• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN

1.1 Cơ sở lý luận

1.1.6 Tìm hiểu về Dropshipping

1.1.6 Tìm hiểu về Dropshipping

Chi phí tổ chức bán hàng thấp:Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, phần lớn chi phi kinh doanh phát sinh từ việc thiết lập và vận hành các hoạt độngbán lẻ, trong đó có chi phí dựtrữvà quản lí hàng tồn kho. Dropship loại bỏ vấn đềchi phí này, DN không cần dữtrữtồn kho, xửlí hàng hóa, gói hàng và vận chuyển.

Theođó, chi phí chủyếulà xây dựngtrang web và marketing cho cửahàng.

Chi phí đầu tư thấp:Như đã nêu trên, DN không cần đầu tưquá nhiều vốn cho việc kinh doanh online, chi phí chủ yếulà hoàn thiện website và quảngcáođểthu hút NTD.

Rủi ro thấp: Nếu cửa hàng của DN không bánđược sản phẩm, DN cũng sẽ không mất các chi phí kiểm soát tồn kho. Nếu DN muốn ngừng bán sản phẩm, DN cũngkhông bịlỗvốndo sảnphẩmcòn tồnkho quá nhiều.

Bán hàng xuyên biên giới: DN có thểbán hàng tạibấtkỳ nơi đâu,trong mọi thời điểm,bởicửahàng online mà không cần vănphòng, nhà kho, nhânviên,…

Bán bất kì sản phẩm nào DN muốn:Aliexpress mở ra thị trường hàng giá sỉ với đa dạng các mặt hàng và mức giá khác nhau. DN có thể nghiên cứu và bán bất cứ món hàng nào NTD ưu thích. Ngay cả trên website bán hàng của mình, DN có thể bán nhiều loại nhiều phẩm cùng ngành hàng để NTD có nhiều lựa chọn và bao phủ đượcnhu cầu của họ.

Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng:Trong mô hình kinh doanh truyền thống,việc mở rộngquy môđồng nghĩa với việc tăng đầu tưthờigian và tiềnbạc vào cửa hàng. Với mô hình dropshipping, mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lí. Do đó, DN có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng việc tăng cườngbán hàng đa kênh, xây dựnghệthống website tối ưu bán hàng, tìm kiếmsảnphẩmtiềm năng đểmởrộngdanh sách sản phẩm.

Nhược điểm:

Mô hình dropshipping cũng có thể phát sinh những rủi ro không mong muốn.

Đâylà những nhược điểmvà khókhăncủamô hình kinh doanh này.

Lợi nhuận thấp hơn so với mô hình bán hàng truyền thống: Mức chiết khấu của DN phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp. Tùy thuộc vào vị trí, địa điểm hoặc yêu cầucủa DN, nhà cung cấp sẽtính giá thành sảnphẩmcao hay thấp. Mức lợi nhuậnnày luôn bằnghoặcthấp hơnmứcbán truyềnthống.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với KH: Ngay cảkhi lỗisai thuộc về nhà cung cấp,DN cũng phảichịutrách nhiệm trướcnhữngphát sinh không tích cựctừ phía KH.Đâylà lí do vì sao DN phảitìm kiếmnhà cung cấpuy tín trong rất nhiềunhà cung cấptrên Aliexpress.

Doanh nghiệp không thể kiểm soát hết mọi thứ:Bên cạnh vấn đề không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, DN không thể quản lí được việc chăm sóc KH trong khi muanhư quy cách gói hàng, sản phẩmtặngkèm, quà tặng miễn phí, các ghi chú nhỏ để xây dựng mối quan hệ với KH. Đây là những yếu tố quan trọng để xây dựng lòng trung thành và sự hài lòng của KH vớicửa hàng. Tuy nhiên, Dropshipping không cho phép DN thựchiệncác công việcnày và nhà cung cấpcũng không có trách nhiệmthựchiện điềunày.

Mức độ cạnh tranh tương đối cao: Sự hấp dẫn và tính phổ biến của mô hình kinh doanh này có thểtạo ra áp lựccạnhtranh rấtlớn.Dođó,DN phảitốn chi phí đầu tưvào marketing và xây dựng thương hiệu đểthu hút KH.

