• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại CTCP Sợi Phú

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI

3.2. Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại CTCP Sợi Phú

3.2.1. Xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí người lao động khoa học, tiến hành phân chia công việc hợp lý

Sự khảo sát và phân tích cho thấy, bản chất công việc là một trong những nhân tốcó sự ảnh hưởng lớn đến mức độhài lòng của người lao động. Nhân tốbản chất công việc thể hiện sự phù hợp giữa năng lực của người lao động với nội dung công việc

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc giao việc cần chọn người phù hợp để chịu trách nhiệm cho công việc được giao.Đồng thời, hạn chếtối đa việc giao quá nhiều việc cho một người, chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, và luôn có phương án thay thếnếu người được giao chịu trách nhiệm chính có vấn đề khách quan hoặc chủ quan xảy ra để đảm bảo công việc luôn được thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả.

- Theo định kỳ nhất định hay tùy theo tình hình đểcó kế hoạch cụ thể để thực hiện việc điều động, luân chuyển cho người lao động phù hợp, nhằm giúp người lao động không quá nhàm chán với một công việc hay giảm sức sáng tạo của họ. Bên cạnh đó, sẽ góp phần hạn chế tối đa những sai sót trong công việc xuất phát từ sự chủ quan của người lao động, tích lũy thêm kinh nghiệm cho người lao động khi trải qua nhiều vị trí công tác.

3.2.2. Hoàn thiện chính sách lương, thưởng và phúc lợi, góp phần nâng cao đời sống cho người lao động

Chế độ lương, thưởng và phúc lợi luôn là một trong những yếu tố có sự ảnh hưởng lớn đến mức độhài lòng của người lao động. Hiểu được điều đó, CTCP Sợi Phú Nam đã luôn quan tâm, chú ý đến vấn đề này đểgóp phần nâng cao đời sống cho người lao động. Chính sách lương, thưởng và phúc lợi đãđược công ty xây dựng và thực hiện khá tốt, tuy nhiên trong thực tế, vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định làm ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại công ty. Chínhvì vậy, Công ty cần điều chỉnh, hoàn thiện hơn nữa chính sách lương, thưởng và phúc lợi để góp phần nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại công ty. Cụthể:

- Chính sách lương, thưởng và phúc lợi của Công ty đã được xây dựng dựa trên các quy định của Nhà nước và được đưa vào quy chế hoạt động của Công ty.

Tuy nhiên, cần quan tâm, điều chỉnh kịp thời hơn chính sách lương, thưởng và phúc lợi dựa trên những biến động của điều kiện kinh tếxã hội thực tế và các văn bản của Nhà nước vềvấn đền này. Nhằm mục đích đảm bảo việc chi trả cho người lao động đủ đểhọcó thểnuôi sống bản thân và người phụthuộc, góp phần tạo sự an tâm hơn cho người lao động đểhọcó thểcống hiến nhiều hơn cho công ty.

- Việc chi trả tiền lương, thưởng cần được tính toán và chi trảcông bằng tùy thuộc vào từng vị trí công việc của người lao động và dựa trên kết quả đánh giá công việc của từng người lao động để đảm bảo sự chính xác, khách quan, công

Trường Đại học Kinh tế Huế

bằng, tạo động lực cho người lao động luôn nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của công ty. Bên cạnh đó, cần thực hiện chế độ thưởng phạt một cách nhanh chóng, kịp thời, đểkịp thời động viên, khích lệ người lao động.

- Cần thường xuyên lấy ý kiến người lao động về việc thực hiện chính sách lương, thưởng và phúc lợi trong thực tế đểkịp thời điều chỉnh và nâng cao mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại Công ty về chính sách lương, thưởng và phúc lợi.

- Cần duy trì việc thanh toán lương đúng thời gian quy định của Công ty, hạn chế tối đa việc trả lương muộn, tạo ra tâm lý không an tâm làm việc cho người lao động.

3.2.3. Hoàn thiện chính sách đào tạo, tạo cơ hội thăng tiến cho người lao động

Để người lao động được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, tay nghềvà có động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Công ty đã xây dựng và ban hành nội quy, quy chế liên quan đến công tác đào tạo, có chính sách đề bạt, thăng tiến cho người lao động. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa mức độhài lòng của người lao động làm việc tại Công ty vềviệc thực hiện các chính sách đào tạo, chính sách đềbạt và thăng tiến cần phải thực hiện một sốgiải pháp sau:

- Cần thực hiện tốt công tác thống kê, tổng hợp về số lượng người lao động cần được tham gia đào tạo đểxây dựng một kếhoạch đào tạo lâu dài, liên tục nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tạo ra lực lượng lao động có chất lượng, bởi vì đặc điểm của công ty đa phần là những người lao động chỉ đang có trình độ lao động phổthông.

- Cần phân loại đối tượng để động viên người lao động tham gia vào các lớp

Trường Đại học Kinh tế Huế

người có tay nghề, có chuyên môn và kỹ năng tốt kèm cặp thông qua việc đào tạo tại chỗ, tại vịtrí công việc đang được đảm nhận.

- Bên cạnh đó, đểtạo động lực cho người lao động gắn bó lâu dài với công ty, cần quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện chính sách đềbạt và thăng tiến, tạo cơ hội cho người lao động có cơ hội thăng tiến trong nghềnghiệp.

- Một vấn đề cũng rất cần được quan tâm để tạo thêm động lực làm việc cũng như gia tăng sự hài lòng của người lao động đó là tạo cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cho người lao động. Trong thực tế, công ty thực hiện khá tốt chính sách đề bạt và thăng tiến, tuy nhiên cần quan tâm hơn nữa vấn đề này để người lao động có mục tiêu phấn đấu, gắn bó lâu dài với sựphát triển của công ty. Cụthể:

+ Cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cho từng chức danh cụ thể, quyền lợi, trách nhiệm cũng như hướng phát triển trong tương lai để người lao động có cơ sở, động lực phấn đấu trong công việc.

+ Thực hiện công tác điều động, luân chuyển và bổ nhiệm những vị trí quản cần đảm bảo tính khách quan, công bằng, dựa trên năng lực của người lao động để tạo động lực cho những người lao động khác phấn đấu, đồng thời đảm bảo người được đềbạt sẽhoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

3.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy lãnh đạo, xây dựng môi trường làm việc thân thiện

Được đánh giá là bộnão của công ty, bộmáy lãnhđạo là những người chỉ huy, điều hành tất cảmọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, việc xây dựng và nâng cao hiệu quảhoạt động của bộmáy lãnhđạo, cũng như hoàn thiện bộ máy quản lý sẽgóp phần đảm bảo giải quyết tốt nhiệm vụsản xuất kinh doanh của công ty. Cụthể:

- Cần có kế hoạch và triển khai thực hiện việc xây dựng và phát triển một bộ máy lãnh đạo công ty có đủtrìnhđộ, năng lực và tầm nhìn.Để thực hiện được điều này cần phải thực hiện tốt việc lựa chọn, đánh giá đúng năng lực của người lao động hoặcứng cửviên tiềm năng để cho đi đào tạo, trau dồi kiến thức, kỹ năng quản trị, nâng cao năng lực quản lý.

- Bộmáy lãnhđạo cần xây dựng một tác phong, phong cách làm việc và thái độ làm việc gương mẫu, chuyên nghiệp, luôn quan tâm đến những mong muốn của

Trường Đại học Kinh tế Huế

người lao động đểgóp phần nâng cao mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại công ty.

- Xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, năng động, chuyên nghiệp và hiệu quả. Để thực hiện được điều này trước hết người lãnh đạo phải có một thái độ quan tâm, đối xử công bằng với cấp dưới; luôn tạo điều kiện thuận lợi để giúp người lao động có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao; giúp cho người lao động nhận thấy rằng, công việc mà họ đang làm phù hợp với chuyên môn, kỹ năng của mình, cũng như có thểgiúp họ phát triển về nghềnghiệp và tương lai;

luôn lắng nghe ý kiế n của người lao động thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, có thểlà trực tiếp hay gián tiếp, thông qua đó biết được những tâm tư nguyện vọng của người lao động, thấu hiểu họ hơn, tạo sự gần gũi với người lao động.

Đồng thời thông qua góp ý, có thể điều chỉnh hoạt động quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh kịp thời.

- Tạo thêm động lực, niềm tin và sự gắn bó cho người lao động bằng cách thường xuyên quan tâm đến đời sống của người lao động, làm cho người lao động cảm nhận mình là một thành viên quan trọng của công ty bằng cách để tất cả nhân viên tham gia vào mọi hoạt động quan trọng của công ty.

- Cần tạo bầu không khí của tập thể lao động luôn vui vẻ, hòa đồng, hình thành thái độ của mọi người đối với công việc, bạn bè, đồng nghiệp và người lãnh đạo một cách nhiệt tình, tạo sự hòa hợp, đoàn kết. Đồng thời xây dựng tinh thần tương thân, tương ái, đồng nghiệp giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong công việc và cuộc sống.

3.2.5. Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Vì tính chất công việc là làm trong môi trường nhiều bụi bông, bụi vải, tiếng ồn do máy móc hoạt động liên tục… việc này phần nào gâyảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động và phần nào đó xuất hiện những tiềm ẩn về nguy cơ cháy nổ do đều là các vật liệu dễcháy. Vì vậy, công ty cần quan tâm đầu tư hơn về việc lắp đặt các thiết bị phòng chống cháy nổ, sử dụng các máy móc hiện đại hơn để tăng chất lượng mà giảm đi những hạn chế của những máy móc trước ảnh hưởng phần nào đến người lao động. Ngoài ra, công ty còn phải quan tâm hơn nữa vềnhững tiêu chí về môi trường làm việc khác như ánh sáng, tiếng ồn, nồng độ bụi, phần nào tạo ra môi trường thông thoáng,an toàn cho người lao động an tâm làm việc.

- Cần thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền nội quy, quy chế làm việc cho người lao động vềcác yếu tốnguy hiểm, độc hại và các biện pháp phòng ngừa, nhằm hạn chếmức tối thiểu tai nạn lao động và bệnh nghềnghiệp.

- Cần thực hiện tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động, bồi dưỡng thêm cho người lao động đảm nhận những công việc nặng nhọc, kịp thời phát hiện và tạo điều kiện để người lao động được điều trị bệnh và đảm bảo sức khỏe làm việc.

3.2.6. Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả công việc

Đánh giá công việc luôn gắn liền với việc chi trả lương, thưởng cũng như đề bạt, bổnhiệm. Chính vì vậy, cần hoàn thiện hơn nữa hệthống đánh giá kết quảcông việc đểgóp phần nâng cao mức độhài lòng của người lao động. Cụthể:

- Cần xây dựng một hệ thống thang đo tiêu chuẩn, khoa học, gắn liền với từng nhóm công việc cụ thể cũng như từng bộ phận cụ thể của công ty để tổ chức đánh gía việc thực hiện công việc của người lao động, có như vậy mới đảm bảo được tính chính xác, khách quan cũng như công bằng trong việc đánh giá đối với người lao động. Đồng thời có như vậy việc đánh giá mới giúp cải thiện và nâng cao năng suất của người lao động.

- Việc tổchức đánh giá phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và nên có một bộphận chuyên trách đểthực hiện công việc đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá. Từ đó mới có thể có được những kết quả đánh giá kịp thời đểcung cấp cho lãnh đạo công ty, cũng như sửdụng kết quả đánh giá để làm căn cứtrong việc xét lương, thưởng và bổnhiệm các vịtrí trong công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế