• Không có kết quả nào được tìm thấy

Quy trình tuyển dụng nhân lực của công ty

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC

2.3. Thực trạng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực Khách sạn Gold Huế trong thời

2.3.1. Quy trình tuyển dụng nhân lực của công ty

 Doanh thu thuần: Năm 2017 doanh thu thuần của khách sạn là 96.645 triệu đồng, giảm 1.095 triệu đồng so với năm 2016, tương ứng giảm1,12% so với năm 2016. Năm 2018 doanh thu thuần là 97.765 triệu đồng tăng 1.120 triệu đồng so với năm 2017 tương ứng 1,16%. Số liệu này cho ta thấy doanh thu thuần tăng giảm qua các năm. Tuy nhiên, việc sự thay đổi không đáng kể. Do mấy năm gần đây khách sạn mọc lên ngày càng nhiều, vì vậy khách sạn cần nâng cao chất lượng các dịch vụ của mình.

 Lợi nhuận sau thuế: Lợi nhuận sau thuế của khách sạn năm 2017 là 5.764 triệu đồng, trong khi năm 2016 lợi nhuận sau thuế của khách sạn là 5.630 triệu đồng. Điều đó cho thấy lợi nhuận sau thuế của khách sạn năm 2017 tăng 134 triệu đồng so với năm 2016, tươngứng tăng 2,38%. Nguyên nhân chính là do sự gia tăng của các lợi nhuận khác. Năm 2018 lợi nhuận sau thuế của khách sạn tăng so với năm 2012 cụthể97 triệuđồng tươngứng 1,68%.

2.3. Thực trạng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực Khách sạn Gold Huế trong

Hình 2.2: Quy trình tuyển dụng của khách sạn Gold

( Nguồn: Phòng nhân sựkhách sạn Gold Huế) Quy trình này quy định cách thức tiến hành tuyển dụng nhân lực, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực của Khách sạn, cung cấp đủ và đúng người phục vụhoạt động trong khách sạn.

Cụthểtừng bước trong quy trình tuyển dụng nhân lực của công ty như sau:

Xác định nhucầu và lậpkế hoạch tuyển dụng

Đây là công tác xác định xem để đáp ứng nhu cầu công việc thì có cần thiết phải tiến hành tuyển dụng hay không. Các căn cứ để xác định nhu cầu tuyển dụng là:

Trường Đại học Kinh tế Huế

o Theo nhu cầu tại các phòng ban trongđơn vị. Tùy thuộc vào tình hình nhân sự của mỗi phòng ban tại mỗi thời điểm, nếu số nhân viên hiện tại không đáp ứng được hết khối lượng công việc thì trưởng các phòng ban sẽ đề nghị lên phòng tổ Tổ chức nhân sự để tuyển thêm người.

o Theo yêu cầu mở rộng thị trường đáp ứng nhu cầu tăng trưởng ổn định. Công việc này thường vào cuối năm trước, khi lập kế hoạch cho năm sau, các phòng ban tùy thuộc vào khối lượng công việc sự kiến của mình mà đề xuất lên phòng nhân sự nhu cầu nhân lực của phòng.

o Khi có nhân viên nghỉ hưu hoặc chấm dứt hợp đồng, phòng tổng hợp xem xét, cân đối điều chỉnh giữa các đơn vị trong công ty. Nếu thiếu thì phòng xácđịnh nhu cầu tuyển dụng nhân lực rồi trình duyệt.

Như vậy việc xác định nhu cầu tuyển dụng của Khách sạn là việc tổng hợp nhu cầu nhân sự từ các phòng ban và từ tầm nhìn kinh doanh của Ban Giám đốc do phòng nhân sự thực hiện. Công tác này còn thiếu xót vì chưa đưa ra đượcnhững dự đoán về sự biến động của nguồn nhân lực của tổ chức trong tương lai mà chỉ xác định nhu cầu cho thực tiễn kinh doanh ở thời điểm hiện tại hay kỳ kế hoạch. Mặt khác, việc xác định cũng chỉ dừng lại ở nhu cầu về số lượng lao động cần tuyển về yêu cầu công việc mà chưa nêu rõ ràng tiêu chuẩn đối với người lao động, đối với nguồn tuyểndụng của công ty.

