• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC

2.3 Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại CTCP Đầu tư Dệt may Thiên

2.3.2 Phân tích công việc

Đi vào thực trạng phân tích công việc của Công ty Thiên An Phát thì tác giả nhận thấy mặc dù Công ty bao gồm nhiều bộ phận, phòng ban như: kế toán, nhân sự, kế hoạch thị trường, kỹ thuật, bộ phận may, thêu, cắt, QC – QA, KCS, …Đối với mỗi bộ phận lại có các yêu cầu khác nhau về trình độ cũng như khả năng, năng lực làm việc nên rất cần những bản phân tích công việc cụ thể. Tuy nhiên việc tiến hành phân tích công việc thông qua bản mô tả công việc chỉ được thực hiện đối với các chức danh chính, chủ chốt của Công ty như TGĐ, phó TGĐ, các Giám đốc nhà máy và các trưởng phòng ban. Còn đối với các bộ phận đòi hỏi trình độ thấp hơn thì công tác phân tích công việc không được tiến hành, do đó việc xác định số lượng lao động cần thiết để thực hiện công việc là không rõ ràng. Cụ thể:

 Đối với khối lao động trực tiếp: tiêu chuẩn để các ứng viên nộp đơn xin việc là trên 18 tuổi và đạt trình độ tốt nghiệp phổ thông. Vì tính chất các bộ phận may, thêu,.. chỉ cần sự khéo léo, tỉ mỉ của công nhân mà không yêu cầu nhiều về trình độ nên Công ty không thiết lập bảng phân tích cụ thể cho từng chức danh. Do vậy cũng phần nào ảnh hưởng đến các nội dung khác như tuyển dụng, đào tạo và đánh giá của công tác quản trị nhân sự.

 Đối với khối lao động gián tiếp: Công ty cũng không tiến hành phân tích, lập bản mô tả công việc cho bộ phận lao động này. Việc tuyển chọn căn cứ vào bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với công việc để tiến hành. Điều này có thể làm cho nhân viên không nắm rõ nhiệm vụ, công việc cụ thể dẫn đến chưa có thái độ làm việc tích cực và chủ động thực hiện công việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 7: Bảng phân tích công việc các vị trí trong Công ty Thiên An Phát STT Chức danh Nhiệm vụ, quyền hạn Yêu cầu trình độ,

năng lực, kĩ năng

1 Tổng Giám

Đốc (TGĐ)

 Chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động SXKD của Công ty. Xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển;

lập phương án kinh doanh, chính sách chất lượng, công tác tổ chức quản lý;

quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực Công ty. Trực tiếp chỉ đạo các phòng ban.

 Có quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, quyết định giá mua, giá bán sản phẩm, phân công cho phó TGĐ điều hành công việc.

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, có kĩ năng lãnh đạo, tuyển dụng, làm việc độc lập,... có sức khỏe và phẩm chất đạo đức, chịu được áp lực công việc cao.

2 Phó TGĐ  Giúp TGĐ Công ty điều hành công tác SXKD may; tham mưu cho TGĐ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, chiến lược phát triển Công ty bền vững, phát triển thương hiệu Thianco.Trách nhiệm tổ chức quản lý, điều hành, giám sát Nhà máy May; Phòng Kỹ thuật, Phòng KHTT các đơn vị liên quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

 Được quyền yêu cầu Trưởng các đơn vị báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao. Được TGĐ uỷ quyền giải quyết một số công việc.

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về quản lý kỹ thuật May, QTNNL. Có các kỹ năng điều hành, quản lý, kỹ năng phỏng vấn, tuyển dụng, đánh giá con người. Yêu cầu có sức khỏe và phẩm chất đạo đức, chịu được áp lực công việc cao.

3 Giám đốc

nhà máy

 Tổ chức, quản lý, điều hành và sử dụng các nguồn lực của nhà máy

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về

Trường Đại học Kinh tế Huế

May 1,2 May 1,2. Thiết lập mục tiêu chất lượng của đơn vị và tổ chức thực hiện đạt mục tiêu. Xây dựng quy chế phân phối tiền lương nội bộ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo các chức danh quy định của đơn vị.

