• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của Công ty TNHH Tâm

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT

3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của Công ty TNHH Tâm

3.2.1. Nhóm giải pháp vềgiá cả

Cơ sở đềxuất giải pháp

Đối với bất cứ doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất, giá là vấn đề hết sức nhạy cảm nhưng cũng rất quan trọng. Giá quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Và đối với KH giá cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu khi quyết định chọn mua sản phẩm và đối với những sản phẩm có giá trị lớn như Ô tô thì giá lại càng đóng vai trò quyết định. Chính vì thế trước khi mua sản phẩm KH thường tham khảo rất kỹ giá cả ở nhiều nơi. Số liệu thu thập được đã chỉ ra một số điều mà KH chưa hài lòng lắm với mức giá của công ty đó là “giá sản phẩm phù hợp với chất lượng”, “giá cảcạnh tranh”, “giá bán đúng với giá niêm yết” có mức trung bình đồng ý là 3,58; 3,58; 3,74.

Nội dung giải pháp

- Công ty cần theo dõi giá của đối thủcạnh tranh đểcó những điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút KH.

- Bổ sung các tính năng mới cho sản phẩm mà vẫn giữ nguyên mức giá hiện tại đểtạo sựkhác biệt vềchất lượng, đánh vào tâm lý “tiền nào của nấy” của KH.

- Công ty cũng có thể áp dụng một số chính sách giá sau đây để đạt được hiệu quảcao:

+ Chính sách bán hàng trảchậm.

+ Chiết khấu thanh toán

Bên cạnh chính sách bán hàng trả chậm thì chiết khấu thanh toán được xem là công cụ hữu hiệu kích thích tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác chính sách trên còn khuyến khích KH thanh toán trước thời hạn tạo nguồn vốn đểcho công ty quay vòng kinh doanh.

+ Chính sách giá phân biệt.

Ngoài ra công ty cũng đưa ra các quy định vềhình thức thanh toán tạo điều kiện thuận lợi nhất cho KH khi mua sản phẩm của công ty.

3.2.2. Nhóm giải pháp vềchất lượng sản phẩm

Cơ sở đềxuất giải pháp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chất lượng sản phẩm là một yếu tốmà khách hàng quan tâm khi quyết định mua một sản phẩm nào. Kết quả thống kê cho thấy đánh giá của khách hàng về các biến trong yếu tố chất lượng sản phẩm có mức đồng ý trên mức trên 3,25. Điều này cho thấy khách hàng đồng ý về chất lượng sản phẩm của công ty còn thấp. Công ty nên đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao, cải thiện lại chất lượng sản phẩm.

Nội dung giải pháp

- Trên thực tế, những sản phẩm bị lỗi công ty đã cốgắng khắc phục và sữa chữa miễn phí cho KH. Tuy nhiên đối với những KH tới mua sản phẩm của công ty mà có những thắc mắc về vấn đề đó, cần giải thích rõ ràng cho KH hiểu và tin tưởng sản phẩm của công ty mình.

- Quảng bá rộng rãi tới KH những điểm mạnh của sản phẩm của công ty mình là một vấn đềquan trọng và cần thiết để nâng cao hiệu quảhoạt động bán hàng.

- Giá xăng liên tục tăng cùng với phí đăng kí trước bạ tăng, chi phí dành cho một chiếc ô tô là rất lớn, KH rất quan tâm tới những tính năng giúp tiết kiệm nên việc giảm thiểu tối ưu nhất cho KH là điều mà công ty cần quan tâm.

- Đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu bằng việc áp dụng công nghệ mới để giảm bớt những chi phí tiết kiệm mọi khoản sửa chữa cho khách hàng.

- Thường xuyên thăm dò khảo sát khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm phục vụtốt khách hàng.