Các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển sản phẩm:Nhà cung cấp chấp nhận mức giá vận chuyểnđược ấn địnhban đầu với DN. Tuy nhiên, khi đơn hàng phát sinh nhữngchi phí khácnhưgiao đi giao lạinhiềulần cho cùng 1đơnhàng, KH hủy đơn hàng, mức giá vận chuyển tăng độtbiến do yếu tố kháchquan,…DN bắt buộcphảichi trảcho các chi phí phát sinh không mong muốnnày.

1.1.6.4 Li nhun ca Dropshipping

Mức lợi nhuận thông thường cho một đơn hàng Dropshipping có thể dao động từ 15% –45%. Tuy nhiên, mặt hàng tiêu dùng và mặt hàng xa xỉ như hàng điện tử, đồ trang sức… có thể mang lại lợi nhuận lên tới 100%.

Để đạt được con số lợinhuận như vậy với điều kiện DN phải tìmđúng lĩnh vực phù hợp, nhà cung cấp Dropship với giá tốt và một điều quan trọng là thị trường DN kinh doanh chưa bão hòa.

Thêm một cách để kiếm khoản lợi nhuận cao là tìm kiếm nguồn hàng trực tiếp từ các nhà máy sản xuất thay vì mua hàng từ các nhà cung cấp khác. Điều này giúp cắt giảm được khâu trung gian và tăng lợi nhuận trong kinh doanh.

Một khi công việc kinh doanh Dropshipping đi vào vẫn hành trơn tru và tìm được sản phẩm “winning product” thì cửa hàng bán lẻ của DN sẽ nhanh chóng trở thành cỗ máy in tiền.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một công ty thành công của Steve Tan (người đồng sáng lập cộng đồng e-commercer Elites Mastermind) đã kiếm được hơn 1 triệu đô trong vòng 8 tháng triển khai kinh doanh Dropshipping.

1.1.6.5Đối tượng thích hp làm mô hình kinh doanh Dropshipping

 Những người lần đầu bước chân vào con đường kinh doanh online:

Dropshipping là một mô hình kinh doanh tuyệt vời cho những ai lần đầu bước chân vào con đường kinh doanh online. Mô hình này rất hấp dẫn với những người chưa có kinh nghiệm về TMĐT vì ít rủi ro và số vốn đầu tư ít khi bắt cầu công việc kinh doanh riêng.

Dodó, người tham gia vào mô hình kinh doanh này sẽ không thấy nó giống như đánh bạc so với mô hình kinh doanh truyền thống.

Ngườimuốn tìm phương thức kinh doanh mới

Bởi vì số vốn cần thiết để đầu tư vào mô hình kinh doanh Dropshipping là tối thiểu nên nó phù hợp với những ai là chủ shop với lo lắng thướng xuyên về hàng tồn kho. Họ nên thử phương thức kinh doanh này để có thêm cơ hội kiểm tra nhiều sản phẩm mới hơn mà không phải lo giải quyết hàng tồn kho chưa bán được.

Dân công sở

Dân công sở có công việc hành chính nhưng họ thường khá rảnh rỗi. Vấn đề Dropshipping lại không phải lưu kho và giao hàng cho khách. Kết hợp hai yếu tố này thìđúng là thiên thời địa lợi cho dân văn phòng.

Mỗi ngày họ chỉ cần dành lấy 2 – 3 tiếng tìm kiếm sản phẩm, cập nhật sản phẩm lên website và kết hợp quảng cáo truyền thông xã hội thì họ hoàn toàn có thể kiếm thêm một khoản thu nhập kha khá.

1.1.6.6 Cách thc tìm kiếm sn phm Dropshipping

Để thành công trong lĩnh vực TMĐT, cần tìmđúng sản phẩm để bán. Đặc biệt trong mô hình kinh doanh Dropshipping, việc tìm đúng sản phẩm là khía cạnh quan trọngnhất trong công việc kinh doanh.

Mộtsố tiêu chí để đánh giá sản phẩm:

Giá bán lẻ

Khi kinh doanh mô hình Dropshipping, giá bán lẻ và giá bán buôn là khác nhau quan trọng. Giá thấp có thể giúp doanh số bán tăng lên nhưng lợi nhuận cho mỗi sản

Trường Đại học Kinh tế Huế

phẩm là ít đi. Trong khi các sản phẩm giá cao hơn, mặc dù DNbán ít nhưng vẫn có lợi nhuận nhiều cho mỗi sản phẩm đó.

