• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH BÁN HÀNG CHO SẢN PHẨM

2.1. Giới thiệu chung về Công ty TNHH TMTH Tuấn Việt, chi nhánh Huế

2.1.4. Hoạt động và chính sách bán hàng sản phẩm P&G cho các cửa hàng bán lẻ tại

2.1.4.5. Chính sách bán hàng cho sản phẩm P&G của công ty TNHH TMTH Tuấn

Cũng như các doanh nghiệp kinh doanh khác, Tuấn Việt cũng xây dựng một chính sách bán hàng cho sản phẩm P&G phù hợp với các điều kiện kinh doanh trên địa bàn, phù hợp với cách thức mua sắm của khách hàng. Là nhà phân phối, khách hàng

Bắt đầu …

Nghe tình huống phản đối

Xác nhận tình huống phản đối đó

là thật

Còn gì khác nữa

không D U V H

Xác định đó

có phải là mối

quan tâm chính

của

Khuyến khích khách hàng

nói nhiều

hơn

Xác nhận lại là mình đã hiểu

đúng vấn đề

Tiến hành xửlý,

giải quyết vấn đề 1. Nghe nhiều hơn nói

2. Không hứa nếu không làm được NGUYÊN TẮC VÀNG:

Trường Đại học Kinh tế Huế

chủ yếu của Tuấn Việt là các cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng bán buôn. Các cửa hàng bán lẻ đặt mua hàng từ công ty để bán cho người tiêu dùng cuối cùng, còn các cửa hàng bán buôn thì một phần bán lại cho các cửa hàng bán lẻ hoặc bán cho người tiêu dùng. Với số lượng cửa hàng bán lẻ, bán buôn trong hệ thống lên đến 1.600, trong đó cửa hàng bán lẻ chiếm một số lượng lớn với hơn 1.300cửa hàng phân bố khắp trên địa bàn tỉnh đóng góp phần lớn trong việc đem lại doanh thu cho Tuấn Việt.

Để có thể tiếp cận với số lượng cửa hàng bán lẻ lớn như vậy, Tuấn Việt xây dựng riêng chính sách bán hàng cho các cửa hàng bán lẻ, làm nền tảng cho các hoạt động bán hàng diễn ra theo đúng trình tự, hiệu quả. Mỗi cửa hàng mua hàng của Tuấn Việt đều được giới thiệu về các điều khoản trong chính sách bán hàng để cho họ biết và đảm bảo quyền lợi cho họ khi tham gia mua hàng tại công ty.

Chính sách bán hàng cho nhóm sản phẩm P&G bao gồm: nhân viên bán hàng;

chính sách giá; chính sách giao hàng; chính sách thanh toán; chính sách khuyến mãi;

và chính sách chăm sóc cửa hàng. Mỗi yếu tố đều có các điều khoản quy định riêng yêu cầu Tuấn Việt cũng như khách hàng phải thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là những người gặp gỡ trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ, họ truyền đạt những thông tin cần thiết cho khách hàng về sản phẩm, giá cả cũng như những khuyến mãi áp dụng cho các cửa hàng, đồng thời họ cũng là những người trực tiếp lắng nghe những ý kiến phàn nàn, khiếu nại về công ty để truyền đạt lại cho công ty có biện pháp cải thiện.

Những quy định về phía nhân viên bán hàng trong chính sách bán hàng cho nhóm sản phẩm P&G của Tuấn việt được quy định rõ ràng, yêu cầu mỗi nhân viên phải nghiêm túc thực hiện. Mỗi đội bán hàng trong Tuấn Việt đều có một đồng phục chung khi tham gia bán hàng, yêu cầu mọi người phải mặc khi tham gia bán hàng, vừa tạo sự tin cậy cho khách hàng vừa tạo thiện cảm cho khách hàng. Việc am hiểu về các sản phẩm của P&G là một điều kiện bắt buộc khi tham gia hoạt động bán hàng, để có thể giới thiệu, trả lời những thắc mắc của cửa hàng xoay quanh các vấn đề về sản phẩm. Trong mỗi lần ghé thăm cửa hàng bán lẻ, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

không chỉ là vui vẻ nhiệt tình chào hàng, giới thiệu hàng để lấy đơn hàng mà còn phải tham gia vào việc sắp xếp các sản phẩm mình bán cho trật tự, gọn gàng để cửa hàng bán lẻ có thể thuận tiện và nhanh chóng lấy hàng bánkhi có người mua.

Chính sách giá

Là một nhà phân phối độc quyền cho các sản phẩm P&G nên Tuấn Việt cũng một phần điều chỉnh mức giá để đáp ứng lợi nhuận cho công ty, nhưng không phải vì vậy mà Tuấn Việt đưa ra mức giá cao cho các cửa hàng, Tuấn Việt luôn đảm bảo đưa ra một mức giá phù hợp, ổn định mang lại lợi nhuận cho cửa hàng. Nhóm sản phẩm P&G có nhiều loại nên cửa hàng khó mà nắm bắt được hết giá của các loại sản phẩm vì vậy Tuấn Việt đã quyđịnh mức giá cụ thể cho từng mặt hàng và cung cấp bảng giá cho khách hàng để họ có thể biết về mức giá các sản phẩm mà họ mua từ công ty. Tuy nhiên, giá cả không phải lúc nào cũng bình ổn mà luôn thay đổi khi có sự biến động của thị trường, thay đổi giá từ nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh… nên việc cập nhật những thay đổi về giá luôn được Tuấn Việt thực hiện để gửi đến cửa hàng để tránh tình trạng thắc mắc cũng như phản ứng quá với mức giá mới.

Chính sách giao hàng

Sau quá trình chào hàng, bán hàng thì nhân viên bán hàng sẽ lên đơn hàng các sản phẩm mà nhà bán lẻ mua. Việc giao hàng các sản phẩm trên đơn hàng sẽ được thực hiện bởi bộ phận giao hàng, họ có nhiệm vụ phải vận chuyển hàng hóa đến từng cửa hàng, phải bảo đảm chất lượng cho sản phẩm và đúng số lượng hàng mà các cửa hàng mua trên đơn hàng. Xe vận chuyển của công ty sẽ tiến hành giao cho các cửa hàng mua hàng không kể khoảng cách địa lý xa hay gần, ở mọi nơi Tuấn Việt sẽ vận chuyển đến tận tay của cửa hàng và có nhân viên giao hàng tận nơi cửa hàng yêu cầu.

Việc vận chuyển hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh chóng đến cửa hàng, sau khi có đơn hàng thì trong vòng 24 giờhàng sẽ đến tận nơi cửa hàng để đảm bảo cho quá trình cung ứng hàng hóa của cửa hàng được diễn ra liên tục không bị gián đoạn do thiếu hàng để bán. Nhân viên giao hàng nhiệt tình hỗ trợ cửa hàng bưng hàng, xếp hàng và sẽ giải đáp thắc mắc cho cửa hàng một cách nhanh chóng và rõ ràng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chính sách thanh toán

Một trong những yếu tố quan trọng trong chính sách bán hàng cho nhóm sản phẩm P&G của Tuấn Việt là chính sách thanh toán tiền hàng, để đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của hai bên trong qua trình hợp tác. Chính sách thanh toán được Tuấn Việt quy định rõ ràng về thời gian thanh toán, loại tiền thanh toán… theo đó các cửa hàng bán lẻ khi mua hàng của công ty sẽ phải thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của công ty, việc thanh toán sẽ được thực hiện ngay tại cửa hàng có sự tham gia của chủ cửa hàng và nhân viên vận chuyển, chủ cửa hàng sẽ thanh toán toàn bộ giá trị đơn hàng cho nhân viên vận chuyển và ký vào hóa đơn nhận hàng. Trong trường hợp vận chuyển đến mà không có chủ cửa hàng thì hàng sẽ được vận chuyển đem trở lại công ty để tránh mất hàng và sẽ giao hàng cho cửa hàng vào ngày hôm sau. Tuấn Việt luôn cam kết đảm bảo không xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn trong quá trình thanh toán để đảm bảo uy tín và quyền lợi cho cả hai.

Chương trình khuyến mãi

Để có thể xúc tiến hoạt động bán hàng đem lại lợi nhuận cho công ty cũng như lợi ích chocửa hàng, Tuấn Việt thường xuyên xây dựng các chương trình khuyến mại đa dạng và hấp dẫn. Các chương trình khuyến mãi diễn ra thường xuyên trong từng tháng với nhiều hình thức khác nhau không phân biệt khối lượng sản phẩm to hay nhỏ như tặng thêm sản phẩm cùng loại, tặng quà kèm theo hay chiết khấu thương mại cho các cửa hàng mua với số lượng hàng lớn hay giá trị hóa đơn lớn. Các chương trình khuyến mãi cho nhóm sản phẩm P&G của Tuấn Việt như:

- Mua gói Tide, Ariel 4.1 kg sẽ được tặng thêm một cái xọt đựng áo quần, nếu mua hai gói sẽ được tặng thêm một dây dầu gội Rejoice.

- Khi mua số lượng dầu gội chai Rejoice chai 760ml thì mỗi chai sẽ được tặng thêm hai cục xà bông và được chiết khấu 3% mức giá phải trả nếu trên 200 ngàn…

Chính sách chăm sóc cửa hàng

Để duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đảm bảo không phải bị mất khách hàng thì mỗi doanh nghiệp nói chung và Tuấn Việt nói riêng phải xây dựng cho mình một chính sách chăm sóc khách hàng. Với Tuấn Việt, chính sách chăm sóc cửa hàng bán lẻ bao gồm những điều khoản quan tâm đảm bảo lợi ích cho cửa hàng,

Trường Đại học Kinh tế Huế

làm hài lòng cửa hàng. Tuấn Việt luôn đảm bảo cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng cho cửa hàng, nếu có bất cứ sai sót nào làm cho hàng không đảm bảo chất lượng trong quá trình vận chuyển hay do hàng hết hạn sử dụng thì Tuấn Việt luôn vui lòng sẵn sàng đổi cho các cửa hàng bán lẻ, mỗi lần đổi hàng thì công ty luôn lên kế hoạch đổi hàng chi tiết không chỉ đảm bảo lợi ích cho cửa hàng mà còn đảm bảo lợi ích cho công ty, cửa hàng phải ký cam kết đổi trả để công ty dễ thực hiện đồng loạt. Theo quy định, hàng tuần nhân viên bày biện sẽ phải tiến hành đến thăm các cửa hàng hỏi thăm, sắp xếp lại sản phẩm theo từng loại để thuận tiện cho cửa hàng bán. Thông qua hoạt động hỏi thăm của nhân viên bày biện cũng như tham gia bán hàng của nhân viên bán hàng, mọi ý kiến của cửa hàng sẽ được thu thập lại và Tuấn Việt sẽ tiến hành phản hồi cho cửa hàng qua nhân viên bày biện, nhân viên bán hàng hay thậm chí giám sát bán hàng sẽ điện thoại trực tiếp trả lời thắc mắc của cửa hàng. Ngoài ra để tiện cho việc trưng bày sản phẩm của công ty tại các cửa hàng, Tuấn Việt luôn cung cấp các trang thiết bị trưng bày hàng như kệ đựng hàng, giá treo hàng… để trưng bày hàng hóa.