3.2.3. Nhóm giải pháp vềdịch vụbán hàng

Cơ sở đềxuất giải pháp

Dịch vụ sau bán hàng chính là điểm khác biệt của doanh nghiệp với đối thủcạnh tranh, ngày nay KH mua sản phẩm họ rất quan tâm đến dịch vụ đi kèm mà công ty cung cấp. Và đó cũng là một trong những nhân tố quyết định việc KH có chọn mua sản phẩm của công ty bạn hay không. Theo sốliệu điều tra KH khi mua sản phẩm ô tô của Công ty TNHH Tâm Thơ, KH đánh giá chưa cao vềdịch vụbán hàng của công ty.

Nội dung giải pháp

- Tăng cường bổ sung các dịch vụ đi kèm để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu KH, tạo tâm lý thỏa mãn khi mua hàng cho KH nâng cao hiệu quảhoạt động bán hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Dịch vụ bảo hành nên được quan tâm hơn nữa, tránh việc KH phải chờ đợi trong thời gian khá dài mới được bảo hành làm mất thời gian gây tâm lý không tốt đối với KH.

- Cung cấp các sản phẩm phụ tùng chính hãng đi kèm khi KH có nhu cầu, hiện nay phụtùng chính hãng của công ty cũng đã cung cấp nhưng chưa đầy đủ, một sốKH muốn trang bị thêm cho xe nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

- Xây dựng các chương trình dịch vụ đối với khách hàng sử dụng xe Frontier, Towner có bán kính 25km để gia tăng số lượng xe vào xưởng.

- Thực hiện các gói dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa nhanh dòng xe Tải/Bus chủlực tại địa bàn.

- Tập trung khai thác nhu cầu dịch vụphụtùng các khách hàng lớn, tiềm năng.

- Tổchức công tác khai thác thị trường, CSKH, thực hiện đàm phán ký kết hợp đồng.

- Ứng dụng thêm trang thiết bị hiện đại nhằm đơn giản hóa thủ tục mua hàng, giao nhận hàng và thanh toán cho khách hàng.

3.2.4. Nhóm giải pháp vềxúc tiến

Cơ sở đềxuất giải pháp

Bất kỳdoanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nào thì việc cấp thiết đầu tiên là đưa ra những chiến lược chính sách phương án tối ưu để nhằm thu hút đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đem lại hiệu quả hoạt động thu lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Một trong những yếu tốquan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp nào cũng phải có đó là khuyến mãi. Khuyến mãi là những hoạt động kích thích ngắn hạn khuyến khích người ta mua hay bán một sản phẩm hoặc một dịch vụ nào đó. Trung bình mức độ đồng ý củaKH đối với chương trình khuyến mãi của công ty khá cao, với nhận định “Có nhiều chương trình khuyến mãi”, “Các chương trình khuyến mãi thiết thực”, “Giá trị khuyến mãi lớn”, “Chương trình khuyến mãi thu hút được nhiều người tham gia” có trung bình mức độ đồng ý của KH lần lượt là 3,55; 3,60; 3,78; 3,40.

Công ty cần làm tốt hơn nữa và có nhiều chính sách ưu đãiđểthu hút khách hàng.

Nội dung giải pháp

- Cụthểhóa giá trị khuyến mãi đối với mỗi dòng xe, loại hàng hóa để thu hút sự chú ý đến KH.

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Tăng cường hoạt động truyền thông, marketing đểKH biết đến những sản phẩm của công ty.

- Công ty nên xem xét động thái từ phía đối thủ để điều chỉnh chính sách cho phù hợp, thu hút KH tăng khả năng cạnh tranh. Thay vì tăng giá trị chương trình khuyến mãi có thể gia tăng thêm các dịch vụ chăm sóc khác để hài lòng KH tạo nên sự khác biệt tăng lợi thếcạnh tranh.