 Tham mưu cho Ban Lãnh đạo về phương án sản xuất tối ưu và được quyền tổ chức bộ máy quản lý, phân công lao động, phù hợp với tình hình sản xuất của nhà máy.

quản lý kỹ thuật May, quản trị nguồn nhân lực. Có các kỹ năng điều hành, quản lý, kỹ năng phỏng vấn, tuyển dụng, đánh giá con người. Yêu cầu có sức khỏe và phẩm chất đạo đức, chịu được áp lực công việc cao.

4 Giám đốc

nhà máy bao bì

 Tổ chức, quản lý, điều hành và sử dụng các nguồn lực của nhà máy Bao bì, đánh giá lựa chọn nhà thầu cung ứng phụ liệu theo quy định của Công ty. Giám sát Nhà máy bao bì hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công Tham mưu cho Ban lãnh đạo về phương án sản xuất tối ưu,

 Được quyền tổ chức bộ máy quản lý, phân công lao động, phù hợp với tình hình sản xuất của nhà máy, được uỷ quyền cho cấp phó điều hành công việc của nhà máy khi đi vắng.

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về quản lý, công nghệ sản xuất Carton, Bao bì, kỹ năng điều hành, quản lý, lập kế hoạch, kỹ năng phỏng vấn, tuyển dụng, đánh giá con người. Yêu cầu có sức khỏe và phẩm chất đạo đức, chịu được áp lực công việc cao.

5 Giám đốc

xưởng cắt

 Quản lý, điều hành và sử dụng các nguồn lực của xưởng Cắt. Tiếp nhận, quản lý nguyên liệu; thực hiện sản xuất, bàn giao bán thành phẩm

Trình độ cao đẳng, hiểu biết rõ về quản lý điều hành May; Có các kỹ

Trường Đại học Kinh tế Huế

cắt cho các nhà máy May theo yêu cầu của Công ty. Phối hợp với kỹ thuật kiểm tra, đề xuất phương án và báo cáo kịp thời Lãnh đạo và các đơn vị những thông tin liên quan biến động về chất lượng nguyên liệu, sơ đồ, rập để kịp thời xử lý.

 Có quyền dừng sản xuất khi phát hiện biến động về chất lượng

năng điều hành, quản lý, kỹ năng phỏng vấn, tuyển dụng, đánh giá con người. Yêu cầu có sức khỏe và phẩm chất đạo đức, chịu được áp lực công việc cao.

6 Kế toán

trưởng

 Tổ chức, quản lý, giám sát, bảo toàn phát triển vốn của Công ty một cách hiệu quả. Thực hiện thu chi tài chính, nghĩa vụ nộp ngân sách đầy đủ, đúng chế độ, kịp thời. Tổ chức bộ máy kiểm toán phù hợp với công tác kinh doanh, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty.

 Tham mưu cho TGĐ các phương án sử dụng vốn tối ưu, nâng cao hiệu quả đồng vốn. Kế toán trưởng có quyền độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về quản lý tài chính, quản trị nguồn nhân lực. Nắm vững về các luật, thuế. Có kỹ năng lập kế hoạch, tổng hợp, phân tích số liệu, kỹ năng điều hành, quản lý. Yêu cầu sức khỏe và phẩm chất đạo đức tốt, chịu được áp lực công việc cao.

7 Trưởng

phòng tài chính kế

toán

 Tổ chức điều hành, quản lý Phòng TCKT thực hiện các hoạt động tài chính kế toán của Công ty thông qua sổ sách chứng từ kế toán. Chịu trách nhiệm về chất lượng nghiệp vụ kế toán – thống kê. Tham mưu cho

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về quản lý tài chính, quản trị nguồn nhân lực. Nắm vững luật Kế toán

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ban Lãnh đạo các phương án tăng vốn, bảo toàn vốn, các giải pháp phòng ngừa rủi ro, các chế độ chính sách liên quan đến cổ đông Công ty.

 Được thừa lệnh ký giấy báo công nợ, thông báo nợ, được quyền yêu cầu các đơn vị, bộ phận liên quan trong Công ty cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu liên quan đến công tác kế toán và giám sát tài chính.

và các luật liên quan. Có kỹ năng lập kế hoạch, tổng hợp, phân tích số liệu, kỹ năng điều hành, quản lý. Yêu cầu sức khỏe và phẩm chất đạo đức tốt, chịu được áp lực công việc cao.

8 Trưởng

phòng Kế hoạch thị

trường

 Tổ chức tìm kiếm khách hàng đáp ứng năng lực của các nhà máy, quản lý Kho nguyên phụ liệu. Xây dựng kế hoạch sản xuất, công tác xuất nhập khẩu hàng tháng, quý, năm cho Công ty. Lập thủ tục hợp đồng và thanh toán thu tiền về cho Công ty.

Tìm kiếm đơn hàng May, Thêu, Wash, thùng Carton xem xét tiến độ cung ứng nguyên phụ liệu, thu hồi công nợ, đảm bảo lợi nhuận.

 Tham mưu cho Ban Lãnh đạo về phương án sản xuất kinh doanh hàng may mặc tối ưu. Đánh giá lựa chọn nhà thầu cung ứng nguyên phụ liệu;

nhà vận chuyển hàng hóa theo quy định của Công ty. Được thừa lệnh TGĐ ký các thông báo giao dịch về giá cả, các thông tin, gửi mẫu chào hàng sản phẩm… cho khách hàng

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về công tác kế hoạch, quản lý ngành May, Thêu, Wash, Bao bì, quản trị nguồn nhân lực.

Nắm vững Luật Thương mại, các quy định về Hải quan và các quy định khác có liên quan, hiểu biết về các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng phiên bản ISO 9001:2015. Có kỹ năng lập kế hoạch, tổng hợp, phân tích số liệu,

Trường Đại học Kinh tế Huế

trước khi ký hợp đồng mua bán.

 Được quyền tổ chức bộ máy quản lý phù hợp với tình hình thực tế của phòng.

kỹ năng điều hành, quản lý.

9 Trưởng

phòng Kỹ thuật

 Tổ chức quản lý công tác kỹ thuật, ban hành định mức nguyên phụ liệu, tài liệu kỹ thuật, tác nghiệp may, in, thêu, wash, thùng carton phục vụ sản xuất. Kiểm tra quy trình vận hành thiết bị, theo dõi và kiểm soát công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tại các đơn vị.

Trình độ Đại học, hiểu biết rõ về quản lý ngành May; Kỹ thuật công nghệ may;

quản trị nguồn nhân lực.

10 Trưởng

phòng Nhân sự

 Chịu trách nhiệm trước TGĐ về công tác nguồn nhân lực, tiền lương, bảo hiểm xã hội, công tác hành chính;

đáp ứng chất lượng và số lượng lao động theo yêu cầu của các đơn vị.

 Tổ chức tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu các đơn vị; dự phòng cho chiến lược phát triển Công ty, tham mưu cho Tổng Giám đốc công tác tổ chức bộ máy, quy hoạch cán bộ. Tổ chức đào tạo bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ nghiệp vụ cho cấp dưới và lưu lại hồ sơ đào tạo theo quy định.

 Được quyền tổ chức bộ máy quản lý phù hợp với tình hình thực tế của phòng.

Trình độ Đại học hiểu biết rõ về quản trị nguồn nhân lực. Nắm vững Luật lao động, Luật Bảo hiểm. kỹ năng phỏng vấn, tuyển dụng, đánh giá con người. Yêu cầu có sức khỏe và phẩm chất đạo đức, chịu được áp lực công việc cao.

(Nguồn: Phòng Nhân sự)

Trường Đại học Kinh tế Huế