• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG

2.2. Phân tích hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH MTV Nông Sản Quế Lâm

2.2.4. Hình thức bán hàng, quy trình bán hàng và chính sách bán hàng của Công ty

2.2.4.1. Hình thức bán hàng

Mỗi doanh nghiệp đều không ngừng xây dựng cho mình một hệ thống tổ chức bán hàng thống nhất, liên kết và hiệu quả. Với Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ QuếLâm cũng xây dựng cho chính doanh nghiệp mình một hệthống tổchức bán hàng dựa trên hình thức bán hàng chính đó là bán hàng trực tiếp.

Bán hàng tại cửa hàng của Công ty

Bán hàng tại siêu thị của Công ty, khách hàng có nhu cầu sẽ đến trực tiếp tại siêu thị của Công ty theo địa chỉ số 101 Phan Đình Phùng, thành phố Huế để mua những thực phẩm mình muốn mua. Nếu khách hàng cần hỏi hay có nhu cầu cầntư vấn gì thì nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết. Ở đây, đều là những thực phẩm hàng ngày mà người dân mình đã quen thuộc. Chính vì vậy, mà việc mua hàng diễn ra nhanh chóng. Khi khách hàng mua xong thìđến quầy thanh toán và nhân viên sẽ đưa hóa đơn cho kháchhàng.

Ưu điểm: Tại cửa hàng, việc bố trí các sản phẩm gọn gàng bắt mắt thì khách hàng dễ nhìn và mua dễ dàng hơn. Khi mua tại cửa hàng thì khách hàng không phải chờ đợi quá lâu.Ở đây, có đội ngũ nhân viên nhiệt tình, vui vẻkhiến khách hàng luôn

Trường Đại học Kinh tế Huế

luôn nởnụ cười mỗi khi rời dịch vụ. Ngoài ra, bán hàng tại cửa hàng sẽtạo được sựtin tưởng cho người mua làm cho khách hàng quay lại lần kếtiếp.

Nhược điểm:Để có một đội ngũ bán hàng như vậy công ty phải đào tạo và quản lý một đội ngũ bán hàng rất tốn kém.

Bán hàng online thông qua website hoặc mạng xã hội

Để bắt kịp thời đại công nghệ công ty đã thực hiện những hình thức bán online thông qua đặt hàng trên website hệthống của công ty.

-Bán hàng online trên website chính thức của công ty

Trên website là toàn bộcác sản phẩm có tại hệthống của công ty. Đây được xem là hình thức bán hàng tiện lợi của hệ thống với cam kết mang lại cho khách hàng là mua hàng tiết kiệm, nhanh chóng và đảm bảo chất lượng. Nhóm đối tượng khách hàng chủyếu là nhóm khách hàng mục tiêu bận rộn với công việc không có nhiều thời gian.

-Bán hàng trên mạng xã hội

Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm tạo lập một fanpage với tên Quelam Organic Hue. Tất cả những thông tin về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi,…

Công ty sẽ update liên tục. Khách hàng có nhu cầu sẽ liên hệ với công ty bằng cách bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp hoặc gọi điện đến, sẽ có quản trị viên tư vấn hoặc nhân viên điện thoại đến để tư vấn và đặt lịch hẹn.

Ưu điểm:

-Bán hàng trên mạng xã hội thì sẽ linh hoạt vềthời gian lẫn không gian, bất cứ nơi nào ởbất cứ đâu chỉcần lướt web thì khách hàngđều có thể mua được.

-Quá trình xử lý bán hàng diễn ra một cách nhanh chóng và tiết kiệm được chi phí bán hàng cho doanh nghiệp.

-Ngoài ra, có thểtránh khỏi được những phiền phức khó chịu khi ra muaởcửa hàng.

Nhược điểm:

-Khách hàng có thểchờlâu gây khó chịu.

-Sự tin tưởng của người mua còn chưa cao vì không biết đó có phải là trang chính thức của Công ty hay không và đồ mang đến của nguyên vẹn như ban đầu.

Bán cho khách hàng chiến lược

Mỗi doanh nghiệp đều có những nhóm khách hàng gọi là dài hạn và chiến

Trường Đại học Kinh tế Huế

email và gọi điện thoại. Khách hàng chiến lược của Công ty thường là các nhà bán hàng nhỏ lẻ khác nhau và len lỏi qua các kênh quan trọng khác như trường học, bệnh viện. Hình thức bán hàng này thường được diễn ra như sau: Bên mua thường sẽ gửi email đến trực tiếp công ty để đặt hàng, lúc này nhân viên kinh doanh sẽ trực tiếp tiếp nhận đơn hàng, yêu cầu lấy hàng và xử lý đơn hàng, sau đó xuất hóa đơn và giao hàng theo yêu cầu của các bên mua. Trong trường hợp nếu bên mua muốn bổ sung hàng hóa thường sẽ gọi điện thoại để bổ sung thêm, còn trong trường hợp hàng hóa không đủ hoặc đã hết thì bên công ty sẽ chủ động liên hệhọ để xửlý.

Việc giữchân những khách hàng chiến lược thân thiết trong thị trường bán lẻ quá nhiều sựlựa chọn. Những ưu đãi mà Công ty hỗtrợ đểcó thểgiữchân các khách hàng chiến lược là: Áp dụng những chiết khấu thương mại hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

Thường xuyên gửi email định kì cho khách hàng, để họ luôn có cảm giác được quan tâm nhờ đó tạo được sự trung thành của khách hàng. Ngoài ra, còn có một hình thức đặc biệt dành cho khách hàng chiến lược đó là họcó thể được trở thành thành viên đặc cách của Công ty. Lợi ích từ việc họ trở thành thành viên đặc cách là sản phẩm mà thành viên đó mua sẽ được mua với giá tốt (là hình thức giá được giảm trực tiếp trên sản phẩm), những khách hàng chiến lược này được giảm 20% sản phẩm khi mua hàng của Công ty.

Ưu điểm: Được nhiều khách hàng biết đến, làm tăng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng độ nhận biết thương hiệu thông qua các đại lý, các nhà bán buôn, bán lẻ. Qua đó,lợi nhuận của công ty sẽ tăng một cách nhanh chóng.

Nhược điểm: Các nhà trung gian thường sẽ nhập hàng nhiều nơi, họ sẽ lựa chọn những nhà phân phối với giá cảtốt hơn. Vì vậy, Công ty phải cạnh tranh với các Công ty khác cùng ngành.

Qua đây, ta thấy được mỗi hình thức bán hàng đều có những mặt lợi và hạn chếnhất định. Khi bán hàng trực tiếp thì doanh nghiệp có thểkiểm soát tốt hơn trong quá trình bán hàng và không làm tăng nhiều chi phí trung gian trong quá trình bán hàng. Mặt khác, nếu

Trường Đại học Kinh tế Huế

sử dụng kênh bán hàng gián tiếp thì lượng khách hàng biết đến sản phẩm của Công ty nhiềuhơn và làm tăng doanh thu cho Công ty.

2.2.4.2. Quy trình bán hàng tại Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ QuếLâm