• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG

2.3. Kết quả nghiên cứu

2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA

2.3.4.2. Mô hình hồi quy

Trong mô hình thì biến phụthuộc chính chính là biến“Hài lòng chung”(HLC).

Biến độc lập là các nhân tố được rút trích từ các biến quan sát ban đầu sau khi tiến hành kiểm định độtin cậy của thang đo và phân tích nhân tốkhám phá EFA, gồm có:

Nhân tố “Bản chất công việc”(BCCV); nhân tố “Thu nhập” (TN); Nhân tố “Đào tạo thăng tiến”(DTTT); Nhân tố “Điều kiện làm việc”(DKLV); Nhân tố “Đồng nghiệp”

(DN). Các hệsố beta tương ứng với các nhân tốlần lượt làβ12, β345 Mô hình hồi quy đa biến có công thức tổng quát như sau:

HLC =β01*BCCV +β2*TN+β3*DTTT+β4*DKLV +β5*DN

Sau khi phân tích hồi quy thì dựa vào hệsốBeta chuẩn hoá và giá trị Sig. đểcó thể xác định được biến độc lập nàoảnh hưởng đến biến phụthuộc, mức độ ảnh hưởng ra sao và

Trường Đại học Kinh tế Huế

chiều hướng như thế nào. Sau đó, có thể đưa ra được các kết luận chính xác cũng nhưcác giải pháp mang tính thuyết phục. Kết quảcủa phân tích mô hình hồi quy giúp xác định mức độ ảnh hưởng, chiều hướng của các yếu tố đến sựhài lòng trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

Các giảthuyết nghiên cứu:

H1: Nhân tốBản chất công việccó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

H2: Nhân tốThu nhậpcó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

H3: Nhân tốĐào tạo thăng tiếncó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

H4: Nhân tốĐiều kiện làm việccó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

H5: Nhân tốĐồng nghiệpcó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

2.3.4.2.1. Đánh giá sựphù hợp của mô hình

Bảng 2.15: Sựphù hợp của mô hình hồi quy

Mô hình R R2 R2điều

chỉnh

Std. Error of the Estimate

Durbin-Watson

1 ,776 ,602 ,585 ,34762 1,738

(Nguồn: Xửlí sốliệu spss)

Bảng 2.16: Kiểm định ANOVA ANOVA

Mô hình Tổng bình

phương df Trung bình

bình phương F Sig.

1

Hồi quy 21,753 5 4,351 36,002 ,000

Số dư 14,380 119 ,121

Tổng 36,133 124

(Nguồn: Xửlí sốliệu spss)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từkết quả ởtrên cho ta thấy, kiểm định F cho giá trịP-value (Sig.) nhỏ hơn 0,05 nên đây là một mô hình phù hợp và có thểbác bỏ giảthuyết “Hệsố xác định R bình phương bằng 0”. Điều này có nghĩa là mô hình hồi quy phù hợp và các biến độc lập giải thích được cho biến phụthuộc. Bên cạnh đó, ta có thểthấy R2 điều chỉnh đạt giá trị 0,585. Điều này có nghĩa mô hình giải thích được 58,5% sựbiến thiên của các biến phụ thuộc, còn lại 41,5% do tác động của các yếu tố ở bên ngoài của mô hình. Mô hình có giá trị giải thíchở mức khá.

2.3.4.2.2. Phân tích mô hình hồi quy

Để có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của 5 nhân tố đãđược rút trích sau khi phân tích nhân tốkhám phá EFA và kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ra sao, chiều hướng như thếnào lên biến phụthuộc “Hài lòng chung”. Nghiên cứu tiến hành phân tích hồi quy dựa trên mô hình hồi quy đã xây dựngởtrên.

Những nhân tốcó giá trịSig. lớn hơn 0,05 sẽbịloại khỏi mô hình và khôngđược tiếp tục phân tích. Sau khi phân tích hồi quy thì thuđược kết quả như sau:

Bảng 2.17: HệsốBeta của các nhân tố Hệsốhồi quy

chưa chuẩn hoá

Hệsốhồi quy chuẩn hoá

t Sig.

Hệsố phóng đại

phương sai B Độlệch

chuẩn Beta

(Hằng số) ,336 ,262 1,2880 ,203

BCCV ,206 ,033 ,370 6,201 ,000 1,066

TN ,277 ,036 ,452 7,668 ,000 1,040

DTTT ,165 ,040 ,245 4,144 ,000 1,043

DKLV ,148 ,035 ,248 4,203 ,000 1,038

DN ,116 ,034 ,204 3,472 ,001 1,031

(Nguồn: Xửlí sốliệu SPSS) Dựa vào kết quả phân tích ở trên, ta có giá trị Sig. của các biến độc lập như sau:

“Đồng nghiệp” có giá trị Sig. là 0,001; Các nhân tố “Thu nhập”, “Bản chất công việc”,

“Đào tạo thăng tiến”, “Điều kiện làm việc” đều có giá trịSig. là 0,000 Phương trình hồi quy được viết lại như sau:

HLC = 0,370*BCCV + 0,452*TN + 0,245*DTTT + 0,248*DKLV + 0,204*DN

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sau khi lập mô hình hồi quy thì nghiên cứu có thểkiểm tra các giảthuyết:

Chấp nhận H1: Nhân tốBản chất công việccó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

Chấp nhận H2: Nhân tố Thu nhập có tác động cùng chiều đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

Chấp nhận H3: Nhân tốĐào tạo thăng tiếncó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

Chấp nhận H4: Nhân tốĐiều kiện làm việccó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

Chấp nhận H5: Nhân tốĐồng nghiệpcó tác động cùng chiều đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.

Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố

Với kết quả thu đượcở trên, ta có thể thấy nhân tố “Thu nhập” có hệ sốBeta cao nhất khi bằng 0,452. Vì vậy, ta có thể kết luận: Nhân tố “Thu nhập” có sự tác động mạnh nhất đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.Tiếp theo đó, mức độ tác động từlớn đến nhỏlần lượt là các nhân tố “Bản chất công việc”, “Điều kiện làm việc”, “Đào tạo thăng tiến” và cuối cùng là nhân tố “Đồng nghiệp” có sự tác động yếu nhất khi hệsốbeta là 0,204.

Kết quả đã phản ánh đúng phần nào tình hình thực tế ở hiện tại, phần lớn nhân viên hiện tại là công nhân và công ty chủyếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Qua mỗi năm thì công ty lại nhận thêm nhiều các dự án mới và quy mô lớn hơn và từ đó cũng có sự yêu cầu ngày càng cao với tay nghề nhân viên. Tuy nhiên mức thu nhập của nhân viên hiện tại của nhân viên tại công ty là không cao so với các đơn vị trong ngành.Đòi hỏi công ty cần có các chính sách thay đổi vềyếu tốthu nhập. Từ đó, nhân viên mới có thể yên tâm làm việc, đồng thời có sự hài lòng trong công việc cao hơn.

Ngoài ra, do nhu cầu của người lao động ngày càng cao. Bên cạnh nhu cầu cơ bản về thu nhập để có thểchi tiêu trong cuộc sống thì người lao động còn có có thêm các nhu cầu cao hơn như là tự chủ trong công việc, được làm công việc yêu thích; phát triển, thểhiện bản thân; được làm việc trong môi trường tốt; mong muốn xây dựng các mối quan hệtốt đẹp tại nơi làm việc. Vì vậy, dựa vào kết quảtrên mà công ty cần quan tâm

Trường Đại học Kinh tế Huế

đặc biệt đến yếu tố thu nhập cho nhân viên tại công ty. Tuy nhiên, công ty cũng không thểbỏquan các yếu tốcòn lại mà phải đưa ra được các biện pháp ngắn hạn cũng như dài hạn trong thời gian tới.

Hình 2.4:Mô hình hiệu chỉnh sau khi phân tích hồi quy

So sánh kết quảnghiên cứu

Dựa vào kết quảphân tích hồi quy thì yếu tốthu nhập có sự tác động mạnh nhất tới sự hài lòng của nhân viên trong công việc. Kết quảcó sựkhác biệt so với nghiên cứu của Trần Kim Dung (2005) khi hai yếu tố bản chất công việc và đào tạo thăng tiến có sự tác động mạnh nhất tới sựhài lòng trong công việc của nhân viên. Lí giải cho sựkhác biệt này là hai nghiên cứu có sựkhác nhauở đối tượng khảo sát. Đối với nghiên cứu của Trân Kim Dung (2005) thìđối tượng khảo sát là các sinh viên đang đi làm trên địa bàn thành phốHồChí Minh, đây là những đối tượng có sự ưu tiên trong việc phát triển bản thân; Trong khi đó, thì nghiên cứu “Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sựhài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành” thì nghiên cứu tiến hành khảo sát với các đối tượng có sựáp lực về tài chính đểcó thểchi tiêu cho cuộc sống hằng ngày.

2.3.5. Đánh giácủa nhân viên đối với các yếu tố ảnh hưởng đến sựhài lòng của