• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích môi trường kinh doanh đối với sản phẩm gạch men của Công ty

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG GẠCH MEN TẠICÔNG

2.2. Thực trạng hoạt động bán hàng gạch men tại Công ty TNHH MTV Anh Dũng

2.2.1. Phân tích môi trường kinh doanh đối với sản phẩm gạch men của Công ty

Môi trường vĩ mô

Việc phân tích môi trường vĩ mô dựa trên mô hình PEST gồm 4 yếu tố:

-Economics(Kinh tế)

-Political (Chính trị-Pháp luật) -Sociocultrural (Văn hóa-Xã hội) -Technological (Công nghệ)

Môi trường kinh tế

Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều sự thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là Việt Nam đã kí thành công hiệp định TPP, chính thức hòa nhập AEC. Do đó Việt Nam sẽ mở cửa đón nhận hàng hóa từ thị trường thế giới tràn vào. Đây cũng chính là cơ hội để những doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh, khẳng định mình.

Đại học kinh tế Huế

Biểu đồ 2.3. Tốc độ tăng trưởng GDP qua các năm (2015 - 2017)

(Nguồn: Tổng cục thống kê) Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam năm 2016 ước tính giảm 0,5%

so với năm 2015 là do ảnh hưởng của thiên tai. Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017 là 6,8 % cho thấy nền kinh tế phục hồi rõ nét.

Trong mức tăng trưởng kinh tế 6,2 % của toàn nền kinh tế thì khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 1%, thấp hơn mức 2,4% của năm 2015 vì tác động của thiên tai và khó khăn trong việc xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường nước ngoài. Năm 2017 tăng lên 2,9 % tăng so với 2016 là 1,5 % đây là dấu hiệu cho thấy ngành nông, lâm, ngư nghiệp đang phục hồi. Cũng do ảnh hưởng của thiên tai nên khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 2 %, thấp hơn mức 9,6 % của năm 2015. Đến năm 2017 hòa nhập vào sự phục hồi của nền kinh tế thế giới khu vực công nghiệp và xây dựng tăng lên 8 % và tăng 0,4 % so với 2016.Khu vực dịch vụtăng đều qua các năm, năm 2016 tăng 0,7 % so với năm 2015 và năm 2017 tăng 0,4 % so với năm 2016. Ở nước ta dịch vụ đang phát triển rất mạnh đặc biệt là du lịch. Tuy thời tiết thất thường nhưng dịch vụ lại không chịu ảnh hưởng nhiều.

Ngành công nghiệp, xây dựng biến động thất thường nên tình hình kinh doanh gạch men của Công ty Anh Dũng cũng bị ảnh hưởng theo. Đối với các sản phẩm gạch men nhập khẩu của Vinaceramic (India, Malaysia, Indonesia) bị tăng giá cao do chịu

Đại học kinh tế Huế

thuế nhập cao. Bên cạnh đó, nguốn vốn kinh doanh của công ty là vốn vay từ 2 ngân hàng BIDV và Đông Á khá nhiều, lãi suất biến động làm cho doanh nghiệp có nhiều thời kỳ thiếu vốn để quay vòng.

Môi trường chính trị- pháp luật

Thực tế cũng cho thấy, ngành gạch men còn tồn tại nhiều bất cập, phát triển chưa đồng bộ, bền vững. Ðặc thù của ngành gạch menlà chỉ cần một trong số chủng loại chính tăng giá, lập tức sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ đến các sản phẩm khác.

Các cơ quan quản lý đã và đang ban hành những chính sách phù hợp đối với tất cả các ngành nghề, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, đồng thời có chế tài chặt chẽ hơn đối với các đơn vị kinh doanh trái pháp luật. Doanh nghiệp sản xuất cần nắm bắt cơ hội, xây dựng định hướng phát triển phù hợp trong điều kiện hiện nay. Pháp luật chính là những căn cứ để công ty hoạt động kinh doanh lâu dài.

