• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG MARKETING - MIX

3.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động marketing - mix đối với gói dịch vụ internet cáp

3.2.2. Đẩy mạnh hoạt động marketing - mix đối với gói dịch vụ internet cáp

3.2.2.4. Giải pháp về xúc tiến, chiêu thị

* Mục tiêu:

- Tăng mức độ nhận biết của khách hàng đối với gói dịch vụ internet cáp quang của FPT chi nhánh Huế.

-Đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

* Giải pháp và kế hoạch thực hiện:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Quảng bá dịch vụ đến đông đảo khách hàng bằng các phương thức mới có khả năng tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng qua môi trường Internet:

- Facebook: Thống kê từ Facebook, trong năm 2017 Việt Nam có hơn 44 triệu người dùng mạng xã hội Facebook, số người sử dụng Facebook hàng ngày vào khoảng 20 triệu người và người Việt dành khoảng 2,5 tiếng mỗi ngày để vào Facebook. Nhu cầu liên kết và chia sẻ thông tin của người dùng Internet ngày càng tăng dẫn đến sự lớn mạnh của các mạng xã hội. Không chỉ cá nhân mà còn có các tổ chức sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Các đại lý bán hàng của VNPT, Viettel, VTVcab… thường xuyên dùng Facebook để tiếp xúc với khách hàng, thông tin về dịch vụ để khách hàng có thể hiểu rõ hơn. Trong khi đó, FPT chi nhánh Huế vẫn chưa quan tâm nhiều đến hình thức này. Để cạnh tranh với các nhà cung cấp khác trong việc giới thiệu dịch vụ đến khách hàng thì việc ứng dụng mạng xã hội như Facebook để phục vụ cho hoạt động phân phối rất cần thiết.

Bộ phận Marketing (thuộc phòng Kinh doanh) sẽ tạo trang Facebook về dịch vụ của FPT chi nhánh Huế và cửnhân sự làm quản trị viên (admin) của trang này.

Với mục đích tiếp cận khách hàng thì admin sẽ cập nhật các hoạt động nhằm truyền thông quảng cáo về dịch vụ: giới thiệu về dịch vụ, các gói cước, chương trình khuyến mãi,…của FPT chi nhánh Huế.

Ngoài ra, để kết nối thường xuyên với khách hàng cần có các chương trình tặng quà ngẫu nhiên cho các khách hàng chia sẻ thông tin quảng cáo của FPT chi nhánh Huế lên trang Facebook của họ, như vậy bạn bè của họ cũng sẽ theo dõi được thông tin quảng cáo này. Trang Facebook FPT chi nhánh Huế sẽ hạn chế trao đổi về các vấn về kỹ thuật khi khách hàng có yêu cầu giải quyết và sẽ hướng dẫn khách hàng liên hệ với tổng đài, như vậy khách hàng khác mới sẽ ít bị tác động tiêu cực và dẫn đến đánh giá không tốt về dịch vụ.

Ngoài ra, FPT chi nhánh Huế có thể quảng cáo dịch vụ thông qua một số nhân vật nổi tiếng, hoạt động tích cực trên mạng và được nhiều người quan tâm, theo dõi trên Facebook. Những nhân vật này có sức ảnh hưởng nhất định đến lượng người đang theo dõi những bài viết từ họ, đặc biệt là giới trẻ- đối tượng khách hàng mà FPT chi nhánh Huế tập trung phát triển.

Hoạt động này sẽ được triển khai trong tháng 8/2018.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Kênh Youtube: Đây là trang web chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới và thu hút nhiều người xem. FPTchi nhánh Huế sẽ đăng ký quảng cáo trên Youtube và lựa chọn các chương trìnhđang thu hút người xem và có lượt view lớn như: các gameshow; chương trình ca nhạc, phim,… Thông tin quảng cáo của FPT chi nhánh Huế sẽ được hiển thị khi người xem theo dõi các video này. Chi phí quảng cáo được tính trên lượt view (xem video) từ 30 giây trở lên nên sẽ hiệu quả về mặt kinh tế.

Tiến độ triển khai dự kiến là quý 4/2018.

- Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm: Bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization - SEO) như Google, Youtube, Facebook … giúp nâng cao thứ hạng website của FPT trong kết quả tìm kiếm khi người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm này. Phòng Kinh doanh và bộ phận marketing sẽ cử nhân sự tham gia khóa học về Internet Marketing trong thời gian khoảng 1 tháng.

Sau khi tham dự khóa học, các nhân sự sẽ phối hợp với nhau để xây dựng nội dung, tối ưu bài viết, sử dụng các kỹ thuật và công cụ liên quan đến SEO để đưa trng web của FPT lên thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Tiến độ triển khai dự kiến là tháng 10/2018.

Quảng cáo trả tiền để được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi ai đó click vào quảng cáo (như Quảng cáo Google Adwords). Tiến độ triển khai dự kiến là quý 4/2018.

- Duy trì các chương trình khuyến mãi thiết thực dành cho khách hàng như:

miễn phí lắp đặt ban đầu, trang bị thiết bị đầu cuối cho khách hàng miễn phí, tặng thêm tháng sử dụng đối với khách hàng đóng trước nhiều tháng. Để khuyến khích khách hàng đóng trước phí sử dụng cho nhiều tháng, FPT chi nhánh Huế cần tăng thêm số tháng cước tặng cho khách hàng mới so với hiện nay: đóng 3 tháng được tặng 1 tháng, đóng 6 tháng tặng 2 tháng và đóng 12 tháng tặng 4 tháng (các khách hàng hiện hữu đang được áp dụng chương trình tặng cước tháng lần lượt là 0,5 1 -2 tháng cho khách hàng đóng trước 3 - 6 - 12 tháng). Bên cạnh đó, FPT chi nhánh Huế sẽ kèm theo điều kiện là khách hàng phải cam kết sử dụng dịch vụ liên tục trong vòng 24 tháng (mức cam kết hiện tại là 12 tháng). Số lượng khách hàng chỉ sử dụng dịch vụ trong vòng 1 năm, sau đó chuyển sang nhà cung cấp khác có chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn diễn ra khá thường xuyên dối với hầu hết các nhà

Trường Đại học Kinh tế Huế

cung cấp vì vậy biện pháp giữ chân khách hàng là cần thiết. Mặc dù chi phí khuyến mãi tăng lên sẽ làm giảm lợi nhuận của FPT chi nhánh Huế nhưng việc duy trì và phát triển thêm thuê bao để lắp đầy các cổng trên thiết bị mà FPT đã đầu tư sẽ tăng hiệu suất hoạt động của thiết bị, không lãng phí tài nguyên so với trường hợp FPT không thu hút thêm được khách hàng nào dù hạ tầng đã có sẵn. Ngoài ra, do các nhà cung cấp khác vẫn đang áp dụng các chương trình khuyến mãi tương tự để thu hút khách hàng thì việc FPT duy trì khuyến mãi để cạnh tranh là tất yếu. Bên cạnh đó, có thể xem xét đến chương trình quà tặng cho khách hàng vào dịp sinh nhật: gửi thiệp chúc mừng và tặng một phần cước trong tháng đó cho khách hàng. Hoạt động khuyến mãi cần được duy trì và điều chỉnh theo thị trường vì đối tượng khách hàng mà FPT hướng đến là các khách hàng trẻ (từ 35 tuổi trở xuống), họ thường quan tâm đến các hoạt động truyền thông, thông tin về quảng cáo và khuyến mãi.

* Hiệu quả mang lại: Quảng bá dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến với chi phí thấp nhưng có thể nhanh chóng tiếp cận đến nhiều người xem, các khách hàng tiềm năng. Tạo mối quan hệ và tương tác với các khách hàng trên các kênh này để cung cấp các thông tin về dịch vụ, chương trình khuyến mãi…đến khách hàng kịp thời nhằm thu hút thêm ngày càng nhiều khách hàng đến với dịch vụ.

Thực hiện các chương trình khuyến mãi thường xuyên khuyến khích khách hàng đóng trước nhiều tháng cước, vừa có lợi cho khách hàng, vừa đem lại lợi ích cho FPT chi nhánh Huế về nguồn thu và giữ được khách hàng cũng như thu hút được khách hàng mới.