Vì vậy cần phải cân bằng giữa lợi nhuận và giá mong đợi củaKH.

Với đa số, mức độ lợi nhuận cho sản phẩm bán lẻ dao dộng từ 15% – 45% là hoàn toàn chấp nhận được. Khoảng giá bán cho những sản phẩm bán lẻ từ 30$ –60$ là phù hợp với KH.

Kích thước và trọng lượng

Quy cách đóng gói, trọng lượng sản phẩm khác nhau thì dẫn đến chi phí vận chuyển khác nhau. Điều này có nghĩa là những vật nhỏ, nhẹ sẽ mạng lại cho DN lợi nhuận nhiều nhất.DN mới tham gia vào mô hình nên bắt đầu kinh doanh với sản phẩm nhỏ, nhẹ vì đây là cách tốt nhất cho người mới tham gia vào mô hình Dropshipping.

Sản phẩm bán chéo

Sản phẩm bán chéo là bán một sản phẩm chính và kèm theo những sản phẩm liên quan khác với sản phẩm chính đó.

Việc bán bộ sản phẩm liên quan là một cách tuyệt vời để đem nhiều giá trị cho KH và là cách khuyến khích họ mua nhiều hàng hơn trong đơn đặt hàng.

Ví dụ: Bán điện thoại di động, DN có thể bán các sản phẩm liên quan đi kèm như miếng dán cường lực, ốp điện thoại hay pin sạc dự phòng…

Nếu DN chọn theo hướng đi này, hãy cân nhắc chiến lược giá hợp lý để tạo ra được lợi nhuận cao mà vẫn đem giá trị đếnKH.

Chiến lược mình áp dụng cho phương pháp bán chéo này là chỉ lấy 10% -15%

lợi nhuận cho sản phẩm chính. Những sản phẩm liên quan đi kèm có thể mang lại lợi nhuận lên tới 100%.

Độbền

Nếu như sản phẩm có thể chuyển nhượng hoặc có thể phục hồi, tái tạo lại sẽ có cơ hội cao đểKH quay lại mua hàng.

Điều này giúp có thêm KHtrung thành và tăng doanh số bán hàng.

Nhiều cửa hàng bán lẻ đã thiết lập các tùy chọn đăng ký cho KH để đảm bảo rằng luôn có những giao dịch lặp lại từ KH. DN có thể làm dịch vụ này trở nên hấp dẫn cho KH bằng cách giảm 5% –15% cho KHđã từng mua sản phẩm trước đây.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tái đầu tư

DN nên cân nhắc về tỷ lệ quay vòng vốn của sản phẩm mình đang bán (cân nhắc về thay đổi giá cả, chiết khẩu phù hợp…)

Như những cửa hàng bán lẻ khác, khi họ thấy sản phẩm từ cửa hàng DN bán chạy, họ sẽ ăn copyhình ảnh và nội dung của DN. Vì vậy,DN cần thay dổi nội dung, hìnhảnh, video sau một khoảng thời gian đăng bài bán hàng.

1.1.6.7 Nhng li cn tránh trong kinh doanh Dropshipping Những sai lầm cần tránh trong dropshipping:

Không dựa vào cảm tính để lựachọn sản phẩm

DN luôn cần giữtỉnh táo và quyết định lựa chọn sản phẩm dựa trên: nghiên cứu sản phẩm, tính xác thực của sản phẩm, đánh giá, phân tích xác thực nhu cầu của thị trường.

Không bán sản phẩm kém chất lượng hoặc copy sản phẩm thật

Cách bán hàng này chỉ là những mánh quảng cáo bán hàng rẻ tiền mà còn là bất hợp pháp với những quốc gia như Mỹ, Canada… Nên tránh những sản phẩm nhái, fake để tránh những rắc rối phải gặp sau này.

Không bán hàng theo kiểu phong trào

Nếu DN có suy nghĩ cứ bán theo phong trào thì chắc chắn đây không phải là một ý tưởng tồi. Thị trường cho sản phẩm Dropshipping thường có xu hướng bão hòa nhanh vì mức độ cạnh tranh cao.

