• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO

3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng

Để có cái nhìn hệ thống về nguồn nhân lực trước tiên Khách sạn Đồng Lợi cần xác định rõ những điểm mạnh, điểm yếu những khó khăn và thuận lợi của ngồn nhân lực tại khách sạn. Để thực hiện được điều đó, khách sạn cần chú trọng đến công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên hằng năm bởi khi mới tuyển vào làm việc , khả năng của các ứng viên có thể phù hợp với tình trạng công việc lúc đó nhưng qua từng năm có thể nó không phù hợp với yêu cầu của công việc hiện tại.Qua đánh giá của nhân viên về quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực của khách sạn Đồng Lợi, những nhận định có mức trung bình đánh giá cao và khá cao sẽ cần được tiếp tục duy trì và phát huy trong những lần tuyển dụng sắp tới. Những nhận định có mức trung bình đánh giá thấp sẽ cần được chú ý, khắc phục để công tác tuyển dụng nhân lực của khách sạn ngày càng hoàn thiện và nâng cao hơn. Dựa vào các bảng đánh giá, tác giả đề xuất một số nhóm giải pháp về công tác chuẩn bị, về quá trình tuyển mộ và về quá trình tuyển chọn nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Đồng Lợi.

Về công tác chuẩn bị:Trước hết, để công tác tuyển dụng nguồn nhân lực được diễn ra một cách khoa học và có hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu của khách sạn thì cần phải có công tác hoạch định nguồn nhân lực cho khách sạn mình thật tốt.

Phải nắm được số lượng nhân viên ở các phòng ban, bộ phận, nhiệm vụ của họ, năng lực làm việc của họ để xem xét về nhu cầu nhân lực của khách sạn mình, xác định những chỉ tiêu cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ đó, mới có những dự báo về nhu cầu nhân lực trong thời gian sắp tới để công tác tuyển dụng bước đầu được diễn ra tốt.

Trưởng phỏng tổ chức hành chính của khách sạn, người phụ trách công tác tuyển dụng cần phải có một khoảng thời gian đủ dài làm việc với các phòng ban, bộ phận, phục vụ cho công tác tuyển dụng của khách sạn.

Đại học kinh tế Huế

Về quá trình tuyển mộ: Tính minh bạch trong quá trình tuyển mộ chưa được các nhân viên đánh giá cao. Vậy nên cần tăng cường tính minh bạch trong quá trình tuyển mộ, nên hạn chế các mối quan hệ quen biết, gia đình của cấp trên và phải công bằng đối với mọi ứng viên, thực hiện đúng yêu cầu của quá trình tuyển dụng và đánh giá đúng năng lực của ứng viên theo thang điểm tuyển dụng, hội đồng tuyển dụng không được bị chi phối bởi những mối quan hệ người thân, người quen biết với cấp trên.

Về công tác tiến hành tuyển mộ sau khi lập kế hoạch nguồn nhân lực, khách sạn nên dành sự quan tâm đúng mức hơn nữa đến hai vấn đề, đó là và xác định nguồn tuyển và phân tích công việc, việc này rất cần thiết nhằm tránh tình trạng gây ra những ảnh hưởng không tốt đến công tác tuyển dụng, đánh giá thực hiện công việc và chất lượng nguồn nhân lực hiện tại của khách sạn Đồng Lợi.

Về nguồn tuyển mộ:Theo đánh giá của nhân viên về quá trình tuyển dụng, các nguồn và phương pháp tuyển mộ, tuyển chọn chưa được đánh giá cao về tính đa dạng.

Vậy, nên mở rộng nguồn tuyển mộ, phương pháp tuyển mộ, khai thác các kênh tuyển mộ mới: thông báo qua các trang mạng xã hội, các trang đăng tin cho người tìm việc làm. Từ trước đến nay, khách sạn luôn chú trọng đến nguồn tuyển bên trong khi cần tuyển lao động cho các vị trí cấp quản lý, điều này vừa giúp khách sạn tiết kiệm chi phí, vừa góp phần tạo động lực làm việc cho nhân viên hiện tại. Vấn đề quan trọng nhất nhằm đảm bảo đem lại hiệu quả khi tuyển dụng nguồn tuyển bên trong đó là sự đảm bảo công bằng cho tất cả các cơ hội xin việc. Tuy nhiên, đa số lao động hiện đang làm việc tại khách sạn chưa thực sự hài lòng với vấn đề công bằng trong tất cả các cơ hội xin việc, để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong tuyển mộ, khách sạn cần chú trọng vào việc lưu trữ thông tin cá nhân của mỗi nhân viên trong hồ sơ nhân sự, đồng thời phải theo dõi và bổ sung thường xuyên các thông tin về nhân viên, những hồ sơ này là nơi cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác nhất cho mỗi lần khách sạn có nhu cầu thuyên chuyển, đề bạt từ nguồn nội bộ.

