• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆN HÀNH VÀ

2.2 Đặc điểm môi trường hoạt động của Cửa hàng

2.2.1 Môi trường bên ngoài

2.2.1.1 Môi trường vĩ mô

Nhân tchính tr- pháp lut

Pháp luật quy định các luật trong kinh doanh như là: luật chống độc quyền, luật thuế, luật lao động, chính sách lao động, tiền lương,... môi trường pháp lý sẽtạo ra những thuận lợi cho một sốdoanh nghiệp này nhưng tạo những bất lợi cho doanh nghiệp khác. Việc nắm bắt kịp thời những thay đổi của các chính sách đểcó những điều chỉnh thích nghi với điều kiện mới là một yếu tố đểdoanh nghiệp thành công.

Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản pháp luật điều chỉnh riêng, mang tính chất định hướng, quy định vềhoạt động phải tuân theo hiến pháp và pháp luật.

Sự thay đổi của yếu tố chính trị- luật pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính trị- pháp luậtổn định sẽtạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Việt Nam là khu vực có chế độ chính trị ổn định nhất khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, đều đó đã góp phần thu hút sựquan tâm từ các nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, với chính sách mở rộng thị trường kích thích đầu tư, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn với khách hàng.

Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã có những thay đổi cũng như ban hành nhiều thông tư, nghị định đã tạo nên một cách cơ bản hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là luật cạnh tranh và luật thương mại. Việt Nam đang từng bước nới lỏng chính sách bảo hộ mậu dịch thông qua lịch trình cắt giảm thuế quan tại khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và gia nhập tổ chức thương mại thếgiới (WTO). Mặc dù hệthống pháp luật còn nhiều bất cập và hạn chế nhưng giờ vào những điều khoản luật pháp như luật bảo vệ

Trường ĐH KInh tế Huế

bản quyền, chống hàng giả hàng

nhái, chính sách bảo vệ môi trường mà doanh nghiệp tạo được niềm tin, giữ vững thương hiệu trong lòng khách hàng.

Theo quy định từ ngày 01/01/2006, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng điện tử chỉ còn 0-5%, đều này cho thấy FPT Shop sẽ có cơ hội để tiếp cận trực tiếp với các hàng hóa từ nước ngoài, để đáp ứng và phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, bên những điều kiện thuận lợi đó, thì pháp luật Việt Nam cũng còn nhiều hạn chếnhất định: Luật thuế quan chưa ổn định, hàng rào thuế quan lớn, thuế cao làm cho giá cảcủa sản phẩm cao hơn so với giá từ các quốc gia khác, làm cho khách hàng phải cân nhắc cẩn thận trước khi mua sản phẩm.

Nhân tkinh tế

Nền kinh tếViệt Nam đang trên đà phát triển, tốc độ kinh tế tăng dần qua các năm, thu nhập của dân cư tăng cho thấy khả năng tiêu thụ sản phẩm cao, tăng khả năng thanh toán của khách hàng, tăng sức mua của xã hội. Tốc độ tăng trưởng GDP đầu người qua hàng năm giai đoạn 2005-2010 là 16,7%. Dân số và trình độ dân trí tăng nhanh tạo điều kiện mở rộng thị trường. Thu nhập bình quân đầu người cao, nhu cầu sử dụng sản phẩm tăng, đa dạng hóa nhu cầu. Làm thay đổi cơ cấu thị trường, tăng cầu. Đặc biệt thị trường quốc tếngày càng mở rộng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác phát triển, tỷgiá hối đoái tăng cao giúp cho kim nghạch xuất khẩu tăng.

Hạn chế của nhân tố kinh tế đối với doanh nghiệp là Việt Nam mở cửa nền kinh tếthị trường (gia nhập WTO), tạo nên nhiều đối thụcạnh tranh lớn mạnh hơn-nhiều tập đoàn bán lẻ hùng mạnh trên thếgiới và khu vực gia nhập thị trường Việt Nam. Làm cho FPT Shop không chỉ cạnh tranh với các đối thủ trong nước mà còn phải cạnh tranh với các đối thủmới và mạnh hơn đến từcác quốc gia khác.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, tỷ lệ lạm phát cao làm hạn chế sựphát triển của doanh nghiệp. Năm 2010, tỷ lệlạm phát ở Việt Nam là 11,75% tăng 2,75% so với năm 2009, quý 1 2011 là 12,79% tăng2,75%. Tỷlệthất nghiệp là 2,88%, giá cả

Trường ĐH KInh tế Huế

hàng hóa tăng vọt, đời sống dân nhân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của khách hàng, sức mua trên thị trường giảm sút.

Với ngành phần mềm, nhận thức của khách hàng vềvai trò củaứng dụng công nghệ trong kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế chung, khi nên kinh tế phát triển, khách hàng có xu hướng ứng dụng nhiều, khi điều kiện kinh tếsụt giảm, lạm phát cao thì khách hàng thường cắt giảm nhu cầu tiêu dùng.

Nhân tố văn hóa- xã hi

Môi trường văn hóa-xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty, các tốchức thuộc nhiều ngành trong nền kinh tế có thểtạo ra nhiều cơ hội cũng như nguy cơ trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Đây được coi là một yếu tốkhá lợi thếcho các doanh nghiệp Việt Nam đểkhai thác thị trường trong nước. Khi doanh nghiệp có thể hiểu rõ được phong tục, tập quán, thói quen của khách hàng và việc này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hành vi của khách hàng.

Quan niệm sống hiện nay có sự thay đổi rất nhiều, cùng với lối sống ngày càng cải thiện và nhu cầu sống ngày càng cao, Người dân quan tâm nhiều hơn đến những sản phẩm công nghệ như smartphone, máy tính bản, laptop,... để đáp ứng được nhu cầu của bản thân.

- Nền văn hóa: là yếu tố đầu tiên mà nhà doanh nghiệp cần nên xem xét khi muốn thâm nhập vào một thị trường được xác định trước đó vì nó là nền tảng cơ bản mang nét đặc trưng của cả một quốc gia và cũng là nhân tố quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Ở mỗi quốc gia, vùng miền khác nhau sẽcó những nền văn hóa khác nhau, do đó các nhà doanh nghiệp cần phải thận trọng khi lựa chọn một chiến lược marketing sao cho phù hợp với từng thị trường mà họ hướng đến.

- Xã hội: hành vi của một người tiêu dùng cũng chịu sự tác động của những yếu tố xã hội như gia đình, vai trò và

Trường ĐH KInh tế Huế

địa vịxã hội, nhóm tham khảo.

+ Các thành viên trong gia đình của người mua có thểtạo nên một ảnh hưởng mạnh mẽlên hành vi của người mua đó

+Mỗi vai trò đều gắn liền với một địa vị phảnảnh sự kính trọng nói chung của xã hội, phù hợp với vai trò đó. Vì vậy, người mua thường lựa chọn các sản phẩm nói lên vai trò vàđịa vị của họtrong xã hội. Người làm marketing cần nhận thức rõ khả năng thể hiện địa vị xã hội của các sản phẩm và nhãn hiệu. Tuy nhiên, các biểu tượng địa vị không chỉ thay đổi tùy theo các tầng lớp xã hội, mà còn khác nhau theo các vùng địa lý nữa.

+ ngoài ra hành vi mua của khách hàng còn phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, thu nhập và sởthích của khách hàng,... từ đó người làm marketing có thể định hướng và phân họ vào những nhóm sản phẩm khác nhau đểcó những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Hiện nay, nhà nước tiến hành điều chỉnh hoạt động quy hoạch ngành thương nghiệp trên các quan điểm như thưc hiện nếp sống văn min thương nghiệp, ưu tiên phát triển trung tâm thương mại, siêu thị,... thay dần các chợ truyền thống. Chính vì thế FPT shop không chỉ hoạt động ở một số địa bàn nhất định mà còn nhiều chi nhánh và ở nhiều trung tâm mua sắm lớn, nên doanh nghiệp cần có những chiến lược, định hướng phát triển cụ thể để phù hợp với văn hóa tiêu dùng từng vùng miền, cũng như mức thu nhập, phân tầng khách hàng.

Nhân tcông ngh

Đây là nhóm nhân tố có tác động một cách quyết định đến hai yếu tố cơ bản nhất tạo nên năng lực canh tranh, đó là chất lượng và giá cả.

Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những sản phẩm mới, làm cho một số sản phẩm cũ trởnên lỗi thời. Sựphát triển của công nghệthậm chí làm cho một số nhà sản xuất phải bỏmột sốmẫu mã cũ và thay thếmẫu mã mới.

Công nghệ điện tử đang được coi là một bước phát triển nhảy vọt nhất trong những năm gần đây. Công nghệ

Trường ĐH KInh tế Huế

tạo ra những sản phẩm chất lượng, tiện lợi, ngày

càng đổi mới và phát triển để có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như sự tiện nghi cho khách hàng. Chính vì thế, sản phẩm điện thoại ngày càng đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao, khách hàng có nhiều sựlựa chọn hơn.

Kết quả khảo sát của nhóm phóng viên Báo Người Tiêu Dùng cho thấy, chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quyết định của người tiêu dùng Việt. Họsẵn sàng bỏtiền ra đểmua sản phẩm đó nếu nó tốt và phù hợp với nhu cầu của cá nhân, gia đình. Sự tiện lợi cũng là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm. Cuộc sống bận rộn nên sựtiện lợi sẽgiúp tiết kiệm được thời gian và trên hết, nó sẽ đáp ứng được nhu cầu mà họmong muốn.

Thích công nghệ mới, vì công nghệ phát triển nhanh mang lại cho người tiêu dùng có thêm công cụ hỗ trợ về giao tiếp, kết nối với bạn bè và cập nhật thông tin một cách nhanh nhất, nên tỷlệ người dùng điện thoại thông minh và kết nối internet sẽtiếp tục tăng nhanh. Mua sắm qua mạng vẫn sẽ là xu hướng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờtính chất tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Chuyển hướng sang dùng hàng cao cấp sẽ được thểhiện rõ nét hơn ởtầng lớp người tiêu dùng trung lưu khi mức thu nhập của họ ngày càng tăng. Họmuốn cuộc sống của mình được tiện nghi, đầy đủ hơn và đây cũng chính là động lực để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước phải đầu tư cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa cùng với giá cảphải chăng.