• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH

2.3 Kết quả nghiên cứu

2.3.11 Phân tích phương sai ANOVA

SVTH: Nguyễn ThịNhị 63

 Tiếp theo, đề tài đã xácđịnh được chiều hướng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đối với quyết định sửdụng của khách hàng. Cụthểlà, cả4 biến đều tác động thuận chiều đến quyết định sửdụng của khách hàng.

 Dựa vào kết quảphân tích trên, ta có thểnhận thấy rằng những khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng Agribank - chi nhánh Nam sông Hươngcảm thấy hài lòng với dịch vụmà công ty cung cấp. Đánh giá của những khách hàng này đối với các yếu tố trên đều giao độngởmức độ4 (mức độ đồng ý).

Điều này cho thấy một cái nhìn tích cực về tương lai của dịch vụInternet Banking của Ngân hàng Agribank -chi nhánh Nam sông Hương.

Cuối cùng, đềtài này hệthống hóa được cơ sởlý luận và thực tiễn vềcác yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sửdụng của khách hàng đối với dịch vụInternet Banking của Ngân hàng Agribank -chi nhánh Nam sông Hương đang cung cấp.

SVTH: Nguyễn ThịNhị 64 Dựa vào bảng phương sai đồng nhất ta biết được sự khác biệt phương sai về quyết định lựa sửdụng theo giới tính. Kết quảbảng phương sai đồng nhất cho ta thấy mức ý nghĩa Sig. = 0,000 < 0,05 nên với độtin cậy 95% ta có thểkết luận phương sai quyết định sử dụng của khách hàng theo giới tính là giống nhau. Do đó kết quả ANOVA không sửdụng

Khác biệt về độtuổi

H0: không có sựkhác biệt vềquyết định sửdụng dịch vụInternet banking giữa các nhóm có độtuổi khác nhau

H1:có sự khác biệt vềquyết định sử dụng dịch vụInternet banking giữa các nhóm có độtuổi khác nhau

Bảng 2.27: Kiểm định phương sai theo độtuổi PHƯƠNG SAI ĐỒNG NHẤT

Levene Statistic Df1 Df2 Sig.

0,990 6 97 0,436

Dựa vào bảng phương sai đồng nhất ta biết được sự khác biệt phương sai về quyết định lựa sửdụng theo độtuổi. Kết quảbảng phương sai đồng nhất cho ta thấy mức ý nghĩa Sig. = 0,436 > 0,05 nên với độtin cậy 95% ta có thểkết luận phương sai quyết định sửdụng của khách hàng theo độtuổi là khác nhau. Do đó kết quảANOVA có thểsửdụng

Bảng 2.28: Kiểm định ANOVA– độtuổi ANOVA

Sum of Squares Df Mean Square F Sig.

Between Groups

2,057 7 0,294 0,416 0,890

Within Groups 68,572 97 0,707

Total 70,629 104

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn ThịNhị 65 Kết quảphân tích ANOVA, với mức ý nghĩa Sig. = 0,890 > 0,05 với độtin cậy 95% ra chấp nhận giảthuyết H0: không có sựkhác biệt vềquyết định sửdụng dịch vụ Internet banking giữa các nhóm cóđộtuổi khác nhau.

Khác biệt vềnghềnghiệp

H0: không có sựkhác biệt vềquyết định sửdụng dịch vụInternet banking giữa các nhóm có nghềnghiệp khác nhau

H1:có sự khác biệt vềquyết định sử dụng dịch vụInternet banking giữa các nhóm có nghềnghiệp khác nhau

Bảng 2.29: Kiểm định phương sai theonghềnghiệp PHƯƠNG SAI ĐỒNG NHẤT

Levene Statistic Df1 Df2 Sig.