Vì để tiết kiệm chi phí trong quá trình tuyển dụng nhân lực nên đa số khách sạn thường tìm kiếm nguồn tuyển mộ bên trong. Điều này cho thấy sự hạn chế nhất định

Đại học kinh tế Huế

nguồn khác, để tránh tình trạng này khách sạn nên giảm bớt tỷ lệ lao động thuộc diện ưu tiên và tăng tỷ lệ lao động tự xin việc thuộc các nguồn như tuyển những sinh viên thực tập, kết hợp với các trường Đại học để tuyển sinh viên tốt nghiệp tại các trường cao đẳng đại học trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên để nguồn tuyển bên ngoài phát huy được tính hiệu quả, Ban lãnh đạo cần chỉ đạo công bố rõ ràng, công khai rộng rãi các yêu cầu, tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết đối với các ứng viên.Khuyến khích sinh viên đến thực tập tại khách sạn, theo dõi để biết được năng lực của các sinh viên thực tập và sau quá trình thực tập tại khách sạn, nếu thấy được những sinh viên có năng lực tốt, xuất sắc trong quá trình thực tập, khách sạn có thể tiến hành đào tạo và tuyển dụng để làm việc tại khách sạn. Bên cạnh đó, sinh viên thực tập còn có thể là một nguồn đưa tin cho khách sạn khi có đợt tuyển dụng, tăng thêm nguồn ứng viên đến dự tuyển tại khách sạn.

Như vậy, khi đa dạng hóa nguồn tuyển mộ như thế này, một mặt khách sạn vẫn đảm bảo được chính sách ưu tiên cho con em cán bộ và người lao động trong khách sạn, qua đó giữ chân được những lao động giỏi; mặt khác khạc sạn có nhiều cơ hội để lựa chọn được những ứng viên có chất lượng cao, giúp giảm bớt các chi phí đào tạo lại hoặc đào tạo nâng cao tay nghề.

Đối với thông tin tuyển dụng thống nhất trên các phương tiện thông tin ,hình thức thông báo: Thông báo tuyển dụng nhân viên trên Email nội bộ, Website của Công ty, trang web giới thiệu việc làm hoặc thông báo đến các trung tâm tư vấn, dịch vụ việc làm v.v. Thông báo tuyển dụng của Khách sạn chỉ được áp dụng trong những trường hợp tuyển với số lượng lớn, tuyển những lao động đòi hỏi có tay nghề chuyên môn, hoặc tuyển nhân viên văn phòng, đối với các trường hợp còn lại chủ yếu là thông báo trong toàn công ty để nhờ các cán bộ công nhân viên giới thiệu người quen nhằm tiết kiệm chi phí tìm kiếm nguồn nhân lực.

Về quá trình tuyển chọn:Nâng cao chất lượng quá trình tuyển chọn bằng cách:

Đa dạng hóa trong cách phỏng vấn, thực hiện phỏng vấn nhiều vòng hơn, tăng độ khó qua các vòng phỏng vấn nhằm khai thác nhiều khía cạnh về năng lực, trình độ cũng như về mặt thái độ, kỹ năng của ứng viên hơn để có thể chọn ra những ứng viên phù hợp nhất, xuất sắc nhất cho mỗi vị trí công việc cần tuyển dụng.

Đại học kinh tế Huế

Qua đánh giá của nhân viên khách sạn, nhận định yêu cầu tuyển dụng về trình độ ngoại ngữ cao được đánh giá thấp. Vì vậy, khách sạn cần có yêu cầu cao hơn về trình độ ngoại ngữ của ứng viên trong vòng tuyển chọn ở những vị trí cần ngoại ngữ. Bởi vì ngày càng có nhiều khách du lịch đến Huế đặc biệt trong các lễ hội Festival và tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất nên việc tuyển chọn cần phải nâng cao yêu cầu về trình độ ngoại ngữ là cần thiết. Có thể những ứng viên biết nhiều thứ tiếng cũng rất tốt nhưng cần thiết nhất vẫn là trình độ tiếng Anh cao để có thể đáp ứng tốt và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ngoại quốc.

Khách sạn cần có một đội ngũ tư vấn viên chuyên tư vấn cho những ứng viên ứng tuyển. Ứng viên có thể có những thắc mắc nếu không được giải đáp thì sẽ ảnh hưởng đến việc nộp đơn ứng tuyển của họ: ứng viên nghe được những thông tin sai lệch về khách sạn làm ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển của họ, ứng viên chưa hiểu rõ về những yêu cầu tuyển dụng v.v, khi mà các đánh giá không cao của nhân viên trong khách sạn khi vấn đề tuyển dụng các quy định không được phổ biến kỹ càng cho các ứng viên khi được tuyển chọn.

Vậy nên việc được tư vấn để hiểu rõ hơn trước khi ứng viên đưa ra quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển là một điều quan trọng vừa giúp ứng viên hiểu rõ hơn về yêu cầu tuyển dụng, về khách sạn, vừa giúp khách sạn tiết kiệm được thời gian trong việc lọc và loại bỏ những hồ sơ không đạt yêu cầu của ứng viên.

Hoàn thiện quy trình tuyển chọn nguồn nhân sự tại khách sạn.

Trong thời gian qua khách sạn đã thực hiện tương đối tốt công tác tuyển dụng nguồn nhân lực theo quy trình tuyển gồm 7 bước: 3 bước tuyển mộ và 4 bước tuyểnchọn, bên cạnh những bước đã làm tốt vẫn còn những bước còn hạn chế đã phân tích ở trên. Hơn nữa quy trình tuyển dụng của khách sạn vẫn chưa được hoàn thiện, do đó để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Đồng Lợi- Khách sạn Đồng Lợi tôi đã bổ sung thêm 2 bước trong quy trình tuyển chọn: thi trắc nghiệm và kiểm tra sức khỏe ứng viên.

Đại học kinh tế Huế

Thi trắc nghiệm: Thi trắc nghiệm là bước để sàng lọc kỹ hơn nữa các ứng viên có chất lượng nhằm hạn chế việc lãng phí thời gian, công sức và chi phí cho công tácphỏng vấn sau này. Có nhiều hình thức trắc nghiệm khác nhau, khách sạn có thể tham khảo một số loại sau:

Trắc nghiệm về kiến thức tổng quát: Hình thức này nhằm đánh giá được trình độ hiểu biết tổng quát của các ứng viên, đây là cách phù hợp khi Công ty cần tuyển những nhân viên cấp cao.

Trắc nghiệm tâm lý: Trắc nghiệm tâm lý giúp nhà quản trị hiểu được động thái và thái độ ứng xử của ứng viên như hướng nội, rụt rè, nhút nhát hay mạnh dạn, nóng nảy v.v. Hình thức này thích hợp cho quá trình tuyển dụng nhân viên văn phòng đặc biệt là nhân viên kinh doanh, marketing, lễ tân những nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng

Trắc nghiệm thông minh: Với loại trắc nghiệm này giúp suy đoán được khả năng của ứng viên về từ ngữ, óc suy nghĩ, khả năng sáng tạo, tư duy logic v.v. đây là hình thức thích hợp với vị trí tuyển dụng là lao động gián tiếp.

Thu và xem xét hồ sơ

Thi trắc nghiệm

Phỏng vấn

Kiểm tra sức khỏe

Thử và ra quyết định tuyển dụng

Thông báo tuyển dụng

Đại học kinh tế Huế

Trắc nghiệm về khả năng chuyên môn và năng khiếu: Hình thức trắc nghiệm náy giúp khách sạn biết được năng khiếu bẩm sinh và những khả năng do tích lũy kinh nghiệm mà có của ứng viên.

Sau khi các hồ sơ được xem xét sơ bộ và thông qua được vòng thi trắc nghiệm, khách sạn sẽ thông báo cho ứng viên được chọn tham dự phỏng vấn.

Kiểm tra sức khỏe: Sau phỏng vấn là bước kiểm tra sức khỏe ứng viên,xuất phát từ thực tế hoạt động dịch vụ lưu trú, cộng thêm dịch vụ ăn uống nhà hàng để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Một ứng viên có đầy đủ những điều kiện về kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng nhưng sức khỏe không đảm bảo thì cũng không thể làm được gì, dẫn đến tình trạng nghỉ việc hay không có tinh thần làm việc. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện công việc chung của toàn khách sạn, lúc này khách sạn lại phải tuyển dụng người khác thay thế vào vị trí đó gây tốn kém chi phí. Trên đây là quy trình tuyển dụng hoàn thiện mà tác giả đưa ra để khách sạn Đồng Lợi tham khảo, thực hiện đầy đủ tất cả các bước trong quy trình tuyển dụng mới có thể khiến khách sạn mất nhiều thời gian và kinh phí nhưng đồng thời nó đảm bảo mang lại cho khách sạn một đội ngũ lao động đáp ứng yêu cầu về trình độ và năng lực làm việc giúp khách sạn tuyển đúng người đúng việc, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng nhân lực hiện tại và tương lai sau này.

Đại học kinh tế Huế