• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ VẤN

1. Cơ sở lý luận

1.3. Văn hóa doanh nghiệp

1.3.13. Phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

“Xây dựng và sử dụng văn hóa của mình chính là nguồn gốc tạo nên sự khác biệt và là con đường chiến thắng trên thương trường” –Peter Drucker

a. Nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Để xây dựng VHDN vững mạnh trước hết lãnh đạo phải là tấm gương về VHDN. Tuy lãnh đạo có vai trò quyết định trong xây dựng VHDN, nhưng nền VHDN phải do mỗi thành viên tạo dựng nên.VHDN phải hướng về con người, phải phù hợp với điều kiện bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp

 Lãnh đạo là tấm gương về VHDN: lãnh đạo là người đặt nền móng xây dựng VHDN, và cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng, quan trọng nhất đối với doanh nghiệp, vì vậy họ phải là tấm gương xây dựng VHDN. Họ phải đưa ra những quyết định hợp lý trong việc xây dựng hệ thống giả trị văn hóa, phải là

Trường Đại học Kinh tế Huế

người đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra, để làm động lực gắn kết các thành viên trongDN.

 VHDN phải do tập thể doanh nghiệp tạo dựng nên: người lãnh đạo đóng vai trò là đầu tàu trong xây dựng VHDN, nhưng quá trình này chỉ có thể thành công với sự góp sức tích cực của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Để thu hút người lao động quan tâm đến văn hóa, doanh nghiệp có thể mở các lớp huấn luyện về VHDN đối với người lao động mới, hay thường xuyên lấy ý kiến của người lao độngvề môi trường làm việc của DN.

 VHDN phải hướng về con người: để có sự phát triển bền vững, DN cần đưa ra một mô hình VH chú trọng đến sự phát triển toàn diện của người lao động.

Cần xây dựng môi trường làm việc mà ở đó các cá nhân đều phát huy hết khả năng làm việc của mình.

 VHDN phải phù hợp với cả môi trường bên trong lẫn bên ngoài của DN:

VHDN phải phù hợp với từng điều kiện cụ thể của từng DN, và dựa trên điểm mạnh. VHDN phải phù hợp với môi trường kinh doanh, văn hóa dân tộc.

b. Phương pháp xây dựng VHDN

Xây dựng VHDN là một quá trình tổng thể chứ không phải chỉ là việc đưa một giá trị một cách đơn lẻ và rời rạc. Vậy để xây dựng VHDN một cách tổng thể thì cần theo các bước cụ thể nào?

Có nhiều mô hình được các nhà nghiên cứu đề xuất. Tuy nhiên là doanh nhân chúng ta cần có những bước cụ thể. Hai tác giả Julie Heifetz & Richard Hagberg đã đề xuất ra mô hình 11 bước, cụ thể như sau:

Bước 1. Tìm hiểu môi trường và các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược DN trongtươnglai:

Xem xét có yếu tố nào làm thay đổi chiến lượcDNtrong tương lai.

Bước2. Xácđịnh đâulà giá tr cốtlõi làm scho thành công.

Đây là bước cơ bản nhất để xây dựng văn hoáDN. Các giá trị cốt lõi phải là các giá trị không phai nhòa theo thời gian và là trái tim vàlinh hồn của DN.

Bước3. Xây dựng tầmnhìn mà DN sẽ vươntới:

Tầm nhìn chính là bức tranh lý tưởng về DN trong tương lai. Tầm nhìn chính là định hướng để xây dựng văn hoáDN. Có thểDN mà ta mong muốn xây dựng hoàn khác biệt so vớiDN hiện mìnhđang có.

Bước4.Đánhgiávănhóa hiệntạivà xácđịnhnhữngyếutố vănhoá nào cầnthayđổi:

Sự thay đổi hay xây dựng văn hoá DN thường bắt đầu bằng việc đánh giá xem văn hoá hiện tại như thế nào và kết hợp với chiến lược phát triển DN. Đánh

Trường Đại học Kinh tế Huế

giá văn hoá là một việc cực kỳ khó khăn vì văn hoá thường khó thấy và dễ nhầm lẫn về tiêu chí đánh giá. Những ngầm định không nói ra hay không viết ra thì càng khó đánh giá. Thường thì con người hoà mình trong văn hoá và không thấy được sự tồn tại khách quan của nó.

Bước 5. Thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta hiện có và những gì chúng tađangcó:

Khi chúng ta đã xácđịnh được một văn hoá lý tưởng choDN mình và cũng đã có sự thấu hiểu về văn hoá đang tồn tại trong DN mình. Lúc này sự tập trung tiếp theo vào việc làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa những giá trị chúng ta hiện có và những giá trị chúng ta mong muốn. Các khoảng cách này nên đánh giá theo 4 tiêu chí: phong cách làm việc, ra quyết định, giao tiếp, đối xử.

Bước 6. Xác định vai trò của lãnh đạo trong việc dẫn dắt thay đổi văn hóa:

Lãnh đạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho việc xây dựng văn hoá. Lãnh đạo là người đề xướng và hướng dẫn các nỗ lực thay đổi. Lãnh đạo chịu trách nhiệm xây dựng tầm nhìn, truyền bá cho người lao động hiểu đúng, tin tưởng và cùng nỗ lực để xây dựng. Lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xua tan những mối lo sợ và thiếu an toàn của người lao động.

Bước7. Lên kếhoạch hànhđộng:

Khi khoảng cách đã được xác định thì việc tiếp theo là soạn thảo một kế hoạch hành động bao gồm các mục tiêu, hoạt động, thời gian, điểm mốc và trách nhiệm cụ thể. Cái gì là ưu tiên? Đâu là chỗ chúng ta cần tập trung nỗ lực? Cần những nguồn lực gì? Ai chịu trách nhiệm về những công việc cụ thể? Thời hạn hoàn thành?

Bước8. Tạo động lựccho sthayđổi:

Phổ biến nhu cầu thay đổi, kế hoạch hành động và động viên tinh thần, tạo động lực cho sự thay đổi. Sự thay đổi sẽ ảnh hưởng đến đời sống người lao động.

Họ cần được biết sự thay đổi đó đem lại điều tốt đẹp cho họ. Sự động viên, khuyến khích sẽ dễ dàng hơn khi mọi người được biết vai trò của mình là đóng góp và xây dựng tương laiDN.

Bước9. Khuyến khích độngviênngười laođộng trướcnhững lợiích của sthayđổi:

Nhận biết các trở ngại và nguyên nhân từ chối thay đổi và xây dựng các chiến lược để đối phó. Lôi kéo mọi người ra khỏi vùng thoải mái của mình là một công việc rất khó. Vì vậy người lãnh đạo phải khuyến khích, động viên và chỉ chongười lao độngthấy lợi ích của họ tăng lên trong quá trình thayđổi.

Bước10. Thiếtlậphthốngkhenthưởngphù hợpvới vănhoá DN:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thể chế hóa, mô hình hóa và củng cố sự thay đổi văn hóa. Các hành vi, quyết định của lãnhđạo phải thể hiện là mẫu hình chongười lao độngnoi theo và phù hợp với mô hình văn hoá đã xây dựng. Trong gia đoạn các hành vi theo mẫu hình lý tưởng cần được khuyến khích, động viên. Hệ thống khen thưởng phải được thiết kế phù hợp với mô hình xây dựng văn hoáDN.

Bước11.Đánhgiá duy trì giá trcốtlõi:

Tiếp tục đánh giá văn hóa DN và thiết lập các chuẩn mực mới về không ngừng học tập và thay đổi. Văn hoá không phải là bất biến vì vậy khi ta đã xây dựng được một văn hoá phù hợp thì việc quan trọng là liên tục đánh giá và duy trì các giá trị tốt. Truyền bá những giá trị đó cho người lao động mới.

Tóm lại, xây dựng văn hóa DN không đơn thuần là liệt kê ra các giá trị mình mong muốn mà đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi xướng, cổ vũ, động viên của lãnh đạo. Với cách hiểu đúng đắn tổng thể về văn hóa DN và với mười một bước cơ bản này sẽ giúp các DN từng bước xây dựng thành công văn hoá cho mình.