2,826 6 97 0,014

Dựa vào bảng phương sai đồng nhất ta biết được sự khác biệt phương sai về quyết định lựa sửdụng theo độtuổi. Kết quảbảngphương sai đồng nhất cho ta thấy mức ý nghĩa Sig. = 0,014 < 0,05 nên với độtin cậy 95% ta có thểkết luận phương sai quyết định sử dụng của khách hàng theo nghềnghiệp là giống nhau. Do đó kết quả ANOVA không sửdụng

Khác biệt vềthu nhập

H0: không có sựkhác biệt vềquyết định sửdụng dịch vụInternet banking giữa các nhóm có thu nhập khác nhau

H1:có sự khác biệt vềquyết định sử dụng dịch vụInternet banking giữa các nhóm có thu nhập khác nhau

Bảng 2.30: Kiểm định phương sai theothu nhập PHƯƠNG SAI ĐỒNG NHẤT

Levene Statistic Df1 Df2 Sig.

0,506 6 97 0,803

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn ThịNhị 66 Dựa vào bảng phương sai đồng nhất ta biết được sự khác biệt phương sai về quyết định lựa sửdụng theo độtuổi. Kết quảbảng phương sai đồng nhất cho ta thấy mức ý nghĩa Sig. = 0,803 > 0,05 nên với độtin cậy 95% ta có thểkết luận phương sai quyết định sử dụng của khách hàng theo thu nhập là khác nhau. Do đó kết quả ANOVA có thểsửdụng

Bảng 2.31: Kiểm định ANOVA–thu nhập ANOVA

Sum of Squares Df Mean Square F Sig.

Between Groups

6,711 7 0,959 1,280 0,269

Within Groups 72,679 97 0,749

Total 79,390 104

Kết quảphân tích ANOVA, với mức ý nghĩa Sig. = 0,269 > 0,05 với độtin cậy 95% ra chấp nhận giảthuyết H0: không có sựkhác biệt vềquyết định sửdụng dịch vụ Internet banking giữa các nhóm có thu nhập khác nhau.

Nhận xét chung:

Sau quá trình tiến hành phân tích dữliệu thứcấp, dữliệu sơ cấp thu thập được từ điều tra phỏng vấn trực tiếp khách hàng bằng bảng hỏi, nghiên cứu đã thuđược những kết quảkhá quan trọng và hết sức cần thiết đối với việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởngđến quyết định sửdụng dịch vụInternet Banking của Ngân hàng Agribank - chi nhánh Nam sông Hươngcung cấp, theo đó nghiên cứu xin đưa ra một sốnhận xét sau:

 Đầu tiên, nghiên cứu ban đầu đềxuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng gồm 6 biến độc lập với 18 biến quan sát: nhận thức hữu dụng, nhận thức dễsửdụng, chuẩn chủquan, cảm nhận về giá cả, cảm nhận vềchất lượng và thái độ. Sau khi tiến hành một sốphân tích

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn ThịNhị 67 và kiểm định, có một sốbiến bị loại mô hình do không đáp ứng đủ các điều kiện kiểm định. Cuối cùng, nghiên cứu đã xácđịnh được 4 yếu tố tác động đến quyết định sửdụng đó là: nhận thức hữu dụng, cảm nhận vềgiá cả, cảm nhận vềchất lượng và thái độ. Các yếu tốtrên phù hợp với nghiên cứu thị trường này và thểhiện mức độtin cậy cao của từng yếu tốtrong mô hình.

 Tiếp theo, đề tài đã xácđịnh được chiều hướng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đối với quyết định sửdụng của khách hàng. Cụthểlà, cả4 biến đều tác động thuận chiều đến quyết định sửdụng của khách hàng.

 Dựa vào kết quảphân tích trên, ta có thể nhận thấy rằng những khách hàng đang sửdụng dịch vụInternet Banking của Ngân hàng Agribank - chi nhánh Nam sông Hươngcảm thấy hài lòng với dịch vụmà công ty cung cấp. Đánh giá của những khách hàng này đối với các yếu tố trên đều giao độngở mức độ4 (mức độ đồng ý). Điều này cho thấy một cái nhìn tích cực về tương lai của dịch vụInternet Banking của Ngân hàng Agribank -chi nhánh Nam sông Hương.

Cuối cùng, đềtài này hệthống hóa được cơ sởlý luận và thực tiễn vềcác yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sửdụng của khách hàng đối với dịch vụInternet Banking của Ngân hàng Agribank -chi nhánh Nam sông Hương đang cung cấp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn ThịNhị 68