• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao động lực làm việc của công nhân nhà máy May 1 tại Công ty

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC

3.2 Giải pháp nâng cao động lực làm việc của công nhân nhà máy May 1 tại Công ty

Theo kết quả nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy được các nhân tố tác động đến động lực làm việc của công nhân nhà máy May 1 là: Lưởng thưởng và phúc lợi, Môi trường làm việc, Khả năng thăng tiến, Ban lãnh đạo. Dựa trên kết quả này, tác giả xin đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của nhân viên nhà máy May 1 tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát như sau:

3.2.1 Giải pháp nâng cao động lực làm việc thông qua chế độ Lương thưởng và phúc lợi

Lương thưởng và phúc lợi là yếu tố quan trọng có tác động rất lớn đến động lực làm việc của công nhân tại công ty. Khi công ty trả lương hợp lý cho người lao động họ sẽ có động lực để làm việc hơn. Thông qua khảo sát tại nhà Máy, yếu tố lương thưởng và phúc lợi xấp xỉ giá trị 4 (3,9792) cho thấy mức độ đồng ý của công nhân khá cao. Tuy nhiên, công ty cần có những giải pháp để kích thích động lực làm việc của công nhân hơn, cụ thể:

Thứ nhất, công ty phải đảm bảo đưa ra mức lương phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động. Công ty nên tìm hiểu nguyện vọng của công nhân, đảm bảo được cuộc sống sinh hoạt của họ tốt hơn. Theo khảo sát, người lao động cũng đã đồng ý với ý kiến rằng là mức lương họ nhận được công bằng so với các vị trí tương tự ở các công ty khác cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, nếu có thể, công ty nên khảo sát xem mức lương người lao động mong muốn là bao nhiêu, từ đó công ty sẽ đưa ra chính sách tăng lương phù hợp với bối cảnh của công ty. Từ đó, người lao động vừa được trả lương tương xứng với trình độ của mình cũng như đáp ứng tốt hơn cho việc trang trải cuộc sống gia đình, làm tăng động lực của công nhân đối với công ty.

Thứ hai, cải thiện thu nhập cho người lao động thông qua các hình thức khuyến khích làm việc.Mức lương ở mỗi công ty là cố định và khó có thể thay đổi cho toàn bộ công nhân ở nhà máy, thay đổi mức lương là điều không hề đơn giản vì nó còn dựa trên nhiều yếu tố. Do đó, công ty cần đưa ra những chính sách khuyến khích công

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Bảo Trâm 104 nhân làm việc góp phần cải thiện thu nhập cho họ. Công ty nên khuyến khích tăng mức lương cho những nhân viên làm việc có năng suất cao trong thời gian dài. Hay tăng mức lương cho những nhân viên mới có năng suất làm việc tốt. Khuyến khích tăng mức lương đối với những công nhân làm việc ở những công đoạn khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng như bộ phận tổ Thêu. Khuyến khích tăng mức lương đối với những bộ phận tiếp xúc với nhiều hoá chất. Công ty cần kết hợp với sự biến động về giá cả và tình hình kinh tế để có mức thưởng khuyến khích người lao động.

Thứ ba, công ty cần đưa ra nhiều chính sách khen thưởng rõ ràng hơn, các chính sách phúc lợi cụ thể hơn để người lao động có cơ sở để tiếp tục duy trì phấn đấu. Chính sách phúc lợi, khen thưởng mà công ty đưa ra sẽ là một động lực không hề nhỏ cho người lao động cố gắng hoàn thiện bản thân cũng như phấn đấu phát triển bản thân hơn. Ngoài ra, họ còn có động lực để cải thiện, phát triển kỹ năng tay nghề cao hơn. Những chính sách này phải cụ thể rõ ràng và phải đưa thông tin rộng rãi về cho từng công nhân để họ dễ dàng cập nhật và nắm bắt.

3.2.2 Giải pháp nâng cao động lực làm việc thông qua Môi trường làm việc

Môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng có tác động lớn đến động lực làm việc của người lao động. Khi người lao động được làm việc ở một nơi mà họ cảm thấy thực sự thoải mái về cả không gian làm việc, thời gian làm việc thì họ mới có cảm hứng để làm việc tốt hơn. Theo kết quả điều tra, công nhân cũng đã đánh giá ở mức độ tốt về môi trường làm việc tại nhà máy May 1, tuy nhiên công ty cũng cần cố gắng cải thiện môi trường làm việc nhiều hơn:

Thứ nhất, cải thiện không gian làm việc để không khí trong lành hơn.Nơi làm việc tại các Tổ May, Tổ Cắt, Tổ Nguyên Phụ Liệu, Tổ Thêu,…là những nơi có bụi li ti thường bám vào áo quần, đầu tóc, thậm chí bay vào đường hô hấp của người lao động, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của họ về lâu dài. Do đó, công ty nên tăng cường trang bị nhiều loại máy móc lọc bụi tốt, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động. Các loại máy này nên đặt rộng rãi ở tất cả các bộ phận nhằm mục đích dù công nhân có ở đâu thì không khí vẫn đảm bảo sạch sẽ, không nhiễm bụi. Ngoài ra, công ty nên bố trí sắp xếp những loại cây xanh thích hợp để trong nhà máy tạo không gian xanh mát để công nhân có cảm giác thoải mái thư giãn khi làm việc. Những loại cây này thường là

Trường Đại học Kinh tế Huế

những loại thích hợp với không gian trong phòng cần ít ánh sáng như cây lưỡi hổ. Đặt những cây này ở các lối đi, ở giữa các bộ phận, các tổ. Ngoài mục đích tạo cảm giác thoải mái cho công nhân, vừa tạo được không gian trong lành.

Thứ hai, tạo không gian thư giãn riêng cho công nhân. Những nơi này dành cho những lúc nghỉ ngơi, hay sau giờ ăn cơm trưa. Công ty nên có một phòng Đa năng với sách báo, máy tính, tivi chiếu những chương trình giải trí,.. để công nhân thư giãn sau những giờ làm việc áp lực cũng là nơi để người lao động chờ đợi trước mỗi ca làm việc hoặc sau giờ làm về. Ngoài ra, công ty cũng nên tạo một không gian thoáng đãng ngoài trời để họ có thể thoải mái nói chuyện, giải toả căng thẳng sau giờ làm. Những việc làm này giúp tạo được tâm lý thoải mái cho người lao động, giảm thiểu tình trạng công nhân ngồi la liệt ở những lối đi trong khuôn viên nhà máy, công ty.

Thứ ba, phát nhạc vào mỗi khung giờ cố định nhiều hơn để công nhân giảm bớt căng thẳng hơn. Phần lớn công nhân ở nhà máy là những người trẻ trung, hoạt động ở nơi có nhiều máy móc gây tiếng ồn nhàm chán. Tại công ty cũng đã phát khung giờ cố định mỗi ngày, công nhân ở mỗi bộ phận của công ty đều được tập thể dục trên nền một bài hát vui tươi, trẻ trung. Điều này có hiệu ứng tích cực từ bộ phận công nhân.

Do đó, công ty cần tăng cường tần suất phát nhạc với nhiều thể loại khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng để họ giảm bớt được căng thẳng, tạo được sự thoải mái khi làm việc.

Thứ tư, công ty cần tăng cường mức độ an toàn lao động.Công ty nên trang bị phương tiện bảo hộ cho người lao động làm ở những bộ phận có máy móc nguy hiểm ở tại bộ phận Cắt, tránh trường hợp xảy ra tai nạn đáng tiếc. Công ty cần xem xét bố trí các dụng cụ sơ cứu đề phòng có tai nạn lao động xảy ra. Ngoài ra, nên tăng cường mở các chương trình huấn luyện đào tạo phòng tránh tai nạn lao động.

Thứ năm, đảm bảo các trang thiết bị máy móc đầy đủ, chất lượng.Công nhân ở nhà máy đánh giá chưa cao, chưa đồng ý về yếu tố này. Theo đánh giá của người lao động, máy móc ở đây thường xuyên bị hỏng, chậm, chưa đảm bảo chất lượng, thợ máy chưa đáp ứng kịp thời để sửa chữa làm chậm tiến độ sản xuất của toàn chuyền, toàn tổ, toàn bộ phận. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc dẫn đến kết quả của toàn tháng không được đảm bảo được chỉ tiêu đề ra. Công ty cần đảm bảo được số lượng

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Bảo Trâm 106 máy móc hoạt động tốt hơn, chất lượng hơn. Bố trí nhiều thợ máy để họ linh động hơn, kịp thời sửa chữa những hư hỏng một cách nhanh nhất.

3.2.3 Giải pháp nâng cao động lực làm việc thông qua yếu tố Khả năng thăng tiến Sự thăng tiến trong công việc cũng là một yếu tố rất lớn tác động đến động lực làm việc của công nhân nhà máy May 1 tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. Khi người lao động có một mục tiêu để theo đuổi trong tương lai, họ sẽ cố gắng nhiều hơn, gắn bó với công ty dài lâu hơn. Tại công ty cũng đã có quan tâm đến sự thăng tiến của người lao động nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập, do đó công ty cần có giải pháp phù hợp hơn, cụ thể:

Thứ nhất, thường xuyên tổ chức đào tạo huấn luyện người lao động nâng cao tay nghề.Thực tế tại công ty cũng đã có những buổi tổ chức huấn luyện nhưng không nhiều, điều đó không đáp ứng đủ nhu cầu của công nhân. Cần phải tổ chức thường xuyên và chủ động hơn. Những buổi huấn luyện cần nắm bắt và hiểu rõ được tay nghề, trình độ của người lao động, từ đó đưa ra một chương trình huấn luyện phù hợp với công nhân để họ có động lực để tìm hiểu, học hỏi. Không nên đưa ra những kiến thức vượt xa khỏi tầm trình độ của họ cũng như là những kiến thức mà họ đã biết gây nhàm chán cho người lao động.

