• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC

2.2. Thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty TNHH Đồng Lợi- Khách

2.2.3. Quá trình tuyển dụng nhân lực của khách sạn Đồng Lợi

thể ưu tiên tuyển dụng đối với con của những cán bộ công nhân viên đang công tác tại khách sạn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khách sạn nhưng vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc, thủ tục, yêu cầu của quy chế tuyển dụng của khách sạn, không đồng thời tuyển dụng và bổ nhiệm chức danh đối với cùng một người.

Tất cả mọi người được tuyển dụng đều phải thử việc, kiểm tra tay nghề theo thời gian quy định của Quy chế tuyển dụng. Thử việc không quá 60 ngày đối với tất cả những người có trình độ Đại học, Cao đẳng hoặc trung cấp chuyên ngành kế toán v.v.

Thử việc không quá 30 ngày đối với những người có bằng về nghiệp vụ chuyên môn như buồng, bàn, bar, bếp v.v. Số ngày thử việc được tính là số ngày làm việc thực tế.

Phải có biên bản đánh giá kết quả tuyển dụng. Nhân sự được chấp nhận tuyển dụng khi tất cả mọi thành viên trong Hội đồng tuyển dụng nhất trí đồng ý ký tên trong biên bản đánh giá kết quả tuyển dụng. Biên bản tuyển dụng phải được lưu trong hồ sơ của nhân sự và là một tài liệu không thể thiếu để làm căn cứ ký kết Hợp đồng lao động. Sau khi có biên bản tuyển dụng, khách sạn làm tờ trình báo cáo với Giám đốc công ty để Giám đốc xem xét, phê duyệt ra quyết định tiếp nhận và ký hợp đồng lao động với người được tuyển.

2.2.3.3. Quy trình tuyển dụng nhân lực của khách sạn Đồng Lợi

Quy trình tuyển dụng nhân lực của khách sạn Đồng Lợi bao gồm tuyển mộ và tuyển chọn. Quy trình tuyển dụng bắt đầu từ quá trình tuyển mộ nhân lực. Khi khách sạn có nhu cầu về nhân lực, thiếu nhân lực mà khách sạn không thể thực hiện các giải pháp thay thế như cho nhân viên làm thêm giờ, nhờ giúp tạm thời hay thuê lao động từ công ty cho thuê thì lúc đó, khách sạn tiến hành quá trình tuyển mộ nhân lực để đáp ứng về nhu cầu nhân lực của khách sạn.

Quy trình tuyển mộ nguồn nhân lực của khách sạn Đồng Lợi.

Quy trình tuyển mộ của khách sạn Đồng Lợi do phòng TCHC là bộ phận được giao thực hiện hoạt động tuyển mộ nhân lực và chịu trách nhiệm hầu hết về hoạt động này. Phòng TCHC sẽ tham mưu cho Giám đốc về việc hoạch định các chính sách tuyển mộ như: kế hoạch hóa nguồn nhân lực, tìm các giải pháp thay thế tuyển mộ và tiến hành tuyển mộ trên cơ sở tập hợp các thông tin từ phòng ban khác trong toàn khách sạn. Nội dung chiến lược tuyển mộ nhân lực tại Công ty TNHH Đồng Lợi-Khách sạn Đồng Lợi.

Đại học kinh tế Huế

Thứ nhất, kế hoạch hóa nguồn nhân lực: Đây là công tác xác định xem để đáp ứng nhu cầu công việc thì có cần thiết phải tiến hành tuyển dụng hay không. Các bước trong công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực của khách sạn Đồng Lợi:

Bước 1: Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, dựa theo nhu cầu sản xuất tại các phòng ban trong đơn vị. Tùy thuộc vào tình hình lao động của mỗi bộ phận tại mỗi thời điểm, nếu số lao động hiện tại không đáp ứng được hết khối lượng công việc thì trưởng các phòng ban sẽ đề nghị lên Giám đốc để tuyển thêm người.Khi có yêu cầu mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng ổn định. Phòng TCHC sẽ kết hợp với các bộ phận để cân đối số lao động cần bổ sung, tổng hợp lại và trình Giám đốc phê duyệt. Công việc này thường được thực hiện vào cuối năm trước khi lập kế hoạch phát triển sản xuất cho năm sau. Khi có lao động nghỉ hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, phòng TCHC tiến sẽ hành xem xét, cân đối điều chỉnh giữa các đơn vị trong khách sạn. Nếu thiếu thì phòng xác định nhu cầu tuyển dụng lao động rồi trình duyệt.Để đáp ứng một số vị trí công tác đòi hỏi chuyên môn nghiệp vụ cao hoặc kỹ năng đặc biệt theo yêu cầu của Giám đốc hoặc đề xuất từ các bộ phận có liên quan.

Bước 2: Thực hiện kế hoạch, sau khi xem xét kỹ càng tất cả các trường hợp, đối với trường hợp thiếu lao động cần tuyển thêm, các phòng ban có trách nhiệm xác định số nhân lực cần phải bổ sung để đáp ứng cho nhu cầu hiện tại. Đối với trường hợp thừa nhân lực, khách sạn sẽ thực hiện giải pháp cho lao động nghỉ không lương tạm thời hoặc cho nghỉ hẳn. Như vậy, công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực của khách sạn là việc tổng hợp nhu cầu nhân lực từ các phòng ban và từ tầm nhìn kinh doanh của các cán bộ lãnh đạo do phòng TCHC thực hiện.

Thứ hai, các giải pháp thay thế tuyển mộ: Khi thực hiện xong việc kế hoạch hóa nguồn nhân lực, trong tình huống công việc quá nhiều mà chưa tuyển được người, tạm thời khách sạn sẽ sử dụng giải pháp làm thêm giờ đối với các lao động hiện tại. Tuy nhiên, số giờ làm việc của lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, trường hợp làm thêm giờ trong 1 tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày. Vào ngày thường khi làm thêm giờ, lao động được trả lương bằng 200% tiền lương giờ của ngày làm việc bình thường;

vào ngày nghỉ hàng tuần hoặc ngày lễ, được trả lương 300% tiền lương giờ của ngày

Đại học kinh tế Huế

Thứ ba, tiến hành tuyển mộ: Trước khi tiến hành tuyển mộ, khách sạn sẽ xác định nguồn tuyển, nơi và thời gian tuyển mộ. Thông thường, tùy điều kiện cụ thể, khách sạn sẽ tiến hành tuyển mộ trên 2 nguồn, đó là nguồn bên trong và nguồn bên ngoài.

Thực tế tại khách sạn Đồng Lợi việc sử dụng nguồn nội bộ được thực hiện như sau:Khi sử dụng nguồn nội bộ thì công tác tuyển dụng được rút ngắn lại, không phải tiến hành như quy trình. Nếu trong quá trình làm việc phát sinh nhân sự cần phải có thì trưởng bộ phận đó tiến hành thông báo lên phòng TCHC lập phiếu đề xuất trình lên giám đốc quyết định vấn đề và ký quyết định yêu cầu trưởng bộ phận, phòng ban xem xét đánh giá nhân viên của mình. Nếu các phòng ban, bộ phận có các ứng viên phù hợp với vị trí công việc còn trống thì nộp bản đánh giá và yêu cầu thuyên chuyển, đề bạt người lao động vào vị trí đó. Phòng TCHC tiếp nhận thông tin, thiết lập phiếu tiếp nhận đề bạt hoặc thuyên chuyển trình Giám đốc ký duyệt.

Việc tuyển mộ tuyển chọn nguồn nội bộ của công ty được tiến hành rất chặt chẽ nhưng cũng hết sức nhanh gọn. Việc bổ nhiệm chức vụ như vậy sẽ bỏ qua các bước phỏng vấn và tiết kiệm rất nhiều chi phí tuyển dụng cho công ty, cho phép công ty sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực hiện có. Tuy vậy, việc tuyển lao động như vậy sẽ không được quảng bá rộng rãi cho toàn bộ công nhân viên và sẽ không tận dụng hết năng lực của nhân viên nếu như một số nhân viên khác cũng có ước vọng và có đầy đủ năng lực đểđảm đương công việc mà không được lựa chọn để đề bạt.

Khi nguồn nội bộ không đáp ứng được nhu cầu thì trưởng phòng TCHC sẽ tìm nguồn bên ngoài. Nguồn tuyển dụng bên ngoài chủ yếu tại khách sạn Đồng Lợi là sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Nguồn ưu tiên đó là ưu tiên với con em trong ngành có đầy đủ các tiêu chuẩn của công việc, sự giới thiệu của cán bộ công nhân viên trong công ty. Một phương pháp cũng phổ biến không kém đó là thu hút nhân lực thông qua việc dán các bảng thông báo tuyển nhân sự và đưa tin tuyển dụng trên truyền hình v.v. Khi có nhu cầu về nhân lực lớn mà số lượng đơn ứng tuyển do bạn bè, người thân của cán bộ công nhân viên đang làm việc tại khách sạn giới thiệu không đủ, thì khách sạn sẽ tiến hành sử dụng phương pháp thu hút nhân lực thông qua việc đăng các thông báo tuyển dụng ở những vị trí cần thiết.

Đại học kinh tế Huế

Sau khi hoàn thành quá trình tuyển mộ, khi trưởng phòng tổ chức hành chính thấy rằng số lượng hồ sơ đã đủ thì bắt đầu tiến hành quá trình tuyển chọn nhân lực cho khách sạn. Phương pháp tuyển chọn chủ yếu mà hội đồng tuyển dụng của khách sạn Đồng Lợi sử dụng là phương pháp phỏng vấn. Quá trình tuyển chọn nhân lực được trình bày theo sơ đồ sau:

Hình 2.5. Sơ đồquá trình tuyển chọn nhân lực của khách sạn Đồng Lợi (Nguồn: Phòng tổ chức hành chính) Theo sơ đồ hình 2.3, quá trình tuyển chọn nhân lực của khách sạn Đồng Lợi được diễn ra một cách rõ ràng. Đầu tiên, tất cả mọi hồ sơ nhân sự dự tuyển đều phải được nộp và kiểm tra tại phòng TCHC khách sạn trước khi tổ chức tuyển chọn. Khi nhận được các hồ sơ dự tuyển, phòng tổ chức hành chính có trách nhiệm thông báo danh sách tới các bộ phận để tham khảo ý kiến. Phòng tổ chức hành chính cũng có trách nhiệm thông báo đến các ứng viên về thời gian và địa điểm tuyển chọn.

Ứng viên phải có hồ sơ xin việc tối thiểu bao gồm:(1) Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của địa phương hoặc đơn vị (cũ);(2)Bản sao giấy khai sinh; (3) Giấy khám sức khoẻ của cơ sở y tế tương đương cấp Huyện trở lên và trong thời gian không quá 6 tháng trước ngày nộp hồ sơ tuyển dụng;(4)Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ chứng tỏ năng lực đáp ứng yêu cầu công việc theo yêu cầu tuyển dụng.(5) Ảnh chân dung cá nhân cỡ 3x4 nộp 2 cái sau khi tiếp nhận hồ sơ xin việc từ ứng viên, từ ngày hết hạn nộp hồ sơ trở đi chậm nhất là 10 ngày, khách sạn sẽ tổ chức tuyển chọn. Tiếp theo đó,

Thông báo tuyển dụng

Xét hồ sơ xin việc

Thử việc và tuyển chọn Phỏng vấn

Đại học kinh tế Huế

hành chính và trưởng bộ phận nghiệp vụ, phỏng vấn đối với các ứng viên như: Xét ngoại hình và ứng xử, kiểm tra nhân thân. Mỗi mục đều được chấm theo thang điểm có sẵn. Các ứng viên được tuyển chọn sẽ được lấy từ trên xuống theo thứ tự của bảng điểm bình quân đã được sắp xếp từ cao đến thấp, đến khi nào đủ yêu cầu thì ngừng.

Sau khi được tuyển chọn, họ sẽ tiến hành thử việc theo quy định của khách sạn.

Sau thời gian thử việc, những người thử việc phải tự viết báo cáo kết quả thử việc có nhận xét và xác nhận của người quản lý trực tiếp, làm cơ sở cho việc ra quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm của ban Giám đốc. Chậm nhất sau 10 ngày, người thử việc phải được trả lời về việc có hay không được tuyển dụng và ký hợp đồng lao động từ những người có trách nhiệm.

Sau khi tuyển dụng, hợp đồng lao động chỉ ký trong thời hạn từ 1 đến 3 năm hoặc hợp đồng thời vụ tuỳ theo nhu cầu sử dụng lao động của khách sạn. Hợp đồng lao động sẽ được lập thành 2 bản, người lao động giữ 1 bản và bến sử dụng lao động giữ 1 bản.

Một số trường hợp đặc biệt khách sạn có thể ký hợp đồng không xác định thời hạn ngay sau khi thử việc nếu người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Ban giám đốc khách sạn đề nghị sắp xếp vào đối tượng được quy hoạch phát triển.

2.3. Công tác tuyển dụng nguồn nhân lực của khách sạn Đồng Lợi trong thời gian qua