• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG

2.2. Phân tích hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH MTV Nông Sản Quế Lâm

2.2.4. Hình thức bán hàng, quy trình bán hàng và chính sách bán hàng của Công ty

2.2.4.3. Chính sách bán hàng của công ty

2.2.4.3. Chính sách bán hàng của công ty

Chính sách vềgiá

Giá cả là vũ khí cạnh tranh trên thị trường, nó quyết định đến doanh số, lợi nhuận, gián tiếp thể hiện chất lượng sản phẩm và ảnh hưởng đến chương trình marketing chung. Giá các loại gạo của Công ty khoảng từ 30.000 đồng/kg đến 35.000 đồng/kg. Sau đây là bảng giá gạo:

Bảng 2.5: Bảng giá sản phẩm

ĐVT: Nghìnđồng

Tên sản phẩm Khối lượng Giá bán

Gạo hữu cơ QuếLâm

2kg 60.000

5kg 145.000

10kg 280.000

Gạo hữu cơ Hàm Hương 2kg 76.000

Gạo lứt trắng QuếLâm 2kg 64.000

Gạo lứt đỏQuếLâm 2kg 70.000

(Nguồn: phòng kếtoán–tài chính) Nhu cầu đời sống người dân ngày càng tăng cao, nhờ đó mà việc ăn uống luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy, họ luôn chọn cho mình những sản phẩm tốt, sản phẩm chất lượng và sản phẩm hữu cơ được người tiêu dùng quan tâm ngày càng nhiều hơn. Vì vậy nhiều Công ty cũng như cửa hàng đã kinh doanh vào lĩnh vực này.

Vì vậy giá cảlà một trong những vấn đề đáng quan tâm của các Công ty lúc này.

Ngoài ra, Công ty sửdụng chính sách chiết khấu thương mại (thẻthành viên)như sau:

-Chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng: Khách hàng mua sản phẩm trên 2 triệu đồng tương ứng với 200 điểm thì được giảm 50.000 nghìn đồng. Nếu khách hàng mua không trên 2 triệu đồng và khách hàng vẫn muốn được giảm giá trên lần mua hàng đầu tiên thì sẽgiảm tương ứng với sốtiền mình mua.

-Chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng: Sau nhiều lần mua hàng khách hàng cộng dồn lại trên 200 điểm giảm 50.000 nghìnđồng, trên 400 điểm giảm 100.000 nghìnđồng, cứ như vậy rồi cộng dồn lên.

Ngoài chính sách trên Công ty còn có thêm hai chính sách hỗtrợbán hàng:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chính sách khuyến mại

Công ty đưa ra nhiều chính sách khuyến mại nhằm kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng như sau:

Công ty sửdụng một hình thức khuyến mại duy nhất là giảm tiền trên hóa đơn mua đơn mua hàng, từ 2 triệu trở lên thì được giảm 50.000 nghìn đồng và 4 triệu giảm 100.000 nghìn đồng. Ngoài áp dụng chính sách chiết khấu theo giá trị, công ty còn áp dụng khuyến mại trong những trường hợp hàng tồn kho. Và mỗi dịp lễ, cận tết công ty có chính sách rút thăm trúng thưởng. Những chính sách này được giám đốc công ty đề ra và ban hành, sau đó phòng kinh doanh sẽtiến hành thực thi chương trình. Các chính sách khuyến mại này so với các đối thủ cùng ngành thì không quá khác biệt. Vì vậy, đểcạnh tranh được công ty cần chú trọng hơn nữa đến vấn đềnày.

