• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ CAM KẾT GẮN BÓ

GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN VỚI SEPON BOUTIQUE RESORT

Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà hàng, ban giám đốc Sepon Boutique Resort cần có những đánh giá một cách tổng quát về những gì đã làm được và chưa làm được để có những định hướng phát triển Resort trong tương lai. Nguồn nhân lực luôn luôn nắm một vai trò rất quan trọng đối với sựtồn tại và phát triển của bất cứmột đơn vịkinh doanh nào, Resort cần nhận thức được vấn đề này đểcó những biện pháp nhằm tạo ra và duy trì mức độ cam kết của nhân viên với tổchức mình. Theo kết quả nghiên cứu của tôi sau 3 tháng thực tập tại Resort thì có 4 nhân tốcó ảnh hưởng quan trọng đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với Resort, đó là: “Tiền lương”, “Bản chất công việc”, “Đồng nghiệp” và “Cơ hội đào tao – Thăng tiến”. Riêng nhân tố “Lãnh đạo” chưa được nhân viên Resort đánh giá cao và kết quả hồi quy cũng đã cho thấy nhân tố này không ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức, tuy nhiên Resort cũng cần phải có những giải pháp cụ thểcho các 4 nhân tố cóảnh hưởng ởtrên và giải pháp nâng cao sựhài lòng của nhân viên với nhân tốnày.

3.1 . Về yếu tố “Tiền lương”

- Điều chỉnh nâng cao mức lương hiện tại cho nhân viên: Tiền lương luôn là yếu tố quan trọng đối với người lao động, tiền lương có đủ trang trải cuộc sống và nhu cầu tích lũy thì mới giúp cho họ yên tâm làm việc, cống hiến cho tổ chức. Hiện tại mức lương bình quân chung cho các nhân viên của nhà hàng vẫn còn khá thấp, Resort cần chú ý nâng mức lương lên cho nhân viên nhằm tạo động cơ tích cực đểnhân viên làm việc. Trước những khó khăn từ môi trường kinh doanh hiện tại, Resort cần nỗlực hơn nữa, nghiên cứu kỹvề khách hàng và đối thủcạnh tranh, tận dụng những lợi thếsẵn có và kết hợp với việc nghiên cứu những hướng đi mới nhằm thu hút khách hàng, nâng cao lợi nhuận cho Resort. Một khi hiệu quả kinh doanh tăng cao chắc chắn Resort sẽ có thêm điều kiện để

Trường Đại học Kinh tế Huế

nâng cao mức lương hiện tại cho nhân viên.

- Duy trì chính sách trả lương công bằng: Một chính sách lương bổng hợp lý đòi hỏi phải công bằng và tương xứng với công sức lao động bỏ ra. Tùy vào vị trí công việc, tính chất và mức độphức tạp công việc để đềra mức lương hợp lý. Công khai đềnghị những mức lương cao cho những nhân viên có đóng góp tích cực cho Resort, những nhân viên đảm nhiệm những công việc đòi hỏi kỹ năng cao, cường độ và áp lực công việc lớn. Đểthực hiện trả lương công bằng Resort cần xây dựng chính sách tiền lương nhất quán, phải thực hiện đánh giá nhân viên một cách khoa học, phù hợp với hoàn cảnh công việc cụ thể. Sự minh bạch, rõ ràng trong việc chi trả lương sẽ giúp nhân viên cảm thấy hài lòng với tổchức, họ sẽluôn phấn đấu đểhoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để có được mức lương cao hơn, khi thấy công sức mình bỏ ra được đánh giá tương xứng chắc chắn mức độgắn bó của nhân viên với Resort sẽngày càng bền chặt hơn.

- Có chế độ tăng lương hợp lý và thường xuyên hơn. Vì việc tăng lương sẽcó ý nghĩa khích lệ đội ngũ nhân viên làm việc tích cực hơn nênResort cần đặc biệt chú ý đên yếu tố này. Ghi nhận những đóng góp của nhân viên bằng việc tăng lương là một biện pháp thiết thực nhất cho nhân viên.

- Củng cố các chính sách phúc lợi, thểhiện cho nhân viên thấy rõ sự quan tâm của Resort đến các nhân viên thông qua các chính sách phúc lợi đó. Hiện nay chính sách phúc lơi của Resort được thực hiện khá tốt, các chính sách vềbảo hiểm, nghỉ lễ, nghỉ phép cho nhân viên đều được thực hiện đúng và đầy đủ, Resort cần duy trì công tác này. Bên cạnh đó nhà hàng cũng nên tổchức thêm các chuyến đi nghỉ mát cho cán bộ và nhân viên trong Resortđược giao lưu, tăng tìnhđoàn kết trong Resort.

