• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI THÀNH PHỐ HUÊ SỬ DỤNG SẢN PHẨM CÀ PHÊ SẠCH

3.2 Giải pháp thúc đẩy người tiêu dùng tại thành phố Huế sử dụng sản phẩm cà phê sạch của công ty Greenfields Coffee

3.2.5 Một số giải pháp khác

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngoài những nhóm yếu tố tác động được nghiên cứu xác định ở trên thì còn có khá nhiều các nhóm yếu tố khác mà tác giả chưa xác định được hoặc là mức độ tác động của nó là chưa cao ví dụ như: Thái độ của nhân viên, các chương trình khuyến mãi, hậu mãi, kênh phân phối, dịch vụ chăm sóc khách hàng,… Mặc dù là những nhóm yếu tố ngoại lai, không xuất hiện trong mô hình nghiên cứu nhưng những nhóm yếu tốnày ít nhiều cũng tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến quyết định sử dụng của người tiêu dùng, vì vậy công ty cần cân nhắc một sốgiải pháp sau:

Đối với thái độ của nhân viên: Đây là yếu tố khá quan trọng bởi vì trong lĩnh vực dịch vụ,nhân viên là người tiếp cận trực tiếp với khách hàng vàảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của họ. Thái độcủa nhân viên nên nhã nhặn, ân cần và chu đáo làm cho khách hàng, người tiêu dùng đánh giá cao chất lượng phục vụ của công ty, từ đó thôi thúc họquyết định sửdụng sản phẩmà công ty cung cấp. Do đó, công ty nên tổ chức nhiều khóa đào tạo về trình độ, kĩ năng và đặc biệt là những kĩ năng mềm cho nhân viên.

Đối với các chương trình khuyến mãi: Đây là yếu tốquan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định sử dụng của người tiêu dùng, Công ty cần xem xét các chương trình, chính sách khuyến mãi mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng, đáp những được những nhu cầu của họmà vẫn nằm trong khả năng chi trả. Đối với khách hàng là những chủcoffeeshop: Mua một tặng 10, hỗtrợdù che, chính sách tích điểm đổi quà, chính sách bảo trì, bảo dưỡng máy móc định kì, khuyến mãi tặng quà nếu sửdụng cà phê trong một thời gian và số lượng nhất định. Đối với người tiêu dùng (khách hàng cá nhân): Mua 1 tặng một, discount với % cao, sử dụng thửsản phẩm, tư vấn về sản phẩm cà phê phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của họ.

Đối với kênh phân phối: Để người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết được sản phẩm của thương hiệu Greenfields Coffee, công ty cần xây dựng được hệthống kênh phân phối rộng khắp. Ví dụ như: Xây dựng đội ngũ giao hàng nhanh chóng và kịp thời; Xây dựng website và các cửa hàng online trên các trang

Trường Đại học Kinh tế Huế

thương mại điện tửhoặc mạng xã hội; Xây dựng các showroom trưng bày sản phẩm của công ty; Đặt các sản phẩm của công ty trong các siêu thị…

Đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng: công ty cần xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng thận thiện, lịch sự, lễphép với khách hàng. Sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời và chính xác.

Nâng cao điều kiện trao đổi và thu thập thông tin giữa các phòng ban, các bộ phận của công ty nhằm giải quyết nhanh chóng, rõ ràng và kịp thời những khiếu nại của khách hàng, đảm bảo quá trình sửdụng sản phẩm của khách hàng diễn ra trơn tru và xuyên suốt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận

Thị trường cà phê hiện đang là một thị trường tiềm năng. Mặc dù là đất nước đứng thứ 2 thế giới về số sản lượng xuất khẩu cà phê hằng năm, nhưng chưa có một thương hiệu cà phê nào của Việt Nam xuất hiện trên thị trường quốc tế. Muốn làm được điều này cần phải xây dựng các thương hiệu cà phê chất lượng cao, uy tín trong nước, từ đó làm nền tảng, cơ sở để đáp ứng nhu cầu cà phê trên thị trường khu vực và quốc tế. Thị trường thành phốHuế đang có khá nhiều doanh nghiệp, cơ sởkinh doanh trong lĩnh vực cà phê. Nhưng vẫn chưa có nhiều cơ sở sản xuất úy tín và chất lượng.

