• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhận xét chiến lược Marketing của FPT Shop

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆN HÀNH VÀ

2.3 Thực trạng chiến lược marketing của cửa hàng trong những năm Qua

2.3.6 Nhận xét chiến lược Marketing của FPT Shop

Kết quả đạt được và một số hạn chế sau một thời gian thực hiện chiến lược marketing, FPT Shop đã thuđược kết quả như sau:

Được thị trường đón nhận, tạo được những mối quan hệ bán hàng tốt, khách hàng có niềm tin vào cửa hàng. FPT Shop đã tiếp cận được với một bộphận của thị trường mục tiêu và xây dựng được uy tín, vị

Trường ĐH KInh tế Huế

thếtrong lòng khách hàng.

FPT shop ra đời trong thời điểm các nhà bán lẻ lớn đã hình thành lâu đời và khá vững chắc. Giai đoạn 5 năm đầu tiên, FPT shop chủ yếu học hỏi các điểm hay và tránh né các điểm dở của các đối thủ đi trước, mục tiêu quan trọng nhất là hoàn thành kếhoạch được giao.

Khách hàng được thỏa thích trải nghiệm sản phẩm trước khi mua: FPT Shop được đầu tư hàng triệu USD bởi các tập đoàn như Samsung và Sony để xây dựng hệ thống khu trải nghiệm hiện đại nhất cho 150 cửa hàng và được cam kết sẽ theo toàn diện cùng FPT Shop trong tương lai. Mở rộng được thị phần, doanh số bán ra tăng dần.

Bên cạnh ưu đãi về giá, FPT Shop cũng tập trung vào các giá trị cộng thêm tạo nên sự khác biệt tinh tế trong dịch vụ khách hàng. Ngoài hợp tác thương hiệu với các công ty lớn như Intel, BMW Việt Nam, Megastar, Pearson Vietnam, Heritage, AAA,… công ty còn phối hợp với nhiều ngân hàng như ANZ, Sacombank, Agribank, Tienphong Bank... Nhờ vậy khách hàng mua sản phẩm tại FPT Shop được hỗ trợ lãi suất mua trả góp và thường xuyên được tặng quà chính hãng, tham gia các trò chơi, nhận quà hoàn toàn miễn phí và mang tính giải trí cao

Sản phẩm mua tại FPT Shop được chăm sóc trọn đời qua chính sách chăm sóc trọn vòng đời sản phẩm gồm "Một năm đổi trả dành cho tất cả điện thoại, máy tính bảng" và "Bảo hànhvàng -Vào nước, rơi vỡ… vẫn được đổi mới!".

Thực hiện tốt hoạt động PR nên thu hút được một nguồn nhân lực rất tiềm năng đó là các sinh viên có trìnhđộ, năng động và nhiệt tình.

Bên cạnh việc tiếp tục mở rộng mạnh mẽ về quy mô, lĩnh vực Bán lẻ không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc khách hàng, khuyến mại, trải nghiệm công nghệmới tại hệ thống các cửa hàng với nhiều hình thức độc đáo như: thanh toán hóa đơn điện nước cho khách hàng, hoàn tiền xăng, tương tác với máy tính thông qua các cử chỉ và cảm xúc khuôn

mặt,….

Trường ĐH KInh tế Huế

Thông qua các chương trình và hình thức khuyến mãi, FPT Shop đã thu hút được nhiều khách hàng mới, giữchân khách hàng cũ giúp cửa hàng tăng doanh thu hàng tháng, hàng quý. Chính những chương trình khuyến mãi cũng như chính sách chăm sóc khách hàng tốt, cửa hàng đã tạo dựng được sự tin tưởng và được khách hàng tin dùng sản phẩm và dịch vụ.

FPT Shop luôn linh hoạt bắt kịp những hoạt động cạnh tranh với đối thủ như:

+ Chương trình giờ vàng, giá sốc

+ Chương trìnhưu đãi giành chođối tượng sinh viên + Chương trình bốc thăm trúng thưởng

+ Chương trìnhđón lộc đầu năm...

Mức doanh thu đạt được sau sự kiện truyền thông và quảng bá cao, kích thích FPT Shop thực hiện các hoạt động marketing mạnhhơn nữa.

- Ngoài những kết quả mà FPT Shop đạt được, thì hoạt động marketing của cửa hàng vẫn còn những hạn chế như:

FPT shop chủ yếu học hỏi các điểm hay và tránh né các điểm dở của các đối thủ đi trước chứ chưa có bước đột phá mạnh trong hoạt động marketing, cũng như đểlạiấn tượng sâu cho khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, FPT Shop được đánh giá là sử dụng các chương trình truyền thông marketing mờ nhạt, thiếu tính sáng tạo. Các thông tin bên lề về sản phẩm cũng như cửa hàng không được chú ý đến nhiều.

Với việc áp dụng Marketing phổ biến như hiện nay rõ ràng cửa hàng không thểnào phục vụtốt được hết các nhu cầu của khách hàng ở các tầng lớp khác nhau có nhu cầu khác nhau. Đối với các khách hàng có thu nhập trung bình khá các mặt hàng của cửa hàng đã đáp ứng được nhu cầu của khách xong bên cạnh đó còn có các khách hàng có thu nhập cao, các khách vãng laiđòi hỏi cửa hàng phải có những chính sách ưu đãi hơn, nhiều chương trình khuyến mãi hơn, dịch vụ

Trường ĐH KInh tế Huế

tốt hơn,... Do