Ngoài ra, công ty còn áp dụng chương trình thu gom lại bao ni-lông đó là khi khách hàng mua gạo của Công ty với trọng lượng bao gạo là 5kg thì khi mang đến Công ty sẽ đưa cho khách hàng tương ứng là 5 nghìn đồng, với bao gạo 10kg thì sẽ đưa cho khách hàng 10 nghìn đồng. Điều này, sẽ tăng được thiện cảm với khách hàng, vừa lại bảo vệ môi trường và khách hàng lại có thêm một khoản phí nhỏ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hơn nữa, vào những ngày lễ như ngày 8/3, ngày 20/10, ngày 20/11 hoặc là dịp sinh nhật của Công ty thì khách hàng sẽ được giảm 10-15% trên hóa đơn. Điều này, càng làm tăng sựkích thích và thu hút khách hàng đến mua hàng nhiều hơn.

Chính sách tiếp thị truyền thông

- Quảng cáo: Hoạt động quảng cáo của Công ty được tiến hành dưới hình thức quảng cáo thông qua website của Công ty và mạng xã hội như facebook, ngoài ra quảng cáo trên kênh vtv1 làm hàng triệu người dân biết đến danh tiếng của Công ty mình hơn.

Ngân sách cố định giành cho việc quảng cáo của công ty là 15 triệu đồng/tháng chủyếu là đầu tư vào website và các công cụtìm kiếm, chạy ads trên công cụmạng xã hội. Ngoài ra, Công ty quảng cáo trên phương tiện vận chuyển, bao bì, đồng phục cán bộ, nhân viên…

và trên quà tặng cho khách hàng. Trên những phương tiện quảng cáo này có in logo và tên Công ty, sản phẩm nhằm thu hút sựchú ý của khách hàng.

- Sựkiện và trải nghiệm: Hằng năm, Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm diễn ra rất nhiều sựkiện nhằm hút được truyền thông và báo chí đưa tin làm cho Công ty ngày càng được phổ biến rộng rãi và người tiêu dùng biết đến và quan tâm nhiều như là hội chợ triển lãm festival và mới đây là hội chợ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huếdiễn ra vào năm 2019 vừa qua.

- Quan hệcông chúng: Mỗi năm Công ty TNHH MTV Nông sản Quế Lâm luôn phát cháo làm từ thiện và tặng quà cho những em nhỏmồcôi nhằm giúp đỡphẫn nào những người nghèo, cơ cực trên địa bàn thành phố Huế. Những hoạt động như vậy không chỉ mang tính nhân đạo giúp người mà hoạt động này còn được xem như Marketing thiện nguyện, góp phần PR cho thương hiệu của Công ty, giúp cho lãnh đạo thành phốvà khách hàng có thiện cảm đối với Công ty.

Bảng 2.6: Chi phí cho việc tiếp thịtruyền thông của Công ty trong giai đoạn 2017–2019 ĐVT: Triệu đồng

Năm 2017 2018 2019 2018/2017 2019/2018

Website, fanpage 185 180 180 -5 0

Phát tờ rơi, băng rôn, áp phích 30 18 18 -12 0

Chi phí cho công tác xã hội 180 180 180 0 0

Tổng 395 378 378 -17 0

(Nguồn: phòng tài chính kếtoán)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng ta thấy chi phí tiếp thị truyền thông của mỗi năm tương đối bằng nhau Chi phí cho tiếp thị truyền thông củanăm 2018 và năm 2019 là bằng nhau vì mỗi năm Công ty chi ngân sách cố định cho việc quảng cáo trên website và fanpage là một tháng 15 triệu đồng. Phát tờ rơi và băng rôn mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên năm 2017, có tăng hơn so với các năm còn lại là vì năm 2017Công tyđưa vào vận hành siêu thị nông sản hữu cơcho nên nhằm thu hút sựquan tâm của người tiêu dùngcông ty đãđầu tư vào quảng cáo nhiều hơn, phát tờ rơi hay những tấm thiệp giới thiệu tới khách hàng cũng như các điểm đông đúc treo băng rôn, áp phích đểkhách hàng dễdàng nhìn thấy, chính vì vậy mà chi phí của Công ty năm 2017 cao hơn so với hai năm còn lại.

2.2.5. Sản lượng tiêu th go ti Công ty TNHH MTV Nông Sn hữu cơ Quế