• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG

2.2. Phân tích hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH MTV Nông Sản Quế Lâm

2.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của Công ty

màngười tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn và đangcó nhu cầu sửdụng các loại thực phẩm tựnhiên. Vì thu nhập đầu người tăng lên như vậy, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường, và sẵn sàng chi trảkhoản tiền cao hơn cho bữa ăn hàng ngày. Chính vì vậy mà các công ty sản xuất gạo hữu cơ ở Huế ngày một phát triển và được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn. Trong đó được người tiêu dùng quan tâm là Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm chuyên cung cấp giống lúa và trực tiếp hướng dẫn người dân trong việc trồng lúa đểsản xuất gạo hữu cơ.

 Môi trường tựnhiên: Các vấn đề như biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt diễn ra hàng năm gây thiệt hại cho ngành sản xuất nông nghiệp nói chung và nền nông nghiệp hữu cơ của Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm nói riêng thường xuyên xảy ra. Làm cho chấtlượng sản phẩm bịsuy giảm và hao hụt.

 Khoa học công nghệ: Khoa học công nghệ là yếu tố cơ bản cho sản xuất đạt hiệu quả cao, làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm. Những thành tựu của khoa học công nghệ đã góp phần hiện đại hóa máy móc, thiết bị, đổi mới quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động cũng như tăng hiệu quảkinh doanh của mình.

Lúa của Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm được bón phân áp dụng công nghệ sinh học theo phương pháp lên men, sử dụng các chủng vi sinh vật hữu ích (vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật phân giải xenlulozo).

Với việc áp dụng công nghệ hiện đại các sản phẩm của Công ty không gây ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo an toàn vệsinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

2.2.1.2 Môi trường vi mô

 Đối thủcạnh tranh hiện tại:

Hiện nay, ngành sản xuất gạo hữu cơ ở nước ta những năm gần đây phát triển mạnh. Có rất nhiều công ty, tập đoàn sản xuất gạo hữu cơ cạnh tranh gay gắt trên thị trường cả nước như gạo Hoa Sữa của công ty Viễn Phú, VinEco (Tập Đoàn Vingroup), Hoàng Gia, Trung An, Đồng Phú, CP Nông nghiệp GAP, Gạo Hoa Lúa,

Trường Đại học Kinh tế Huế

ADC,… Ngoài ra, xuất hiện nhiều tân binh gạo sạch mới như Tân Việt, Gia Thành, Viên Viên, Hoa Lài, Hoa Lan, Tiến Thành, Long Châu,...có nguồn gốc từ TP.HCM, Cần Thơ, Cà Mau, Long An, Đồng Tháp.

Ngoài ra thị trường Việt Nam còn phải chịu sựcạnh tranh với các sản phẩm gạo nhập khẩu.

Thị trường của Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm chủyếu là các tỉnh miền Trung, ngoài các đối thủ đã kểtrên, công ty còn chịuảnh hưởng của đối thủ địa phương như gạo hữu cơ Quảng Trị (Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị), gạo hữu cơ Phong Điền (Huế), gạo xứNghệ(Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa),…

Mỗi công ty gạo hữu cơ đều có những chiến lược kinh doanh khác nhau và nổi trội nhằm thâm nhập vào thị trường hoặc tăng doanh số bán hàng qua các năm. Như vậy, thị trường gạo hữu cơ ở nước ta cạnh tranh rất khốc liệt, áp lực từ đối thủ cạnh tranh là rất lớn, các công ty có những chính sách kinh doanh riêng nhằm thu hút khách hàng. Vì vậy muốn đứng vững trên thị trường mỗi công ty phải có những chiến lược phát triển cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn. Tận dụng những nguồn nhân lực hiện có và đầu tư sâu hơn nửa đểphát triển.

 Đối thủcạnh tranh tiềmẩn:

Hiện nay tình hình cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành gạo hữu cơ diễn ra hết sức gay gắt vì ai cũng biết đối với một nước có diện tích đất nông nghiệp lúa nước lớn như Việt Nam thì các nhà đầu tư có thểkhai thác lâu dài. Cùng với đó, trong thời kì đất nước đang hội nhập mạnh mẽvới nền kinh tếthế giới thì đây là cơ hội lớn cho các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn trong và ngoài nước có tiềm lực rất mạnh về tài chính và công nghệxâm nhập vào thị trường.

 Đối tác cungứng:

Chi phí nguyên vật liệu đầu vào là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lợi của doanh nghiệp. Các nhà cung cấp bao gồm nhà cung cấp nguyên liệu; nhà cung cấp giống, thiết bị sản xuất. Đối với nguyên liệu được cung ứng từ: Đối tác công ty Oreal Mart, Công ty CP xuất nhập khẩu THD Việt Nam, các loại phân bón và chế phẩm của Tập đoàn QuếLâm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Khách hàng:

Khách hàng của Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm là các đại lý, cửa hàng: Họ là các nhà bán buôn, bán lẻ lấy hàng của công ty bán lại ra thị trường nhằm thu lợi nhuận chênh lệch qua giá bán và hưởng chiết khấu của công ty theo số lượng bán. Nhóm khách hàng này thường bán nhiều sản phẩm cho nhiều công ty khác nhau nên thường đòi hỏi tăng chiết khấu bán hàng và nâng cao giá trị quà tặng của các đợt khuyến mãi, ngoài ra họcòn muốn trảlại sốhàng không tiêu thụ hết trong năm và lấy hàng mới làm tăng chi phí vận chuyển và chi quản lý tồn kho cũ.

Khách hàng của công ty còn là những khách hàng trực tiếp mua hàng tại hệthống siêu thị, người đặt hàng qua đường dây nóng, qua facebook…Một số khách hàng thường xuyên như: Khách sạn Mondial, trường mầm non Bích Trúc, trường mầm non Hoa Thủy Tiên, trường mầm non Mặt Trời Nhỏ, Cơm niêu Lửa Việt, khách sạn Duy Tân,… Như vậy, doanh nghiệp hoạt động chịu tác động, sức ép từ nhiều phía, nhất là môi trường tác nghiệp. Môi trường này chịu tác động trực tiếp,ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sức ép của mỗi yếu tố trên càng mạnh thì càng gây ra nhiều khó khăn, hạn chế khả năng phát triển, tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp vàngược lại.