• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP ĐỀXUẤT NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG

3.1.2. Địnhhướng phát trin ca Công ty trong tương lai

Để nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm trong thời gian tới, Công ty cần phải tiếp tục phát triển các sản phẩm của mình và ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường, nhằm đáp ứng đầy đủnhu cầu của khách hàng.

-Tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu doanh số, lợi nhuận mà công ty đềra.

-Công ty cần đưa ra chính sách xúc tiến khách hàng để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, còn phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước và sau khi sử dụng dịch vụ của Công ty để hài lòng khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới hiệu quả.

-Nâng cao mối quan hệ chặt chẽ giữa Công ty với nhà cung cấp, đảm bảo thông tin nhanh chóng từcông ty với nhà cung cấp.

-Xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực, các chính sách bán hàng, bố trí đội ngũ cán bộhợp lý, thống nhất trong bộmáy và hoạt động có hiệu quảnhất.

-Không ngừng cải tiến và đẩy mạnh áp dụng tiến bộ công nghệ thông tin, internet qua việc quảng bá sản phẩm trên website, fanpage của Công ty và trên các trang mạng xã hội.

-Cần phải định vị được thương hiệu, chất lượng và hìnhảnh trong tâm trí khách hàng.

-Tiếp tục khai thác thị trường Huếvìđây là một thị trường nhiều tiềm năng.

-Tiếp tục nghiên cứu thị trường, thu thập những thông tin về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, bám sát được nhu cầu thị trường để đáp ứng một cách nhanh nhất, hiệu quảnhất tới người tiêu dùng.

-Mỗi năm, Công ty phải luôn phân tích các báo cáo và tình hình hoạt động kinh doanh đểnhờ đó lập kếhoạch kinh doanh trong các năm tiếp theo hiệu quả hơn.

3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng gạo hữu cơtại Công ty TNHH MTV Nông Sản hữu cơQuếLâm

3.2.1. Chính sách sn phm

-Công ty phải luôn cam kết với khách hàng về sản phẩm gạo của mình là sản phẩm sạch. Được chăm sóc nhờ áp dụng công nghệ sinh học. Không dùng thuốc diệt

Trường Đại học Kinh tế Huế

cỏ, phân bón hóa học và thuốc trừ sâu hóa học trong quá trình canh tác. Không dùng chất bảo quản, tẩy trắng hóa chất trong quá trình xay xát vàđóng gói. Không chứa các loại hoocmon sinh trưởng và các chất hóa học khác có thểgây bệnh.

-Trong quá trình bảo quản cần phải thận trọnghơn nữa để không bị dính nước hay để dưới đất trong thời gian dài vì sẽmốc và gâyảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

-Công ty tiếp tục đa dạng hóa các chủng loại sản phẩm để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

-Về mẫu mã, bao bì sản phẩm công ty nên có sự thay đổi vì trong suốt những năm qua hầu như công ty vẫn giữnguyên kiểu dáng và màu sắc đó. Chính vì vậy, công ty phải thường xuyên quan sát và nghiên cứu vềnhu cầu thị trường để đưa ra các sản phẩm có mẫu mã và kiểu dáng mới tăng sựthích thú cho khách hàng.

-Công ty cần đẩy mạnh và mở rộng bán những sản phẩm bán chạy như gạo hữu cơ Quế Lâm. Ngoài ra, cần phải có chính sách hợp lý để gạo lứt có thểbán chạy hơn như là đánh vào công dụng của sản phẩm như ngăn ngừa ung thư, hỗtrợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe cho xương và những công dụng này thì sẽnhắm vào những khách hàng cao tuổi sẽ bán được nhiều hơn.

3.2.2. Chính sách giá

-Công ty tiếp tục sửdụng chính sách chiết khấu thương mại và tặng quà giảm giá vào những ngày đặc biệt trong năm.

-Tiếp tục thực hiện chương trình thu gom bao ni-lông vừa bảo vệ môi trường, công ty vừa lấy bao tái sửdụng và khách hàng có được chi phí nhỏ.

-Về mức giá Công ty vẫn tiếp tục duy trì mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm. Không ngừng nghiên cứu mức giá của thị trường và đối thủ cạnh tranh để đưa ra được mức giá hợp lý đảm bảo có lợi nhuận.

3.2.3. Chính sách vkênh phân phi

-Đối với kênh trực tiếp thì nhân viên giao hàng còn ít, công ty cần bố trí nhiều nhân viên giao hàng để giao đúng hẹn như đã thông báo trước.

-Hiện tại, Công ty vẫn đang nghiêng về phía sửdụng kênh phấn phối trực tiếp là bán lẻtại công ty. Để đạt hiệu quảdoanh thu tốt hơnthì Công ty nên mởrộng kênh phân phối gián tiếp nhiều hơn, nhằm giúp Công ty tăng thêm doanh thu. Vì thế, Công ty cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

chú ý phát triển thêm các kênh phân phối gián tiếp, tìm kiếm thêm nhiều đại lý, nhà bán buôn, bán lẻ hơn đểmởrộng thị trường, tăng doanh thu.

-Tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽhoạt động kênh phân phối và đề ra các chỉ tiêu như mức tiêu thụsản phẩm để có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động kênh phân phối.

