• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Cổ phần

3.2.1. Hoàn thành chiến lược kinh doanh

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc

SVTH: Trần Thị Tố Hảo 83

Công ty Cổ phần Dệt May Huế luôn đưa ra những mục tiêu phấn đấu và cố gắng khắc phục những yếu điểm đang tồn tại, phát huy những thế mạnh vốn có để hoàn thành tốt những mục tiêu đề ra. Trong năm 2018, toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ phần Dệt May Huế phấn đấu đạt được các chỉ tiêu sau:

Mục tiêu chung:

- Tạo lập được một môi trường làm việc ổn định, an toàn, chuyên nghiệp mang lại hiệu quả cao nhất nhằm phát huy một cách toàn diện tài năng của từng cán bộ công nhân viên.

- Giữ vững mối quan hệ làm ăn lâu dài với các đối tác tiềm năng như Mỹ, Nhật, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ.

- Mở rộng thị trường với các đối tác trong khối EU, Nhật Bản, Trung Quốc,…

- Ngày càng phát triển sản phẩm cả về chất lượng lẫn mẫu mã nhằm thoả mãn nhu cầu của đối tác với giá cả cạnh tranh nhất.

- Tối thiểu hóa chi phí để tăng doanhthu nhắm đưa công ty ngày càng phát triển.

3.2. Mt s gii pháp nâng cao hiu qu xut khu hàng may mc ti Công ty C

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc

SVTH: Trần Thị Tố Hảo 84

- Hoàn thiện chất lượng nguyên vật liệu, phụ liệu từ phía nhà cung ứng: Chất lượng của sản phẩm phụ thuộcrất lớn vào chất lượng nguyên phụ liệu. Trước hết để đảm bảo hàng về nhập kho đáp ứng đủ chất lượng thì bộ phận kiểm tra chất lượng, bộ phận kỹ thuật và bộ phận nghiên cứu sản phẩm cần phải tiến hành kiểm tra chất lượng vật tư nguyên vật liệu, phụ liệu một cách kỹ lưỡng theo các yêu cầu sẵn có sau đó mới tiến hành đưa vào sản xuất. Để đảm bảo chất lượng Công ty cần có các tiêu thức để đánh giá nhà cungứng như: chất lượng vật tư được cungứng, tiến độ, thời gian đáp ứng các yêu cầu về vật tư, giá cả, thời gian giao hàng, phương thức thanh toán, chất lượng dịch vụ sau bán hàng, uy tín của nhà cungứng trên thị trường.

- Bên cạnh đó Công ty nên cải tạo nhà kho cũ và xây dựng thêm một nhà kho để việc chứa đựng vật tư được đảm bảo. Đồng thời thường xuyên tiến hành các hoạt động kê khai và kiểm kê vật tư trong kho để đảm bảo không bị mất mát, suy giảm chất lượng vật tư và tránh thiệt hại trong sản xuất.

- Hoàn thiện chất lượng từ công nghệ sản xuất: Để đạt được các sản phẩm có chất lượng tốt thì máy móc thiết bị cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng.

Máy móc thiết bị hiện đại có thể đa dạng hóa sản phẩm, tăng sản lượng sản xuất, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguyên vật liệu… Vì vậy đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất có ý nghĩa hết sức quan trọng. Công ty cần phải trang bị thêm máy cắt, máy giặt là, máy hấp để đảm bảo cho sản phẩm đầu ra được hoàn thiện, giảm bớt tỷ lệ sai hỏng, chất lượng từ đó được nâng cao. Đầu tư chiều sâu nhằm khắc phục các mất cân đối, đồng bộ hoá các dây chuyền thiết bị, bổ sung mới, cải tạo nâng cấp thiết bị cũ, đầu tư công nghệ mới, đào tạo nâng cao kỹ thuật quản lý tiếp thị, tổ chức lại sản xuất... để tăng một số mặt hàng chủ lực, có uy tín về nhãn hiệu hàng hoá, có giá cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Các dự án đầu tư chiều sâu phải có bước đi phù hợp với tình hình kinh tế, kỹ thuật, với chiến lược phát triển của Công ty. Dù là bổ sung một máy, một dây chuyền công nghệ... đều phải đảm bảo đồng bộ với công nghệ phụ trợ, đào tạo, quản lý ... nhằm phát huy hiệu quả kinh tế sớm nhất. Song tìm giải pháp để tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển là một vấn đề quan trọng và cấp thiết, có tính quyết định tới tốc độ phát triển.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc

SVTH: Trần Thị Tố Hảo 85

- Hoàn thiện và nâng cao chất lượng tay nghề, ý thức tổ chức của người lao động.

HUGATEX hiện nay có một đội ngũ cán bộ công nhân trẻ, năng động và nhiệt tình trong công việc. Tuy nhiên để ngày một nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân viên thì Công ty cần thực hiện một số biện pháp sau:

+ Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn với nội dung, chương trình và thời gian phù hợp cho đội ngũ công nhân viên trong Công ty. Đây là biện pháp nhằm hoàn thiện và cung cấp những kiến thức mới về công nghệ, về kỹ năng làm việc.

+ Tổ chức các cuộc thi tay nghề giỏi nhằm giúp cho đội ngũ lao động có điều kiện nâng cao tay nghề, trìnhđộ sản xuất.

Hơn nữa, công ty cần đa dạng hóa sản phẩm, ngoài những sản phẩm truyền thống như jacket, áo T-shirt, polo-shirt... thì công ty nên phát triển các sản phẩm cao cấp, các mặt hàng thời trang như veston, áo đầm... để tăng khả năng cạnh tranh của công ty.

Tăng cương công tác marketing

Hiện tại công ty chưa có phòng marketing, toàn bộ hoạt động marketing tìm kiếm, mở rộng thị trường đều do một bộ phậncủa phòng Kế hoạch Xuất- Nhập Khẩu May, được tập đoàn Vinatex phụ trách, chính vì vậy hoạt động marketing của công ty vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Để công tác marketing đạt được hiệu quả mong muốn, công ty cần xây dựng chiến lược marketing đúng đắn với một ngân sách phù hợp. Công ty cần phải tăng cường hoạt động quảng cáo trên website của công ty, tham gia các hội chợ quốc tế để sản phẩm của công ty được biết đến rộng rãi.

Củng cố thị trường hiện có

Trong cơ chế thị trường, cơ chế cạnh tranh tìmđược bạn hàng nhất là khách mua hàng đã khó, giữ được mối quan hệ với các bạn hàng, khách hàng cũ còn khó hơn. Cái cốt yếu để giành chiến thắng trên thương trường hiện nay là có sự tin tưởng, giúp đỡ lẫn nhau giữa các bạn hàng và khách hàng quen thuộc, làm ăn có uy tín. Đó là chỗ dựa tin cậy trong hoạt động kinh doanh và muốn được như vậy thì phong cách làmăncủa Công ty với cáckhách hàng cũng phải thể hiện được chữ tín, giúp đỡ và bảo vệ lợi ích của khách hàng, không vì lợi ích trước mắt mà bỏ đi cả một mối quan hệ làm ăn lâu

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc

SVTH: Trần Thị Tố Hảo 86

dài, một nghiên cứu của Cục quản lý các doanh nghiệp nhỏ cùng với Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho rằng chi phí để có được một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì khách hàng hiện có vì vậy công ty cần phải thấy được tầm quan trọng của khách hàng hiện có.Bên cạnh đó cũng cần đánh giá tương lai, triển vọng của các bạn hàng cũ, từ đó tập trung vào những mối quan hệ hiệu quả hơn trong hợp tác kinh doanh cả hiện tại cũng như lâu dài. Thị trường truyền thống của Công ty là Hoa Kì,Nhật Bản,..Duy trì thị trường hay giữ được khách hàng hiện có luôn là một yếu tố quan trọng trong chiến lược thị trường của Công ty cổ phần Dệt mayHuế. Do khách hàng của Công ty chủ yếu là các trung tâm mua sắm.Công ty cần tạo được các rào cản chống lại việc các khách hàng hiện tại của mình chuyển sang các nhà cung cấp khác bằng một số biện pháp:

-Đáp ứng tốt các yêu cầu về mẫu mã, chất lượng sản phẩm đã cam kết.

-Đối với các sản phẩm thực hiện theo đơn đặt hàng thì cần phải đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo đúng mẫu thiết kế, đúng các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo đúng tiến độ giao hàng.

-Đưa ra những khoản chiết khấu, giảm giá cho những khách hàng quen, những khách hàng đặt hàng với số lượng lớn.

- Công ty có thể tăng cường gắn bó với khách hàng bằng cách thường xuyên liên lạc với khách hàng, thu thập kết quả đánh giá của khách hàng về sản phẩm của Công ty, từ đó có thể nắm bắt những nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng và đảm bảo cung cấp các sản phẩm một cách tốt nhất. Để thực hiện tốt công việc này, Công ty cần phảitạo ra những nhân viên chăm sóc khách hàng, hoặc thiết lập một hệ thống chăm sóc khách hàng cụ thể cóđầy đủ kỹ năng, trìnhđộ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, liên hệ với khách hàng nhằm thu được những thông tin cần thiết.

Tăng cường nghiên cứu thị trường, mở rộng thị trường mới và xây dựngchiến lược thị trường toàn diện.

Ngoài khách hàng truyền thống thì trong tương lai để mở rộng thị trường, tăng tiêu thụ sản phẩm thì Công ty còn cần phải thu hút một lượng khách hàng mới. Để thu hút

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc

SVTH: Trần Thị Tố Hảo 87

được lượng khách hàng này Công ty cần tiến hành các hoạt động quảng cáo và xúc tiến.

Tuy nhiên hoạt động này đòi hỏi phải có những khoản chi phí khá lớn do vậy việc lựa chọn hình thức quảng cáo là tuỳ thuộc vào chi phí mà Công ty chi cho hoạt động quảng cáo. Đối với điều kiện của Công ty hiện nay thì cần thực hiện các hình thức quảng cáo sau :

Quảng cáo trên các tạp chí, báo chuyên ngành thời trang có tiếng trên thế giới, đối tượng là các nhà kinh doanh doanh trong lĩnh vực may mặc.

Quảng cáo qua thư trực tiếp. Với hình thức này là gửi các tới các khách hàng các công ty lớn có nhu cầu đặt hàng những sản phẩm mà công ty hiện có thể sản xuất, đã được lựa chọn có tên và địa chỉ rõ ràng, thông tin chính xác thường được thể hiện dưới dạng chào hàng có đính kèm theo quyền giới thiệu, catalog, tài liệu, danh sách giá…

Quảng cáo trên danh bạ công nghiệp. Công ty có thể tiến hành cung cấp thông tin về Công ty, sản phẩm đang kinh doanh trên các danh bạ công nghiệp nhằm mục đích hướng vào các nhà quản trị, công ty có nhu cầu thuê may gia công và đang tiến hành lựa chọn nhà may.

Công ty còn cần tham gia các chương trình hội chợ trong nước và quốc tế về hàng may mặc, ở đó Công ty sẽ có điều kiện để cho nhiều khách hàng đang có nhu cầu biết đến.

Tăng cường hoạt động quảng cáo để đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước.

Ngoài ra công ty nên khuyến khích người mua bằng cách tổ chức các hoạt động kích thích tiêu thụ như khuyến mại sản phẩm bằng các hình thức như giảm giá, tặng hàng mẫu… Bên cạnh đó công ty cần phải tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tài trợ cho các chương trình từ thiện, các hoạt động văn hóa thể thao, festival, sân bay nơi mà các đối tác trong và ngoài nước sẽ ghé chân đầu tiên khi nghiên cứu thị trường Việt Namđể quảng bá hìnhảnh. Từ đó làm tăng thiện cảm hìnhảnhcủa công ty đến với khách hàng trong nước, xây dựng một đoạn clip quảng cáo ngắn gọn có thể dễ để lại ấn tượng tốt, dễ nhớ dễ nhận biết nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc

SVTH: Trần Thị Tố Hảo 88

Đặc biệt, phải tạo một hìnhảnh tốt trong tâm trí khách hàng và HUEGATEX trở thành Top of mine trong họ.