• Không có kết quả nào được tìm thấy

Là hệ thống đo lường và quản trị chiến lược hiệu quả được 65% trong số 1000 tổ chức lớn nhất thế giới sử dụng (theo thống kê của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ) trong đó có Apple, Analog Device, General Motors,… BSC thực sự là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp công ty đạt được các mục tiêu, tầm nhìn.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế tại Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) chỉ quan tâm đến các chỉ số liên quan đến mục tiêu tài chính (có một số tốt hơn thì cố gắng thỏa mãn khách hàng) và hầu như lờ đi các quá trình nội bộ hay các yếu tố về công nghệ, con người trong tổ chức. Với nguồn vốn và ngân sách ít ỏi, các SMEs có tầm nhìn tốt tại Việt Nam cũng rất dè chừng đổ tiền đầu tư vào các yếu tố khác ngoài tài chính và khách hàng. Do đó, khó khăn của Ban lãnh đạo các doanh nghiệp ở Việt Nam không phải là việc không tìm ra một hệ thống quản lý chiến lược mới mà là sự sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng chấp nhận cơ hội và cả rủi ro (như cái cách họ bắt đầu kinh doanh).

Công ty Phúc Hưng từcuối năm 2014 đã bắt đầu có sự biến chuyển về tầm nhìn và mục tiêu trong tương lai, rõ ràng hơn và tham vọng hơn. Tuy nhiên, cách thức mò mẫm từng chút, “thấy lỗ hỏng lại tập trung vá”có thể khiến công ty trở nên khó khăn trong việc đạt được tầm nhìn và nhiều khi còn gây ra nhiều hậu quả không mong đợi kéo theo sau. Với việc nghiên cứu, áp dụng phương pháp Thẻ điểm Cân Bằng đánh giá kết quả thực thi kế hoạch của công ty TNHH SX&TM Phúc Hưng năm 2016, bài nghiên cứu đã có những đóng góp sau:

- Đã xác định các mục tiêu chiến lược của công ty để xây dựng nên bản đồ chiến lược trong đo lườngThẻ điểm. Bản đồ chiến lược đem lại cái nhìn tổng quát về sự liên kết giữacác mục tiêu của công ty,

- Bài nghiên cứu đã căn cứ vào cơ sở khoa học của Thẻ điểm Cân Bằng và thông tin nội bộ công ty để xác định và áp dụng các chỉ số KPIs của các phương diện tài chính, khách hàng, quá trình nội bộ, học tập và phát triển trong đánh giá kết quả thực

thi kế hoạch năm 2016.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Áp dụng đo lường kết quả thực thi chiến lược theo phương pháp BSC đã chỉ ra mối quan hệ nhân quả giữa bốn phương diện cũng như các mục tiêu chiến lược và KPIs của những phương diện này. Bài nghiên cứu góp phần chỉ ranhanh chóng những nguyên nhân, tác nhân góp phần đạt được kết quả của các KPIs.

- Bài nghiên cứu đã dựa vào phương pháp BSC để đưa ra các giải pháp, đề xuất tương ứng với các yếu tố, rủi ro có tác động tiêu cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của công ty (như sự sai lệch khi dự báo thị trường).

- Bài nghiên cứu là nền tảng, là tiền đề cho việc ứng dụng mô hình Thẻ điểm Cân Bằng vào hệ thống đo lường và quản trị chiến lược của công ty TNHH SX&TM Phúc Hưng trong tương lai và là công cụ hỗ trợ quan trọng góp phần giúp công ty sớm đạt được tầm nhìn năm 2025: trở thành một trong những nhà phân phối các vật tư ngành nước lớn nhất miền Trung.

Tuy bài nghiên cứu đã cho thấy những kết quả khả quan khi ứng dụng BSC đánh giá kết quả hoạt động và phần nào đưa ra lợi ích với chức năng quản trị chiến lược nhưng vì là doanh nghiệp đảm nhận trách nhiệm vừa sản xuất và phân phối phụ thuộc vào thị trường cũng như chưa từng áp dụng BSC trong hệ thống quản trị chiến lược nên thực sự rất khó khăn khi đòi hỏi áp dụng ngay mô hình này. Ngoài ra, các tiêu chí, chỉ số KPIs được đưa ra trong bài nghiên cứu có thể sẽ chưa phù hợp với tình hình thực tế môi trường kinh doanh đầy biến động. Vậy nên để có thể áp dụng hiệu quả phương pháp đo lường và quàn trị chiến lược này trong tương lai thì công ty TNHH SX&TM Phúc Hưng cần có sự đầu tư về phần mềm hỗ trợ quản lý chiến lược BSC, đầu tư tri thức cho Ban quản lý về Thẻ điểm Cân Bằng đồng thời tiến hành nghiên cứu, phân tích chuyên sâu về tình hình nội bộ, đối thủ, thị trường.

Trường ĐH KInh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO TIẾNG VIỆT

[1] Ngô Kim Thanh. (2009). Giáo trình Quản trị chiến lược. NXB Đại Học Kinh TếQuốc Dân.

[2] Robert S. Kaplan, & David P. Norton. (2011). Thẻ điểm Cân Bằng: Biến chiến lược thành hành động. (Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy, dịch). NXB Trẻ.

[3] Paul R. Niven. (2009). Balanced Scorecard - Thẻ điểm Cân Bằng. (Trần Phương & Thu Hiền, dịch). NXB Tổng Hợp TP HồChí Minh.

TIẾNG ANH

[4] David Parmenter. (2015). Key Performance Indicators: Developing, Implementing, and Using Winning KPIs. John Wiley & Sons.

[5] Herzberg, F. (1968). One more time: How do you motivate employees. Harvard Business Review Boston, MA.

[6] Kaplan, R. S., & Norton, D. P. (1996). Using the balanced scorecard as a strategic management system. Harvard Business Review.

[7] Robert S. Kaplan. (2009). Conceptual foundations of the balanced scorecard.

Handbooks of Management Accounting Research, 3, 1253–1269.

[8] Rockart, J. F. (1979). Chief executives define their own data needs. Harvard Business Review, 57(2), 81–93.

[9] Thompson, J. L., & Martin, F. (2010). Strategic Management: Awareness &

Change. Cengage Learning EMEA.

Trường ĐH KInh tế Huế

[10] V S P Rao, & V Hari Krishna. (2004). Strategic Management. Excel Books India.

TRANG WEB

[11] Examples and Success Stories

http://www.balancedscorecard.org/BSC-Basics/Examples-Success-Stories

[12] Lãnh đạo TOTO Việt Nam: Nhu cầu thiết bị vệ sinh cao cấp gia tăng -VnExpress Kinh Doanh.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/lanh-dao-toto-viet-nam-nhu-cau-thiet-bi-ve-sinh-cao-cap-gia-tang-3510899.html

[13] Sức hút của ngành nhựa trong năm 2016.

http://fast500.vn/Suc-hut-cua-nganh-nhua-trong-nam-2016-5159-1006.html

[14] Viện Kinh tế và Thương Mại Quốc Tế trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Quy trìnhứng dụng xây dựng thẻ điểm cân bằng BSC.

http://ieit.edu.vn/vi/dich-vu/tu-van-bsc-kpi/item/233-bai-viet-so-13-ve-bsc-va-kpi-quy-trinh-ung-dung-xay-dung-the-diem-can-bang-bsc

Trường ĐH KInh tế Huế

PHỤLỤC 1: Mẫu phiếu khảo sát khách hàng hàng quý của công ty PHIẾU KHẢO SÁT SỰHÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI

CÔNG TY TNHH SX&TM PHÚC HƯNG

Công ty TNHH TM&SX Phúc Hưng xin gửi lời cám ơn chân thành đến quý khách vìđã dành thời gian tham gia cuộc khảo sát này. Các thông tin mà chúng tôi thu thập dưới đây được sử dụng với mục đích tiếp nhận các phản hồi, tìm hiểu và ngày càng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu, nguyện vọng của quý khách.

Chúng tôi cam kết các thông tin thu thập dưới đây sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Phần 1: Thông tin cá nhân

Họvà tên:...

1. Giới tính:

Nam  Nữ 

2. Độtuổi:

Từ18–30 tuổi  Từ31–40 tuổi 

Trên 40 tuổi  Trên 60 tuổi 

3. Thu nhập:

Dưới 3 triệu đồng  Từ3–5 triệu đồng  Từ5–7 triệu đồng  Từ7–10 triệu đồng  Từ10 - 15 triệu đồng  Trên 15 triệu đồng  4. Nghềnghiệp:

Lao động phổthông  Nhân viên văn phòng 

Kinh doanh  Đã về hưu 

5. Sản phẩm mà quý khách đã/đang mua và sửdụng từcông ty:

Bình nước nóng Ariston

 Thiết bị vệ sinh cao cấp TOTO

Trường ĐH KInh tế Huế

Ống nhựa Đệ Nhất của Đài Loan

 Ống PPR DEKKO 

Bồn tắm Massage– Xông hơi EUROKING 

Khác 

Nếu chọn khác, xin vui lòng cho biết quý kháchđã mua sản phẩm nào?

...

Phần 2: Khảo sát sựhài lòng của khách hàng

Quý khách vui lòng cho biết mức độ đồng ý với các ý kiến dưới đây:

(1: Rất không đồng ý; 2: Không đồng ý; 3: Không ý kiến; 4: Đồng ý; 5: Rất đồng ý)

STT Ý kiến 1 2 3 4 5

1 Chất lượng sản phẩm hoàn toàn trùng khớp lúc giới thiệu

2 Sản phẩm được giao đúng thời gian

3 Giá sản phẩm tại công ty thấp hơn các sản phẩm, cửa hàng khác

4 Sản phẩm luôn sẵn có tại cửa hàng

5 Nhân viên bảo hành của công ty luôn đúng hẹn 6 Nhân viên bảo hành của công ty lịch sự, gọn gàng 7 Nhân viên bán hàng của công ty lịch sử, gọn gàng 8 Nhân viên bán hàng có kiến thức sâu rộng về sản

phẩm, tư vấn nhiệt tình

9 Chươngtrình khuyến mãi của công ty hấp dẫn 10 Nhìn chung quý khách hài lòng khi sử dụng sản

phẩm và dịch vụcủa công ty

Xin chân thànhcám ơn sựhợp tác của quý khách!

Trường ĐH KInh tế Huế

PHỤLỤC 2: Mẫu phiếu khảo sát nhân viên hàng quý của công ty PHIẾU KHẢO SÁT SỰHÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI

CÔNG TY TNHH SX&TM PHÚC HƯNG

Công ty TNHH TM&SX Phúc Hưng xin gửi lời cám ơn chân thành đến anh/chị vì đã dành thời gian tham gia cuộc khảo sát này. Các thông tin mà chúng tôi thu thập dưới đây được sử dụng với mục đích tiếp nhận các phản hồi, tìm hiểu và ngày càng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu, nguyện vọng của các nhân viên trong tổchức.

Công ty cám ơn sựhợp tác của anh/chị!

Phần 1: Thông tin cá nhân

1. Xin vui lòng cho biết bộphận công tác hiện nay của anh/chị:

Bộphận kếtoán  Bộphận thị trường 

Bộphận kho quỹ  Bộphận bán hàng 

Bộphận kếhoạch  Bộphận vận chuyển 

2. Giới tính:

Nam  Nữ 

Phần 2: Khảo sát sựhài lòng của nhân viên

Anh/chịvui lòng cho biết mức độ đồng ý với các ý kiến dướiđây:

(1: Rất không đồng ý; 2: Không đồng ý; 3: Không ý kiến; 4: Đồng ý; 5: Rất đồng ý)

STT Ý kiến 1 2 3 4 5

1 Anh/chị rất hài lòng về mối trường và điều kiện làm việc tại công ty

2 Anh/chịrất hài lòng với mức lương hiện nay 3 Anh/chị cảm thấy phù hợp với vị trí công tác hiện

tại

Trường ĐH KInh tế Huế