Nếu sản phẩm theo xu hướng là con đườngDN muốn theo đuổi,DN cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng sản phẩm đó có xu hướng tăng hay giảm để đánh giá NTD mong đợi gì từ sản phẩm này.

Sử dụng công cụ phân tích sản phẩm như Google Keyword Planner và Google Trend để đánh giá xu hướng.

1.1.6.8 Lĩnh vực, thị trường mc tiêu

Việc nghiên cứu thị trường tốt sẽ thiết lập một nền tảng vững chắc cho công việc kinh doanh. Cách xác địnhphạm vi, lĩnh vực và thị trường mục tiêu:

Bước 1: Đánhgiá nhu cầu hiện tại cho sản phẩm.

Sử dụng công cụ Google Keyword Plannerđể tìm hiểu từ khóa của sản phẩm được xếp hàng tháng. Điều này giúp DN biết được có bao nhiêu người đang tìm kiếm sản phẩm này trong công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng và DN cũng biết được nhu cầu cho sản phẩmDN nhắm đến là như thế nào.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từ khóa lý tưởng nhất là có khoảng vài nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng. Với từ khóa sản phẩm như vậy DN hoàn toàn có thể xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh từ khóa đó.

Tuy nhiên nếu sản phẩm DN nhắm đến là mới, dành cho thị trường mới nổi thì thường có rất ít người tìm kiếm và biết đâu nó sẽ trở thành từ khóa xu hướng cho sau này.

Bước 2: Sản phẩm, KH, mô hình kinh doanh có thể bị tác động, ảnh hưởng theo mùa

Có một số sản phẩm chỉ là hàng hóa theo mùa, trong khi một số sản phẩm khác lại là hàng hóa bán tốt quanh năm. Vậy làm sao có thể phân biệt được giữa 2 loại sản phẩm này?

Công việc này đơn giản bởi vì đã có Google Trends. Công cụ này cung cấp cho người dùng một phân tích biểu đồ tìm kiếm, phân tích thừoi điểm KH tìm kiếm từ khóa cao nhất và tổng khối lượng tìm kiếm theo qua khoảng thời gian dài.

Công cụ phân tích từ khóa xu hướng này giúp DN biết trước, chuẩn bị trước cho sự giảm hoặc tăng đột biến về doanh số bán hàng trong năm, đảm bảo DN không bị mất cảnh giác.

Bước 3: Mở rộng phạm vi cạnh tranh và quan sát đối thủ

DN tìm kiếm những trang web là đối thủ cạnh tranh, xem họ dùng nền tảng truyền thông xã hội như thế nào. Tìm hiểu về sự hiện diện cảu họ trên các thị trường Amazon, Ebay, Aliexpress… Chú ý tới mức độ đánh giá xếp hạng, bình luận và mức độ tương tác củaKH củahọ.

Sau khi thu thập nguồn dữ liệu, thông tin trên thì xem xét tìm những điểm yếu, điểm hạn chế của đối thủ cạnh tranh chưa đáp ứng được kỳ vọng của thị trường đểDN tìm kiếm giải pháp khắc phục, dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ cạnh tranh.

Cân nhắc về thị trường mục tiêu

Những yếu tốcần xem xét về thị trường mục tiêu gồm:

Nhân khẩu học

Nhân khẩu học như vị trí địa lý, khoảng thu nhập hay thu nhập bình quân, thói quen của độc giả là một phần để hiểu KH mục tiêu DN nhắm đến là như thế nào, sản phẩm bán ở đâu và bằng cách nào đểDN cung cấp sản phẩmDropshipping đến họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Giớitính

Theo thống kê, nam giới và nữgiới có cách mua sắm khác nhau, cách chi tiêu khác nhau và kiểu mẫu mua hàng khác nhau.

Mặc dù giới tính trong thị trường mục tiêu tiềm năng có thể không phải là khía cạnh quan trong nhất nhưng cũng là một yếu tố để nhìn vào.

Loại thiết bị KH thường dùng để mua sắm (máy tính, ipad hay điện thoại), nội dung quảng cáo nào phù hợp (mô tả sản phẩm, đánh giá sản phẩm), loại ngôn ngữ thúc đẩy chuyển đổi thành KH… Những điều này là yếu tốcó thể ảnh hưởng bởi giới tính.

Khung tuổi

Hiểu được loại hình chi tiêu và cách mua hàng của nhóm tuổi khác nhau sẽ rất hữu ích.

Ví dụ như:

Khung tuổi (sinh năm 1985 – 2000) thường là phân khúc thu nhập trung bình, vì thếkhông nên nhắm những sản phẩmDropshipping đắt tiền đến nhóm tuổi này.

Mức tuổi thanh thiếu niên từ 13 – 18 tuổi cũng không nên bán sản phẩm đắt tiền.

Loại hình tổ chức

DN phải biết rõ sản phẩm DN đang nhắm trực tiếp cho KH hay đến các DN hoặc tổ chức chính phủnào.

Bất kể loại hình nào: DN đến KH (B2C), DN đến DN (B2B) hoặc DN đến chính phủ (B2G) sẽ ảnh hưởng tới khía cạnh kinh doanh cảuDN.

1.1.6.9Phân tích đối thcnh tranh

Nếu sản phẩmDN muốn bán đãcó người bán trên thị trường thì đây là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên nếu có quá nhiều người bán thì nó sẽ trở thành một vấn đề để cửa hàng online tìmđược một chỗ đứng trên thị trường và cách để cửa hàng nổi bật hơn so với những cửa hàng khác.

Để mở rộng phạm vi cạnh tranh, có thể sử dụng phương pháp sau:

Sử dụng công cụ online để kiểm tra, đánh giá website đối thủ

Những website cho phép kiểm tra thứ tự xếp hạng và tên miền của bất cứ website nào bằng cách đưa URL website đó vào kiểm tra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cách này giúp DN hình dung rađược bức tranh về lưu lượng truy cập của trang web đối thủ cạnh tranh đến từ “từ khóa tìm kiếm” và các liên kết khác đến chính xác từ đâu.

DN cũng làm cách kiểm tra, đánh giá tương tự cho chính website để hiểu rõ hơn về bản thân.

Đặt mua hàng từ website đối thủ

Phương pháp đặt mua hàng từ website đối thủ là cách để hiểu rõ phương thức và quy trình hoạt động của đối thủ như thế nào. Thông qua mua hàng từ đối thủ, DN có cái nhìn khách quan hơn về những khía cạnh đối thủ đã làm tốt và những khía cạnh còn thiếu sót.

Với khía cạnh tốt DN có thể học tập một phần hoặc toàn bộ quy trình của họ.

Còn với những khía cạnh thiếu sótDN có thể cải tiến để đem đến chất lượng tốt nhất cho KH của DN.

Phân tích kênh truyền thông, xã hội

Theo dõi, phân tích kênh truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh là một cách tuyệt vời để nhận phải hồi trực tiếp từ KH về hoạt động kinh doanh của đối thủ DN.

Ngoài ra kênh truyền thông xã hội này còn là căn cứ đểDN phân tích chiến lược tiếp thị của họ.

1.1.6.10 Tìm sn phm phù hp cho Dropshipping

Để bắt đầu quá trình tìm sản phẩm phù hợp, trước tiên phải tạo ra một danh sách hoặc spreadsheet (trong Execl hoặc trên Google) ghi đầy đủ tên sản phẩm và nguồn cung cấp từ đâu.

Có nhiều sản phẩmDN trông thấy trong quá trình tìm kiếm sản phẩm. Việc lập bảng danh sách sản phẩm này giúp DN không bị quên sản phẩm mà DN đã quan tâm và danh sách sản phẩm này cũng là nguồn căn cứ dữ liệu để tham khảo trong tương lai.

Công cụ tìm kiếm Google là một cách tuyệt vời để tìm kiếm sản phẩm tiềm năng. Thông qua việc tìm kiếm sản phẩm trên Google, DN có thể thấy Google còn đề xuất những từ khóa phổ biến, được mọi người quan tâm nhất trên công cụ tìm kiếm đó.

DN quan sát, chắt lọc các kết quả tìm kiếm này là cách giúp tìm ra hướng chiến lược quảng cáo từ khóa thương hiệu sản phẩm cho bản thân.

Trường Đại học Kinh tế Huế