Với những bước đi đúng đắn trong thời gian từ khi thành lập đến nay, công ty sản xuất, thương mại, dịch vụ cà phê Greenfields Coffee đã nhanh chóng chiếm hữu thị phần cà phê nguyên chất trên địa bàn thành phố, với hơn 300 quán lớn nhỏ đang được công ty Greenfields Coffee phân phối. Tuy nhiên, còn khá nhiều người tiêu dùng còn chưa biết gì về thương hiệu cà phê Greenfields Coffee. Do đó, công ty cần phải xây dựng các chính sách hợp lý để tăng khả năng nhận biết của người tiêu dùng đối với thương hiệu Greenfields Coffee. Điều này vừa là cơ hội vừa là thửthách với công ty, vì hiện tại công ty chỉ mới bắt đầu khai thác mảng phân khúc khách hàng cá nhân.

Trong khoảng hơn 3 tháng thực hiện đề tài: “ Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sửdụng cà phê sạch của người dân thành phốHuế đối với thương hiệu cà phê Greenfields Coffee”, đề tài đã rút ra một sốkết luận quan trọng sau:

Thứnhất, đề tài đã hệthống hóa được những cơ sở lý thuyết và cơ sở thực tiễn về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, thị trường người tiêu dùng, hành vi khách hàng, tiến trình thông qua quyết định mua, thực trạng thị trường cà phê trên thế giới, thị trường cà phê Việt Nam nói chung, cũng như là thị trường cà phê thành phố Huế nói riêng. Đặc biệt, đề tài còn tiếp vận và tham khảo một số mô hình nghiên cứu đặc trưng như lý thuyết hành động hợp lý – TRA, mô hình chấp thuận công nghệ - TAM, mô hình hành vi có kế hoạch – TPB, kết hợp với việc phân tích tình hình thực tế ởthành phố Huế, từ đó tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết

Trường Đại học Kinh tế Huế

định sử dụng của người tiêu dùng thành phố Huế đối với sản phẩm cà phê sạch của công ty cà phê Greenfields Coffee.

Thứhai, đề tài đã xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sửdụng của người tiêu dùng đối với sản phẩm cà phê sạch của công ty Greenfields Coffee phân phối bao gồm: Chất lượng sản phẩm, cảm nhận vềgiá cả, nhận thức hữu dụng và chuẩn chủquan.

Thứ ba, đề tài cũng đã xác định được mức độ ảnh hưởng, tác động và chiều hướng của các yếu tố trên đến quyết định sử dụng. Theo đó, yếu tố nhận thức hữu dụng có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định sử dụng, tiếp đến là cảm nhận về chất lượng sản phẩm, chuẩn chủ quan và cuối cùng là cảm nhận về giá cả. Các yếu tố này đềuảnh hưởng thuận chiều đến quyết định sửdụng của người tiêu dùng.

Thứ tư, đề tài phân tích các đánh giá của người tiêu dùng về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng. Từ kết quả thống kê, người tiêu dùng vẫn chưa đánh giá tốt và vẫn chưa có thái độ tích cực đến những yếu tố này. Nhìn chung thì người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hài lòng về những giá trị mà sản phẩm cà phê sạch của công ty Greenfields Coffee cung cấp. Điều này chứng tỏ rằng công ty Greenfields Coffee cần phải kịp thời đưa ra những khắc phục và cải thiện nhằm thúc đẩy người tiêu dùng tiếp tục sửdụng sản phẩm cà phê sạch của công ty Greenfields Coffee.

Cuối cùng, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm hỗ trợ cho công ty trong việc thúc đẩyngười tiêu dùng sửdụng sản phẩm. Cụthểlà những giải pháp cho từng nhóm yếu tốnhận thức hữu dụng, chất lượng sản phẩm, chuẩn chủ quan và cảm nhận vềgiá cả. Đó là những giải pháp cụthể, rõ ràng và mang tính chiến lược lâu dàiđểcông ty có thểcải thiện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thỏa mãn những yêu cầu, đòi hỏi khắc khe của người tiêu dùng trên địa bàn thành phốHuế.