Môi trường văn hóa- xã hội

Văn hóa: Với tốc độ phát triển như vũ bão hiện nay, người dân luôn có xu hướng tìm hiểu thông tin thị trường và sản phẩm.Vì vậy mặt bằng văn hóa cũng như nhận thức của xã hội ngày càng tăng. Điều đó đòi hỏi Công ty TNHH MTV Anh Dũngphải không ngừng nâng cao cải tiến chất lượng sản phẩm gạch men, đồng thời hiểu rõ thị hiếu và thói quen mua sắm của khách hàng mình. Nắm bắt được vấn đề này, Công ty TNHH MTV Anh Dũng đã đầu tư thêm trang thiết bị, xây dựng cửa hàng khang trang hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Xã hội: Tổng dân số ở Việt Nam tính đến năm 20/04/2018 là 95.592.204 người, tỉ lệ tăng trưởng so với năm 2017 là 1,7% Việt Nam đứng thứ 14 trong số các quốc gia đông dân nhất trên thế giới, thứ 8 ở Châu Á và thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Riêng Huế tính đến nay dân số đã hơn một triệu người. Điều đó chứng tỏ đây là một thị trường lớn, nhu cầu về gạch men sẽ tăng, Công ty TNHH MTV Anh Dũng cần phải khai thác.

Môi trường công nghệ

Sự bùng nổ về công nghệ thông tin cùng với làn sóng cách mạng khoa học kỹ thuật và xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa đã là thay đổi nhiều mặt trong đời sống xã hội. Nó mở ra vô số cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp nâng cao hoạt động

Đại học kinh tế Huế

sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng tạo ra những khó khăn và gia tăng cạnh tranh.

Ngoài ra nó cũng làm cho nhu cầu con người ngày càng tăng cao, đòi hỏi Công ty TNHH MTV Anh Dũng không ngừng học hỏi đầu tư cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại khu vực.

Trước đây công ty thường bán hàng theo kiểu truyền thống, ghi chép vào sổ sách được thực hiện thủ công. Đến năm 2015, nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kế toán và bán hàng, công ty đã đầu tư mua một phần mềm kế toàn và phần mềm bán hàng dùng cho cả 4 cở sở.

Trang thiết bị chủ yếu mà công ty hướng đến là những vật dụng trực tiếp ảnh hưởng đến việc phục vụ khách hàng đó là nâng cấp trang thiết bị trang trí hiện đại như:

- Lắp máy lạnh điều hòa không khí tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi tham quan, mua sắm ở công ty.

- Lắp đặt hệ thống chiếu sáng tự động cho không gian trưng bày bắt mắt mà tiết kiệm điện năng.

- Việc sử dụng các trang thiết bị, kệ hàng được nhập ngoại hoặc mua ở các công ty uy tín trong và ngoài nước, điều này góp phần nâng cao uy tín của công ty trên thương trường, tạo thương hiệu bền vững cho công ty.

Môi trường bên trong Nguồn nhân lực

Hiện tại công ty có tất cả 50 nhân viên trong đó có 22 nam và 28 nữ, làm việc ở tất cả các phòng ban, bộ phận của công ty. Lao động trong công ty có trình độ cao chủ yếu là lãnh đạo, các trưởng phòng, tổ trưởng. Lao động có trình độ trung cấp chủ yếu là nhân viên kho, bán hàng. Lao động phổ thông là lực lượng đông nhất, họ là các lái xe, bốc hàng, bảo vệ, tạp vụ.

Đến với Công ty TNHH MTV Anh Dũng, đa số các khách hàng đều cảm nhận được sự thân thiện, đáng tin cậy đối với nhân viên công ty. Thành công chủ yếu dựa vào nguồn nhân lực cấp cao có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh gạch men đã đem đến cho công ty một thế mạnh lớn, cạnh tranh được với các cửa hàng, công ty kháctrong khu vực.

Đại học kinh tế Huế

Đội ngũ tư vấn khách hàng có trình độ chuyên môn cao luôn niềm nở, tận tình với khách hàng, mang lại sự hài lòng cho khách hàng vô cùng lớn.

Đối với Công ty TNHH MTV Anh Dũng, để luôn đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, ngoài sự đoàn kết, nỗ lực làm việc của toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty, còn phải kể đến phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ nhân viên lái xe và bốc xếp hàng hóa cho khách hàng.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực tuy có số lượng rất mạnh nhưng do đa số được đào tạo về kỹ thuật nên còn hạn chế về kỹ năng tiếp thị và mời khách. Trong môi trường hội nhập, khả năng cạnh tranh và thâm nhập thị trường của một tổ chức kinh doanh sẽ dễ dàng đem lại thành công khi họ có một nguồn nhân lực thực hiện tốt công tác thị trường. Do vậy, nhân viên bán hàng và lái xe của công ty còn rất yếu về kỹ năng và nghiệp vụ đang là điểm yếu rất lớn của công ty.

Cơ cấu tổ chức

- Nhìn chung cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH MTV Anh Dũng đang còn khá đơn giản và đang dần hoàn thiện.

- Công ty đang mạnh dạn đi đầu trong công tác cải tiến quản lý, làm việc có tổ chức trong công ty. Áp dụng phương pháp quản lý khoa học hiện đại trong bán hàng gạch men để đạt được hiệu quả ngày càng cao. Phong cách quản lí của Công ty TNHH MTV Anh Dũng theo mô hình chức năng gồm các phòng ban như sau: Phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng kỹ thuật... Tất cả các khâu hoạch định, tổ chức, thực hiện và kiểm tra đều được qui định rõ ràng bằng văn bản và được thực hiện rất chặt chẽ.

Chuyển dần từ lề lối làm việc không khoa học vào hệ thống có tổ chức, có kế hoạch, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận thông qua việc kiểm soát quá trình, phát hiện, khắc phục, giảm thiểu các lỗi sai kinh doanh dịch vụ của mình, thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

- Tuy nhiên giữa các phòng ban, các cửa hàng chưa kết nối với nhau bằng một hệ thống xuyên suốt, thống nhất nên việc quản lý thông tin giữa các bộ phận trong công ty đôi lúc chưa thông suốt, việc triển khai các chiến lược, chính sách bán hàng gạch men của công ty đôi lúc bị gián đoạn dẫn đến việc chậm trễ trong triển khai các chiến lược kinh doanh.

Đại học kinh tế Huế

Tiềm lực tài chính

- Bên cạnh nguồn nhân lực, vốn là một nguồn lực liên quan trực tiếp tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao là doanh nghiệp có nguồn vốn dồi dào, luôn đảm bảo huy động được vốn trong những điều kiện cần thiết, có nguồn vốn huy động hợp lý, có kế hoạch sử dụng vốn hiệu quả để phát triển lợi nhuận và phải hạch toán các chi phí rõ ràng để xác định được hiệu quả chính xác. Nếu không có nguồn vốn dồi dào thì hạn chế rất lớn tới kết quả hoạt động của doanh nghiệp như hạn chế việc sử dụng công nghệ hiện đại, hạn chế việc đào tạo nâng cao trình độ cán bộ và nhân viên, hạn chế triển khai nghiên cứu, ứng dụng, nghiên cứu thị trường, hạn chế hiện đại hoá hệ thống tổ chức quản lý... Trong thực tế không có doanh nghiệp nào có thể tự có đủ vốn để triển khai tất cả các mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Vì vậy, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp có kế hoạch huy động vốn phù hợp và phải có chiến lược đa dạng hóa nguồn cung vốn.

Có thể nói Công ty TNHH MTV Anh Dũngtiềm lực tài chính không cao bằng các công ty lớn nhưng hoạt động đã hơn 9 năm nên khả năng cạnh tranh về tài chính của công ty vượt trội hơn hẳn các công ty khác cùng quy mô ở trong khu vực.

Bên cạnh những hoạt động tài chính thông thường như ghi chép, báo cáo cho các cấp chức năng, Công ty TNHH MTV Anh Dũng tổ chức phòng tài chính kế toán gồm các chức năng đặc thù phục vụ nhu cầu quản lý sản phẩm gạch men của công ty. Đồng thời luôn lập ra những kế hoạch trong tương lai và điều chỉnh liên tục theo những thay đổi của mục tiêu, thị trường là công cụ hỗ trợ rất tốt cho việc ra quyết định.

Bộ phận kế toán: Ngoài những chức năng phải thu, phải chi, công ty quan tâm đến việc phân tích chi tiết chi phí giá thành sản phẩm gạch men, tìm ra những nguyên nhân thực tế, cụ thể để cải thiện giá thành đồng thời luôn kiểm soát tốt những chỉ số tài chính theo quy định quản lý của công ty.

Môi trường kinh doanh đặc thù Khách hàng

Công ty TNHH MTV Anh Dũng có 3 nguồn khách hàng chính gồm: Khách hàng lẻ và sĩ.

Đại học kinh tế Huế

Khách hàng lẻ là khách hàng cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn Thành phố Huế, hầu hết các khách hàng này sử dụng mặt hàng gạch men của Công ty TNHH MTV Anh Dũng với mong muốn sản phẩm đẹp, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lí. Đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn, nhà thầu lớn…họ đặt hàng trực tiếp từ công ty và sẽ được công ty giao hàng theo đúng nhu cầu. Các khách hàng này chủ yếu mua gạch lát sàn, gạch ốp tường, gạch trang trí…sau đó họ sẽ xây theo sở thích, xu hướng của thị trường phục vụ sở thích, hoàn cảnh của họ.

Khách hàng sĩ là các cửa hàng bán lẻ lấy sản phẩm của Công ty TNHH MTV Anh Dũng để bán lại.

Nhìn chung, đối tượng khách hàng của Công ty TNHH MTV Anh Dũng vô cùng đa dạng, phong phú. Công ty TNHH MTV Anh Dũng cung cấp sản phẩm cho mọi người, không phân biệt tầng lớp, hoàn cảnh sản phẩm đáp ứng được mọi nhu cầu cho khách hàng.

Nguồn cung ứng

Công ty TNHH MTV Anh Dũng là doanh nghiệp thương mại họ lấy gạch men từ các công ty như Bạch Mã, Thạch Bàn, Đồng Tâm, Hiệp Thủy, Tasa, Mikado, Viglacera…Vì vậy Công ty TNHH MTV Anh Dũng sẽ nhận hàng từ các nhà cung ứng. Hàng của các nhà cung ứng sau khi được vận chuyển ra Huế sẽ được đưa vào kho của Công ty TNHH MTV Anh Dũng tại 67-68 Phạm Văn Đồng, phường Vĩ Dạ, thành phố Huế. Từ kho này, sản phẩm sẽ phân phối đi các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng,Quảng Nam,đặc biệt là thành phố Huế(hơn 60%).Đây là những vùng đang trên đà phát triển, nhu cầu tiêu dùng cao nên sản phẩm của công ty được khách hàng lựa chọn và tin dùng.

Công ty có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp lâu đã từ lâu nên khi cần đặt gấp những lô hàng còn thiếu để kịp giao cho khách hàng, nhà cung cấp luôn ưu tiên Công ty TNHH MTV Anh Dũng hơn các công ty khác. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên thâm gia các buổi giao lưu,hội nghị khách hàng của nhà cung cấp tạo nên mối quan hệ thân thiết.

Đại học kinh tế Huế

Đối thủ cạnh tranh

Thị trường vật liệu xây dựng có thể nói là thị trường cũng quan trọng vì nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao. Đối với Công ty TNHH MTV Anh Dũng việc bị cạnh tranh là điều hiển nhiên. Sản phẩm gạch men của công ty có nhiều đối thủ cạnh tranh ở thị trường miền Trung, đặc biệt ở địa bàn Huế như siêu thị nội thất gạch men Quang Thiện, Công ty gạch men sứ Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH MTV Minh Hòa…

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty là cửa hàng gạch men Bình Minh, Cửa hàng gạch men Hucera Thanh Thanh, Cửa hàng gạch trang trí Phú Nguyên… gây khó khăn cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Khách hàng đến mua gạch men thường xuyên đi tham khảo giá của đối thủ rồi mới đến mua hàng. Đó là một bất lợi đối với công ty.

2.2.2. Chính sách bán hàng gạch men tại Công ty TNHH MTV Anh Dũng