3.2.5. Nhóm giải pháp vềnhân viên bán hàng

Cơ sở đềxuất giải pháp

Yếu tố con người là yếu tố chủ đạo và quan trọng trong mỗi công ty. Đội ngũ nhân viên là bộ mặt đại diện cho hình ảnh, thương hiệu và uy tín của công ty. Họ là những người trực tiếp đưa sản phẩm đến với khách hàng, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có một đội ngũ nhân viên giỏi có trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ cao, thái độ phục vụ tốt…sẽ góp phần nâng cao hoạt động bán hàng của công ty có hiệu quả cao. Kết quả thống kê cho thấy ý kiến đánh giá của khách hàng về các biến nhân viên của công ty có mức đồng ý trên 3,39. Điều này cho thấy khách hàng đồng ý về đội ngũ nhân viên của công ty chưa cao. Công ty nên xem xét xét và đưa ra nhiều chính sách về nhân viên bán hàng tốt hơn để khách hàng có cái nhìn khác, thiên cảm hơn vềnhân viên của công ty.

Nội dung giải pháp

- Tổ chức các buổi training vào các ngày đầu tuần, dịp cuối tháng hay hàng quý cấp trên cần lắng nghe nhân viên chia sẻvềnhững tình huống gặp phải trong quá trình giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng, những phàn nàn để từ đó có những đề xuất tối ưu giúp cải thiện những mặt hạn chế mà công ty chưa làm được thúc đẩy vào hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của KH.

- Mở các buổi huấn luyện bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, thuyết phục khách hàng, chốt sale…để trau dồi thêm cho nhân viên giúp họ giải quyết các tình huống tốt nhất có thể.

- Có chế độ lương thưởng hợp lý, khuyến khích nhân viên làm việc tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hiệu quảhoạt động cho công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Quan tâm và thấu hiểu được nhu cầu của nhân viên, khuyến khích khen thưởng công nhận những nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đề bạt thăng tiến lên vị trí cao hơn, luôn lắng nghe những đóng góp ý kiến của họ điều này giúp nhân viên hăng say làm việc và cống hiến hết mình cho công ty.

- Cần có yêu cầu cao trong quá trình tuyển chọn,đặc biệt là nhân viên bán hàng vìđây là đội ngũ quan trọng của công ty. Phải tuyển chọn những người có tinh thần tự giác làm việc cao, chịu áp lực công việc,có thái độtốt, luôn biết lắng nghe và học hỏi.

- Động viên đội ngũ bán hàng bằng một hệthống thưởng hợp lý: thiết kếmột chế độ lương thưởng hợp lý trước khi doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên bán hàng.

Phương pháp trả hoa hồng dựa trên doanh số bán ra thường được áp dụng nhất, tuy nhiên công ty cũng nên đặt ra một mức lương cơ bản.Như vậy, nhân viên bán hàng sẽ được bảo đảm bằng một mức thu nhập tối thiểu-điều này có thể làm họ yên tâm hơn trong những thời điểm khó khăn khi kinh doanh suy thoái.

- Lập hệ thống khen thưởng với quyền lợi của KH được đặt lên hàng đầu. Phần thưởng cho nhân viên bán hàng được xác định bởi chính những hành vi và lối xử sự của anh ta trong công việc.Đôi lúc chế độ thưởng lại hướng nhân viên đến việc hoàn thành mục tiêu trong thời hạn sớm nhất nếu là thưởng vì hoàn thành kếhoạch năm hay khi đạt mức lợi nhuận nào đó.Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng sẽnỗlực tìm cách nhanh chóng đạt mục tiêu đềra mà có thểxem nhẹ quyền lợi lâu dài của KH. Vì thế, công ty nên chú ý đến các chỉ số dài hạn của sự thỏa mãn KH. Ở đây, yếu tốthứ nhất cần thiết để nhân viên làm việc tích cực hơn trong khi yếu tố thứ hai nhằm mục đích giữchân những KH có sẵn.

- Vào dịp lễ hoặc cuối năm công ty nên tổ chức các buổi đi tham quan dã ngoại đối với cán bộ nhân viên để khích lệtinh thần làm việc cũng như tạo sự đoàn kết gắn bó giữ được một nét văn hóa tốt đẹp cho công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