• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG

3.2. Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng công việc của người lao động tại Công ty

nhằm nhận được sựhổtrợtối đa nhất.

- Tập trung và phối hợp với PKD đểtheo dõi chặt chẽvềtình hình đơn hàng, để đảm bảo tính sản xuất được liên tục, không sản xuất cầm chừng.

- Làm tốt hơn nửa công tác chuẩn bị sản xuất, bảo trì bảo dưỡng tốt các máy móc, thiết bị.

- Không ngừng chăm lo đời sống người lao động, nhằm ổn định lao động, ổn định sản xuất.

- Chú trọng công tác đào tạo nhân lực kỷthuật và chuyền trưởng nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý sản xuất trong giai đoạn phát triển hiện nay.

3.2. Một sốgiải pháp nâng cao sự hài lòng công việc của người lao động tại Công

Xây dựng chế độlàm việc và nghỉ ngơi hợp lý

- Công ty cần sắp xếp, bố trí công việc với thời gian hợp lý hơn, phân bổ thời gian nghỉ trưa cho người lao động, để người lao động cảm thấy khỏe khoắn và tiếp tục công việc.

- Công ty cần tăng cường biện pháp thông gió, tăng cường chiếu sáng, thực hiện các biện pháp kỹthuật đểgiảm bớt tiếngồn…

- Bên cạnh đó, Công ty cần lập bảng phân công công việc theo phòng ban rõ ràng từng ngày, và có thông báo kế hoạch công việc cụ thể trước khi tiến hành thực hiện cho toàn bộ người lao động được biết. Sựluân phiên giữa làm việc và nghỉ ngơi để chống mệt mỏi, nâng cao khả năng làm việc và hiệu quả lao động. Thời gian nghỉ ngơi được quy định chặt chẽmới có hiệu quả. Nghỉ không lý do, vô kỷluật, không chỉ làm kém hiệu quảmà còn gây cảm xúc tiêu cực, cảm giác mệt mỏi ảnh hưởng xấu đến kết quảcông việc của chung của toàn Công ty.

- Phát huy vai trò và trách nhiệm của người lao động về việc giữ gìn vệ sinh trong Công ty, các thiết bị phòng cháy chữa cháy phải được lắp đặt, cấm người lao động hút thuốc trong phân xưởng.

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành nội quy vềan toàn, vệ sinh lao động của người lao động để tăng năng suất lao động, tăng khả năng làm việc và bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người laođộng.

3.2.2. Giải pháp nâng cao sựhài lòng vềtiền lương

Tiền lương của người lao động có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao sự hài lòng của họ nên Công ty cần hết sức lưu ý. Theo như phân tích ở trên sự hài lòng về tiền lương là nhân tố cuối cùng ảnh hưởng đến sựhài lòng công việc, do đó Công ty cần phải đảm bảo hài hòa giữa công sức mà người lao động bỏ ra với tiền lương mà họ nhận được. Việc phân phối tiền lương cần phải dựa trên cơ sở xác định tính chất, mức độ phức tạp của công việc, sự đóng góp về mặt số lượng, chất lượng, tiến độ công

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc, và hơn nữa là thâm niên công tác và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động.

Nhằm tăng mức hài lòng của người lao động Công ty cần thực hiện các chính sách sau:

- Công ty phải xem xét các yếu tố bên ngoài và bên trong của Công ty để xác định mặt bằng mức lương bình quân.Để giúp Công ty đưa ra được các mức tiền lương cạnh tranh, có sức thu hút và giữ chân người lao động, Công ty cần phải xác định được mức lương bình quân của các vị trí lao động trong cùng ngành và trong cùng khu vực địa lý.

+ Quy định của pháp luật: Công ty cần lưu ý đến các vấn đề như mức lương tối thiểu Nhà nước quy định hợp đồng và lương thử việc, lương thời vụ, lương trong kỳ thai sản,ốm đau, nghỉ việc...

+ Quan điểm và ý kiến của người lao động: Định kỳthực hiện trưng cầu ý kiến của người lao động, Công ty có thể biết được ưu, nhược điểm của cơ chế trả lương hiện tại và những vấn đềcần khắc phục.