- Bên cạnh những chính sách về lương thưởng và phúc lợi mà nhà hàng cũng nên tiếp tục chú ý đến việc xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về Resort trong tâm trí nhân viên bằng các hoạt động cộng đồng như bảo vệmôi trường, tham gia các chương trình từthiện, tài trợcác hoạt động và lễ hội nói chung góp phần thúc đẩy sựphát triển của tỉnh nhà.

3.2 .Về yếu tố “Bản chất công việc”

Theo kết quả phân tích thì đây là nhân tố có ảnh hưởng mạnh thứ hai sau nhân tốTiền lương đến sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

cam kết gắn bó của nhân viên tại Resort, do đó sự quan tâm hàng

đầu của ban giám đốc Resort nên dành cho yếu tốnày. Bản chất công việc và điều kiện công việc có ảnh hưởng trực tiếp đên sự hài lòng và sự gắn kết của nhân viên với tổ chức. Qua khảo sát ý kiến của các nhân viên đang làm việc tại Resort thì mức độ hài lòng dành cho yếu tố công việc chỉ đạt ở trên mức trung bình chứ chưa đạt được đến mức hài lòng, do vậy Resort cần có những định hướng công việc hợp lý:

- Bố trí công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực cá nhân: đây là khâu quan trọng đầu tiên khi Resort nhận một nhân viên mới về làm việc, với bất cứ một người lao động nào thì sự hài lòng với một doanh nghiệp nào đa số đều bắt nguồn từ việc được doanh nghiệp đó cho làm đúng việc, đúng khả năng của bản thân. Giao đúng việc sẽ giúp nhân viên phát huy được năng lực của mình, làm việc có năng suất, hiệu quảcũng như không ngừng nâng cao kỹ năng nghềnghiệp, điều này tạo ra động lực và sự hứng thú với công việc.Đa số nhân viên Resort đều đánh giá khá tốt về việc bố trí công việc của lãnhđạo Resort, vậy Resort cần duy trì sựhợp lý trong công tác này.

- Mô tảcông việc rõ ràng: Hiện tại Resort đã thực hiện việc mô tảcông việc cho nhân viên, nhưng vẫn còn một sốchức danh chưa được mô tảmột cách chi tiết nên vẫn còn một số ít nhân viên chưa cảm nhận tốt vềyếu tốnày. Vì vậy, Resort cần kiểm tra lại các bảng mô tả công việc đã xây dựng trước đây, làm tăng tính chi tiết, cụ thể của các bảng mô tả công việc cụ thể cho từng chức danh. Tính rõ ràng của bảng mô tả công việc cũng cần hợp với yếu tốlinh hoạt, không nên quá rập khuôn đểcho các nhân viên có thểphát huy khả năng sáng tạo của bản thân. Sựcải tiến mới vềcách thức xây dựng bảng mô tảcông việc sẽrất hữu ích cho công tác tuyển dụng và giao việc hợp lý, tránh gây lãng phí nguồn lực cho Resort.

- Xác định rõ vai trò, vị trí của công việc đối với Resort: nhân viên luôn có nhu cầu khẳng định và tựhoàn thiện mình trong công việc, do đó Resort cần xác định rõ và cho nhân viên thấy được ý nghĩa quan trọng của công việc họ đang làm đối Resort.

Điều này sẽmang lại những lợi ích cho nhà hàng, khi nhân viên cảm nhận được công việc mình đang làm là có quan trọng thì họ sẽ nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành công việc đó, đồng thơi họsẽcảm thấy mìnhđược coi trọng và thêm gắn bó với Resort hơn.

