• Không có kết quả nào được tìm thấy

Khi ngoại hình trở nên quan trọng hơn, người tiêu dùng chi nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp. Theo Nielsen, mức chi tiêu của gười Việt Nam cho mỹphẩm chưa nhiều, trung bình chỉ 4 USD một người mỗi tháng, thị trường mỹphẩm Việt Nam hiện có doanh thu khoảng 700 triệu USD (xấp xỉ 15000 tỷ đồng). Tuy nhiên mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam lại nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Theo báo

Trường ĐH KInh tế Huế

cáo của Insight handbook 2019 của Kantar Worldpanel, phân khúc lớn nhất của thị trường mỹphẩm tại Việt Nam là Skincare.

a) Bạn hiện quan tâm đến chăm sóc da nhiều hơn

b) Bạn thường xuyên sửdụng dịch vụ chăm sóc da

Hình 2.1: So sánh mức độ quan tâm đến chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam năm 2013 và năm 2017

0 100 200 300 400 500 600

Sản phẩm dưỡng ẩm

Sản phẩm làm sạch

Sản phẩm chống nắng

2015 2016 2017 2018

Biểu đồ 2.1: Mức độ quan tâm các loại mỹ phẩm từ năm 2015 đến năm 2017

Trường ĐH KInh tế Huế

Trong đó, thị phần các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam chỉ chiếm 10% thị trường, 90% còn lại là các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam là đại lý phân phối của các nhà mỹphẩm nước ngoài.

Theo khảo sát của Q&Me, sốtiền trung bình mà mỗi phụnữViệt chi tiêu cho mỹ phẩm chăm sóc da là 436000VNĐ (21% chi cho 200000-300000VNĐ mỗi tháng; 8%

chi 50000VNĐ; 7% chi hơn 1000000VNĐ).

Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với tầng lớp trung lưu năm 2020 khoảng 33 triệu người càng giúp những thương hiệu mỹ phẩm ngoại lựa chọn làm điểm đến.

Theo những phân tích trên có thể thấy thương hiệu mỹ phẩm Pime Việt Nam đang triển khai kinh doanh một một thị trường rất có cơ hội phát triển. Tuy nhiên, để cạnh tranh với hàng trăm đối thủ khác, Pime Việt Nam cần có những chiến lược để tăng lợi thếcạnh tranh, phát triển thị phần.

2.3.2.Các đối thcnh tranh

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng mỹ phẩm trên thị trường Việt Nam, rất nhiều sản phẩm đến từ nhiều nguồn gốc trong và ngoài nước xuất hiện kiến cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu mỹ phẩm trở nên gay gắt. Rất khó để liệt kê tất cả những đối thủ hiện tại của Pime Việt Nam. Tuy nhiên, dựa vào sự tương đồng về hình thức truyền thông, lĩnh vực mỹ phẩm chuyên dùng cho spa cũng như lượng người hâm mộ trên Fanpage, có thểkể đến 4 Fanpage của 4 thương hiệu mỹ phẩm đại diện đem ra so sánh vớiFanpagePime Việt Nam là4 Fanpage mỹ phẩm sau:

-GSC+ DượcMỹPhẩm Hàn Quốc

- Lindsay Elise Tín Đạt – MỹPhẩm Hàn Quốc -MỹPhẩm Dermalogica

-MỹPhẩm SkinDom – MỹPhẩm Spa

Trường ĐH KInh tế Huế

Phân tích các đối thủcạnh tranh:

Bảng 2.2: Ưu điểm và nhược điểm các đối thủ cạnh tranh lớn

Fanpage Ưu thế Hạn chế

GSC+ Dược Mỹ Phẩm Hàn

Quốc

Fanpage được xây dựng từ năm 2017. Thương hiệu sản phẩm thuộc top 5 mỹ phẩm tốt dùng cho spa. Fanpage chuyên đăng tải thông tin, giới thiệu sản phẩm từ thương hiệu mỹ phẩm GSC+, có lượng người hâm mộ tương đối lớn.

Giá thành cao so với mặt bằng chung của người tiêu dùng Việt Nam. Fanpage thành lập muộn so với các đối thủ còn lại.

Lindsay Elise Tín Đạt – Mỹ

Phẩm Hàn Quốc

Fanpage được xây dựng từ năm 2017. Fanpage chuyên đăng tải thông tin, giới thiệu sản phẩm từ thương hiệu Lidsay Elise -Thương hiệu chuyên dùng cho spa được nhiều người biết đến.

Fanpage thành lập muộn so với các đối thủ còn lại.

Hiện có nhiều Fanpage khác cũng cung cấp các sản phẩm từ thương hiệu Lidsay Elise.

Mỹ Phẩm Dermalogica

Fanpage được xây dựng từ năm 2016.Fanpage bán đa dạng thêm nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác.

Tại thị trường Việt Nam, tồn tại rất nhiều sản phẩm giả kém chất lượng.

Hiện tại thương hiệu có ít sản phẩm và chưa được biết rộng rãi tại Việt Nam.

Mỹ Phẩm SkinDom– Mỹ

Phẩm Spa

Fanpage được xây dựng từ năm 2016. Hiện có số lượng người hâm mộ nhiều nhất trong số các đối thủ được đem ra so sánh.

Hiện có nhiều Fanpage khác cũng cung cấp các sản phẩm từ thương hiệu Skindom.

Trường ĐH KInh tế Huế

Đây là những đối thủ cạnh tranh có sự tương đồng đối với Pime nhất. Đều là thương hiệu khi vào thị trường Việt Nam đều có mức giá cho các sản phẩm mỹphẩm và phân khúc khách hàng giống nhau. Hơn nữa, tất cả đều có Fanpage để thực hiện hoạt động truyền thông riêng. Chính vì thế, khi đánh giá hiệu quảhoạt động Facebook Marketing mà công ty VFFTECH thực hiện cho Pime Việt Nam, tác giả sử dụng kết quảtruyền thông trên Facebook những đối thủcạnh tranh để so sánh, đưa ra đánh giá.

Ngoài các đối thủ cạnh tranh đã kể trên còn có rất nhiều các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp khác đối với thương hiệu Pime Việt Namnói chung và hoạt động của Fanpage Pime Việt Nam nói riêng.

2.4. Đánh giá mức độ tiếp cận và mức độ tương tác nội dung do Công ty Cổ