- Công ty cần xây dựng các chỉtiêu và mức thưởng rõ ràng và hợp lý.

- Công ty cần có kếhoạch, chính sáchtăng lương cho người lao động một cách cụ thểrõ ràng, và phổ biến rộng rãi tới toàn bộ người lao động để người lao động biết mà phấn đấu. Chế độ trả lương cần được xây dựng với tiêu chí rõ ràng, gắn với năng lực và kết quảcông việc của từng cá nhân, bộphận và của toàn Công ty.

- Công ty cần ban hành quy chế lương thưởng trong Công ty thành văn bản và phổbiến đến tất cả người lao động. Quy chế lương thưởng càng rõ ràng, minh bạch thì tinh thần và động lực của người lao động càng cao. Mức lương của mỗi người là bí mật nhưng cách tính lương phải rõ ràng và dễhiểu.

- Công ty cần tạo sựcông bằng trong việc phân phối tiền lương, phụcấp và tiền thưởng giữa những người lao độngởcùng một bộphận, cùng một vịtrí công việc.

- Đối với những người mới tuyển thì Công ty nên có chính sách hỗ trợ cho họ như hỗtrợ lương trong khi thử

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc, học nghề, hỗtrợkinh phí nhà trọ,…

- Phải trả lương cho người lao động đúng thời hạn quy định, không được trả chậm, đặc biệt là tình trạng nợ lương người lao động.

- Định kỳ tổ chức tuyên dương những người lao động có thành tích xuất sắc đồng thời có hình thức thưởng bằng tiền xứng đáng cho mỗi người.

3.2.3. Giải pháp nâng cao sựhài lòng về đặc điểm công việc

Đối với mỗi chúng ta cũng như người lao độngở Công ty may Hòa Thọ- Đông Hà, để lựa chọn một công việc phù hợp với năng lực, khả năng, sở thích của mình là một điều rất quan trọng. Theo như đã phân tích ở trên sự hài lòng về đặc điểm công việc là nhân tố thứ hai ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc, được người lao động đánh giá ởmức trung bình. Một số giải pháp nhằm nâng cao sựhài lòng về đặc điểm công việc:

- Bảng mô tả công việc phải ghi rõ quyền hạn của người lao động, và ban lãnh đạo nên giao quyền quyết định liên quan đến công việc trong phạm vi chấp nhận được cho người lao động, công việc cần báo cáo cho ai. Để giúp người lao động nắm rõ, tiếp thêm động lực và cho họ cảm giác được sự tin tưởng và tín nhiệm từ cấp trên. Tạo động lực cho họ hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, phát huy tinh thần làm chủtập thểvà tính sáng tạo trong công việc của người lao động.

- Công ty cần đào tạo và hướng dẫn kỹ lưỡng cho người lao động nắm rõ quy trình công việc, không chỉ của cá nhân mà cảquy trình tổng quát của bộphận.

- Từthực trạng công việc của một sốbộphận thì người lao động chưa được khớp với năng lực, Công ty nên bố trí lao động lại cho hợp lí, hoàn thiệnphân công lao động.

- Với những công việc khó, mức độ phức tạp cao như việc thiết kế, kinh doanh thì ban lãnh đạo nên phân tích công việc rõ ràng, hướng dẫn cụ thể hơn để phân giao nhiệm vụcho phù hợp.

- Người lao động luôn có nhu cầu khẳng định và tựhoàn thiện mình trong công việc. Vì vậy ban lãnh đạo cần phải xác định rõ và cho người lao động cũng như mọi người thấy được vai trò của công việc và mức độ đóng góp, mức độ quan trọng của người lao động

Trường Đại học Kinh tế Huế

đối với Công ty. Điều này sẽ giúp cho người lao động khẳng định được

vai trò của mình, của công việc mà mìnhđang làm tạo ra động lực làm việc tốt hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Ban lãnhđạo Công ty cần tạo sựhứng thú trong công việccho người lao động, mở rộng lĩnh vực và kỹ năng cho người lao động, tạo ra những thách thức mới để cho họ không thấy nhàm chán, rập khuôn khi cứ mãi một công việc. Tạo điều kiện cho người lao động làm những công việc mới mà trước đây họ chưa từng làm nhưng họ có khả năng làm được.

