• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP

3.2. Một số giải pháp thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ Vinaphone-S của

3.2.1. Giải pháp cho khách hàng chưa sử dụng dịch vụ

Đây là khách hàng tiềm năng cho dịch vụ VinaPhone-S của VNPT Đà Nẵng, những đánh giá của khách hàng cho dịch vụVinaPhone-S và những nguyên do lý giải vì sao chưa sửdụng dịch vụ là cơ sở đểtác giả đưa ra những giải pháp nhằm gia tăng ý định sửdụng dịch vụ:

a. Chi phí sửdụng dịch vụcao so với thu nhập của khách hàng

Tất nhiên không thể thay đổi thu nhập của khách hàng mà cần phải thay đổi chi phí sửdụng. Nhưng chi phí sửdụng của khách hàng lại bị ràng buộc bởi giá thành và chi phí sản xuất. Hay nói cách khác, chi phí sửdụng của khách hàng tạo doanh thu cho VNPT Đà Nẵng, nhưng doanh thu phải lớn hơn giá thành của dịch vụ. Cho nên để đưa ra giải pháp cho nhân tốnày thì cần phải hạgiá thành sản phẩm:

Nâng cao năng suất lao động cho nhân viên VNPT Đà Nẵng

Nâng cao năng suất lao động có thể làm cho số giờ công tiêu hao để sản xuất một đơn vị sản phẩm được giảm bớt hoặc làm cho đơn vị sản phẩm làm ra trong một đơn vịthời gian được tăng thêm. Cụ thể đó là bỏra ít thời gian và chi phí nhưng vẫn phục vụ tốt cho khách hàng hoặc cùng 1 đơn vị thời gian và chi phí nhưng phục vụ

Trường Đại học Kinh tế Huế

được nhiều khách hàng hơn. Đối với nhân viên nghiên cứu, thiết kế, chếtạo thiết bị di động vệ tinh Thuraya cũng tương tự, giảm bớt thời gian tiêu hao để sản xuất thành phẩm hoặc làm ra nhiều thành phẩm trong một đơn vị thời gian. Kết quảcủa việc nâng cao năng xuất lao động sẽ làm cho chi phí về tiền lương trong một đơn vị sản phẩm được hạ thấp. Nhưng sau khi năng suất lao động được nâng cao, chi phí tiền lương trong một đơn vị sản phẩm được hạ thấp nhiều hay ít phụ thuộc vào chênh lệch giữa tốc độ tăng năng suất lao động và tốc độ tăng tiền lương.Khi xây dựng và quản lý quỹ lương phải quán triệt nguyên tắc tốc độ tăng năng suất lao động phải vượt quá tốc độ tăng tiền lương bình quân. Kết quả sản xuất do việc tăng năng suất lao động đưa lại, một phần để tăng lương, một phần khác để tăng thêm lợi nhuận của VNPT Đà Nẵng Có như vậy mới có thểvừa đảm bảo sản xuất vừa nâng cao mức sống công nhân viên.

Tiết kiệm “chi phí khác”cho quá trình xúc tiến và tiết kiệm nguyên vật liệu cho sản xuất điện thoại vệtinh.

-Chi phí khác thông thường là chi phí phát sinh ngoài ý muốn trong công tác xúc tiến quảng bá. Để tiết kiệm chi phí này cần phải có những hoạch định kỹ lưỡng cho từng chiến lược, các thống kê phải chi tiết, cụ thể, rõ ràng. Phải đảm bảo tính khả thi và mức độthành công cho từng chiến dịch xúc tiến.

- Nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá thành sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất thường khoảng 60 - 70% . Bởi vậy, ra sức tiết kiệm nguyên vật liệu tiêu hao có ý nghĩa quan trọng đối với việc hạthấp giá thành sản phẩm.

Để tăng năng suất lao động và tiết kiệm nguyên vật liệu cần phải chú ý 2 biện pháp sau:

-Tăng cường cải tiến máy móc, trang thiết bị theo hướng ngày càng hiện đại, tận dụng các thành tựu khoa học kỹthuật của thếgiới.

-Nâng cao trình độchuyên môn của mọi cán bộcông nhân viên trong doanh nghiệp, bố trí công việc phù hợp với trình độchuyên môn của từng người, thực hiện tốt đòn bẩy tiền lương, tiền thưởng.