- Tăng sự thú vị trong công việc: xác định nhu cầu, sở thích công việc của nhân viên khi họ đảm nhiệm một công việc bất kì, thực hiện thỏa mãn nó bằng cách tạo điều kiện cho họ có cơ hội thử

Trường Đại học Kinh tế Huế

thách với lĩnh vực họquan tâm sau khi họ hoàn thành tốt các

nhiệm vụ được giao. Bằng cách này, Resort vừa thực hiện được vấn đề khen thưởng nhân viên vừa thể hiện sự quan tâm của Resort đối với nhân viên và tạo sự tin tưởng ở nhân viên. Hầu hết mọi nhân viên, đặc biệt là những nhân viên giỏi luôn thích được chinh phục những khó khăn, thử thách và cảm thấy lãnh đạo tin tưởng giao những trách nhiệm lớn hơn họ mong đợi, vì vậy Resort cần giao cho họnhững công việc đòi hỏi phải tư duy, phát huy năng lực cá nhân, sức mạnh tập thểvà hỗtrợkhi cần thiết để khơi dậy hứng thú và nỗ lực làm việc. Tại Sepon Boutique Resort các bộphận nên áp dụng cách thức này như: bộ phận Sales & Marketing, bộphận Nhà hàng, bộphận Tổng hợp–bảo trì…

Duy trìđiều kiện làm việc an toàn, sạch sẽ, tiện nghi: theo đánh giá của các nhân viên đang làm việc tại Resort thì họ đánh giá khá cao về nơi làm việc của họ. Thực tế đã cho thấy không một nhân viên nào có thểtận tâm, tận lực làm việc cho một tổchức nếu họcảm thấy không được an toàn và môi trường làm việc bị ô nhiễm vàảnh hưởng quá lớn cho sức khỏe của họ. Ta cũng đã thấy rất nhiều trường hợp nhân viên rời bỏtổ chức vì họ cảm thấy điều kiện làm việc quá tệ, vì vậy Resort cũng cần chú trọng đến yếu tốnày dù hiện tại Resort đã thực hiện công tác này khá tốt. Sepon Boutique Resort có một vị trí khá thuận lợi để kinh doanh, đồng thời khuôn viên của Resort cũng được chú trọng đầu tư khá đẹp mắt, gần gũi với thiên nhiên cũng có nhiều lợi ích giúp giảm bớt căng thẳng cho nhân viên vào những mùa hè nóng nực. Điểm Resort cần lưu ý là nơi đểxe cho nhân viên vẫn còn chưa thật sự được đầu tư, mái che chưa đủlớn đểche mát cho xe của nhân viên, hệthống cây cảnh ở khu vực này đã già cỗi cần được thay mới và chăm sóc kỹ hơn. Về cơ sở vật chất phục vụ cho công việc của nhân viên có một số đã cũ, đặc biệt là các thiệt bị điện tử như máy tính đã bị lỗi, Resort nên chú ý thay mới để hỗ trợ cho nhân viên trong công việc, nâng cao hiệu quả làm việc hơn.

Chắc chắn với những thay đổi tích cực như trên có thểtạo cho nhân viên sựhứng khởi làm việc, nhân viên sẽcảm nhận được những quan tâm Resort dành cho mình và họsẽ muốn gắn kết lâu dài với Resort.

3.3 . Về yếu tố “Đồng nghiệp”

Bất cứ nhân viên nào đều không thểhoàn thành tốt công việc nếu không có sự hỗtrợ của những đồng nghiệp, họ

Trường Đại học Kinh tế Huế

càng không có những động lực làm việc nếu họlàm

việc một mình trong một tổ chức mà mối quan hệ đồng nghiệp quá tồi. Do vậy các chính sách giúp các nhân viên có điều kiện hiểu về nhau hơn, cùng xây dựng mối quan hệthân thiện trong nhà hàng đượcđánh giá là rất hữu ích. Đa sốnhân viên Resort đều đánh giá cao về mối quan hệ đồng nghiệp của họ tại nơi làm việc, yếu tố này có tầm ảnh hưởng quan trọng thứ 3 đến quyết định cam kết gắn bó lâu dài với Resort, vì vậy Resort cần tạo điều kiện cho các nhân viên có điều kiện nâng cao mối quan hệ đoàn kết này.

-Để tăng tính hợp tác trong công việc thì Resort cũng nên tạo điều kiện cho nhân viên các bộphận trong Resort học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, sẽrất thuận tiện cho nhân viên phối hợp nhịp nhàng với nhau nếu họ có thể hiểu thêm về công việc của đồng nghiệp làmởbộphận khác mình.

-Khuyến khích các hoạt động tập thể: Hòa nhập với tập thể là yếu tố quan trọng của hạnh phúc và niềm vui. Ngay cả những người sống hướng nội nhất cũng thích được chia sẻ và quan tâm. Resort nên tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội xích lại gần nhau hơn bằng cách khuyến khích mọi người cùng ăn trưa hay tổ chức sinh nhật tập thể cho nhân viên.Các hoạt động tập thể này không chỉ giới hạn trong giờ làm việc.