3.2.4. Chính sách tiếp thtruyn thông

Vềquảng cáo:

Tuyên truyền quảng cáo là một hoạt động quan trọng hỗ trợ cho việc khai thác và xúc tiến bán hàng, nhưng do hạn chế về chi phí nên các hoạt động quảng cáo của công ty còn ít. Từ đó cán bộ công nhân viên có thể đề xuất với ban lãnh đạo tăng chi phí quảng cáo đểthực hiện một chương trình quảng cáo lớn,ấn tượng.

- Quảng cáo trên mạng là một hình thức quảng cáo cập nhật nhất và truyền tải nhiều thông tin, hình thức này chi phí không lớn nên công ty nên triển khai rộng rãi, áp dụng thường xuyên hơn nữa.

- Quảng cáo truyền hình: Với nhu cầu trong đời sống hiện nay hầu hết gia đình nào cũng đều có vô tuyến, nên công ty cần áp dụng bởi vì chương trình quảng cáo sẽ được nhiều người biết đến.

-Tăng cường lắp đặt thêm những biển quảng cáo lớn ở những nơi đông dân cư như nhà ga, bến cảng hay đường phố... các biển này ngoài tên Công ty, logo, phương châm hoạt động thống nhất đểtạo ra một bản sắc riêng cho công ty.

-Mặc dù tăng cường quảng cáo là hết sức cần thiết nhưngCông ty cũng nên phân bổ ngân sách cho các hình thức quảng cáo hết sức hợp lý, phải quảng cáo với cường độvừa đủ, tránh hiện tượng lãng phí, mờnhạt.

Vềhoạt động xã hội:

Công ty vẫn tiếp tục hằng năm ủng hộ những trẻ em nghèo, phát cháo cho những người nghèo gặp khó khăn. Nhờ đó, mà Công ty luôn được thiện cảm và lòng tin từ người tiêu dùng.

3.2.5. Chính sách xúc tiến bán hàng

-Ngoài việc quảng cáo trên fanpage, kênh truyền hình vtv thì công ty nên quảng cáo trên 2 đài truyền hình VTV Huế và TRT vì đây là hai kênh truyền hình có khả

Trường Đại học Kinh tế Huế

năng tiếp cận gần nhất đối với người dân địa bàn thành phốHuế.

-Công ty nên phát triển fanpage hơn nữa như gia tăng lượt like và tương tác trên các fanpage facebook đểnâng cao tần suất xuất hiện của Công ty trên mạng xã hội.

-Công ty tiếp tục duy trì chương trình thẻthành viên và tiếp tục nâng cao lợi ích của khách hàng nhằm thu hút hơn sức mua sắm đến từkhách hàng.

-Về khuyến mại, thìđây là một trong những hình thức thu hút khách hàng được nhiều nhất. Vì thế, Công ty cần phải tạo ra được sựkhác biệt so với các đối thủ cạnh tranh để nhằm thu hút khách hàng. Chẳng hạn như, ngoài các món quà thông thường như các bánh kẹo,… Công ty có thể đưa ra thêm các sản phẩm có giá trị tương đương để khách hàng bốc thăm trúng thưởng đa dạng các sản phẩm hơn. Bên cạnh đó, Công ty nên có thêm những chương trình tri ân khách hàng đối với những khách hàng thường xuyên mua hàng của công ty để từ đó Công ty luôn được khách hàng nhớ đến và có thểgiới thiệu đến với nhiều người hơn nữa vềsản phẩm dịch vụcủa Công ty.

3.2.6. Chính sách lực lượng bán hàng

-Công ty cần phải đào tạo thêm vềkỹ năng giao tiếp, chuyên môn nghiệp vụcho đội ngũ bán hàng. Vì đội ngũ bán hàng còn non trẻ, kinh nghệm còn hạn chế cho nên cần phải đào tạođể trao dồi nhiều kỹ năng hơn nữa.Như là, hằng năm Công ty nên tổ chức những khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên bán hàng và nhân viên kỹthuật để nâng cao trìnhđộ của nhân viên. Đểtừ đó, tìm rađược điểm mạnh, điểm yếu và tìm cách khắc phục, nhằm nâng cao hiệu quảhoạt động bán hàng.

-Luôn tạo dựng một môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên, có chính sách khen thưởng hợp lí nhằm góp phần nâng cao hiệu quảlàm việc của nhân viên.

-Công ty phải cho nhân viên hiểu rằng, khách hàng là nhân tố duy trì và phát triển của Công ty, họ là những người tạo ra công an việc làm, địa vị trong xã hội hay nói cách khác khách hàng là những người nuôi sống nhân viên. Để từ đó, họ luôn tìm cách học hỏi, ra sức phấn đấu trong công việc bán hàng để làm tăng doanh thu cho Công ty cũng như tăng lương thưởng cho chính bản thân mình.

-Tổ chức lực lượng bán hàng theo hướng chuyên môn hóa, như nhân viên phụ trách tư vấn bán hàng, nhân viên thu ngân, nhân viên kỹ thuật, nhân viên chế biến.

Trong trường hợp khách hàng đông, nhân viên thuộc bộ phận kỹthuật, nhân viên chế biến có thểsang bộphận bán hàng đểhỗtrợ, tham gia tư vấn.

Trường Đại học Kinh tế Huế