- Tận dụng công suất máy móc thiết bịtrong sản xuất thiết bị di động vệtinh. Tận dụng tối đa công xuất máy móc thiết bị tức là sử dụng tốt các loại thiết bị sản xuất kinh doanh, phát huy khả năng hiện có của chúng để có thểsản xuất được nhiều sản phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

hơn. Kết quảcủa việc tận dụng công suất thiết bịsẽkhiến cho chi phí khấu hao và một sốchi phí cố định khác được giảm bớt trong mỗi đơn vịsản phẩm.

Biện pháp tận dụng công suất máy móc thiết bị:

Chấp hàng đúng định mức sửdụng thiết bị.

Chấp hành nghiêm chỉnh chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên máy móc thiết bị.

Tổchức sản xuất, tổchức lao động phải cân đối với năng lực sản xuất trong dây chuyền sản xuất..

 Giảm bớt chi phí, thiệt hại

Dịch vụ VinaPhone-S có nhiều ràng buộc về hành chính, để giảm bớt các thiệt hại về hành chính thì VNPT Đà Nẵng cần tránh những bồi thường không đáng có về hợp đồng, máy lỗi,…Dịch vụ VinaPhone-S có bảo hành thiết bị Thuraya trong một thời gian nhất định, để tiết kiệm cho chính sách bảo hành, VNPT Đà Nẵng có thể hạ thời gian bảo hành trong điều kiện cho phép, hoặc đưa ra những điều kiện bảo hành cho các thiết bị.

Tiết kiệm chi phí quản lý hành chính

Chi phí quản lý bao gồm nhiêu loại chi phí như lương của công nhân viên quản lý, chi phí về văn phòng, ấn loát bưu điện, tiếp tân, khánh tiết... Tiết kiệm các khoản này phải chú ý tinh giảm biên chế, nghiêm ngặt cân nhắc hiệu quảcủa mỗi khoản chi.

b. Chi tiêu hàng tháng cho dịch vụViễn thông

Đa số khách hàng có chi tiêu hàng tháng cho dịch vụ Viễn thông cao thì có ý định sửdụng dịch vụ cao. Thói quen chi tiêu hàng tháng cho dịch vụ Viễn thông dẫn đến hành vi sửdụng dịch vụ được rút ngắn, tức là họkhá phóng khoáng khi lựa chọn dịch vụ. Chi tiêu cho dịch vụ Viễn thông có mối liên hệ với thu nhập. Thông thường khách hàng có thu nhập cao lại chi tiêu dịch vụ Viễn thông cao. Dịch vụVinaPhone-S đòi hỏi khách hàng phải chi tiêu cao mới có thể sử dụng dịch vụ. Vì vậy, đối với những khách hàng này màđang có nhu cầu sửdụng dịch vụthì nhanh chóng giới thiệu dịch vụ, và đặc biệt phải cho khách hàng nắm rõ các lợi ích của dịch vụ, tạo kỳvọng

Trường Đại học Kinh tế Huế

cho khách hàng sau đó mới cung cấp thông tin, thủ tục đăng kí, thanh toán của dịch vụ. Đối với những khách hàng này cần có những giải pháp:

Tạo cảm hứng cho khách hàng, kích thích thói quen chi tiêu cho dịch vụ Viễn thông. VNPT Đà Nẵng cần liên tục đề cập đến lợi ích dịch vụ, những quyền lợi mà khách hàng sẽ đạt được khi sửdụng dịch vụ.

Cho họbiết sự đúng đắn khi sẵn lòng sửdụng dịch vụ. VNPT đưa ra những dẫn chứng phù hợp để chứng minh số tiền mà khách hàng chi trả cho dịch vụ còn thấp hoặc bằng với những gì họ sẽ đạt được. Có thể VNPT chứng minh rằng dịch vụ VinaPhone-S là dịch vụduy nhất có thể giúp khách hàng đảm bảo 2 chiều liên lạc, có thểsửdụng SMS trong khi các dịch vụcủa đối thủcạnh tranh khác thì không. Các dẫn chứng này tạo ra cảm giác cho khách hàng hình dung dịch vụcủa VinaPhone-S là độc quyền cho nên mức giá đó là hợp lý.

Sử dụng người ảnh hưởng kích thích sử dụng. Cụ thể trong biện pháp này VNPT Đà Nẵng đã từng sử dụng tại quận Sơn Trà, nó làm tăng ý định sử dụng của khách hàng đa số là ngư dân. Trong quá trình tiếp cận khách hàng này, VNPT Đà Nẵng đã nhờ đến các cán bộthuộc Chi cục thủy sản, chủ tàu cá,… để gia tăng lòng tin của khách hàng vềdịch vụ.