• Không có kết quả nào được tìm thấy

Trong thời kỳhội nhập nền kinh tếtoàn cầu, có nhiều cơ hội và thách thức như hiện nay, để có thểduy trì hoạt động động kinh doanh và đứng vững trên thị trường là một việc vô cùng khó khăn. Để có thể thực hiện và đạt được điều đó khách sạn cần phải có một chiến lược kinh doanh phù hợp, nỗlực làm việc hết sức mình của các nhà quản lý và toàn thểnhân viên nhằm đưa khách sạn phát triển và đứng vững trong nên kinh tếcạnh tranh ngày càng gay gắt.

Khách sạn Mường Thanh Lai Châu đang tiến hành lập và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến cơ sởvật chất kỹthuật, trang thiết bị, nâng cao trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụcủa nhân viên.

Bên cạnh đó khách sạn cũng chú trọng vào những chính sách, phong trào nhằm khuyến khích, thúc đẩy các phong trào thi đưa của các phòng ban, tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn bộnhân viên.

Khách sạn đang ngày càng nỗ lực để hướng tới một khách sạn hoàn thiện với chất lượng phục vụchuyên nghiệp, có trách nhiệm với công việc và đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.

Để nâng cao hiệu quảsửdụng nguồn nhân lực của khách sạn Mường Thanh Lai Châu, có một sốbiện pháp như sau:

Hoàn thiện công tác về chế độ lương, đãi ngộ

Nguồn nhân lực là nhân tố có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của khách sạn. Để đạt và làm tăng hiệu quả sửdụng nguồn nhân lực thì khách sạn nên có những chính sách, hoạt động tạo động lực cho người lao động. Khi có động lựcvà được quan tâm thì con người ta sẽcảm thấy hứng thú, hăng say, sáng tạo và tích cực khi làm việc, làm tăng năng suất lao động.

Ngoài việc tạo động lực về mặt vật chất thì còn phải tạo động lực về mặt tinh thần cho người lao động:

Vềmặt vật chất: Trả lương cho nhân viên đúng thời hạn, trả đúng với năng lực cá nhân, chính sách đãi ngộ, khuyến khích, thưởng. Khách sạn nên xem xét dựa trên mức lương trung bình của các khách sạn khác trên cùng địa bàn đểcó thểxây dựng và đưa

Trường Đại học Kinh tế Huế

ra được một mức lương phù hợp để vừa tạo được động lực cho người lao động, vừa đưa ra được mức lương cạnh tranh nhằm thu hút được người có năng lực vào làm việc cho khách sạn.

Vềmặt tinh thần: Bên cạnh việc thỏa mãn vềmặt vật chất thì khách sạn cũng nên quan tâm, để ý tới đời sống tinh thần của toàn bộ nhân viên. Để làm vậy, khách sạn nên tiến hành:

- Tu sửa, nâng cấp lại khu nhàởtập thểcủa người lao động.

- Thỉnh thoảng tổ chức các chuyến tham quan, dã ngoại để làm tăng tình đoàn kết, gắn bó hơn giữa các nhân viên với nhau, tạo hứng thú, động lực cho nhân viên hơn trong công việc.

- Tiến hành khen thưởng cho các cá nhân, các phòng ban có thành tích cao trong công việc trước toàn thểnhân viên trong khách sạn.

- Việc tạo bầu không khí trong tập thểnhân viên khách sạn sẽgiúp nhân viên hợp tác, giúp đỡ nhau hài hòa hơn trong công việc, làm giảm cái tôi cá nhân, nâng cao uy tín chất lượng dịch vụcủa khách sạn.

Hoàn thiện công tác tuyển dụng và bố trí nguồn nhân lực

Tuyển chọn nguồn nhân lực là bước đầu tiên trong quá trình tuyển chọn nguồn nhân lực hết sức quan trọng. Nếu như thực hiện một cách kỹ lưỡng và nghiêm túc thì chắc chắn sẽ mang lại cho khách sạn một đội ngũ nhân lực thực sự có năng lực, tìm ra được những người phù hợp nhất, đảm bảo số lượng nhân viên có thể hoàn thành số lượng công việc được giao, giảm chi phí tiền lương, tiết kiệm thời gian và một phần cho chi phí đào tạo.

Khách sạn nên đưa ra các nội dung yêu cầu đối với nhân viên thuộc các bộphận, phòng ban khác nhau để có những đúng đắn trong công tác tuyển chọn và đạt được hiệu quảcao.

Cũng như tất cả các doanh nghiệp khác, khách sạn muốn hoàn thiện công tác tuyển chọn nên thực hiện theo các bước sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Tiếp nhận và phỏng vấn sơ bộ: Thông qua bước này sẽ giúp khách sạn có những đánh giá sơ bộ vềcác ứng viên, có khả năng phù hợp với vị trí công việc cần tuyển hay không.

-Sàng lọc đơn xin việc: Thông qua bước này có thể loại bỏ được các bộ hồ sơ không đạt yêu cầu, tránh mất thời gian, tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả hơn trong tuyển dụng.

-Phỏng vấn tuyển chọn: Trực tiếp phỏng vấn sẽgiúp nhà tuyển dụng phát hiện ra năng lực, khả năng, mức độ nhạy bén của các ứng viên, truyền tải các thông tin về khách sạn và tạo mỗi quan hệthân thiết hơn với cácứng viên.

-Khám sức khỏe: Kiểm tra xem tình trạng của các ứng viên có thể đáp ứng được với các yêu cầu và áp lực của vịtrí công việc cần tuyển hay không.

-Phỏng vấn trực tiếp:Đây là bước tiếp xúc trực tiếp giữa người sửdụng lao động với các ứng viên để phát hiện xem các ứng viên thực sự có khả năng có thực sự phù hợp với công việcứng tuyển hay không.

-Kiểm tra lại các thông tin:Đây chính là cơ sởgiúp cho nhà tuyển dụng ra quyết định cuối cùng.

Sàng lọc đơn xin việc Tiếp nhận và phỏng

vấn sơ bộ

Phỏng vấn tuyển chọn

Khám sức khỏe Phỏng vấn trực tiếp

Kiểm tra lại các thông tin

Thử việc Ra quyết định

tuyển chọn

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Thửviệc: Đây là bước choứng viên được tiếp xúc trực tiếp với công việc, giúp cho bản thân mỗi ứng viên có quyết định cuối cùng là có tiếp nhận công việc hay không, và giúp cho người sửdụng lao động thấy được năng lực thực sựcủa họ.

-Ra quyết định tuyển chọn: Sau bước thử việc thì khách sạn sẽ chính thức tiếp nhận nhân viên mới và bốtrí công việc phù hợp với năng lực của nhân viên đó.

Hoàn thiện công tác đào tạo, bố trí nguồn nhân lực

Muốn sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực thì khách sạn phải duy trì và phát triển được nguồn nhân lực vềmặt chất lượng và cảphù hợp vềmặt số lượng.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân là một trong những vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp nói chung và khách sạn nói riêng đều quan tâm. Trong nền kinh tếmang tính cạnh tranh cao thì yêu cầu về nhân viên càng cao để đáp ứng, thỏa mãn được yêu cầu công việc ngày càng phức tạp và những đòi hỏi ngày càng cao, đa dạng của khách hàng. Nhìn chung chất lượng nguồn nhân lực của khách sạn chưa cao, để đáp ứng và phát triển bền vững trong nền kinh tếhội nhập thì khách sạn nên:

-Tổchức các lớp cho nhân viên về nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn và trìnhđộ ngoại ngữ. Tạo điều kiện cho các cán bộquản lý có cơ hội đi ra nước ngoài để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm.

-Phải được thực hiện thường xuyên, nếu không sẽ thụt lùi so với các đối thủ cạnh trạnh khác, nhân viên không thỏa mãn được khách hàng, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả.

Công tác bố trí nguồn nhân lực cũng hết sức quan trọng. Nếu như bố trí đúng thì sẽ làm tăng hiệu quảtrong việc sửdụng nguồn nhân lực.

-Phải luôn đảm bảo cho khách sạn luôn có đủ nhân viên trong mọi thời điểm, đảm bảo được chất lượng dịch vụ.

-Lượng khách đặt bàn ăn tại khách sạn tương đối đông, đòi hỏi cần nhiều nhân viên hỗtrợ đểkịp tiến độ nên khách sạn phải luôn luôn chủ động đểdễ dàng điều phối nhân viên.

-Bố trí lao động phải chặt chẽ, tận dụng đối đa thời gian làm việc nhưng cũng đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho toàn thểnhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Sắp xếp những người đã có kinh nghiệm với những người mới vào, để có thể kèm, chỉbảo và chia sẻkinh nghiệm cho nhau.

Hoàn thiện công tác đánh giá công việc

Công tác đánh giá công việc trong kinh doanh khách sạn là đánh giá vềkhả năng, thái độphục vụcủa nhân viên đối với khách hàng. Đây chính là tiền đềgiúp khách sạn trong việc trả lương, có các mức thưởng đãi ngộ. Để đánh giá một cách khách quan thì khách sạn Mường Thanh Lai Châu nên:

- Đưa ra thang điểm chuẩn trong việc đánh giá, được thông báo đến toàn thể nhân viên trong khách sạn. Dựa trên thang điểm đểcó thểcó những chính sách khuyến khích, xửphạt đúng để nâng cao kỷluật trong khách sạn.

- Có những cuộc điều tra đối với khách hàng để biết xem được đánh giá, cảm nhận và yêu cầu của họ đối với chất lượng dịch vụ, sựphục vụ của nhân viên ở mức như thếnào.

- Đưa ra các quy định và yêu cầu toàn bộnhân viên tuân thủlàm việc và mang tính kỷluật cao để đảm bảo tính công bằng trong làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN