• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kiểm định giá trị trung bình để đánh giá mức độ hài lòng chung của người lao động

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG Ở

2.3. Đánh giá mức độ hài lòng của người lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Sợi Phú

2.3.6. Kiểm định giá trị trung bình để đánh giá mức độ hài lòng chung của người lao động

tiêu chí HLC1, HLC2, HLC3 của thành phần “Hài lòng chung” khác giá trị 3. Giá trị trung bình của các tiêu chí nàycó giá trị dao động từ 3.56 - 3.66, tất cả đều lớn hơn 3 nên kết luận người lao động đang có mức độ đồng ý nhưng chưa thực sựhoàn toàn đồng ý.

Tiêu chí HLC1: “Tôi cảm thấy công ty tôi đang làm việc rất lý tưởng” có 41.8% người lao động đồng ý và 14.5% người lao động rất đồng ý. Tuy nhiên cũng có 6.1% người lao động không đồng ý và 2.46% rất không đồng ý với tiêu chí này.

Thật sự thì khó có công ty nào có thể làm người lao động hài lòng 100% và biến mình thành một công ty lý tưởng cho mọi lao động được bởi vì nhu cầu, mong muốn của mỗi người là khác nhau và rất nhiều.

Ở tiêu chí HLC2: “Tôi hài lòng với công việc hiện tại ở công ty” có 33.3%

người lao động đồng ý và 15.2% người lao động rất đồng ý. Sau nhiều sự nỗ lực của công ty trên nhiều mặt thì cũng nhận được sựhài lòng của đại đa số người lao động trong công ty. Tuy nhiên không nên chủ quan mà không ngừng quan tâm và có những giải pháp kịp thời để ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người lao động đối với công ty.

Tiêu chí HLC3: “Tôi muốn gắn bó lâu dài với công ty” có 43.0% người lao động đồng ý và 14.5% người lao động rất đồng ý. Tuy sự hài lòng đã ở mức cao, nhưng công ty cũng sẽkhông ngừng cải thiện và nâng cao sựhài lòng của người lao động trong thời gian tới đểngày càng thu hút nguồn lao động có chất lượng đến với công ty cũng như là giữhọ ởlại đểcống hiến cho doanh nghiệp.

2.4. Đánh giá chung

Tóm tắt chương 2, để đánh giá mức độ hài lòng của người lao động làm việc

Trường Đại học Kinh tế Huế

+Kết quả Cronbach’s Alpha của các yếu tố đều thỏa mãn yêu cầu lớn hơn 0,8 và hệsố tương quan biến tổng lớnhơn 0,3.

+Kết quả phân tích nhân tốkhám phá EFA đưa ra mô hình vềsựhài lòng của người laođộng làm việc tại CTCP Sợi Phú Nam là tổ hợp của các thành phần “Bản chất công việc”, “Chính sách lương, thưởng và phúc lợi”, “Cơ hội đào tạo và thăng tiến”, “Quanhệvới lãnhđạo và đồng nghiệp”, “Điều kiện làm việc”, “Đánh giá kết quả công việc”. Mô hình ban đầu gồm 6 nhân tố trên, sau khi tiến hành xoay nhân tố thì tất cả các đều được giữ lại vì đều có hệ số tải nhân tố >0,5. Mô hình điều chỉnh vẫn gồm 6 nhân tố có Eigenvalue lớn hơn 1. Tổng phương sai rút trích đạt 70,55% cho biết 6 nhân tốnày sẽgiải thích được 70,55% biến thiên của dữliệu.

Kết quảhồi quy với phân tích hồi quy tuyến tính bội thông qua phần mềm SPSS bằng phương pháp đưa vào một lượt được sửdụng cho thấy cả6 yếu tố đưa ra đều ảnh hưởng đến mức độhài lòng của người lao động làm việc tại CTCP Sợi Phú Nam.

Kết quả kiểm định One Sample T-Test cho thấy mức độ hài lòng của người lao động đối với từng nhân tố cũng như sự hài lòng chung là trên mức trung lập và chưa phải là đồng ý hoàn toàn.

Thông qua quá trình đánh giá mức độhài lòng của người lao động làm việc tại CTCP Sợi Phú Nam, tác giả đã rút rađược một số ưu điểm và hạn chếsau:

Ưu điểm:

Qua quá trình điều tra và phân tích cho thấy CTCP Sợi Phú Nam đã làm tốt công tác quản trịnguồn nhân lực cho nhân viên trong Công ty. Hầu hết các thang đo đều được người lao động đánh giá cao, điều này thể hiện sự cố gắng và nỗlực của ban lãnhđạo và toàn thể người lao động làm việc tại Công ty.

+ Trong Công ty, mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau và giữa nhân viênvới cấp trên khá tốt. Môi trường làm việc thân thiện, đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ và phối hợp tốt với nhau trong công việc. Cấp trên luôn lịch sự, nhã nhặn với nhân viên, hỗtrợnhân viên trong công việc và có năng lực chuyên môn tốt.

+ Tiền lương được trả làtương xứng với kết quảlàm việc và phần nào đãđáp ứng đủnhu cầu sinh hoạt của người lao động

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Công ty cũng đã thực hiện tốt trong việc tạo điều kiện và đào tạo, phát triển nghềnghiệp. Bên cạnh đó, chính sách thăng tiến cũng đãđược thực hiện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch.

+ Công việc được phân công một cách hợp lý và phù hợp với trìnhđộ chuyên môn, nhu cầu và nguyện vọng của người lao động.

Hạn chế:

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm đã nêu trên, CTCP Sợi Phú Nam vẫn còn tồn tại một sốhạn chếtrong việc nâng cao mức độhài lòng của người lao động như sau:

+ Việc đánh giá kết quảcông việc chưa được thực hiện thường xuyên, và công bằng nhất.

+ Việc bốtrí thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho người lao động chưa hợp lý.

+ Chưa thực sự phân đúng người, đúng việc và phù hợp với kĩ năng, chuyên môn cũng như mong muốn của người lao động.

+ Chính sách lương, thưởng chưa thực sự tạo được động lực cho người lao động làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế