• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

3.1 Giải pháp cho Đặc điểm công việc

- Đặc điểm công việc là yếu tố quan trọng tác động đến động lực làm việc của người lao động. Vì vậy, những công việc đòi hỏi kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần được đào tạo để nhân viên có thể học tập và làm việc tốt hơn.

- Tạo cho nhân viên cảm giác được tựdo trong cách thức, trình tựthực hiện công việc và thời gian làm việc. Tạo điều kiện làm việc thuân lợi, tựchủ cho người lao động, họcó thểlàm việc theo khuôn khổ nhưng bản thân vẫn được thoải mái miễn sao cho ra năng suất cao nhất mà khôngảnh hưởng đến công việc.

3.2 Hoàn thiện công tác đào tạo thăng tiến

Ngay từ đầu việc xác định mục tiêu đào tạo là một yếu tốkhông thểthiếu trong công tác đào tạo đểphát triển nguồn nhân lực của công ty. Việc đào tạo sẽgiúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quảsản xuất kinh doanh.

- Quan tâm tới nguyện vọng của NLĐ trong việc đào tạo sẽ đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng phát triển của họ, trang bị cho họ những kỹ năng chuyên môn cần thiết sẽ kích thích họ thực hiện công việc tốt hơn, đạt được nhiều thành tích tốt hơn.

- Đa dạng hóa loại hình đào tạo, phương thức đào tạo để phù hợp với từng đối tượng, từng nội dung đào tạo sẽ giúp NLĐ nâng cao trìnhđộ chuyên môn.

- Kiểm tra bất kì nhóm đối tượng hoặc tầng lớp người lao động nào đang bị bỏ qua trong chính sách thăng tiến.

- Hiệu chỉnh toàn bộ quy trình trở nên minh bạch.

- Đảm bảo sự minh bạch tối đa trong cách thức điều hành, đặc biệt chủ yếu về cách đề bạt người lao động. Chính sách quy định điều kiện thăng tiến không rõ ràng hoặc không thống nhất có thể gây nghi ngờ trong nội bộ công ty và dẫn đến nhiều vấn đề khác.

- Xác định những yếu tố quyết định thăng tiến rõ ràng và khách quan.

- Tổ chức một hội đồng tranh luận,cân nhắc và tiến cử.

-Lưu giữ chứng từ cho quá trìnhđào tạo và thăng tiến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.3 Giải pháp về Điều kiện làm việc

Bất cứ một người lao động nào cũng mong muốn được làm việc ở một môi trường chuyên nghiệp. Môi trường làm việc chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của một tổ chức; là cơ sở để thu hút nhân tài. Hiện nay công ty đã xây dựng được một môi trường làm việc khá tốt. Nhưng mặt khác vân còn tồn tại những nhược điểm cần khắc phục. Để khắc phục tình trạng này không chỉ một phía ban lãnh đạo công ty mà cần có sựhợp tác của những người lao động trong công ty, cụthể như sau:

- Trồng cây xanh tạo môi trường xanh – sạch – đẹp, thiết kế nơi nghỉ ngơi cho công nhân với chỗ thoáng mát, để họ phục hồi sức khỏe nhanh sau giờ nghỉ giải lao.

- Người lao động ý thức điều chỉnh âm lượng khi mở nhạc giải trí sao cho vừa phải, tránh tác động đến mọi người xung quanh.

- Công ty cần thuê thêm diện tích mặt bằng nhà xưởng để mở rộng diện tích sản xuất tạo không gian rộng rãi cho người lao động làm việc.

- Xây dựng tu sửa lại hệ thống nhà vệ sinh, hệ thống nước uống để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, cung cấp nước của người lao động.

- Đặc điểm công trường xây dựng nên bụi bẩn và môi trường thiếu sạch sẽ. Đây cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ. Giải pháp cho vấn đề này chính là phun nước làmẩm vào những ngày khô và nóng.

- Thay thế máy móc thiết bị đã sử dụng lâu và có độ nhão lớn để giảm bớt tiếng ồn, rung động trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến người lao động ở khu vực lân cận. Việc này cũng có tác động giúp cho NLĐ giảm bớt căng thẳng trong thời gian làm việc.