Ban giám đốc có thể sắp xếp để toàn Resort tham gia vào các hoạt động tình nguyện hoặc chơi thể thao cuối tuần. Các hoạt động tình nguyện không chỉ đem lại niềm vui cho cộng đồng mà còn đem tới niềm vui cho tất cả mọi người trong Resort,đồng thời xây dựng uy tín và danh tiếngcho Resort.

3.4 .Về yếu tố “Cơ hội đào tạo – Thăng tiến”

Đào tạo là quá trình được hoạch định và tổchức nhằm trang bịkỹ năng và kiến thức cho nhân viên để nâng cao hiệu quảlàm việc. Trong một tổchức, vấn đề đào tạo và phát triển được áp dụng nhằm:

- Trực tiếp giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn, đặc biệt khi nhân viên thực hiện công việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn mẫu, hoặc khi nhân viên nhân công việc mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Cập nhật các kỹ năng kiến thức mới cho nhân viên giúp họ có thể áp dụng thành công các thay đổi công nghệ, kỹthuật trong doanh nghiệp.

- Tránh tình trạng quản lý lỗi thời: Các nhà quản trị cần áp dụng các phương pháp quản lý sao cho phù hợp với những thay đổi vềquy trình công nghệ, kỹthuật và môi trường kinh doanh.

- Giải quyết các vấn đề tổ chức:Đào tạo và phát triển có thểgiúp các nhà quản trị giải quyết các vấn đề về mâu thuẫn, xung đột giữa công đoàn với các nhà quản trị, đềra các chính sách vềquản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp có hiệu quả.

-Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới: Nhân viên mới thường gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong ngày đầu tiên làm việc trong tổ chức doanh nghiệp, các chương trìnhđịnh hướng công việc đối với nhân viên mới sẽgiúp họmau chóng thích ứng với môi trường làm việc mới của doanh nghiệp.

- Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận: Đào tạo và phát triển giúp cho nhân viên có được những kỹ năng cần thiết cho các cơ hội thăng tiến và thay thếcho cán bộquản lý, chuyên môn khi cần thiết.

- Thỏa mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên: Được trang bị những kỹ năng chuyên môn cần thiết sẽkích thích nhân viên làm việc tốt hơn, đạt nhiều thành tích tốt hơn, mong muốn được trao những nhiệm vụ có tính thách thức cao hơn có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy: nếu nhân viên không được đào tạo thường xuyên, không có điều kiện học hỏi, phát triển cá nhân và nghề nghiệp, họcảm thấy bị vắt sức lực và trị truệthay vì cảm giác cống hiến. Vì vậy công tác đào tạo đóng vai trò quan trọng đểphát triển kỹ năng và tạo nên sựhài lòng của nhân viên trong công việc, sựgắn kết của nhân viên với tổchức. Bên cạnh đó, điều kiện thăng tiến cho nhân viên cũng là động lực cho nhân viên làm việc. Theo thuyết Maslow con người luôn muốn đáp ứng những nhu cầu cao hơn khi những nhu cầu thấp hơn được thỏa mãn.Đối với những nhân viên có năng lực khi đã được đáp ứng những nhu cầu về lương, môi trường làm việc thì cơ hội thăng tiến trong công việc là mục tiêu để

Trường Đại học Kinh tế Huế

họlàm việc. Lãnh

đạo doanh nghiệp phải hiểu được nhân viên của mình để đưa ra chính sách hợp lý.

Chính sách đó phải đảm bảo công bằng đối với tất cả mọi thành viên trong tổ chức.

Kích thích được động cơ làm việc của nhân viên. Cần thiết lập hướng thăng tiến rõ ràng cho tất cả nhân viên đểhọcó mục tiêu phấn đấu.

Ngoài ra, Resort cũng không nên bỏ lơ nhân tố “Lãnh đạo”mặc dù đâylà nhân tốkhôngảnh hưởng đến sựcam kết gắn bó của nhân viên với tổchức. Resort cũng nên chú ý kết hợp các biện pháp nhằm nâng cao sựcam kết gắn bó của nhân viên với các chiến lược liên quan đến chính sách đào tạo và thăng tiến.

Trường Đại học Kinh tế Huế