• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI

II. Các giải pháp

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH

thể, phù hợp và những thay đổi cần thiết qua đó liên kết các hoạt động của tổchức cho các kết quảcần hướng đến.

 Công ty nên cân bằng giữa những yêu cầu ngắn hạn và lợi ích dài hạn cuả mình, tránh lối suy nghĩ ngắn hạnảnh hưởng đến đường hướng dài hạn sau này.

 Tạo cơ hội cho các thành viên trong công ty có tiếng nói riêng của mình bằng việc tham gia vào việc xác định lại sứ mệnh, chiến lược cũng như hệ thống mục tiêu của công ty, cảm nhận mình là một phần của tổchức, từ đó mỗi nhân viên nhận thức đựơc vai trò, công việc của mình đóng góp vào thành công chung cũng như sẵn sàng nỗlực hết mình vì tương lai của tổchức.

 Ban lãnhđạo nên phổbiến, chia sẻvà truyền thông một cách rộng rãiđến nhân viên về hệ thống mục tiêu cũng như định hướng chiến lược của công ty. Bởi vì, nhân viên luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ. Việc chia sẻ những chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp giúp nhân viên hiểu rõ hơn về hoạt động của tổ chức. Bên canh đó, còn động lực cho nhân viên trong quá trình làm việc vì nhìn vàođó, họcó thểbiết được mình nên làm gì và làm như thế nào để đạt được mục tiêu chiến lược đềra.

Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý tài chính,đặc biệt là quản trịdòng tiền từkhâu mua nguyên phụliệu, tổchức sản xuất đến khâu tiêu thụmột cách chặt chẽ.

Đặc biệt cần phải cân đối để có kếhoạch vay, huy động và sửdụng vốn một cách có hiệu quả.

Thực hiện công tác kiểm soát chi phí hằng tuần và tháng để từ đó tham mưu cho Ban giám đốc có giải pháp kịp thời.

Chọn đồng tiền để vay có lợi nhất phục vụ sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hồi công nợ đặc biệt là công nợ trong nước.

Lập kế hoạch tài chính kịp thời, chính xác để Giám đốc có những giải pháp cụthểcho từng thời kỳ;

Thường xuyên cập nhật các văn bản liên quan đến thuế đểhạn chếcác sai sót.

Xây dựng hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội, hệ thống an ninh, hệ thống quản lý chất lượng và hệthống an toàn lao động, hoàn thiện quy chếquản lý nội bộ để đưa công ty ngày càng phát triển vững chắc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tổ chức đánh giá nội bộ định kỳ để cập nhật và cải tiến hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội, hệ thống an ninh, hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống an toàn lao động theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ngày càng hoàn thiện.

Cập nhật thông tin, đặc biệt là thông tin pháp luật lao động, thông tin khách hàng. Nắm bắt thông tin và diễn biến tình hình của các đơn vị theo hướng càng thu thập nhiều dữliệu bao nhiêu thì sựviệc càng rõ ràng, minh bạch bấy nhiêu để kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Công ty đề ra những chủ trương sát đúng với thực tiễn, có tầmảnh hưởng lớn đến các hoạt động của Công ty.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy định và công tác ATVSTP, PCCC... đảm bảo vượt qua tất cả các đợt đánh giá của khách hàng.

2. Nhóm giải pháptăngkhả năngthích ứng

- Dựa vào kiểm định hồi quy đây là nhân tố cóảnh hưởng lớn thứ 2 đối với hiệu quảtài chính nên công ty cũng nên chú trọng đểphát triển văn hóa

 Tổ chức cần tập trung xây dựng bầu không khí làm việc hoà đồng, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau khi cần thiết trong tập thểnhân viên nhằm tạo ra nét văn hoá liên kết.

 Tăng sự hợp tác giữa các phòng ban khác nhau tạo nên sự tin tưởng giữa các bộ phận, và mức độ hỗ trợ đối với quá trình thực hiện công việc. Từ đó tạo dựng nên khối đoàn kết ởtrong công ty.

 Cần phải xây dựng các chính sách khen thưởng và thăng tiến cụ thể để nhân viên có thể căn cứ vào đó mà đặt mục tiêu phân đấu cho mình. Hơn nữa các chính sách rõ ràng thì nhân viên sẽ căn cứ vào đó để đánh giá với nhau nên có sai sót gì trong việc khen thưởng cũng như thăng tiến thì sẽdểdàng giải quyết hơn.

 Chính sách tiền lương phải công bằng. Nó sẽ khiến nhân viên cảm thấy thoải mái và được coi trọng hơn. Từ đó họ cảm thấy có hứng thú và trách nhiệm hơn trong công việc.

 Nâng cao và hoàn thiện hệ thống đánh giá và quản lý nhân viên. Phòng hành chính nên chủ động hơn trong công tác đánh giá thành tích người lao động, xây dựng các tiêu chí đánh giá khách quan,công bằng từ đó có cơ sở,căn cứ cho đề bạt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3. Nhóm giải pháp phát triển sựtham gia

- Dựa vào kiểm định hồi quy (hệ số beta chuẩn hóa) đây là nhân tố ít ảnh hưởng nhất đối với hệu quảtài chính của công ty. Nên công ty không cần chú tâm nhiều vào nhân tốnày

 Nên xây dựng một chương trình đào tạo cụ thể dựa trên những tiêu chí nhất định, đối với những các nhân xuất sắc thì ông ty có thể cho học hay đề cử người đó ra nước ngoài đào tạo để nâng cao khả năng, kinh nghiệm thực tế rồi về truyền đạt lại cho mọi người, gia tăng số lần các buổi học nhằm nâng cao tay nghề của nhân viên, nâng cao khả năng thực hành.

 Đối với nhân viên mới thì cần quan tâm hơn bằng cách để cho nhân viên có kinh nghiệm lâu năm chỉdẫn chẳng hạn, có thểkhuyến khích nhân viên sáng tạo đưa ra các ý tưởng để giúp nâng cao hiệu quảcông việc và cá nhân nào có ý tưởng tốt sẽ được khen thưởng xứng đáng.Nên tuyển dụng người có trìnhđộ chuyên môn, cũng như kinh nghiệm làm việc nó sẽgiúp giảm bớt chi phí đào tạo cho nhân viên

 Chú trọng đào tạo công tác chuyên môn tại từng đơn vị tạo nguồn lực bổ sung khi cần thiết.

 Tổchức các chương trìnhđào tạo chuyền trưởng, tổ trưởng, nhân viên cấp dưỡng để nâng cao công tác điều hành và phục vụchuyên nghiệp hóa.

 Kết hợp hài hòa,linh hoạt giữa quân chủ và dân chủ.Ngoài việc cứng rắn trong việc đưa ra các quyết định thì ban quản trị nên lắng nghe ý kiến đóng góp cũng như lời khuyên của nhân viên. Phong cách lãnh đạo này tạo điều kiện gắn kết,gần gũi giữa lãnhđạo và nhân viên.

 Giúp nhân viên hiểu rõ về các chính sách khen thưởng, phúc lợi của công ty mà nhân viên có thểnhận được. Ngoài mức thưởng chung nên quy định các mức thưởng khác tùy theo sự đóng góp của tùng nhân viên. Cung cấp đầy đủ thông tin đó cho nhân viên đểhọcó mục tiêu phấn đấu

 Sẵn sàng giúp đỡ khi nhân viên gặp khó khăn không chỉ trong công việc mà còn bao gồm cảsức khỏe,khó khăn trong cuộc sống và đưa ra các hướng dẫn hỗ trợtối đa có thể để động viên và khích lệnhân viên làm việc tốt hơn

Trường Đại học Kinh tế Huế

4. Nhóm giải pháp nâng cao tính nhất quán

- Dựa vào kiểm định hồi quy (hệ số beta chuẩn hóa) đây là nhân tố có ảnh hưởng thứ 3 đến hiệu quả tài chính nên công ty cũng không cần quá chú tâm quá nhiều vào nhân tố này mà quên đi 2 nhân tốcó ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu quả tài chính của công ty

 Công ty cần chú trọng, khuyến khích giao tiếp trong tổchức trong đó đẩy mạnh việc trao đổi thông tin hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận, phòng ban, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thành công việc của tổchức. Ngoài ra, việc chia sẻthông tin, hỗ trợ lẫn nhau giữa các bộ phận sẽ giúp tăng sự đoàn kết giữa các bộ phận với nhau. Đặc biệt, mỗi bộphận sẽ trao đổi với nhau đểviệc đưa ra các mục tiêu giữa các bộphận được điều chỉnh phù hợp với nhau, có cùng một quan điểm chung.

Tổ chức cần tập trung xây dựng bầu không khí làm việc hoà đồng, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau khi cần thiết trong tập thểnhân viên nhằm tạo ra nét văn hoá liên kết. Hạn chếnhững mâu thuẩn không cần thiết giữa các nhân viên, nhân viên với tổchức,…Ngoài ra, khi có những mâu thuẩn xảy ra, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để tìm hướng giải quyết phù hợp nhất, tránh gây sựbất mãn của nhân viên. Công ty cần tạo dựng sựthống nhất trong hoạt động của các bộphận với nhau và có quy định vềchuẩn mực trong hành vi của nhân viên, chuẩn mực trong giải quyết các tranh chấp phát sinh trong doanh nghiệp.

Cần khuyến khích mọi thành viên nỗ lực tham gia giải quyết công việc chung của doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích của cảcông ty và nhân viên.

 Bên cạnh đó, sự nhất quán trong các chính sách quản trị cũng là một trong các yếu tố liên quan đến nhận thức của nhân viên về niềm tin vào các chính sách của tổchức. Tính công bằng và nhất quán là yếu tố cần thiết khi xây dựng các chính sách quản trị nhằm tạo ra động lực kích thích, động viên nhân viên do bởi nhân viên thường mong đợi những cốgắng và kết quảthực hiện công việc của họsẽ đựơc đánh giá, khen thưởng xứng đáng với công sức nỗlực đã bỏra. Nếu các chính sách và hoạt động quản trịtrong doanh nghiệp giúp nhân viên nhận thấy rằng sựcố gắng, vất vảvà mức độ thực hiện công việc tốt của họ được đền bù tương xứng, họ sẽcốgắng làm việc, có thểhình thành kỹ năng động, sáng tạo của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

5. Công tác an ninh trật tự, an toàn tài sản và PCCC

Thắt chặt kỷluật, kỷ cương đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản, tổchức diễn tập PCCC, diễn tậpứng phó khẩn cấp và nâng cao nghiệp vụcho nhân viên Bảo vệ.

Thực hiện chế biến thực phẩm theo nguyên tắc bếp 1 chiều, nâng cao tay nghềcho nhân viên Tổcấp dưỡng phục vụtốt và chuyên nghiệp hơn, món ăn phong phú và đảm bảo an toàn vệsinh thực phẩm, không đểxảy ra ngộ độc thực phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế