• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ thông tin vào hoạt động

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ

1.3. Kinh nghiệm ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ thông tin vào hoạt động

1.3.1 Mô hình thương mại điện tửB2B2C của Alibaba (Trung Quốc)

Tập đoàn Alibaba có trụ sở tại Trung Quốc và đã cho ra mắt nền tảng B2B2C vào 1999 dưới dạng cổng thông tin thương mại điện tửAlibaba.com –cổng thông tin thương mại điện tử đầu tiên.

Alibaba.com hoạt động theo mô hình B2B2C, là mô hình kinh doanh giao dịch Internet giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau nhiều hơn là doanh nghiệp đến khách hàng, sau khi đăng kí trên các sàn giao dịch B2B2C của Alibaba, doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này.

Có thểnói, Alibaba là một đơn vị trung gian đầy tiện ích giúp cảbên bán và bên mua không cần gặp nhau, không phải mất nhiều thời gian và công sức mà vẫn đạt được những hợp đồng mua bán dễdàng, Alibaba sẽgiúp các công ty tìm thấy loại sản phẩm mình cần, đơn vị cung cấp và sau khi hai bên đạt được những thỏa thuận nhất định, Alibaba sẽcung cấp các dịch vụgiúp các công ty giao dịch với nhau.

Trong 4 năm liền, Alibaba được vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web:B2B” do tạp chí Forbes bình chọn.

Ngoài ra, công ty cũng được các đọc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B2C thông dụng nhất hiện nay.

Yếu tố chính khiến mô hình kinh doanh B2B2C của Alibaba.com nhanh chóng thành công đó là trang web thương mại điện tửnày có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của nhà cung cấp, các tổchứcvà người mua, doanh nghiệp.

Việc đăng kí gian hàng vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, giúp Alibaba thu hút được lượng nhà cung cấp lớn, nhờ vậy mà hàng hóa tại Alibaba cũng vô cùng phong phú, đa dạng với hơn 400.000 mặt hàng được phân loại trong 27 danh mục.

Ngoài ra, các nhà máy sản xuất ở bất kì quốc gia nào khác nếu muốn tìm kiếm nguyên liệu, trang thiết bị,… đều có thể đặt mua với số lượng lớn với mức giá rẻ tại Alibaba.com.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với mô hình hoạt động B2B2C hiệu quả này, Alibaba.com đã kết nối hơn 79 triệu doanh nghiệp trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ, và hiện nay có hơn 4.830.000 doanh nghiệp thành viên đăng kí tài khoản trên Alibaba.

Alibaba.com đã trở thành cầu nối giúp các công ty lớn trên toàn cầu có cơ hội được tiếp cận với nguồn hàng hóa phong phú tại quốc gia này.

1.3.2. Mô hình bán véđiện tửtrực tuyến thông qua website của hãng hàng không Vietjet Air

Thực hiện bán vé điện tửtrực tuyến có thểcoi là một quy trìnhTMĐT B2C hoàn chỉnh, trong đó toàn bộ các bước từchọn hàng, đặt mua, thanh toán và giao nhận hàng đều được thực hiện trên môi trường Internet.

Vietjet đã vinh dự được Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công Thương trao tặng danh hiệu “Website thương mại điện tửtiêu biểu Việt Nam – VietWeb 2014”.

Hình 4: Giao diện Vietjet air

(Nguồn: Website https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-Vn/NewsDetail/lich-bay/2665/lich-bay-2019)

1.3.3. Mô hình thương mại điện tửOmnichannel của công ty Vinamilk

Công ty theo mô hình Omnichannel(bán hàng đa kênh) tận dụng các cửa hàng khắp cả nước là địa điểm Fullfillment (trung tâm tiếp nhận và xử lý đơn hàng).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 5: Website Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk

(Nguồn: Giacmosuaviet.com.vn)

* Cụthể như sau:

°Bước 1: Vinamilk xây dựng website: giacmosuaviet.com.vn làm kênh TMĐT chính thức của vinamilk, cho phép khách hàng trên toàn quốc dễ dàng đặt hàng tại đây.

°Bước 2: Sau đó hệ thống xử lý đơn hàng của website này, sẽtự động điều phối đơn hàng đến cửa hàng gần địa chỉ của khách hàng nhất mà còn sản phẩm họ đã đặt mua.

°Bước 3: Cửa hàng đó sẽ giao hàng cho khách trong ngày, hoặc khách hàng có thểlựa chọn hình thức: đặt hàng online, nhận hàng tại cửa hàng nếu tiện lợi cho họ.

=> Giờ đây trang mua sữa online–Giấc Mơ Sữa Việt là một quyết định hết sức táo bạo của Vinamilk khi trên thị trường sữa chưa một ai đặt chân và bước đi trên con đường thương mại điện tử này. Từ khi trang Giấc Mơ Sữa Việt ra đời, tất cả những chuỗi công đoạn vừa tốn sức vừa mất thời gian của người tiêu dùng Việt nay được rút gọn chỉbằng một cú click chuột.

1.3.4. Mô hình Marketplace của Lazada

Mô hình Marketplace (sàn giao dịch điện tử) đúng bản chất của một sàn thương mại điện tử, một siêu thị trên internet hơn, bạn hình dùng ở Big C hay Vincom ngoài

Trường Đại học Kinh tế Huế

gian hàng của họthì còn có chỗ cho các nhà bán hàng thuê để bán hàng. Điều này giúp cho mặt hàng đa dạng hơn, tuy nhiên giá cả cũng chênh lệch nhau nhiều, một sản phẩmnhưng có nhà bán hàng bán giá cao có nơi thì bán giá thấp. Điều này khá rối cho khách hàng, hơn nữa các sản phẩm do nhà bán hàng đăng bán thì còn có cảhàng xách tay (hàng nhập khẩu) và còn có nhiều người tận dụng internet đểbán những hàng kém chấtlượng, nếu không kiểm soát chặt chẽthì sẽcó hại cho khách hàng.

Lazada là đơn vị đã khá thành công với mô hình Marketplace vì họ kiểm soát chặt chẽnguồn hàng của các đối tác, cũng như có các chính sách về giá và chính sách đổi trảlinh hoạt.

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNGỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