• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing của Head Honda Tân Cương

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING

3.3 Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing của Head Honda Tân Cương

nay, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang diễn ra ngày càng gay gắt. Việc cạnh tranh là nhân tó sống cong của doanh nghiệp, vì vậy hoạt động marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp định hướng tốt đường lối kinh doanh, giảm bớt các rủi ro cũng như tận dụng tối đa các cơ hội từ môi trường mang lại.

Chính vì vậy việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu của các khách hàng, đặc điểm của khách hàng, đối thủcạnh tranh cũng như thông tin của các nhà cung cấp,... là vô cùng cần thiết, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường một cách cụ thể, đúng đắn, từ đó có các kế hoạch phát triển kinh doanh phù hợp.

Hiện nay, các hoạt động marketing của công ty được thực hiện khá rải rác ở các nhân viên, các hoạt động chỉ dừng lại ở mức tìm hiểu tâm lý khách hàng chứ chưa đi sâu vào việc khai thác nhu cầu và khai thác thị trường hoàn chỉnh.

Với năng lực của công ty như hiện nay, có thể gia tăng sức tiêu thụcũng như gia tăng lợi nhuận cho mình, công ty cần hoàn thiện bộ phận marketing với những nhân viên có trình độchuyên môn và kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ3.1: Phòng Marketing mới của công ty

Hoạt động nghiên cứu Marketing: Như đã đề cập ở phần phân tích môi trường Marketing, điểm yếu của công ty là khả năng dựbáo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng còn yếu kém. Nguyên nhân là bởi công tác tìm hiểu, thu thập và đánh giá các thông tin sơ cấp và thứcấp về nhu cầu thị trường chưa được triển khai một cách bài bản hay nói cách khác là hoạt động nghiên cứu thị trường của công ty chưa được thực hiện theo đúng quy trình dẫn đến hiệu quả của các chương trình Marketing của công ty chưa đạt tín hiệu tốt. Do đó, để góp phần nâng cao tỉ lệthành công khi đưa ra một chiến lược marketing đúng đắn và phù hợp, trước tiên công ty cần chú trọng đầu tư chi phí cho công tác nghiên cứu marketing. Các phương pháp hữu ích được áp dụng để triển khai hoạt động này được áp dụng phổ biến hiện nay như phương pháp quan sát, phương pháp điều tra phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại, phương pháp thực nghiệm và phương pháp sử dụng bảng hỏi. Công ty có thểtrực tiếp tham gia vào hoạt động này hoặc có thể thuê công ty nghiên cứu thị trường thực hiện thay. Ngoài phương pháp nghiên cứu thị trường bằng bảng hỏi, công ty có thểsửdụng phương pháp điều tra phỏng vấn qua điện thoại, thư tín hoặc trực tiếp cá nhân để tìm hiểu và thu thập thông tin về sự đánh giá của khách hàng đối với dịch vụnày ra sao, từ đó công ty sẽ nắm bắt được mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng vềdịch vụ để đưa ra những chiến lược đúng đắn, phù hợp.

Trưởng Phòng Marketing

Bộ phận nghiên cứu thị

trường

Bộ phận nghiên cứu và phát triển

sản phẩm

Bộ phận quảng cáo khuyến mãi

Bộ phận phân phối và tiêu thụ

hậu mãi

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phân tích môi trường marketing

Môi trường vĩ mô: Đối với kinh doanh và sữa chữa bảo hành xe máy như công ty TNHH MTV TÂN CƯƠNG thì những yếu tố cơ bản của môi trường vĩ mô tác động lên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó chính là yếu tố kinh tế, chính trị- pháp luật, tựnhiên và khoa học công nghệ

