phản ứng của khách hàng về các loại sản phẩm, sau đó phân phối sản xuất từng loại sản phẩm hợp lý nhất.

Cui cùng, các bộ phận kỹ thuật cần tham khảo kích thước của mỗi hộ gia đình hay là thông qua cuộc thăm dòđể có kích thước cụthể đểtạo ra nhiều sản phẩm có kích thước khác nhau đểcung cấp cho khách hàng.

3.2.4. Giải pháp về “Cá nhân”

Nhân tố “Cá nhân” chỉ ảnh hưởng và giải thích được 22,5% quyết định mua đồ nội thất của khách hàng. Trong nhân tố “Cá nhân” có 2 ý kiến mà mức độ đồng ý của khách hàng khác 4 là “Tôi mua sản phẩm này vì nó phù hợp với tình hình kinh tếcủa gia đình” và “Tôi mua sản phẩm này vì nó phù hợp với nghề nghiệp của tôi”. Tôi xin đưa ra các đềxuất giải pháp sau đây:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thnht, sản phẩm đồ nội thất là sản phẩm có thời gian sử dụng lâu năm, vì vậy mà mức giá cao hơn và không phù hợp với tình hình kinh tế của gia đình là điều dễhiểu. Vì vậy, công ty nên đẩy mạnh và tuyên truyền chính sách trảgóp vàchương trình khuyến mãi của công ty đến khách hàng thì sẽ hiệu quả và thu hút được khách hànghơn.

Th hai, công ty TNHH Minh Hòa có 4 chi nhánh và phân khúc khách hàng thành các đối tượng khác nhau. Nên chi nhánh Siêu thị nội thất tập trung khách hàng mục tiêu có thu nhập thấp - trung bình thì vấn đề sản phẩm đồ nội thất phù hợp với nghềnghiệp không được khách hàng quan tâm là điều dễhiểu.

3.2.5. Giải pháp về “Xã hội”

Nhân tố “Xã hội” là nhân tố có mứcảnh hưởng thấp nhất đến quyết định mua đồ nội thất của khách hàng tại Siêu thị nội thất Minh Hòa, và nhân tố này giải thích được 19,8% quyết định mua của khách hàng. Trong nhân tố “Xã hội” có 2 ý kiến có mức độ đồng ý của khách hàng khác 4 là “ Bị ảnh hưởng từ người bạn ngưỡng mộ, cấp trên, người theo đuổi” và “ Bị ảnh hưởng thông qua các phản hồi tích cực trên fanpage của cửa hàng”. Do đó, tôi tập trung vào 2 ý kiến này để xin đềxuất giải pháp sau:

Thnht, với ý kiến “Bị ảnh hưởng từ người bạn ngưỡng mộ, cấp trên, người theo đuổi” vì đa số người tham gia điều tra phỏng vấn là nam chiếm tới 60,8% và tập trung vào độ tuổi 35 đến 55 tuổi. Đây là độtuổi có công việc ổn định, giới tính nam làm chủ gia đình. Và hầu như quyết định hầu hết mọi thứ trong gia đình, vì vậy việc họquyết định mua đa số dựa vào sởthích, kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân. Vì vậy, công ty cần tích cực đào tạo và hướng dẫn nhân viên bán hàng để nhân viên có thểgây thiện cảm, cung cấp mọi thông tin cho khách hàng từ đó nâng cao quyết định mua của khách hàng.

Th hai, ý kiến “Bị ảnh hưởng thông qua các phản hồi tích cực trên fanpage của cửa hàng” không đạt được mức đồng ý của khách hàng. Điều này cho thấy việc thực hiện và công tác làm việc trên fanpage của cửa hàng chưa hiệu quả. Nguyên

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhân chính là do Siêu thị nội thất Minh Hòa chưa có một fanpage riêng cho mình. Vì vậy, Siêu thị cần tạo riêng cho mình một trang fanpage riêng, đào tạo, hướng dẫn nhân viên, nâng cao trình độ, chuyên môn, trách nhiệm làm việc của nhân viên. Tích cực đăng bài, trả lời các vấn đề của khách hàng, giải quyết các phản hồi của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt cần xuất hiện nhiều trước mặt khách hàng, để khách hàngấn tượng, nhận diện được thương hiệu “Siêu thịnội thất Minh Hòa.

Trường Đại học Kinh tế Huế