3.2.4. Giải pháp nâng cao sựhài lòng vềsựthểhiện bản thân

- Tạo cơ hội cho người lao động có thểnói ra ý kiến của mình, đề xuất ý kiến, góp phần tạo nên một tập thểvững mạnh, đoàn kết.

- Tổ chức các cuộc trưng cầu ý kiến của người lao động trước khi đưa ra các quyết định đến sản xuất kinh doanh cũng như các quyết định trong Công ty nhằm tạo cho người lao động sự tin tưởng, Công ty là của chung, mọi ý kiến của người lao động luôn được tôn trọng và cân nhắc.

- Những người cùng làm việc trong một tổchức, tập thể thường cảm thấy chán nản nếu mọi nổlực làm việc của họkhông được cấp trên chú ý vàđánh giá đúng mức, dù họ cố gắng làm tốt cũng chỉ được đánh giá như người không nổ lực làm việc. Do đó, các cấp lãnh đạo, các tổ trưởng cần phải theo dõi, xem xét, đánh giá chính xác năng lực của từng người lao động, để có thể biểu dương, khích lệ và khen thưởng những người lao động có thành tích tốt, đóng góp tích cực cho Công ty.

3.2.5. Giải pháp nâng cao sựhài lòng vềlãnhđạo

Một doanh nghiệp, một Công ty có hoạt động tốt hay không, tất cả đều phụ thuộc vào người đứng đầu, người lãnh đạo. Từ đó cho ta thấy được vai trò quan trọng của một người lãnh đạo, là tấm gương để cấp dưới noi theo, là người cầm cán tiếp thêm động lực cho người lao động làm việc. Tôi xin đưa ra một sốgiải pháp sau:

- Lãnhđạo cần quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống người lao động, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động cũng như coi trọng những người có năng lực làm việc tốt, khuyến khích, tạo cơ hội để người lao động tham gia lao động sáng tạo, đóng góp ý kiến, mạnh dạn đề xuất cải tiến phương thức làm việc. Đồng thời phải ghi

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhận đóng góp thông qua chính sách lương, thưởng, tạo điều kiện cho những người có năng lực, có đóng góp nhiều cho Công ty cơ hội thăng tiến để tạo động lực làm việc cho họ cũng như kích thích, động viên tất cả người lao động khác của Công ty.

- Các ban lãnhđạonên định ra những chuẩn mực rõ ràng, công khai cho tất cả người lao động được biết để làm căn cứ để nhận xét và đánh giá, sử dụng người lao động. Là một nhà lãnh đạo không nên ưu ái đối với người lao động này mà chèn ép người lao động khác. Bởi những điều đó sẽ làm giảm lòng tin của người lao độngđối với các nhà lãnhđạo, mất đoàn kết nội bộ. Lãnhđạo là người làm gương cho người lao động. Chính vì vậy, cần có những chính sách thưởng, phạt nghiêm đối với những quản lí vi phạm quy định mà Công ty đềra.

- Để người lao động thực sự cảm thấy gắn bó với Công ty, ban lãnh đạo của Công ty nênđưa ra việc lưu, nhớnhững sựkiện cóảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của người lao động và nên nhớ ngày sinh nhật của người lao độngđểtiến hành tổchức tiệc động viên hoặc hỏi han, gửi tin nhắn chúc mừng.

- Xây dựng đội ngũ quản lí có đủ năng lực và trình độ, là những tấm gương tốt để ngườilao độngnoi gương,học tập và phát triển.

- Ban lãnhđạo nên đi kiểm tra, hỏi hanngười lao động trong quá trình làm việc, giúp đỡkhi cần thiết, và không nên quá lạm dụng việc kiểm tra.

3.2.6. Giải pháp nâng cao sựhài lòng vềphúc lợi

Là một Công ty nên chú trọng hơn đến vấn đề phúc lợi và xem nó là yếu tố cạnh tranh nhằm tăng cường sựhài lòng và lôi kéo người lao động gắn bó lâu dài với Công ty.Sau đây là một sốgiải pháp:

- Công ty nên có tổ chức công đoàn chuyên trách, tập trung vào việc thực hiện chức năng bảo vệquyền lợi cho người lao động khi có tranh chấp một cách kịp thời.