Bảng 2.6: Xác định nhu cầu tuyển dụng quacác năm STT Tên bộ phận Số lượng lao động tuyển dụng

2016 2017 2018

1 Bộ phận kinh doanh 0 2 1

2 Bộ phẫn lễ tân 1 0 2

3 Bộ phận buồng 1 1 3

4 Bộ phận nhà hàng- Bar 2 2 1

5 Bộ phận bếp 1 0 1

6 Bộ phận Spa 1 2 1

7 Bộ phận bảo vệ- Bell 0 0 1

8 Bộ phận bảo trì 0 1 0

9 Tổng số lao động 6 8 10

(Nguồn: Phòng nhân sự khách sạn Gold Huế)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng xác định nhu cầu trên ta thấy trong 3 năm trở lại đây nhu cầu tuyển dụng của khách sạn liên tục tăng. Cụ thể: Năm 2016 khách sạn cần tuyển 6 người, năm 2017 cần tuyển 8 người đến năm 2018 cần tuyển 10 người.

Xem xét, phê duyệt

Sau khi tổng hợp nhu cầu cần tuyển và lập bản kế hoạch tuyển dụng, phòng Tổ chức hành chính trình Giámđốc hoặc người đượcủy quyền xét duyệt.

Sau khi được phê duyệt bản kế hoạch thì phòng Tổ chức nhân sự phối hợp với các bộphận có liên quan tổchức thực hiện kếhoạch đãđề ra.

Trường hợp yêu cầu tuyển dụng không phù hợp hoặc không được xét duyệt, phòng Tổchức nhân sựsẽthông báo lại cho phòng ban có yêu cầu đó biết đểtiến hành điều chỉnh lại.

Thông báo tuyển dụng

Căn cứ vào kế hoạch tuyển dụng đã được Giám đốc phê duyệt, phòng Tổ chức nhân sựsẽtiến hành thông báo tuyển dụng nhân viên.

Hình 2.3:Bản thông báo tuyển dụng của khách sạn Gold hotel Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nội dung chính của bản thông báo luôn đảm bảo các nội dung sau:

- Vị trí tuyển dụng và yêu cầu năng lực đối với vị trí tuyểndụng.

- Tên công ty

- Số người và vị trí cần tuyển

- Kinh nghiệm: với mỗi vị trí khác nhau thì đòi hỏi kinh nghiệm khác nhau.

- Trìnhđộ học vấn, chuyên môn

- Ngoài ra là các giấy tờ văn bằng khác…

- Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ, hạn cuối nhận hồ sơ, địa điểm nhận hồ sơ và địa chỉ liên hệ.

Bản thông báo tuyển dụng được phổ biến thông qua các website, các trung tâm giới thiệu việc làm…

Nguồn tuyển dụng của khách sạn

o Nguồn bên trong: Đối với các vị trí quản lý cấp trung và cấp cao khách sạn sử dụng phương pháp tìm kiếm nhân viên từ nguồn nội bộ như: Trưởng bộ phận, phó Giám đốc và Giám đốc. Đây là những người đã gắn bó với Khách sạn. Điều này sẽtạo động cơ tốt cho tất cả lao động trong Khách sạn cố gắng, nổ lực hết mình trong công việc đểcó thểtrở thànhứng cử viên sáng giá. Khi được đềbạt, bổnhiệm vào vịtrí cao hơn vị trí hiện tại thì họ sẽ cảm thấy thảo mãn hơn đối với công việc, gắn bó với tổ chức hơn. Những vị trí này ngoài được đề bạt, bổnhiệm còn phải căn cứvào thông tin của nhân viên đó như: Các kỹ năng hiện có, trìnhđộgiáo dục và đào tạo, quá trình làm việc đã trải qua kinh nghiệm nghềnghiệp, phẩm chất cá nhân,… những thông tin được lưu trữ trong phần mền nhân sự của khách sạn. Do đó, Khách sạn sẽ tiết kiệm được thời gian làm quen với công việc của nhân viên, quá trình thực hiện công việc diễn ra liên tục, hạn chế một cách tối đa các quyết định sai sót trong đềbạt và thuyên chuyển nhân viên. Như vậy có thể thấy, đối với nguồn tuyển mộ bên trong, Khách sạn Gold Huế đã sử dụng phương pháp tham khảo ý kiến của mọi người trong Khách sạn vì họ là những người hiểu rõ nhất về đồng ngiệp, vềnhân viên của mình.

o Nguồn bên ngoài: Khách sạn có sự ưu tiên đối với con em trong công ty, sự giới thiệu của cán bộ công nhân viên trong khách sạn. Nguồn tuyển dụng bên ngoài của khách sạn cũng có thể là cácứng cử viên nộp đơn tự nguyện. Khi có nhu cầu tuyển dụng công ty tiến hành công bố tuyển dụng thông qua các mạng tuyển dụng, báo chí, các trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ quan, đơn vị cung ứng lao động…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.7: Nguồn tuyển dụng của khách sạn trong 3 năm

Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018

Bên trong 3 2 2

Bên ngoài 3 5 7

Tổng 6 7 9

( Nguồn: Phòng nhân sự khách sạnGold Huế) Qua bảng trên ta thấy nguồn tuyển dụng bên ngoài của khách sạn trong 3 năm trở lại đây liên tục tăng. Cụ thể: Năm 2016 nguồn bên ngoài là 6 người, năm 2017 là 5 người đến năm 2018 là 7 người.

Tóm lại, Khách sạn đã sử dụng nguồn tìm kiếm nhân viên mới cả bên trong và bên ngoài. Với mỗi nguồn tìm kiếm cáo các phương pháp tìm kiếm riêng, tuy nhiên phương pháp tuyển mộ chưa đa dạng. Điều này dễ dẫn đến việc thu hút được ít người đến nộp đơn xin việc. Do đó Khác sạn cần phải thay đổi phương pháp tìm kiếm nhân viên.

Tiếp nhận, xử lý hồ sơ

Sau khi thông báo tuyển dụng, phòng Tổchức nhân sự sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ và kiểm tra hồ sơ theo các tiêu chuẩn xét duyệt hồ sơ cụthể như sau:

Hồ sơ ứng viên phải thểhiện rõ vị trí dựtuyển, họtênứng viên và các dữliệu cụ thể đểkhách sạn có thểliên hệkhi có nhu cầu.

o Về mặt hình thức của hồ sơ: Các giấy tờ cần thiết phải được sắp xếp gọn gàng theo thứ tự như sau:

- Đơn xin việc

- Sơ yếu lý lịch (có chứng thực của địa phương)

- Bản sao các bằng cấp, chứng chỉ hoặc các giấy tờ thể hiện trình độ, khả năng nghiệp vụ của ứng viên.

- Giấy khám sức khỏe

- Bản sao hộ khẩu, giấy đăng ký tạm trú (nếu có), bản sao CMND - 4 tấm hình 3x4 (không quá 6 tháng)

Tùy vào từng vị trí, chức danh cần tuyển mà công ty sẽ yêu cầu bổ sung những giấy tờcần thiết khác trong bộhồ sơ.

o Về mặt nội dung:

- Hồ sơ phải thể hiện được trình độ chuyên môn cũng như các kiến thức theo yêu cầu tuyển dụng thông qua phần trình bày của đơn xin việc và sơ yếu lý lịch, các

Trường Đại học Kinh tế Huế

bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.

- Ứng viên phải được xác nhận có đủ sức khỏe thông qua giấy khám sức khỏe đãđược xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Kết thúc quá trình nhận hồ sơ, phòng Tổchức nhân sựsẽtiến hành sơ tuyển hồ sơ.

+ Tiêu chí thứhai là sàn lọc theo đơn xin việc, vì nó là nội dung quan trọng nhất của quá trình tuyển chọn, trong hồ sơ sẽ có đầy đủ các thông tin phục vụcho quá trình tuyển chọn. Qua đây nhà tuyển dụng có thểthấy được các thông tin như:

- Thông tin cá nhân, các đặc điểm tâm lý của mỗi cá nhân.

- Quá trìnhđào tạo, các văn bằng chứng chỉliên quan khác.

- Kinh nghiệm công tác, kiến thức hiện tại.

- Các kỳvọng, và các ước muốn.

Qua đây ta có thểtiến hành sàn lọc hồ sơ, theo các tiêu chí ưu tiên như:

- Bằng cấp - Bảng điểm

- Chứng chỉliên quan - Kinh nghiệm

Ví dụ: Như đối với nhân viên kinh doanh làm việc tại khách sạn thì ngoài những người có 4 tiêu chuẩn sau thì những người còn lại sẽbị loại:

- Bằng khá trờlên tại các trường đại học kinh tế.

- Các chứng chỉ vi tính vềsử dụng các phần mềm phục vụcông việc kinh doanh như: Microsoft Word, excel..

- Có kinh ngiệm làm việc từ 1 năm trởlên.

- Có chứng chỉngoại ngữ.

Nhận xét: Có thểthấy rằng công tác nghiên cứu và lựa chọn hồ sơ của công ty tiến hành khá bài bản, hạn chế được phần nào những thiếu sót trong việc lựa chọn những ứng viên có đầy đủ năng lực, đảm bảo cho công tác phỏng vấn thuận lợi và có chất lượng hơn.

Phỏng vấn

Sau quá trình sơ tuyển nhà tuyển dụng đã loại bỏ được một loạt các bộ hồ sơ không thích hợp theo tiêu chuẩn đã đặt ra cho mỗi vị trí công việc. Như vậy sau giaiđoạn sơ tuyển hồ sơkhách sạn đã sắp xếpđược danh sách những người cho vòng phỏng vấn tuyển chọn. Từ danh sách này phòng nhân sự sẽ tổ chức phỏng vấn để xác minh thêm một số điều trong hồ sơ mà họ đã nhận được. Ví dụ như đối với nhân viên lễtân:

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Trình độngoại ngữ giữa thựctếvà chứng chỉ có khoảngcách hay không ?

 Trìnhđộsửdụng máy vi tính có đápứng yêu cầu công việchay không?

Tiếp theo là cuộc trao đổi giữa ứng viên và Công ty về mức lương để hai bên cùng thông qua,điềukiệnlàm việcsau này nếu trúng tuyển.

Cuối cùng là khách sạn sẽ thông báo kết quả phỏng vấn sẽ có khi nào, nếu qua vòng phỏng vấn thì khi nàođi làm việc.

Nhận xét: Có thể thấy rằng việc phỏng vấn được tiến hành khá sơ sài, điều này có thể dẫn đến việc tuyển dụng nhầm người.

Thử việc và ra quyết định chính thức

Dựa vào quyết định thửviệc đãđược duyệt, phỏng Tổchức nhân sựsẽthông báo cho cácứng viên đạt yêu cầuthông qua điện thoại.

Ngay buổi đầu tiên thử việc nhân viên mới sẽ được trưởng phỏng Tổchức nhân sự hoặc chuyên viên tuyển dụng, đào tạo trực tiếp hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhân viên mới hội nhập vào môi trường làm việc nhanh nhất, phổbiên vềnội quy,quy định thời gian làm việc, nghỉ ngơi… Sau đó, trưởng các bộ phận phỏng ban quản lý trực tiếp các nhân viên mới này sẽ hướng dẫn cụthểcông việc cũng như phương pháp làm việc đểhọcó thểbắt tay vào công việc dễ dàng hơn.

Trong quá trình thửviệc, công ty luôn cửcác nhân viên làm việc theo nhóm trong đó người mới được tuyển dụng sẽ đi cùng với một người khác đã có kinh nghiệm lâu năm trong công việc để hướng dẫn. Tuy vậy, nhân viên mới vẫn được công ty giao việc để có thể thích ứng nhanh nhất với công việc trong thực tế và thông qua sự chỉ bảo, hướng dẫn của người đã có kinh nghiệm nên có thểgiảm bớt được thấp nhất những sai lầm có thểvấp phải đểnhân viên mới có thêm tựtin thực hiện công việc của mình.

Công tác thửviệc đối với nhân viên mới rấtđược khách sạn coi trọng vì quá trình này giúp ứng viên bộc lộ năng lực thực sự của mình đồng thời cho thấy mức độ phù hợp giữa họ và công việc ở vị trí tuyển dụng. Qua quá trình thử việc, khách sạn sẽ đánh giá và đưa ra quyết định có tuyển dụng chính thứcnhân viên đó hay không.

Thời gian thửviệc của công ty thường từ 1 đến 2 tháng tùy thuộc vào vị trí công việc mà người lao động đảm nhiệm.

Sau khi kết thúc thời gian thửviệc, trưởng các bộphận hoặc người quản lý trực tiếp nhân viên mới chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá kết quảthửviệc, đưa ra kiến nghị và chuyển lên phòng Tổchức nhân sựtrình giám đốc công ty. Nếu được tiếp nhận, nhân viên mới sẽtiếp tục được làm việc tại công ty với tư cách là nhân viên chính thức.

Việc đánh giá dựa trên các chỉ tiêu sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Chất lượng công việc

- Mức độ hoàn thành công việc - Kiến thức

- Khả năng giao tiếp - Ý thức tập thể - Tính tự giác

- Tính chủ động, sáng tạo trong công việc

Các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ do tay nghề kém, sức khỏe yếu, vi phạm nội quy,… sẽ không được ký hợp đồng lao động.

Nhận xét: Có thểtáy rằng quy trình thửviệc và ra quyết định được thực hiện khá bài bản, giúp có thểloại bỏcácứng cử viên không đạt yêu cầu.

2.3.2.Đánh giá hiệu qutuyn dng qua các ch sKPI tuyn dng