Môi trường kinh tế: Nền kinh tếtrên thếgiới nói chung và nền kinh tếViệt Nam nói riêng vẫn đang từng bước phát triển. Đối với Việt Nam, từmột nước có tỷ trọng GDP của nông nghiệp chiếm phần lớn, đến nay sau khi thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành nghề theo hướng tích cực, mở cửa hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đã dần dần chiếm được ưu thế. Tốc độ tăng trưởng GDP của ngành công nghiệp và dịch vụkhá lớn góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. Trong khối ngành nghềcông nghiệp và xây dựng của nước ta, ngành kinh doanh, sửa chữa và bảo dưỡng xe máy là những ngành nghề đang “hot” đối với các doanh nghiệp. Xã hội phát triển kéo theo nhu cầu của con người cũng đòi hỏi được đáp ứng. Nhất là đối với nhu cầu đi lại ngày nay, phương tiện chủ yếu để vận chuyển và di chuyển là và xe máy.Công ty TNHH MTV TÂN CƯƠNG cần phải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh , sửa chữa và bảo dưỡng xe máy nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời giúp doanh nghiệp ngày một phát triển. Là một doanh nghiệp đi trước đón đầu nên đây là một ưu thếlớn của công ty trong lĩnh vực này.

Môi trường chính trị - pháp luật : Tất cảmọi hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe máy nói riêng phải hoạt động dựa theo quy định của nhà nước, của pháp luật và cụ thể ở đây là chấp hành theo quy định của Bộgiao thông vận tải. Dịch vụ được cho phép hoạt động nếu như được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh sửa chữa, bảo dưỡng xe máy. Hoạt động kinh doanh phải đảm bảo tuân thủ đúng quy trình mua bán, sửa chữa và bảo dưỡng, đạt chuẩn các chỉ tiêu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ người điều khiển và bảo vệ môi trường. Các đơn vị quản lý đại lý, nhà máy, xưởng sửa chữa bảo dưỡng cũng như chủ sở hữu xe máy và người lái xe cũng có trách nhiệm tham gia trước những quy

Trường Đại học Kinh tế Huế

thuật, hàng rào thuếquan cũng được chính phủlập nên để quản lý, giám sát và bảo vệquyền lợi của các doanh nghiệp

Môi trương tự nhiên: Là một doanh nghiệp đặc thù về lĩnh vực kinh doanh và sữa chữa nên nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của công ty là rất cần thiết, đặc biệt là năng lượng điện, xăng dầu và khí đốt trong khi quá trình sửa chữa, hoạt động máy móc tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu đó. Do đó chi phí cho nguồn cung năng lượng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng tăng, dẫn đến sự biến động về giá cả. Chính vì nguy cơ này đòi hỏi công ty luôn cố gắng hạn chế việc hao phí năng lượng và nguyên vật liệu một cách tối đa bằng cách thực hiện các chính sách tiết kiệm năng lượng, tận dụng, tái sinh triệt để nguồn nguyên vật liệu, giảm thiểu phếliệuở mức thấp nhất. Mặt khác công ty cũng phải chú trọng tới sựô nhiễm môi trường trong tự nhiên bởi những rác thải công nghiệp, khói bụi khí độc thải ra từnhà máy gây nênảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân vùng lân cận.

Tình trạng này đòi hỏi công ty đã bắt buộc phải cho xây dựng khu xử lý rác thải, phế liệu, thiết bị cách âm, chống tiếng ồn và lọc bụi để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người và góp phần giữgìn, cải thiện môi trường. Ngoài ra các yếu tốthuộc môi trường tự nhiên như nhiệt độ, độ ẩm, địa hình cũng tác động đến uổi thọcủa xe máy, của máy móc, làm thay đổi tính chất lý hóa của nguyên vật liệu gây hao mòn, giảm tuổi thọcủa các chi tiết, thiết bị. Do đó công tác bảo quản, điều chỉnh và kiểm tra thường xuyên luôn được chú trọng.