- Biên chếcho những người có ý thức, có ý chí vươn lên, trách nhiệm cao với công việc, làm việc tốt, có trình độ chuyên môn, có thâm niên làm việc trên 4 năm vì những người này đã có kinh nghiệm và có thểlàm việc tốt, giữchân họlại làm việc sẽ ít chi phí hơn là tuyển dụng một người mới và bắt đầu lại quá trình thử

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc.

- Đối với những người lao động có thành tích tốt, xuất sắc, đạt thành tích cao trong 5 năm liên tiếp thì sẽ được Công tythưởng lương tháng 13, kích thích người lao động làm việc hăng hái.

- Nâng mức kinh phí đào tạo phát triển cho người lao động. Cân nhắc chính sách phúc lợi hợp lý đảm bảo hài hòa giữa nguồn lực tài chính và yêu cầu của người lao động.

- Công ty nên thường xuyên cập nhật thông tin để có những điều chỉnh về các loại phụ cấp cho phù hợp với thực tế môi trường làm việc và các chi phí sinh hoạt.

Công ty nên có các khoản phụcấp như phụ cấp ăn trưa, đồng phục, đi lại cho nhiều đối tượng người lao độnghơn.

- Công ty may Hòa Thọ cần thực hiện đóng các loại bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN) cho người lao động tại Công ty.

- Tổ chức ngày hội gia đình, hỗtrợ đào tạo, khen thưởng con của cán bộ- công nhân viên có thành tích học tập tốt. Việc làm này tuy không trực tiếp tác động vào người lao động nhưng lại tác động gián tiếp thông qua những em nhỏ, nơi mà ba mẹ chúng đặt rất nhiều niềm tin yêu, hy vọng. Khi con em mình được Công ty tuyên dương, khen thưởng, người lao động là cha mẹsẽthấy tựhào với đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Đó là nguồn động viên to lớn giúp họ hăng say, tích cực làm việc và gắn bó với Công ty.

- Thành lập quỹ trợ cấp khó khăn để giúp đỡ những công nhân viên có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Công ty nên trích một phần lợi nhuận hàng năm để thành lập quỹ trợ cấp khó khăn nhằm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn, trợ cấp những trường hợp bất khả kháng, những trường hợp mất việc khi có sự thay thếcủa máy móc hoặc khi tổ chức bốtrí, sắp xếp thuyên chuyển công tác hay do việc giảm biên chế.

Các khoản trợ cấp này tuy không lớn nhưng cũng thểhiện rõ sựquan tâm, giúp đỡ, tìnhđồng nghiệp của Công ty đến đời sống của cán bộ công nhân viên, đặc biệt là những người có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Sựkhác biệt giữa đề tài nghiên cứu của mình và nghiên cứu của tác giả Hải Lý cùngđềtài:

Bng 2.25: Skhác bit giữa đềtài nghiên cu ca mình và nghiên cu ca tác gi Hi Lý có cùngđề tài

Đề tài: “Phân tích sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Công ty may Hòa Thọ- Đông Hà”.

Đề tài: “ Đánh giá sự thỏa mãn công việc của công nhân tại Công ty may Hòa Thọ - Đông Hà

Mục tiêu

nghiên cứu chung

Trên cơ sở phân tích sự hài lòng của người lao động về công việc, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Công ty may Hòa Thọ- Đông Hà.

Trên cơ sở xác định mức độ thỏa mãn của công nhân vềcông việc, từ đó đềxuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lí, thúc đẩy tinh thần làm việc của công nhân tại Công ty may Hòa Thọ -Đông Hà.

Mục tiêu

nghiên cứu cụ thể

- Hệthống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn vềsựhài lòng công việc.

- Đánh giá sự hài lòng trong công việc của người lao động tại Công ty.

- Đề xuất giải pháp nâng cao sự hài lòng trong công việc của người lao động trong Công ty.

- Hệ thống hóa những lý luận về sựthỏa mãn.

- Xây dựng và kiểm định các thang đo cho từng nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc và thang đo thỏa mãn công việc.

- Đo lường mức độ thỏa mãn công việc của công nhân tại công ty.

- Xác định độ mạnh của các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa

Trường Đại học Kinh tế Huế