- Thực hiện che chắn các thiết bị máy móc có nhiều yếu tố nguy hiểm độc hại và thường xuyên có sự kiểm tra sửa chữa theo định kỳ để có kế hoạch thay thế, khắc phục kịp thời để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

3.4 Giải pháp cho Lương thưởng và phúc lợi

Đểkhắc phục tình trạng này không chỉ một phía ban lãnh đạo công ty mà cần có sựhợp tác của những người lao động trong công ty, cụthể như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Lương thưởng

Theo nhiều thống kê, người lao động rất quan tâm đến quy chế lương thưởng khi làm việc trong doanh nghiệp. Điều này cho thấy, việc xây dựng một quy chế tiền lương thưởng, phụ cấp phù hợp và minh bạch là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân được nhân tài.

Một cơ chế trả lương, thưởng phù hợp sẽ vừa đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện theo đúng kế hoạch, vừa có thể tạo sự hài lòng và niềm tin nơi người lao động làm việc trong doanh nghiệp.

Cơ chế lương thưởng thoả đáng đảm bảo đối xử công bằng với tất cả mọi người có tác dụng nâng cao năng suất và chất lượng lao động, giúp doanh nghiệp thu hút và duy trìđượcnhững cán bộ, nhân viên giỏi.

Là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng với những giá trị hấp dẫn người lao động giúp thu hút nhân sự tiềm năng trong công tác tuyển dụng của mỗicông ty.

Muốn duy trì và quản trị hệ thống lương của doanh nghiệp, cần phải cập nhật hóa cơ cấu lương, phải có cơ cấu tổ chức hợp lí để quản trị hệ thống lương.

Ngoài ra doanh nghiệp cần phải điều chỉnh mức lương theo thăng trầm và xu hướng kinh tế, kịp thời điều chỉnh mức lương đang hiện hành trong xã hội.

Công ty thực hiện chế độ thưởng phạt công minh kiên quyết và nghiêm khắc đối với những người vi phạm nội quy, quy định của công ty.

- Người quản lý trực tiếp phối hợp cùng với các phòng ban tích cực tham gia vào công tác cải thiện điều kiện lao động trong công ty, rút ngắn khoảng cách mối quan hệ với người lao động để họ dễ dàng đề bạt ý kiến đóng góp để cải thiện điều kiện lao động tốt hơn, đồng thời giữa những người lao động với nhau cần tạo cho nhau sự tin tưởng và luôn giúp đỡ nhau trong công việc.

- Thực hiện đầy đủ chế độ lương, tăng các khoản thu nhập ngoài lương cho người lao động như tiền thưởng, phụ cấp làm thêm, làm đêm, ăn giữa ca… để đảm bảo cân bằng giữa thu nhập và cuộc sống cho họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phúc lợi

Trong xã hội hiện đại, khối lượng công việc khổng lồ đang khiến nhiều người không chỉ gặp vấn đề về mặt thể chất mà còn vướng phải những rủi ro liên quan đến sức khỏe tinh thần. Để nângcao phúc lợi doanh nghiệp cần:

- Triển khai những chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao độngcủa mình. Ngoài việc cung cấp các gói bảo hiểm y tế, những chương trình này sẽ giúpngười lao độnggiảm tải stress ngay tại nơi làm việc với nhữnghoạt động thể dụng thể thao hoặc tư vấn tâm lý.

- Hạn chế những thủ tục rườm rà không cần thiết về bảo hiểm cho người lao động

3.5 Giải pháp cho Quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên

- Người quản lý trực tiếp phối hợp cùng với các phòng ban tích cực tham gia vào công tác nâng cao động lực làm việc cho người lao động trong công ty, rút ngắn khoảng cách mối quan hệ với người lao động để họ dễ dàng đề bạt ý kiến đóng góp để nâng cao động lực làm việc tốt hơn, đồng thời giữa những người lao động với nhau cần tạo cho nhau sự tin tưởng và luôn giúp đỡ nhau trong công việc.

- Tạo điều kiện cho mọi người có thể tự do đưa ra ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết một vấn đề nào đó.

- Công ty cần triển khai các chương trình thi đua, khen thưởng giữa các phòng ban, các bộ phận để tạo sự hứng khởi trong công việc, thắt chặt tình cảm giữa mọi người và ban lãnh đao, tạo không khí vui vẻ và quan hệ giữa các nhân viên trở nên tốt đẹp gắn bó hơn.

- Tổ chức những buổi giao lưu văn nghệ, tọa đàm, hay cuộc thi đấu, vui chơi để tạo tâm lý thoải mái cho người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