• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH

2.4. Kết quả nghiên cứu

2.4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu

2.4.1.5. Tình hình sử dụng dịch vụ 4G Viettel của sinh viên Đại học Huế

Các kênh thông tin giúp khách hàng tiếp cận với dịch vụ 4G Viettel

Biểu đồ 2.7 trình bày kết quả thống kê các kênh thông tin tiếp cận với dịch vụ 4G của Viettel cho thấy: kênh thông tin từ truyền hình chiếm 8,5%; kênh thông tin từ tờ rơi, áp phích của Viettel chiếm 20,5%; báo chí (báo giấy,báo điện tử, trang thông tin online,…) chiếm 18%; thông qua mạng xã hội (Facebook, Youtube, Google+, Zalo, Twitter,…) chiếm 26%; từ nhân viên bán hàng của Viettel chiếm 23% và từ gia đình,

Trường ĐH KInh tế Huế

Biểu đồ 2.7 : Các kênh thông tin khách hàng tiếp cận với dịch vụ 4G Viettel (Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1) Qua đó cho ta thấy rằng các nguồn thông tin đến được với khách hàng chủ yếu là qua:

tờ rơi, áp phích của Viettel; thông qua các trang mạng xã hội và qua gia đình, bạn bè, người thân của khách hàng. Nắm bắt được điều này, Viettel cần cân nhắc đưa ra các chính sách phù hợp trong việc quảng bá, đưa thông tin đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Thời gian khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ 4G Viettel

Biểu đồ 2.8 : Thời gian khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ 4G Viettel (Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1)

Trường ĐH KInh tế Huế

Từ biểu đồ 2.8 , thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ 4G Viettel dưới 15 ngày chiếm 8%, thời gian 1 tháng chiếm 22,7% , từ 2 – 3 tháng chiếm 42% và trên 3 tháng chiếm 27,3%. Điều này cho thấy, mặc dù dịch vụ 4G Viettel chỉ mới triển khai rộng rãi vào đầu năm 2017 nhưng đã đón nhận được sự quan tâm từ khách hàng là sinh viên Đại học Huế.

Lí do khách hàng sử dụng dịch vụ 4G Viettel

Qua kết quả điều tra và xử lý ta thấy: có 20,2% sử dụng dịch vụ 4G Viettel vì dịch vụ có độ phủ sóng rộng; 28,6% sử dụng vì tốc độ truy cập dịch vụ nhanh; 17,7%

sử dụng dịch vụ 4G vì đường truyền ổn định, không lo mất tín hiệu; 12,3% sử dụng vì dịch vụ 4G đang được ưu đãi; 14% cảm thấy dịch vụ dễ sử dụng và 7,2% sử dụng vì dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Hiểu được các lí do đó, Viettel cần đưa ra các chính sách phù hợp để khách hàng được trải nghiệm tốt hơn dịch vụ, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Biểu đồ 2.9 : Lý do sử dụng dịch vụ 4G Viettel

(Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1)

Trường ĐH KInh tế Huế

Tình huống khách hàng sử dụng dịch vụ 4G Viettel

Biểu đồ 2.10 : Tình huống khách hàng sử dụng dịch vụ 4G Viettel

(Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1) Qua biểu đồ 2.10 : Tình huống khách hàng sử dụng dịch vụ 4G Viettel, ta thấy hầu hết khách hàng đều ưu tiên dùng wifi trước, nếu đường truyền chậm thì mới dùng 4G của Viettel, tình huống này chiếm đến 94,7%; còn lại 5,3% khách hàng luôn sử dụng 4G Viettel ngay cả khi có wifi. Điều này cho thấy, Viettel cần có những chính sách và chiến lược về dịch vụ 4G hơn nữa để kích thích ý định sử dụng dịch 4G.

Mục đích khách hàng sử dụng dịch vụ 4G Viettel

Khách hàng biết đến và sử dụng dịch vụ 4G của Viettel với nhiều mục đích khác nhau, tùy thuộc vào cá nhân mỗi người. Bên dưới là bảng trình bày kết quả thống kê các mục đích sử dụng dịch vụ 4G của khách hàng. Có 20,3% sử dụng dịch vụ 4G Viettel cho mục đích công việc học tập; 23,2% sử dụng với mục đích tra cứu thông tin/đọc tin tức;

26% cho rằng mục đích sử dụng dịch vụ của họ là giải trí (xem phim, chơi game,...) và 30,5% sử dụng 4G với mục đích liên lạc (gọi thoại/video qua Facebook, Zalo, Viber,…).

Có thể thấy tỉ lệ giữa các mục đích sử dụng không có sự chênh lệch đáng kể. Tỉ lệ khách hàng sử dụng cho mục đích giải trí và liên lạc cao hơn các mục đích khác. Điều này khá dễ hiểu, khách hàng sẽ phải tiêu tốn dung lượng lớn khi sử dụng cho hai mục đích này và cần đường truyền ổn định như dịch vụ 4G để việc giải trí và liên lạc đạt hiệu quả hơn.

Trường ĐH KInh tế Huế

Biểu đồ 2.11 : Mục đích sử dụng dịch vụ 4G Viettel

(Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1

Gói cước dịch vụ 4G được khách hàng sử dụng

Biểu đồ 2.12 : Gói cước dịch vụ 4G được khách hàng sử dụng

(Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1)

Trường ĐH KInh tế Huế

Dịch vụ 4G Viettel có nhiều gói cước đa dạng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, phù hợp với mục đích và điều kiện của mỗi người. Qua nghiên cứu và thống kê, có 93,3% khách hàng lựa chọn gói dịch vụ sử dụng trong 30 ngày và 6,6% khách hàng sử dụng gói 90 ngày. Không có khách hàng sử dụng gói 90 ngày và 360 ngày. Đối tượng điều tra là sinh viên Đại Học Huế, bên cạnh đó kết quả điều tra từ thu nhập hàng tháng của sinh viên Đại học Huế ở mức trung bình thấp, nên hầu hết đều đăng kí và sử dụng gói 30 ngày để phù hợp với điều kiện kinh tế của cá nhân.

Gói tiện ích của dịch vụ 4G được khách hàng sử dụng

Bên cạnh các gói dịch vụ, Viettel còn có các gói tiện ích phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng sinh viên sử dụng rất ích các gói tiện ích. Qua điều tra nghiên cứu, có đến 80,7% khách hàng không sử dụng gói tiện ích nào; 12% khách hàng sử dụng gói cưới Youtube và 7,3% khách hàng sử dụng gói cước truy cập Facebook. Điều này cho thấy, Viettel nên có những chính sách ưu đãi về giá phù hợp hơn với đối tượng khách hàng là sinh viên.

Biểu đồ 2.13 : Các gói tiện ích của dịch vụ 4G Viettel được khách hàng sử dụng (Nguồn: Tác giả xử lý từ số liệu khảo sát – Phụ lục 2.1)

Trường ĐH KInh tế Huế