• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC

2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý

2.1.3.3. Môi trường kinh doanh

sóc máy móc và dụng cụ lao động. Báo cáo đầy đủ về những phàn nàn và yêu cầu của khách liên quan đến bộ phận, báo cáo về đồ thất lạc và các thông tin liên quan.

Bộ phận bảo vệ có nhiệm vụ: Bảo vệ toàn bộ tài sản trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật tại khách sạn. Bảo đảm về an toàn tính mạng và tài sản của du khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Hướng dẫn khách đến đơn vị công tác. Cùng với trực sảnh vận chuyển hành lý của khách đến khu vực lễ tân. Hướng dẫn, sắp xếp và bảo vệ các phương tiện, xe cộ trong khách sạn. Phối hợp với các bộ phận khác kiểm tra các hệ thống an toàn tại khách sạn. Trực tiếp giải quyết các tình huống tranh chấp, ẩu đả giữa nhân viên và khách, giữa khách và khách, giữa nhân viên và nhân viên và không để lại hậu quả nghiêm trọng.Thường xuyên thực hiện việc tuần tra các khu vực trong khách sạn, chủ động phát hiện những sự cố, tình huống phát sinh để xử lý kịp thời. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Giám đốc phân công.

Bộ phận nhà hàng có nhiệm vụ: Chuẩn bị phục vụ trước thời gian ăn của khách bao gồm các công việc sau như làm vệ sinh các khu vực thuộc nhà hàng, vệ sinh các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ. Sắp xếp toàn bộ các món ăn của khách đã sẵn sàng từ bộ phận bếp. Nhận yêu cầu đặt ăn của khách ở trong và ngoài thực đơn, nhiệm vụ phục vụ trong thời gian khách ăn. Phục vụ tại bàn các món ăn của khách mà khách sạn có thể cung cấp,tổ chức hoạt động kinh doanh ăn uống gồm 3 hoạt động chính: chế biến, lưu thông và tổ chức phục vụ dịch vụ ăn uống tại khách sạn, phục vụ ăn uống cho nhân viên khách sạn, cung cấp các dịch vụ bổ sung như tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách.

Khách sạn Đồng Lợi nằm trung tâm thành phố Huế, thành phố phát triển du lịch, những biến động của các yếu tố kinh tế sẽ tạo nên những cơ hội cũng như thách thức đối với khách sạn. Khách sạn đã thực hiện đa dạng hóa các dịch vụ của khách sạn mình, phân tích, dự báo các biến động và từ đó, có những giải pháp thích hợp nhằm tận dụng cơ hội, né tránh rủi ro để phát triển và có chỗ đứng vững trên thị trường.

Môi trường chính trị- pháp luật: Là môi trường không thể xem nhẹ khi phân tích môi trường vĩ mô, bao gồm: luật pháp, các chính sách và cơ chế nhà nước đối với ngành kinh doanh. Ngành du lịch là một ngành rất nhạy cảm với các sự kiện như: ổn định chính trị, thể chế chính trị, và tập trung quyền lực, quan hệ quốc tế, đường lối đối ngoại, văn bản quy phạm pháp luật du lịch, đường lối phát triển du lịch trung ương và địa phương, an toàn vệ sinh thực phẩm, quan hệ quốc tế v.v. Các doanh nghiệp các công ty đang hoạt động trong một hành lang thể chế chính trị an ninh quốc phòng ổn định. Đặc biệt đến với Huế, là một thành phố có chính trị ổn định, cuộc sống yên bình thích hợp với các du khách chọn nơi để tham quan du lịch nghỉ ngơi thời gian dài sau những vất vả trong công việc.

Môi trường văn hóa- xã hội: Huế là một nơi có tiềm năng phát triển du lịch cao không chỉ với nhiều cảnh quan du lịch tự nhiên đẹp, phong phú và đa dạng bởi các lăng tẩm, đền đài, sông Hương, núi Ngự mà còn mang nhiều dấu ấn văn hóa Huế xưa, phong tục tập quán mang đậm bản chất đa văn hóa của dân Huế nói riêng và Việt Nam nói chung, nhắc đến Huế người ta nhớ đến vẻ đẹp con người Huế mộc mạc, giản dị, tình cảm và mến khách, khiến du khách muốn tìm hiểu lịch sử và con người nơi đây.

Vì vậy, những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ nội địa nói chung và ở Huế nói riêng phải biết đổi mới dịch vụ để dịch vụ của mình ngày càng phong phú hơn nhằm giữ chân khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới cho mình, nắm bắt được môi trường văn hóa- xã hội.

Môi trường kĩ thuật- công nghệ: Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet đã giúp cho các khách sạn Đồng Lợi tiếp cận và quảng bá hình ảnh khách sạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại giúp khách sạn phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với khách hàng. Khách

Đại học kinh tế Huế

sạn đã áp dụng tốt sự phát triển công nghệ kỹ thuật để quản lý khách sạn một cách hiệu quả, hệ thống phần mềm quản lí ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Môi trường tự nhiên: Phân tích môi trường tự nhiên bao gồm phân tích vị trí, địa hình, thời tiết, khí hậu, mùa vụ, động thực vật, vệ sinh, ô nhiễm môi trường v.v. Khách sạn Đồng Lợi nằm trên khu phố tây đường Phạm Ngũ Lão ngay trung tâm thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đi tham quan hoặc dạo quanh thành phố.

Đến với Huế thành phố du lịch, xanh, môi trường ở Huế khá sạch sẽ, trong lành, ít ô nhiễm hơn ở các thành phố lớn nên thay vì phải ngồi trên các ô tô lớn để tránh khói bụi đường phố, du khách có thể dùng xích lô, xe đạp để dạo quanh thành phố Huế, nên đây là một điểm đặc biệt thu hút du khách đến với Huế.

Môi trường kinh doanh vi mô

Đối thủ cạnh tranh:Hoạt động du lịch khách sạn vốn bị cạnh tranh rất gay gắt bởi nhiều đối thủ trong thành phố, trong nước và nước ngoài, Huế là thành phố du lịch nên trên địa bàn có các khách sạn phát triển mạnh, nhiều đối thủ cạnh tranh. Mặc dù, khách sạn Đồng Lợi không phải là những khách sạn to lớn nhất ở Huế, nhưng vẫn đạt mức doanh thu tăng trưởng khá cao, cũng là đối thủ cạnh tranh lớn đối với các khách sạn nhỏ và vừa khác. Các doanh nghiệp khác cũng như khách sạn Đồng Lợi cạnh tranh nhau về sản phẩm, chất lượng dịch vụ như thế nào, cũng như giá cả như thế nào để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Nhà cung ứng: Nhà cung ứng có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp, nó đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp được tiến hành ổn định theo kế hoạch đã được đặt trước. Về lực lượng lao động, mỗi khách sạn cần có sự thu hút nhân viên có kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn, bên cạnh đó cũng có chương trình đào tạo nhân viên để có mức tiêu chuẩn cao.Về thiết bị vật tư, có nhiều nhà cung cấp thiết bị vật tư đạt tiêu chuẩn cao, khách sạn Đồng Lợi cũng liên hệ với nhiều nhà cung ứng hơn để đa dạng hóa nguồn sản phẩm tạo lợi thế cạnh tranh cho khách sạn.

Khách hàng: Khách hàng sẽ là người tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quyết định dễ nhận thấy cơ hội cho doanh nghiệp du lịch. Xã hội

Đại học kinh tế Huế

ngày càng phát triển, thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu vui chơi, giải trí du lịch ngày càng tăng cao, đặt ra yêu cầu với ngành du lịch và ngành hoạt động khách sạn trên địa bàn cũng như khách sạn Đồng Lợi là đa dạng hóa và phát triển hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ cũng như chất lượng phục vụ của nhân viên nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Mọi hoạt động của khách sạn Đồng Lợi phải tập trung phục vụ khách hàng một cách chu đáo, đáp ứng đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng với chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhất nhằm giữ vững khách hàng hiện có, và gia tăng phát triển khách hàng tiềm năng.

Sản phẩm thay thế: Các khách sạn 1 sao đến 3 sao có sự cạnh tranh tương đối lớn, trong nền kinh tế khó khăn sẽ làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng. Vì giá phòng của các khách sạn đó chênh lệch nhau không quá lớn bên cạnh đó chất lượng dịch vụ được đảm bảo nên việc cạnh tranh sẽ rất khó khăn. Các khách sạn 4, 5 sao khác trên địa bàn là những sản phẩm có thể thay thế nhưng áp lực không nhiều vì phân khúc thị trường của các sản phẩm thay thế này hướng tới khách hàng có thu nhập cao.