Môi trường khoa học công nghệ: Đây là yếu tố then chốt góp phần tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành, là công cụ đắc lực để chiếm được ưu thếso với đối thủcạnh tranh cùng ngành. Xã hội phát triển kéo theo nền khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ vượt bậc. Mỗi ngày có hàng trăm những phát minh, bằng sáng chếvới mục đích phục vụcho cuộc sống của con người.

Khoa học công nghệ luôn thay đổi từng ngày từng giờ và thay đổi theo hướng ngày càng hiện đại hơn, cho nên mỗi doanh nghiệp luôn phải bắt kịp với xu hướng, đẩy mạnh việc tìm tòi sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học để phát minh ra những sáng kiến hữu ích, để ứng dụng vào công việc sản xuất kinh doanh của mình,

Trường Đại học Kinh tế Huế

góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tao được ưu thế so với các đối thủcạnh tranh.

Môi trường vi mô

Nhà cungứng: Là một đơn vị đại lý phân phối ủy nhiệm nên các vấn đềnhập xe, dựtrữxe, phải luôn được cú trọng sao cho hợp lý và hiệu quảnhất.

Tổng công ty Honda Việt Nam chịu trách nhiệm về cả chất lượng và số lượng đầu vào của công ty là rất uy tín. Họ luôn giao nhận đủ số lượng cần thiết cũng như kịp thời, không bị chậm tiến độ công việc làm ảnh hưởng đến công ty đồng thời có chất lượng tốt giúp hoạt động kinh doanh của head vận hành trơn tru, ít gặp trục trặc. Tuy nhiên cũng còn tồn tại một sốvấn đề như nhà cung ứng cung cấp nguyên phụtùng sữa chữa đầu vào có giá thành hơi cao một chút nhưng công ty vẫn phải chấp nhận bởi họ là các nhà độc quyền.

Đối thủ canh tranh: Ở thời điểm hiện tại không thể phủ nhận rằng xe máy vẩn ngày càng đóng vai trò quan trọng là phương tiện lưu thông, luân chuyển phù hợp và phổ biến nhất trong xã hội, phục vụ cho hoạt động sống và làm việc mỗi ngày của con người. Với tần suất sửdụng thường xuyên dày đặc khiến cho nhu cầu mua xe,sửa chữa bảo dưỡng xe của người dân ngày một tăng cao. Hàng loạt các công ty kinh doanh, nhà xưởng sửa chữa xe máy ra đời để đáp ứng nhu cầu đó, đồng thời cạnh tranh mạnh mẽ để trở thành một địa chỉ tin cậy của khách hàng.

Công ty TNHH MTV TÂN CƯƠNG mặc dù cũng đã hoạt động từ rất lâu nhưng chưa thể có được chỗ đứng vững vàngở mảng kinh doanh và dịch vụsửa chữa bảo dưỡng xe, với dịch vụ này công ty mới đi vào hoạt động trong vài năm trở lại dây, công ty chưa có sự đầu tư nghiên cứu và tìm hiểu kĩ vềnhu cầu, thịhiếu khách hàng cũng như quan sát tìm hiểu về các đối thủcạnh tranh.

Khách hàng: Khách hàng là một phần trong hoạt động của công ty, là một bộ phận không thểtách rời khỏi mô trường cạnh tranh. Sựtín nhiệm của khách hàng là giá trị lớn nhất của công ty. Nếu công ty biết thỏa mãn hơn nữa nhu cầu so với đối thủcạnh tranh thì công ty sẽtiêu thụ nhiều sản phẩm hơn. Tuy nhiên đôi khi khách hàng cũng gây sức ép với công ty bằng cách giảm giá hay cung cấp hay cung cấp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Vềmạng lưới quan hệkhách hàng của công ty hơi hạn hẹp, chỉgói gọn trong phạm vi địa bàn tỉnh Quảng Trị và đặc biệt là cũng chỉ có một vài địa bàn thường xuyên là quen thuộc của công ty như trung tâm thành phố Đông Hà và Thị xã Quảng Trị