Thứ hai, tổ chức các cuộc thi tay nghề cho người lao động. Một cuộc thi được tạo ra giữa các công nhân giúp họ có sự so sánh về kỹ năng. Qua đó người lao động có thể tự đánh giá được sự nhanh nhẹn, sáng tạo, linh hoạt,…để phát triển bản thân nhiều hơn. Những công nhân chiến thắng sẽ được vinh danh trên loa phát thanh của nhà máy, được thưởng những phần thưởng xứng đáng với sự cố gắng của họ. Những cuộc thi đua như vậy sẽ tạo động lực rất lớn cho các công nhân để họ cố gắng học hỏi, làm việc nhiều hơn

Thứ ba, rõ ràng trong chính sách thăng tiến. Theo kết quả phân tích điều tra, công nhân chưa thực sự hài lòng về chính sách thăng tiến của công ty. Chính sách thăng tiến cần được rõ ràng hơn, chi tiết hơn. Ngoài ra, các chính sách này phải sát với thực tế để người lao động có động lực để cố gắng phấn đấu nhằm đạt được mục tiêu mà họ đề ra. Những chính sách thăng tiến phải được liệt kê rõ ràng cho từng bộ phận,

Trường Đại học Kinh tế Huế

từng đối tượng. Hơn nữa, những thông báo này phải có văn bản cụ thể, truyền thông rộng rãi đến từng công nhân để mỗi một người trong nhà máy điều biết đến.

3.2.4 Giải pháp nâng cao động lực làm việc thông qua Ban lãnh đạo

Công nhân tại nhà máy May 1 đánh giá yếu tố Ban lãnh đạo ở mức chưa cao.

Sau quá trình tìm hiểu thực tế tại nhà máy, kết hợp với kết quả nghiên cứu, nhận thấy được vẫn tồn tại một số vấn đề giữa công nhân và ban lãnh đạo. Do đó, tôi xin đề xuất một số giải pháp cụ thể:

Thứ nhất, ban lãnh đạo có năng lực tốt, đồng thời đào tạo được đội ngũ giỏi, có khả năng quản lý hiệu quả.Công ty cần mở những khoá đạo tào cho đội ngũ cấp dưới nhằm đào tạo được khả năng quản lí, khắc phục được những điểm yếu trong cách cư xư với người lao động, tạo nên môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.

Thứ hai, ban lãnh đạo đôn đúc các trưởng bộ phận hướng dẫn hỗ trợ tận tình người lao động trong công việc. Người lao động, đặc biệt là những người mới cần nhiều hơn sự hướng dẫn tận tình của cấp trên vì đây là những lần đầu tiên họ tiếp xúc với công việc. Để cải thiện được vấn đề này, các trưởng bộ phận của mỗi công nhân cần gần gũi quan sát hơn quá trình làm việc của công nhân để kịp thời phát hiện những khó khăn, hướng dẫn cách làm, cách khắc phục. Tránh thái độ thái độ thơ ơ, khắt khe, tạo cho người lao động cảm giác thoái mải hơn, tránh gây tâm lý căng thẳng, chán nản.

Thứ ba, ban lãnh đạo tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người lao động. Để cải thiện được yếu tố này, các trưởng bộ phận cần quan tâm hơn nữa những tâm tư, ý kiến của người lao động, ban lãnh đạo thì quan tâm hơn ý kiến của các trưởng bộ phận, quản lí. Hiểu rõ, nắm bắt được những khó khăn của họ để có cách giải quyết, cách khắc phục hợp lí. Mặc dù với một môi trường làm việc với nhiều đối tượng người lao động khác nhau, mỗi người mỗi tính cách và trình độ khác nhau, việc quan tâm đến mỗi một người là không dễ dàng. Nhưng ban lãnh đạo cần phải quan tâm hơn để làm tăng tính gắn kết giữa cấp trên và cấp dưới, người lao động có động lực làm việc hơn, công việc hiệu quả hơn.

Thứ tư, ban lãnh đạo tạo cơ hội cho công nhân phát triển và phải coi trọng năng lực của công nhân. Theo kết quả phân tích, người lao động chưa thực sự cảm thấy hài lòng. Ban lãnh đạo cần động viên người lao động nhiều hơn, không tạo áp lực

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Bảo Trâm 108 và không phân biệt đối xử giữa các công nhân với nhau. Tạo cơ hội nhiều hơn để công nhân phát triển bản thân. Coi trọng năng lực của người lao động khi họ đạt được kết quả cao. Phát hiện và đào tạo phát triển trình độ tay nghề của người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